Thứ trưởng Nguyễn Quốc Cường:

Các sáng kiến của ASEM cần đặt người dân vào trung tâm của phát triển

Sáng 16/5, Hội nghị Diễn đàn hợp tác Á – Âu (ASEM) về “Thúc đẩy phát triển bao trùm về kinh tế và xã hội tại châu Á và châu Âu” do Bộ Ngoại giao, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Uỷ ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa phối hợp tổ chức đã khai mạc trọng thể tại thành phố Nha Trang.    
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
cac sang kien cua asem can dat nguoi dan vao trung tam cua phat trien Trưởng SOM ASEM Việt Nam Nguyễn Minh Hằng: Một Việt Nam năng động trong ASEM
cac sang kien cua asem can dat nguoi dan vao trung tam cua phat trien Việt Nam đăng cai Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEM 2019

Hội nghị nhằm triển khai sáng kiến của Việt Nam được thông qua tại Hội nghị Cấp cao ASEM lần thứ 12 tại Brussels, Bỉ, tháng 10/2018. Sáng kiến đã được 12 thành viên ASEM gồm Australia, Trung Quốc, Đan Mạch, EU, Hungary, Indonesia, Ireland, Nhật Bản, Lào, New Zealand, Romania và Singapore đồng bảo trợ.

cac sang kien cua asem can dat nguoi dan vao trung tam cua phat trien
Hội nghị Diễn đàn hợp tác Á – Âu (ASEM) về “Thúc đẩy phát triển bao trùm về kinh tế và xã hội tại châu Á và châu Âu” khai mạc tại TP. Nha Trang.

Tham dự Lễ khai mạc Hội nghị có Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Cường, Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Doãn Mậu Diệp, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa Lê Đức Vinh, cùng lãnh đạo các Bộ, ban, ngành trung ương, lãnh đạo các tỉnh, thành, các sở, ngành khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Tây Nam Bộ. Tham dự Hội nghị có hơn 180 đại biểu gồm lãnh đạo cao cấp của cơ quan liên quan từ 53 thành viên ASEM, trong đó có Quốc Vụ khanh Bộ Ngoại giao Romania, Thứ trưởng Bộ Tài chính Hungary, Thứ trưởng Bộ phát triển kinh tế Philippines cũng như lãnh đạo nhiều tổ chức quốc tế và khu vực như Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF), Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế (OECD), Chương trình phát triển Liên Hợp quốc (UNDP), Cơ quan phụ nữ Liên Hợp quốc (UN Women).

Phát biểu chào mừng các đại biểu tham dự Hội nghị, Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân tỉnh Khánh Hoà nhấn mạnh thành phố Nha Trang hết sức vinh dự được đăng cai tổ chức một trong những hội nghị quan trọng nhất của hợp tác ASEM trong năm 2019.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Cường khẳng định các khu vực và các quốc gia đều đang đứng trước những cơ hội và thách thức đan xen và đa chiều, nhất là gia tăng khoảng cách phát triển, khoảng cách số, thu nhập, việc làm, tình trạng phân hoá giàu nghèo, bất cập về bình đẳng giới và các thách thức toàn cầu như khủng bố, tội phạm xuyên quốc gia, an ninh mạng, vấn đề đói nghèo, biến đổi khí hậu…

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Cường khẳng định, là Diễn đàn liên khu vực quan trọng hội tụ 53 thành viên của hai châu lục Á – Âu, động lực chính của tăng trưởng kinh tế và đổi mới sáng tạo trong thế kỷ 21, ASEM có đầy đủ khả năng và trách nhiệm để tiên phong trong hiện thực hoá mục tiêu “không để ai bị bỏ lại phía sau”.

cac sang kien cua asem can dat nguoi dan vao trung tam cua phat trien

Thứ trưởng cho rằng, ASEM cần thống nhất nhận thức và hành động để bảo đảm phát triển bền vững, sáng tạo và bao trùm trở thành mục tiêu cao nhất của tăng trưởng và là động lực cho sự thịnh vượng tại châu Á và châu Âu. Các chính sách phát triển cần cân bằng giữa mục tiêu tăng trưởng và bao trùm, giữa ngắn và dài hạn, bảo đảm hiệu quả kinh tế, bền vững về môi trường và hài hoà về xã hội.

