Các chính sách mới có hiệu lực từ ngày 1/8

Chu Văn
Quy định mới về giá đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, cấp sổ hồng cho chung cư mini, mức thu nhập khi mua nhà ở xã hội... sẽ có hiệu lực từ ngày 1/8.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Các chính sách mới có hiệu lực từ ngày 1/8
Từ ngày 1/8, 4 chính sách mới có liên quan đến bất động sản bắt đầu có hiệu lực. (Nguồn: VnEconomy)

Căn hộ chung cư mini sẽ được cấp sổ hồng

Tại Luật Nhà ở 2023, quy định về phát triển nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ (chung cư mini) và việc cấp giấy chứng nhận cho loại hình này được sửa đổi chặt chẽ hơn so với trước đây.

Theo đó, Luật xác định rõ hơn về chung cư mini, là nhà ở có từ 2 tầng trở lên, tại mỗi tầng có thiết kế căn hộ để bán cho thuê, thuê mua hoặc nhà ở từ 2 tầng có quy mô từ 20 căn hộ trở lên. Cá nhân muốn xây dựng chung cư mini phải có quyền sử dụng đất và đáp ứng điều kiện làm chủ đầu tư dự án nhà ở. Các căn hộ đủ điều kiện này sẽ được cấp giấy chứng nhận và được bán, cho thuê, thuê mua theo quy định.

Với chung cư mini từ 2 tầng trở lên và quy mô dưới 20 căn hộ, Luật yêu cầu đáp ứng yêu cầu phòng cháy, chữa cháy với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ. Khu nhà cũng phải đáp ứng điều kiện của UBND tỉnh, thành phố về đường giao thông đảm bảo phương tiện có thể chữa cháy tại nơi có chung cư mini.

Quy định mới về giá đất

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 71/2024/NĐ-CP quy định về giá đất, có hiệu lực thi hành kể từ ngày Luật Đất đai số 31/2024/QH15 có hiệu lực thi hành.

Theo Nghị định, từ ngày 1/8, nhiều quy định về giá đất sẽ có hiệu lực, trong đó có các yếu tố ảnh hưởng đến giá đất. Cụ thể, thay vì quy định các yếu tố ảnh hưởng đến giá đất theo từng phương pháp định giá đất, Điều 8 Nghị định 71 quy định các yếu tố ảnh hưởng đến giá đất với từng loại đất như với đất phi nông nghiệp: Vị trí, địa điểm thửa đất, khu đất; điều kiện giao thông về độ rộng, kết cấu mặt đường, tiếp giáp với một hoặc nhiều mặt đường; điều kiện cấp thoát nước, cấp điện; diện tích, kích thước, hình thể thửa đất và khu đất; thời hạn sử dụng đất; hiện trạng môi trường, an ninh...

Với đất nông nghiệp: Năng suất cây trồng, vật nuôi; vị trí, đặc điểm thửa đất, khu đất; thời hạn sử dụng đất trừ trường hợp giao đất nông nghiệp cho hộ gia đình, cá nhân theo hạn mức trong hạn mức nhận chuyển quyền thì không có căn cứ vào thời hạn sử dụng đất; yếu tố khác.

Điều kiện về thu nhập khi mua nhà ở xã hội

Theo quy định hiện hành, một trong các điều kiện để hưởng chính sách về nhà ở xã hội là mọi thành viên trong gia đình thu nhập phải thuộc diện thường xuyên không phải nộp thuế thu nhập cá nhân, tức không quá 11 triệu đồng một tháng.

Tuy nhiên, từ 1/8, người lao động có thu nhập hàng tháng thực nhận không quá 15 triệu đồng sẽ được thuê, mua nhà ở xã hội, tương đương tăng thêm 4 triệu so với hiện tại. Với trường hợp đã kết hôn, điều kiện thuê, mua loại nhà này là vợ chồng có thu nhập tối đa 30 triệu đồng một tháng.

Thời gian xác định thu nhập là trong 1 năm liền kề, tính từ lúc nộp hồ sơ đăng ký. Tiêu chí này cũng đơn giản hơn khi thời gian xét thu nhập trước đây là 3 năm.

Ngoài ra, nghị định mới bỏ điều kiện về hộ gia đình phải có hộ khẩu hay đăng ký tạm trú khi đăng ký thuê, mua nhà ở xã hội tại các địa phương. Thay vào đó, vợ hoặc chồng của người đăng ký cần chưa có tên trong giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà, đất tại địa phương nơi có dự án.

