Khi công ty Facebook muốn thử nghiệm một điều gì mới, một trong những cuộc gọi đầu tiên của công ty là gọi đến kênh CNN. Kênh này từng là đối tác chủ chốt khi Facebook giới thiệu Paper, ứng dụng đọc tin tức của mình hồi năm 2014.
Khi mạng xã hội này hủy bỏ kế hoạch Paper và biến ứng dụng này thành một loạt những câu chuyện tin tức có tốc độ tải nhanh trên News Feed gọi là Instant Articles, CNN vẫn giữ nguyên vị trí đối tác của mình. Và năm ngoái, khi Facebook bắt đầu tập trung vào video trực tiếp, CNN là một trong số ít các tên tuổi được Facebook trả cho một khoản phí danh nghĩa để sản xuất các đoạn clip, ví dụ như kết quả bầu cử được chiếu lên tòa nhà Empire State.
Facebook không khó để tìm ra các hãng tin thử nghiệm những ý tưởng mới nhất của mình. (Nguồn: Telegraph) |
Nhưng mối quan hệ này đang bắt đầu hé lộ những căng thẳng. Đề nghị mới nhất của Facebook với các hãng truyền thông như CNN là yêu cầu họ sản xuất một loạt những video nguyên bản, đã được biên tập và đạt chất lượng phát sóng trên truyền hình nhằm giúp công ty của Mark Zuckerberg có một cơ hội cạnh tranh với YouTube và thu hút được một phần trong số 70 tỷ USD đổ vào quảng cáo trên truyền hình mỗi năm. Đổi lại, các nhà xuất bản này có thể chia nhau số lợi nhuận từ những quảng cáo thu được từ các video.
Tuy nhiên, ngày càng khó cho CNN và các hãng truyền thông khác nhìn nhận những thỏa thuận này là có lợi cho đôi bên. "Facebook làm mọi việc vì Facebook", Andrew Morse, Giám đốc quản lý công tác kỹ thuật số của CNN nhận định.
Morse cho biết thêm, sự đền bù tài chính mà Facebook đưa ra không đủ để thuyết phục ông rằng làm việc trực tiếp với mạng xã hội này là đáng làm trong dài hạn.
Jason Kint, Giám đốc điều hành Tập đoàn thương mại công nghiệp Digital Content Next so sánh: "Các công ty truyền thông giống như các nông dân làm việc trên đất của Facebook vậy".
Trong vài năm qua, Facebook không khó để tìm ra các hãng tin nóng lòng muốn thử nghiệm những ý tưởng mới nhất của mình. Các công ty này phụ thuộc rất nhiều vào Facebook để thu hút thêm khán giả, nhất là trên các thiết bị di động. Tuy nhiên, nhiều hãng tin đang bắt đầu rút khỏi quan hệ đối tác với Facebook do lo ngại về tính khả thi của các thỏa thuận hợp tác.
Fidji Simo, Phó Chủ tịch phụ trách sản phẩm của Facebook cho biết mạng xã hội này đã lắng nghe những lời phàn nàn và đang tìm cách để hàn gắn các mối quan hệ.
Ngoài ra, Facebook cũng đang thảo luận ý tưởng cùng các hãng tin thay vì chỉ đơn thuần đưa cho họ một danh sách những yêu cầu.
Campbell Brown, Trưởng bộ phận quan hệ đối tác tin tức của Facebook kiêm cựu biên tập viên tin tức của kênh NBC đã tổ chức nhiều bữa tiệc tối và nhiều đợt tập huấn để lắng nghe những ý kiến từ phía các cơ quan truyền thông đối tác và có sự đền bù thỏa đáng.
Nối gót tờ The Guardian, mới đây tờ New York Times cũng đã rút khỏi Instant Articles, vì phần lớn tin bài được mở trực tiếp trên Facebook khiến lượng độc giả đăng ký theo dõi các ấn bản điện tử giảm đáng kể.
Theo một nguồn tin thân cận, tờ Times cũng đã giảm sản xuất các video Facebook Live vì các hạn ngạch của Facebook khiến tòa soạn khó sản xuất ra những đoạn clip có chất lượng.
Ngày 8/6, Facebook đã thông báo sẽ cho phép các nhà xuất bản đưa thêm quảng cáo vào Instant Articles và cho biết sẽ trả 1 triệu USD tổng doanh thu quảng cáo hàng ngày cho các công ty sử dụng dịch vụ.
Ben Lerer, Giám đốc điều hành công ty Group Nine Media cho biết mặc dù không hài lòng với những thỏa thuận cùng Facebook nhưng ông lạc quan tình hình sẽ được cải thiện.