Các thành viên APEC thông qua các văn kiện quan trọng về phát triển nguồn nhân lực

Chiều ngày 15/5 tại Hà Nội, trong khuôn khổ Hội nghị quan chức cao cấp APEC lần thứ 2 (SOM 2) đã diễn ra buổi họp báo về cuộc Đối thoại cấp cao APEC 2017 về Phát triển nguồn nhân lực trong kỷ nguyên số. Ông Doãn Mậu Diệp, Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đã chủ trì buổi họp báo.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
cac thanh vien apec thong qua cac van kien quan trong ve phat trien nguon nhan luc Tăng cường kết nối, phát triển nhân lực trong kỷ nguyên số
cac thanh vien apec thong qua cac van kien quan trong ve phat trien nguon nhan luc Khai mạc Hội nghị toàn thể Hội đồng Hợp tác kinh tế Thái Bình Dương

Đối thoại cấp cao APEC 2017 về Phát triển nguồn nhân lực trong kỷ nguyên số diễn ra trong bối cảnh thế giới việc làm đang trải qua những thay đổi lớn về cơ cấu, với sự tiến bộ công nghệ; sự gia tăng tính phân đoạn trong quy trình sản xuất; ngày càng tăng nhu cầu các nghề và kỹ năng mới và những thay đổi phát sinh trong quan hệ lao động.

cac thanh vien apec thong qua cac van kien quan trong ve phat trien nguon nhan luc
Ông Doãn Mậu Diệp (thứ ba từ trái sang) chủ trì buổi họp báo. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Công nghệ và số hóa hứa hẹn nâng cao năng suất lao động, tăng sản lượng kinh tế và tạo thêm việc làm tay nghề cao, đem đến những cơ hội to lớn về kinh tế - xã hội cho tất cả các nền kinh tế. Việc ứng dụng số hóa và kỹ thuật tự động hóa không những có thể nâng cao năng suất lao động mà còn tạo điều kiện cho việc ra đời và phát triển các mô hình kinh doanh mới, thị trường mới và cơ hội việc làm mới.

Ông Doãn Mậu Diệp cho biết, tại Đối thoại, đại diện các nền kinh tế APEC đã thông qua Khuôn khổ APEC về Phát triển nguồn nhân lực trong kỷ nguyên số. Khuôn khổ này đề xuất một nhóm các định hướng chính sách và biện pháp thích hợp nhằm hỗ trợ cho các nền kinh tế trong việc chuẩn bị cho người lao động tham gia thị trường việc làm, đối phó với những thách thức và cơ hội liên quan đến số hóa, quan trọng là APEC phải được sử dụng như một diễn đàn khu vực để đối thoại chính sách và hợp tác về Phát triển nguồn nhân lực trong kỷ nguyên số.

Khuôn khổ này cũng bổ sung cho các sáng kiến hiện hành của APEC như: Chiến lược giáo dục APEC về cải cách nền giáo dục và góp phần vào nỗ lực toàn cầu, bao gồm sáng kiến của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) về “Thế kỷ việc làm tương lai” và các Mục tiêu Phát triển bền vững của Liên hợp quốc, đặc biệt là Mục tiêu 4 về đảm bảo giáo dục có chất lượng, hòa nhập, bình đẳng cho mọi người và thúc đẩy học tập suốt đời và Mục tiêu 8 về tạo động lực mới cho tăng trưởng, phát triển bền vững, sáng tạo và bao trùm, chia sẻ tương lai chung của khu vực chúng ta.

cac thanh vien apec thong qua cac van kien quan trong ve phat trien nguon nhan luc
Ông Doãn Mậu Diệp, Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội . (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Mục tiêu cụ thể của Khuôn khổ này nhằm cung cấp định hướng chính sách cấp cao, tăng cường hợp tác khu vực về phát triển nguồn nhân lực trong kỷ nguyên số; vạch ra các thách thức chung về chính sách phát triển nguồn nhân lực trong bối cảnh thay đổi công nghệ; xác định và tiến hành các hoạt động trong các lĩnh vực hợp tác ưu tiên nơi APEC có thể đóng góp giá trị bổ sung. Các lĩnh vực và hoạt động ưu tiên của Khuôn khổ có thể kể đến như tương lai việc làm trong kỷ nguyên số và hàm ý chính sách thị trường lao động; giáo dục và đào tạo kỹ năng nghề; an sinh xã hội. Khung thời gian đề xuất để thực hiện Khuôn khổ này là từ năm 2017 đến năm 2025, sẽ được các Bộ trưởng phụ trách phát triển nguồn nhân lực đánh giá lại vào năm 2022.

Bên cạnh đó, theo ông Doãn Mâu Diệp, các đại diện 21 nền kinh tế đã thông qua Tuyên bố chung của đối thoại cao cấp về phát triển nguồn nhân lực của kỷ nguyên số.