Thứ trưởng đề nghị các sáng kiến của ASEM cần đặt người dân vào trung tâm của phát triển, tăng cường sự tham gia và mang lại lợi ích thiết thực cho người dân. Trong đó, đề cao khả năng sáng tạo của mọi tầng lớp nhân dân, nhất là thanh niên, phụ nữ và trẻ em gái, hỗ trợ MSMEs, nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ để họ được tham gia và thụ hưởng những thành quả của phát triển. Cần tăng cường các mối quan hệ đối tác trên các tầng nấc, từ toàn cầu, liên khu vực, khu vực và tiểu vùng cũng như mạng lưới kết nối nhằm thúc đẩy phát triển bền vững và bao trùm.

cac sang kien cua asem can dat nguoi dan vao trung tam cua phat trien

Trong giai đoạn mới của công cuộc đổi mới toàn diện và hội nhập quốc tế sâu rộng, Việt Nam hết sức coi trọng phát triển bền vững và bao trùm, đặt con người vào trung tâm và là mục tiêu của phát triển, gắn kết phát triển kinh tế với bảo đảm an sinh xã hội.

Thứ trưởng đánh giá cao các quan hệ đối tác chiến lược về phát triển bền vững và các chương trình hợp tác, hỗ trợ hiệu quả về tài chính, chuyển giao công nghệ mà nhiều thành viên ASEM đã dành cho Việt Nam. Là một trong những thành viên sáng lập ASEM, Việt Nam luôn coi trọng và đặt ưu tiên cao cho đóng góp vào những nỗ lực chung nhằm nâng tầm hợp tác ASEM, góp phần triển khai hội nhập quốc tế, đẩy mạnh và nâng tầm đối ngoại đa phương.

Cũng tại Lễ Khai mạc, Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Doãn Mậu Diệp nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của Hội nghị, trong bối cảnh phát triển bao trùm trở thành quan tâm hàng đầu của cộng đồng quốc tế, đặc biệt tại châu Á và châu Âu. Thứ trưởng khẳng định Chính phủ Việt Nam đã thực hiện Chiến lược phát triển bền vững thông qua bảo đảm tăng trưởng kinh tế gắn với thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, tăng cường hệ thống an sinh xã hội cho tất cả mọi người dân.

Quốc Vụ khanh Bộ Ngoại giao Romania, thay mặt các quốc gia đồng sáng kiến, bày tỏ cảm ơn và đánh giá cao sáng kiến tổ chức Hội nghị của Việt Nam nhằm thảo luận một cách tổng thể vấn đề phát triển bao trùm và bền vững, thúc đẩy đóng góp của ASEM vào các nỗ lực toàn cầu trong lĩnh vực này.

Trong hai ngày 16 và 17 tháng 5, Hội nghị sẽ tiếp tục với nhiều phiên thảo luận tập trung trao đổi và đề xuất các giải pháp nhằm thúc đẩy hợp tác Á - Âu về phát triển bao trùm, hướng tới chuẩn bị cho Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEM lần thứ 14 sẽ được tổ chức vào tháng 12/2019 tại Tây Ban Nha.

cac sang kien cua asem can dat nguoi dan vao trung tam cua phat trien
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Cường đã tiếp Giám đốc điều hành khu vực châu Á – Thái Bình Dương, Uỷ viên ban chấp hành Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) Justin Wood.

Cũng trong sáng ngày 16/5, bên lề Hội nghị ASEM, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Cường đã tiếp Ông Justin Wood, Giám đốc điều hành khu vực châu Á – Thái Bình Dương, Uỷ viên ban chấp hành Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF).

