Cà Mau: Đẩy mạnh chuyển đổi số trong giải quyết thủ tục hành chính |
Ngày 14/7/2022, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 05-NQ/TU về chuyển đổi số tỉnh Cà Mau đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành Quyết định số 1929/QĐ-UBND ngày 01/8/2022 ban hành Đề án Chuyển đổi số tỉnh Cà Mau đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, điều hành đối với các cơ quan, đơn vị, địa phương về triển khai thực hiện việc đẩy mạnh chuyển đổi số, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong cung ứng dịch vụ cho người dân, doanh nghiệp, tăng cường cung ứng các dịch vụ công trực tuyến.
Với việc mạnh dạn áp dụng những giải pháp công nghệ thông tin vào thực thi giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) như: áp dụng các loại giấy tờ, phiếu tiếp nhận hồ sơ có gắn mã QR, vận hành có hiệu quả các kênh truyền thông trong hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính như Zalo hành chính công. (với gần 140.000 người dân Cà Mau đã được kết nối và được tuyên truyền, cung cấp những thông tin hữu ích; giải đáp nhanh chóng những yêu cầu của người dân trong giải quyết TTHC, hỗ trợ tương tác nộp hồ sơ trực tuyến...), Tổng đài hỗ trợ hành chính công tự động 19009496, Tổng đài giải đáp thắc mắc trực tiếp 1022...đã giúp cho việc kết nối và khai thác các dịch vụ, phục vụ các tổ chức, cá nhân trên địa bàn hết sức thuận lợi trong thực hiện, tra cứu, theo dõi tiến độ giải quyết TTHC. Việc giải quyết trong lĩnh vực thủ tục hành chính được ứng dụng công nghệ thông tin và xử lý trên môi trường mạng đã góp phần giảm phiền hà, tiết kiệm chi phí, thời gian của người dân và doanh nghiệp
Hiện nay, tỉnh Cà Mau cũng đã hoàn thiện Cổng Dịch vụ công và Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tập trung, duy nhất một đầu mối theo quy định, tỉnh đang được thiết lập gồm 03 hợp phần được chuẩn hóa thành các dịch vụ tiêu chuẩn gồm: Các nghiệp vụ và ứng dụng cung cấp cho người dân, doanh nghiệp, cán bộ, công chức; Ứng dụng và dịch vụ nội bộ (backend); Ứng dụng tương tác thuộc hệ sinh thái thực thi giải quyết TTHC theo xu hướng chuyển đổi số. Trong đó, các ứng dụng nghiệp vụ nội bộ đã gắn kết chặt chẽ với phần mềm xử lý công việc (hệ thống văn bản chỉ đạo và điều hành của tỉnh) phục vụ tốt khâu liên thông văn bản và số hóa kết quả giải quyết TTHC; các ứng dụng nền tảng trên các thiết bị thông minh như: Ứng dụng giải quyết TTHC qua thiết bị di động (Mobile App), Ứng dụng hệ sinh thái tự động hóa quy trình giải quyết TTHC qua Kiosk thông minh... cũng được tỉnh đưa vào áp dụng phục vụ công tác giải quyết TTHC.
Đến nay, số thủ tục hành chính đang thực hiện tại các cấp trên địa bàn tỉnh là 1.984 thủ tục, trong đó: cấp tỉnh là 1.506 thủ tục, cấp huyện là 315 thủ tục và cấp xã là 163 thủ tục.
Hiện 100% TTHC cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức 3, mức 4 là hoàn toàn đủ điều kiện thực hiện và sát thực tế. Toàn tỉnh có 92 thủ tục hành chính thực hiện dịch vụ công mức độ 3; 254 thủ tục hành chính thực hiện dịch vụ công mức độ 4. Đến nay, có 346 dịch vụ công đã tích hợp, kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia, đạt 100% số thủ tục hành chính cung cấp trực tuyến; cấp tỉnh có 8.051/14.981 hồ sơ nộp trực tuyến, tỷ lệ trên 53,74% (không bao gồm hồ sơ ngành dọc). Đồng thời, tỉnh đã hoàn thành việc cung cấp thanh toán trực tuyến đối các thủ tục đất đai. Trong 6 tháng đầu năm đã có 492 giao dịch thanh toán trực tuyến trên nền tảng thanh toán trực tuyến tập trung quốc gia.