Năm 2008, công ty Lotte Mart đã mở rộng tới 6 địa điểm tại thành phố Thiên Tân, Trung Quốc nhưng giờ đã thu hẹp lại còn 3 địa điểm. Cùng với đó, Lotte Mart cũng đang xem xét chuyển nhượng một số nhà máy sản xuất nước giải khát và bánh kẹo cho doanh nghiện Trung Quốc.
'Giấc mộng Trung Hoa' của Lotte dần tan vỡ vào năm 2018. (Nguồn: AP) |
Cùng với đó, Công ty CJ Food dự kiến cũng sẽ chuyển nhượng chuỗn nhà hàng “VIPS” cho doanh nghiệp Trung Quốc vào cuối tháng này. Tiếp theo, Công ty LG Healthy&Beautiful đã đóng cửa 130 cửa hàng mỹ phẩm The faceshop và tiếp theo là một số thương hiệu mỹ phẩm khách của Hàn Quốc cũng đóng cửa theo.
Sự rút lui của các doanh nghiệp Hàn Quốc thời gian qua rõ ràng là do ảnh hưởng từ vấn đề Mỹ lắp đặt Hệ thống phỏng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tại Hàn Quốc đã gây lo ngại và tâm lý bất an trong đầu tư của các doanh nghiệp Hàn Quốc tại Trung Quốc.
Theo Giáo sư Kim Dae Jong thuộc trường Đại học Saejong, hiện các doanh nghiệp Hàn Quốc đang tìm biện pháp kinh doanh mới có tính an toàn hơn tại Trung Quốc như bán các sản phẩm online hay tìm các thị trường mới tương tự Trung Quốc như các nước Đông Nam Á, Nam Mỹ và Nam Phi.