Với trường hợp đã có nhà, người dân vẫn được hưởng chính sách về nhà ở xã hội nếu diện tích nhà ở bình quân dưới 15 m2 sàn một người. Mức này tương đương với một số nước trong khu vực. Quy định tại nghị định cũ là dưới 10 m2 sàn một người.

Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất

Tại Nghị định 88/2024/NĐ-CP, Chính phủ hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đất đai 2024 về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất nhằm khắc phục bất cập tại văn bản hiện hành.

Theo đó, Chính phủ quy định tính tiền sử dụng đất cho cá nhân, hộ gia đình theo bảng giá tại thời điểm duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư. Trường hợp bồi thường cho tổ chức kinh tế hoặc cho thuê đất thu tiền một lần thì giá đất được xác định bằng giá do UBND cấp có thẩm quyền quyết định tại thời điểm duyệt phương án bồi thường.

Văn bản này đưa ra 2 phương án xử lý khi có chênh lệch giữa giá trị bồi thường với tiền phải nộp khi được được giao, cho thuê đất khác hoặc tiền mua nhà ở. Theo đó, nếu tiền bồi thường, hỗ trợ về đất lớn hơn tiền sử dụng hay thuê, người có đất bị thu hồi sẽ được nhận phần chênh lệch. Còn nếu tiền bồi thường ít hơn, chủ đất phải nộp thêm khoản còn thiếu.

Chính phủ cũng quy định 2 phương án nếu có khác biệt giữa diện tích đất thực tế với ghi trên giấy. Trường hợp diện tích đất thực tế nhỏ hơn trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì bồi thường theo diện tích đo đạc. Trường hợp việc đo đạc để thu hồi đất đã hoàn thành, nhưng sau đó diện tích thửa đất bị thay đổi do thiên tai, sạt lở thì nhà chức trách sẽ dùng số liệu đã đo để lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Trường hợp diện tích đo đạc lớn hơn, chủ đất không có tranh chấp với những người sử dụng đất liền kề thì phần bồi thường được xác định theo số liệu đo thực tế. Với trường hợp giấy chứng nhận quyền sở hữu đất có vị trí, tọa độ không chính xác, việc bồi thường cũng được xem xét theo đúng vị trí, tọa độ khi đo đạc thực tế.

Người dân có thể làm thủ tục đăng ký xe trực tuyến

Từ 1/8, đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước đăng ký lần đầu thực hiện bằng dịch vụ công trực tuyến, do đó, người dân có thể ngồi ở nhà làm thủ tục mà không phải đi đến cơ quan đăng ký xe như trước đây.

Theo Cục CSGT, thủ tục đăng ký xe lần đầu bằng dịch vụ công trực tuyến toàn trình đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước gồm 7 bước.

Cụ thể, người dân sẽ nộp hồ sơ trực tuyến trên cổng dịch vụ công hoặc trên Ứng dụng định danh quốc gia (VNeID); nộp Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng (có dán bản chà số máy, số khung có đóng dấu giáp lai của cơ sở sản xuất) khi nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích.

Lưu ý, đối tượng thực hiện thủ tục hành chính là công dân Việt Nam thực hiện đăng ký xe lần đầu đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước qua dịch vụ công trực tuyến toàn trình.

Thủ tục đăng ký xe trực tuyến có 7 bước. Thời gian cấp biển số xe định danh lần đầu và chứng nhận đăng ký xe không quá 2 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ; cấp lại biển số định danh, biển đấu giá và chứng nhận đăng ký xe không quá 7 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Sử dụng tài khoản VNeID đăng ký tài khoản giao dịch thuế điện tử

Thông tư số 46/2024/TT-BTC sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 19/2021/TT-BTC hướng dẫn giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế, có hiệu lực thi hành từ ngày 28/8.

Người nộp thuế là cá nhân được sử dụng tài khoản VNeID thay cho xuất trình Chứng minh nhân dân/hộ chiếu/Căn cước công dân/thẻ Căn cước để đăng ký, cấp tài khoản giao dịch điện tử online nếu: Cá nhân đã đăng ký và kích hoạt tài khoản định danh điện tử (VNeID) mức 2; Hệ thống định danh, xác thực điện tử và Cổng dịch vụ điện tử của Tổng cục Thuế đã kết nối, vận hành.