Việc thực hiện các lĩnh vực và hành động ưu tiên thông qua các Diễn đàn hợp tác chủ yếu thông qua Nhóm công tác về phát triển nguồn nhân lực và bổ trợ cho các Tuyên bố cấp Bộ trưởng như: Tuyên bố cấp Bộ trưởng APEC về giáo dục thông qua tại Lima, Peru năm 2016 và Tuyên bố cấp Bộ trưởng về phát triển nguồn nhân lực thông qua tại Hà Nội năm 2014, bao gồm: Tăng cường hợp tác thông qua phối hợp, đại diện và đối thoại xã hội; Khuyến khích sự kết nối và các sáng kiến khác của APEC; Thúc đẩy sự kết nối với các nhóm công tác khác của APEC.

cac thanh vien apec thong qua cac van kien quan trong ve phat trien nguon nhan luc
Toàn cảnh buổi họp báo. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Về những chia sẻ về kinh nghiệm đào tạo nguồn nhân lực trong kỷ nguyên số hiện nay của các nền kinh tế phát triển trong cộng đồng APEC (như Mỹ, Nga, Nhật) tại Đối thoại, Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp cho biết, chẳng hạn như Nga đã đưa ra khá nhiều bản thảo, kế hoạch để tận dụng kỷ nguyên số.

Trong phát biểu tham luận của mình, đại diện đến từ Nga cho biết nước này hiện tập trung vào 50 ngành nghề có nhu cầu cao nhất để tập trung đào tạo. Nước Nga thúc đẩy công tác thông tin thị trường để người lao động có thể nắm bắt được những ngành có nhu cầu tuyển dụng. Tương tự, đại diện từ Hàn Quốc cho biết, xứ sở kim chi cũng tổ chức hệ thống thông tin khá tốt. Ví dụ, thông tin về những khó khăn của các sinh viên mới ra trường, những khó khăn của đối tượng người lao động cao tuổi được chú trọng. Qua đó, Chính phủ có những chính sách cụ thể và thiết thực như các quỹ bảo hiểm, chương trình đào tạo các kỹ năng mới.

cac thanh vien apec thong qua cac van kien quan trong ve phat trien nguon nhan luc Kết thúc ngày làm việc thứ năm trong khuôn khổ SOM 2

Ngày 13/5, Hội nghị SOM 2 và các cuộc họp liên quan tiếp tục ngày làm việc thứ năm với 10 hoạt động của Ủy ...

cac thanh vien apec thong qua cac van kien quan trong ve phat trien nguon nhan luc Hướng tới cộng đồng APEC năng động, hài hòa, phát triển bền vững

Quản lý môi trường bền vững, kết nối giáo dục và khởi nghiệp cũng như thúc đẩy di chuyển lao động là những mục tiêu ...

Liễu Hằng - An Ngọc

Xem nhiều

Đọc thêm

Giảm cân nhanh, an toàn cùng 5 thực phẩm tự nhiên 0 calo

Giảm cân nhanh, an toàn cùng 5 thực phẩm tự nhiên 0 calo

Bổ sung các thực phẩm 0 calo giúp tăng tốc độ tiêu hao năng lượng, đẩy nhanh hiệu quả giảm cân, giảm mỡ bụng.
Bài tarot hôm nay 28/4/2024: Bạn có khả năng yêu hoặc kết bạn với người nổi tiếng không?

Bài tarot hôm nay 28/4/2024: Bạn có khả năng yêu hoặc kết bạn với người nổi tiếng không?

Hãy thử chọn một lá bài tarot dưới đây để khám phá xem bạn có khả năng yêu hoặc kết bạn với người nổi tiếng không nhé!
Cuộc thi tài năng khởi nghiệp toàn cầu thu hút hơn 5.000 sinh viên đăng ký tham dự

Cuộc thi tài năng khởi nghiệp toàn cầu thu hút hơn 5.000 sinh viên đăng ký tham dự

Cuộc thi khởi nghiệp toàn cầu L'Oréal Brandstorm đã thu hút 5.050 sinh viên đăng ký từ hơn 100 trường đại học trên cả nước.
Cận cảnh SUV thuần điện Mercedes-Benz G580 vừa ra mắt

Cận cảnh SUV thuần điện Mercedes-Benz G580 vừa ra mắt

Mercedes-Benz G580 là mẫu G-Class chạy điện đầu tiên trong lịch sử, được ra mắt vào đúng dịp hãng xe sang của Đức kỷ niệm 45 năm ra đời dòng ...
Gần 1.500 VĐV môn Vovinam tranh tài tại Hội khỏe Phù Đổng năm học 2023 - 2024

Gần 1.500 VĐV môn Vovinam tranh tài tại Hội khỏe Phù Đổng năm học 2023 - 2024

Gần 1.500 vận động viên đã tham gia tranh tài tại Đại hội Thể thao học sinh TP. Hồ Chí Minh - Hội khỏe Phù Đổng năm học 2023 - ...
Madrid Open 2024: Carlos Alcaraz thắng nhanh tay vợt hạng 59 ATP

Madrid Open 2024: Carlos Alcaraz thắng nhanh tay vợt hạng 59 ATP

Carlos Alcaraz trở lại sau một tháng nghỉ thi đấu, bắt đầu bảo vệ danh hiệu vô địch Madrid Open, anh giành thắng lợi trước Alexander Shevchenko.
Phiên bản di động