Ông Justin Wood đánh giá cao thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam, đặc biệt những nỗ lực của Việt Nam nhằm tận dụng cơ hội và tăng cường thích ứng với Cuộc các mạng công nghiệp 4.0. Hai bên nhất trí tiếp tục thúc đẩy các chương trình hợp tác quan trọng giữa WEF và Việt Nam, nhất là xây dựng Trung tâm cách mạng công nghiệp 4.0, thoả thuận hợp tác giữa WEF và Việt Nam về xây dựng nền kinh tế tự cường, các chương trình hợp tác về quản lý ô nhiễm rác thải, tăng cường hệ thống chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho cộng đồng…

cac sang kien cua asem can dat nguoi dan vao trung tam cua phat trien Thủ tướng kết thúc tham dự ASEM 12, P4G và chuyến thăm 3 nước

Từ ngày 14 - 21/10, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã thực hiện một chuyến đi “có 3 điểm đến với 6 mục tiêu” bao ...

cac sang kien cua asem can dat nguoi dan vao trung tam cua phat trien ASEM 12: Trung Quốc kêu gọi "kết nối cứng" cơ sở hạ tầng Á - Âu

Ngày 19/10, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường kêu gọi các nước châu Á và châu Âu thúc đẩy kết nối, đồng thời duy ...

cac sang kien cua asem can dat nguoi dan vao trung tam cua phat trien Dày đặc các cuộc tiếp song phương của Thủ tướng nhân Hội nghị ASEM 12

Tiếp tục các hoạt động trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao Á Âu lần thứ 12 (ASEM 12), chiều 18 và sáng ngày 19/10 ...

Bảo Chi

Đọc thêm

Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK (Hàn Quốc)

Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK (Hàn Quốc)

UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và ...
Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO: Việt Nam là đối tác chiến lược, tin cậy, trách nhiệm của tổ chức UNESCO

Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO: Việt Nam là đối tác chiến lược, tin cậy, trách nhiệm của tổ chức UNESCO

Chiều ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.
Đoàn đại biểu tỉnh Bắc Ninh thăm làm việc tại Kazakhstan

Đoàn đại biểu tỉnh Bắc Ninh thăm làm việc tại Kazakhstan

Chuyến thăm là cơ hội tốt để khảo sát những tiềm năng phát triển quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa Bắc Ninh với các địa phương của Kazakhstan.
Giá tiêu hôm nay 26/4/2024, thị trường có động thái bất ngờ, xuất khẩu sụt giảm, lo ngại sản lượng vụ mùa năm tới

Giá tiêu hôm nay 26/4/2024, thị trường có động thái bất ngờ, xuất khẩu sụt giảm, lo ngại sản lượng vụ mùa năm tới

Giá tiêu hôm nay 26/4/2024 tại thị trường trong nước bất ngờ quay đầu giảm ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 96.500 – 97.000 đồng/kg.
Giá vàng hôm nay 26/4/2024: Giá vàng trong nước vượt  84 triệu đồng/lượng, đấu giá vàng gặp vấn đề gì? thị trường khó xuống vì 'lực mua khủng'

Giá vàng hôm nay 26/4/2024: Giá vàng trong nước vượt 84 triệu đồng/lượng, đấu giá vàng gặp vấn đề gì? thị trường khó xuống vì 'lực mua khủng'

Giá vàng hôm nay 26/4/2024: Giá vàng trong nước hơn 84 triệu đồng/lượng, đấu giá vàng gặp vấn đề gì? vàng khó xuống vì 'lực mua khủng' từ nước này?
Tiếp nhận bản sao Thư ủy nhiệm bổ nhiệm Đại sứ Armenia tại Việt Nam

Tiếp nhận bản sao Thư ủy nhiệm bổ nhiệm Đại sứ Armenia tại Việt Nam

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Phó Cục trưởng Cục Lễ tân Nhà nước Vũ Hoàng Yến đã tiếp nhận bản sao Thư ủy nhiệm bổ nhiệm Đại sứ Armenia tại ...
Đoàn đại biểu tỉnh Bắc Ninh thăm làm việc tại Kazakhstan

Đoàn đại biểu tỉnh Bắc Ninh thăm làm việc tại Kazakhstan

Chuyến thăm là cơ hội tốt để khảo sát những tiềm năng phát triển quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa Bắc Ninh với các địa phương của Kazakhstan.
Tiếp nhận bản sao Thư ủy nhiệm bổ nhiệm Đại sứ Armenia tại Việt Nam

Tiếp nhận bản sao Thư ủy nhiệm bổ nhiệm Đại sứ Armenia tại Việt Nam

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Phó Cục trưởng Cục Lễ tân Nhà nước Vũ Hoàng Yến đã tiếp nhận bản sao Thư ủy nhiệm bổ nhiệm Đại sứ Armenia tại Việt Nam.
Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ tiếp Chủ tịch EuroCham

Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ tiếp Chủ tịch EuroCham

Chiều 24/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ đã tiếp ông Dominik Meichle, Chủ tịch EuroCham nhiệm kỳ 2024-2025.
Kết nối quảng bá địa phương Việt Nam tại thành phố Houston, Texas, Hoa Kỳ

Kết nối quảng bá địa phương Việt Nam tại thành phố Houston, Texas, Hoa Kỳ

Tại thành phố Houston đã diễn ra Tọa đàm đẩy mạnh xuất khẩu và thúc đẩy phát triển xanh, bền vững giữa địa phương Việt Nam với đối tác Hoa Kỳ.
Bộ Ngoại giao long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva

Bộ Ngoại giao long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva

Sáng nay, 25/4, Lễ kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam chính thức khai mạc tại Hà Nội.
Gặp gỡ doanh nghiệp Việt Nam-Mông Cổ: Nơi giao lưu, trao đổi tiềm năng và cơ hội hợp tác doanh nghiệp hai nước

Gặp gỡ doanh nghiệp Việt Nam-Mông Cổ: Nơi giao lưu, trao đổi tiềm năng và cơ hội hợp tác doanh nghiệp hai nước

Sự kiện do Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và Phòng Thương mại và công nghiệp quốc gia Mông Cổ đã phối hợp tổ chức, ngày 24/4.
Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Văn phòng Kinh tế và văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đã liên hệ với cơ quan chức năng của Đài Loan, sơ bộ xác minh được nhân thân người bị hại.
Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran đã khuyến cáo công dân Việt Nam, nếu không có việc khẩn cấp thì không nên đến Iran, Iraq và Syria.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Ngày 14/4, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng giữa Israel và Iran tiếp tục leo thang.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel khuyến cáo cộng đồng người Việt Nam chủ động thực hiện các biện pháp an ninh, an toàn.
Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam tại các địa bàn liên quan sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân...
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Đại sứ Australia tại ASEAN: Tiếng nói của ASEAN gây tiếng vang khắp khu vực

Đại sứ Australia tại ASEAN: Tiếng nói của ASEAN gây tiếng vang khắp khu vực

Australia công nhận vai trò trung tâm của ASEAN là chìa khóa cho sự ổn định và an ninh của khu vực.
Đại sứ Lào: Mong đợi kết quả từ Diễn đàn Tương lai ASEAN

Đại sứ Lào: Mong đợi kết quả từ Diễn đàn Tương lai ASEAN

Với tư cách là Chủ tịch ASEAN 2024, Lào mong đợi những cuộc thảo luận và kết quả có ý nghĩa từ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.
Chuyên gia Viện Tony Blair: 'Tôi đã đi khắp ASEAN và lạc quan về tương lai của các bạn'

Chuyên gia Viện Tony Blair: 'Tôi đã đi khắp ASEAN và lạc quan về tương lai của các bạn'

Ông Damian Hickey, Viện Thay đổi toàn cầu Tony Blair cho rằng ASEAN có những nền tảng rất tốt để làm chủ tương lai.
Đại sứ quán Việt Nam tại Hy Lạp tham dự ASEAN Bazaar 2024

Đại sứ quán Việt Nam tại Hy Lạp tham dự ASEAN Bazaar 2024

Đại sứ quán Việt Nam cùng với Đại sứ quán Indonesia, Philippines, Thái Lan và tổ chức Friend of Childs đồng tổ chức Hội chợ ASEAN Bazaar tại thủ đô Athens.
Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái 'ngoại giao cây tre'

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái 'ngoại giao cây tre'

Đại sứ Philippines tại Việt Nam kỳ vọng vào những cuộc thảo luận thực chất và cởi mở tại Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.
Dành riêng cho ASEAN, của ASEAN và vì người dân ASEAN

Dành riêng cho ASEAN, của ASEAN và vì người dân ASEAN

Sự khác biệt lớn nhất của Diễn đàn Tương lai ASEAN đó chính là dành riêng cho ASEAN, của ASEAN, vì ASEAN và vì người dân của ASEAN
Phiên bản di động