Về thủ tục, người nộp thuế truy cập Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế để đăng ký online, ký điện tử và gửi thông tin đến Cổng thông tin. Tại bước này, người nộp thuế được sử dụng tài khoản VNeID mức 2 thay cho các loại giấy tờ nhân thân.

Sau đó, cổng thông tin điện tử gửi thông báo đến email/số điện thoại đã đăng ký chậm nhất 15 phút sau khi đã nhận hồ sơ đăng ký online. Khi đăng ký thành công, người nộp thuế có thể thực hiện các giao dịch.

Giá tiêu hôm nay 1/8/2024: Hồ tiêu Việt ngày càng bị cạnh tranh, sẽ có những đợt biến động giá bất thường

Giá tiêu hôm nay 1/8/2024: Hồ tiêu Việt ngày càng bị cạnh tranh, sẽ có những đợt biến động giá bất thường

Giá tiêu hôm nay 1/8/2024 tại thị trường trong nước giảm nhẹ ở các địa phương trọng điểm, giao dịch từ 148.000 – 149.000 đồng/kg.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hoa tại tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh ở New Delhi

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hoa tại tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh ở New Delhi

Trong chuyến thăm cấp Nhà nước đến Ấn Độ, chiều 31/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn Đại biểu Việt Nam đã đến dâng ...

Cộng đồng người Việt Nam ở Ấn Độ có niềm tin sâu sắc vào Đảng, Nhà nước và Chính phủ Việt Nam

Cộng đồng người Việt Nam ở Ấn Độ có niềm tin sâu sắc vào Đảng, Nhà nước và Chính phủ Việt Nam

Chiều 31/7, tại New Delhi, trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Ấn Độ, Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn đại biểu ...

Morocco - Cầu nối tiềm năng để Việt Nam tiếp cận thị trường châu Phi

Morocco - Cầu nối tiềm năng để Việt Nam tiếp cận thị trường châu Phi

Morocco là một trong các quốc gia dẫn đầu thế giới về chuyển đổi xanh, hướng tới đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 ...

Xe tay ga Honda Stylo 160 sắp ra mắt tại thị trường Việt Nam?

Xe tay ga Honda Stylo 160 sắp ra mắt tại thị trường Việt Nam?

Mẫu xe tay ga Honda Stylo 160 vừa ra mắt Indonesia được cho là sẽ sớm đưa về Việt Nam trong thời gian tới.

Song hành cùng các sứ mệnh Liên hợp quốc

Song hành cùng các sứ mệnh Liên hợp quốc

Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc khẳng định chuyến thăm sắp tới của ...

(tổng hợp)

Xem nhiều

Đọc thêm

Tiếp nhận bản sao Thư ủy nhiệm bổ nhiệm Đại sứ Triều Tiên tại Việt Nam

Tiếp nhận bản sao Thư ủy nhiệm bổ nhiệm Đại sứ Triều Tiên tại Việt Nam

Ngày 5/12, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Lễ tân Nhà nước Vũ Hoàng Yến tiếp nhận bản sao Thư ủy nhiệm bổ nhiệm Đại sứ Triều Tiên tại Việt ...
Yêu cầu bậc tiểu học không quá 35 em/lớp

Yêu cầu bậc tiểu học không quá 35 em/lớp

Bộ GD&ĐT yêu cầu sĩ số mỗi lớp ở trường tiểu học không quá 35 học sinh.
Mỹ đình chỉ cấp thị thực nhân đạo cho công dân từ Venezuela cùng 3 nước Mỹ Latinh

Mỹ đình chỉ cấp thị thực nhân đạo cho công dân từ Venezuela cùng 3 nước Mỹ Latinh

Chính phủ Mỹ tạm thời đình chỉ cấp giấy phép nhân đạo đối với người có quốc tịch của 4 nước Mỹ Latinh vào nước này và ở lại 2 ...
Dự báo thời tiết ngày mai (6/8): Bắc Bộ có nắng nóng; Thanh Hóa đến Phú Yên nắng nóng gay gắt; Phía Nam chiều tối mưa to cục bộ

Dự báo thời tiết ngày mai (6/8): Bắc Bộ có nắng nóng; Thanh Hóa đến Phú Yên nắng nóng gay gắt; Phía Nam chiều tối mưa to cục bộ

Thông tin dự báo thời tiết các khu vực ngày mai (6/8) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Một quốc gia Đông Âu đang tìm cách vào BRICS ngay trong năm nay

Một quốc gia Đông Âu đang tìm cách vào BRICS ngay trong năm nay

Belarus là quốc gia Đông Âu đang tìm cách tham gia Nhóm các nền kinh tế mới nổi (BRICS) vào năm 2024.
Bangladesh: Đụng độ bạo lực khiến gần 100 người tử vong, chính phủ tung lệnh giới nghiêm vô thời hạn, sinh viên biểu tình tiếp tục thách thức

Bangladesh: Đụng độ bạo lực khiến gần 100 người tử vong, chính phủ tung lệnh giới nghiêm vô thời hạn, sinh viên biểu tình tiếp tục thách thức

Các cuộc đụng độ bạo lực diễn ra ở Bangladesh ngày 4/8 khiến gần 100 người tử vong có nguy cơ tiếp diễn trong ngày 5/8.
Yêu cầu bậc tiểu học không quá 35 em/lớp

Yêu cầu bậc tiểu học không quá 35 em/lớp

Bộ GD&ĐT yêu cầu sĩ số mỗi lớp ở trường tiểu học không quá 35 học sinh.
Nếu không nộp lệ phí xét tuyển, thí sinh mất cơ hội trúng tuyển đại học

Nếu không nộp lệ phí xét tuyển, thí sinh mất cơ hội trúng tuyển đại học

Nếu thí sinh đăng ký xét tuyển thành công, nhưng không nộp lệ phí thì cũng không được xét tuyển đại học.
Thắt chặt kiểm tra các bằng cấp đáng ngờ từ nước ngoài

Thắt chặt kiểm tra các bằng cấp đáng ngờ từ nước ngoài

Nhiều sinh viên Trung Quốc lo lắng sau khi Bộ Giáo dục nước này đưa 13 trường xếp hạng thấp vào danh sách xác minh vì bằng cấp đáng ngờ.
Dự kiến điểm chuẩn vào Trường ĐH Sư phạm TP. Hồ Chí Minh tăng mạnh

Dự kiến điểm chuẩn vào Trường ĐH Sư phạm TP. Hồ Chí Minh tăng mạnh

Số thí sinh đăng ký vào Trường ĐH Sư phạm TP. Hồ Chí Minh tăng 100% so với năm ngoái. Dự kiến điểm chuẩn của trường này năm 2024 tăng mạnh.
Để trẻ sử dụng công nghệ thông minh, không bị lạc vào 'hố đen' thế giới ảo

Để trẻ sử dụng công nghệ thông minh, không bị lạc vào 'hố đen' thế giới ảo

Sự phát triển vượt bậc của công nghệ thông tin, Internet mang lại rất nhiều lợi ích nhưng cũng có những nguy cơ không nhỏ đối với trẻ.
Công bố Giải báo chí 'Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam' năm 2024

Công bố Giải báo chí 'Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam' năm 2024

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn ghi nhận, báo chí luôn đồng hành, chia sẻ với ngành Giáo dục.
Campuchia: Bệnh nhân nhiễm cúm gia cầm H5N1 do tiếp xúc gà chết

Campuchia: Bệnh nhân nhiễm cúm gia cầm H5N1 do tiếp xúc gà chết

Campuchia vừa phát hiện thêm ca nhiễm cúm gia cầm H5N1 ở người, nâng tổng số ca nhiễm virus H5N1 ở người tại nước này từ đầu năm đến nay lên 9 ca.
Những việc nên làm để duy trì sức khỏe não bộ

Những việc nên làm để duy trì sức khỏe não bộ

Ăn nhiều hải sản, thường xuyên vận động cơ thể, tập thiền... sẽ giúp bộ não minh mẫn, khỏe mạnh, tránh các bệnh tuổi già.
Uống cà phê đen đá giúp đẩy nhanh quá trình đốt cháy mỡ thừa, hỗ trợ giảm cân

Uống cà phê đen đá giúp đẩy nhanh quá trình đốt cháy mỡ thừa, hỗ trợ giảm cân

Uống cà phê đen đá có thể tăng tốc độ trao đổi chất, đốt mỡ nội tạng, chống tích nước, phù nề, hỗ trợ giảm cân.
Covid-19 trở lại, số ca nhập viện ở Hàn Quốc tăng vọt

Covid-19 trở lại, số ca nhập viện ở Hàn Quốc tăng vọt

Trong 4 tuần của tháng 7, tổng cộng 929 người đã phải nhập viện vì Covid-19. Khoảng 39,8% số người mắc bệnh bị phát hiện nhiễm biến thể phụ KP.3.
Mara Eva - Thành tựu khoa học từ Italy giúp phòng ngừa viêm nhiễm phụ khoa nhờ cơ chế cân bằng

Mara Eva - Thành tựu khoa học từ Italy giúp phòng ngừa viêm nhiễm phụ khoa nhờ cơ chế cân bằng

Nhiều chị em đã lựa chọn sản phẩm Mara Eva - thương hiệu phụ khoa uy tín công nghệ châu Âu để chăm sóc cơ thể.
Virus Herpes tấn công não, nguy cơ tử vong tới 70% - Đã tìm ra loại gen điều trị bệnh này

Virus Herpes tấn công não, nguy cơ tử vong tới 70% - Đã tìm ra loại gen điều trị bệnh này

Hơn 50% dân số thế giới bị nhiễm virus Herpes và trong một số trường hợp hiếm hoi, loại virus này có thể tấn công hệ thần kinh trung ương.
XSMN 5/8, xổ số miền Nam ngày 5 tháng 8. Kết quả xổ số miền Nam thứ 2 ngày 5/8/2024

XSMN 5/8, xổ số miền Nam ngày 5 tháng 8. Kết quả xổ số miền Nam thứ 2 ngày 5/8/2024

XSMN 5/8 - xổ số miền Nam ngày 5 tháng 8. Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay ngày 5/8/2024. XSMN thứ 2. SXMN 5/8/2024. xổ số hôm nay 5/8.
XSMT 5/8, kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ 2 ngày 5/8/2024. SXMT 5/8/2024

XSMT 5/8, kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ 2 ngày 5/8/2024. SXMT 5/8/2024

XSMT 5/8 - trực tiếp xổ số miền Trung 5/8/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay. xổ số hôm nay 5/8. xổ số miền Trung thứ 2. SXMT 5/8/2024
XSMB 5/8, kết quả xổ số miền Bắc thứ 2 ngày 5/8/2024. dự đoán XSMB 5/8/2024

XSMB 5/8, kết quả xổ số miền Bắc thứ 2 ngày 5/8/2024. dự đoán XSMB 5/8/2024

XSMB 5/8 - xổ số hôm nay 5/8. trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay 5/8/2024. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 2. SXMB 5/8. dự đoán XSMB hôm nay
Vietlott 5/8, kết quả xổ số Vietlott Max 3D thứ 2 ngày 5/8/2024. xổ số Max 3D hôm nay

Vietlott 5/8, kết quả xổ số Vietlott Max 3D thứ 2 ngày 5/8/2024. xổ số Max 3D hôm nay

Vietlott 5/8 - xổ số Vietlott Max 3D 5/8. Cập nhật trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay 5/8/2024 từ trường quay. Vietlott 3D hôm nay.
XSMN 4/8, xổ số miền Nam ngày 4 tháng 7. Kết quả xổ số miền Nam Chủ nhật ngày 4/8/2024

XSMN 4/8, xổ số miền Nam ngày 4 tháng 7. Kết quả xổ số miền Nam Chủ nhật ngày 4/8/2024

XSMN 4/8 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 4/8/2024. XSMN chủ nhật. SXMN 4/8. xổ số hôm nay 4/8. xổ số miền Nam ngày 4 tháng 7.
Vietlott 4/8, kết quả xổ số Vietlott Mega Chủ nhật 4/8/2024. xổ số Mega 645 hôm nay

Vietlott 4/8, kết quả xổ số Vietlott Mega Chủ nhật 4/8/2024. xổ số Mega 645 hôm nay

​​​​​​​​​​​​​​Vietlott 4/8 - Vietlott Mega 6/45 4/8. Trực tiếp nhanh nhất kết quả xổ số Vietlott Mega hôm nay 4/8/2024. XS Vietlott 655 hom nay.
Phiên bản di động