Các vụ va chạm vũ trụ đã mang lại sự sống cho Trái Đất?

Các nhà khoa học công bố, một vụ va chạm với hành tinh khác 4,4 tỷ năm trước đã đưa carbon, nguyên tố thiết yếu cho sự sống tới Trái Đất.
cac vu va cham vu tru da mang lai su song cho trai dat Nhiên liệu sinh học hại cho Trái Đất hơn cả xăng?
cac vu va cham vu tru da mang lai su song cho trai dat Phát hiện hành tinh mới giống Trái Đất

Carbon – một trong những nguyên tố dồi dào nhất trên hành tinh của chúng ta, là thành phần không thể thiếu cho mọi hình thể sống. Carbon tạo ra các hợp chất hữu cơ như carbohydrates, proteins, acid nucleic và các vật rắn khác duy trì sự sống.

Theo các nhà khoa học của Đại học Rice (Mỹ), nhiệt độ cao của Trái Đất 4,5 tỷ năm trước đây có thể tiêu hủy mọi nguyên tố kể cả carbon. Vậy sau đó, carbon tới từ đâu?

Các nhà nghiên cứu tại Học viện Texas vừa công bố một nghiên cứu mới, cho rằng một hành tinh giàu carbon đã va chạm với Trái Đất và tự hủy diệt chính nó.

cac vu va cham vu tru da mang lai su song cho trai dat
Miêu tả vụ va chạm của tiểu hành tinh với Trái Đất. (Nguồn: NASA)

Nghiên cứu khoa học địa chất này được nhà khí tượng học Rajdeep Dasgupta, tác giả chính Yuan Li và 3 đồng nghiệp tiến hành từ 2013. Ông Dasgupta cho biết: “Người ta vẫn luôn cho rằng, các nguyên tố dễ bay hơi như carbon, lưu huỳnh, nitrogen và hydrogen xuất hiện sau khi lõi Trái Đất hình thành. Bất kỳ nguyên tố nào được đưa tới Trái Đất từ các mảnh thiên thạch và sao chổi hơn 100 triệu năm sau khi hệ Mặt Trời được tạo thành có thể đã tránh được sức nóng khủng khiếp của đại dương mắc ma bao phủ Trái Đất trước thời điểm đó”.

Tuy nhiên, lập luận này có lỗ hổng rằng, với khối lượng carbon lớn như vậy thì chúng không thể chỉ nằm trong các thiên thạch và sao chổi nhỏ. Bằng việc thực hiện các thí nghiệm phân tích phản ứng dưới lớp vở Trái Đất, nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng carbon có thể đã đến từ một vụ va chạm hành tinh thứ hai.

Ông Dasgupta cho rằng, khối lượng carbon lớn tới vậy phải tới từ một hành tinh lớn cỡ như Sao Thủy có lõi giàu silicon, va chạm với Trái Đất và sau đó carbon của nó được Trái Đất hấp thụ. Kích thước lớn sẽ tạo ra lực đưa nguyên liệu từ lõi hành tinh đó tới thắng đến lõi Trái Đất, và lớp vỏ giàu carbon sẽ trộn với lớp vỏ của Trái Đất.

Đây mới chỉ là một giả thuyết, nhưng nhóm nghiên cứu cho biết, họ sẽ tiếp tục thí nghiệm thêm để lý giải chi tiết hơn.

cac vu va cham vu tru da mang lai su song cho trai dat Phát hiện bằng chứng sự sống cách đây 3,7 tỷ năm

Các nhà khoa học phát hiện một mẫu hóa thạch ở Greenland được xem là bằng chứng về sự sống cổ nhất từng được phát ...

cac vu va cham vu tru da mang lai su song cho trai dat Ngày 8/8, Trái Đất cạn tài nguyên thiên nhiên cho năm 2016!

Ngày 8/8 vừa được công bố là "Ngày Trái Đất cạn kiệt" nguồn tài nguyên thiên nhiên của năm 2016, theo Tổ chức phi chính ...

cac vu va cham vu tru da mang lai su song cho trai dat ​Tàu vũ trụ Juno sẽ giải mã Mộc tinh bí ẩn

Sứ mệnh nghiên cứu hành tinh khổng lồ này sẽ giúp các nhà khoa học khám phá thêm về nguồn gốc hệ Mặt Trời.

TH (tổng hợp)

Chuyển nhượng cầu thủ ngày 15/8: PSG giữ Messi đến năm 2025; MU chú ý Moises Caicedo; Pique tính rời Barca

Baoquocte.vn. Những tin tức chuyển nhượng cầu thủ diễn ra trong 24 giờ qua được cập nhật thường xuyên trên Báo Thế giới và Việt Nam.
Việt Nam trở thành Trung tâm khu vực trong cảnh báo lũ quét

Baoquocte.vn. Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai đánh giá cao ý nghĩa của việc ký kết MOU, đưa SeAFFGS sớm đi vào hoạt động hiệu quả, giúp có hành động sớm ...
Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (15-16/8): Hà Nội, cả nước ngày nắng; Tây Bắc, Thanh Hóa, Nghệ An đêm mưa to cục bộ; phía Nam chiều mưa rải rác

Baoquocte.vn. Dự báo thời tiết ngày mai cả nước trời nắng; Tây Bắc, Thanh Hóa, Nghệ An đêm có mưa to cục bộ; phía Nam chiều tối mưa rào và dông ...
Thủ tướng Modi muốn đưa Ấn Độ trở thành quốc gia phát triển vào năm 2047

Baoquocte.vn. Thủ tướng Modi đã đề ra mục tiêu đầy tham vọng là đưa Ấn Độ trở thành quốc gia phát triển vào năm 2047.
Khai giảng khóa tập huấn giảng dạy tiếng Việt cho giáo viên kiều bào năm 2022

Baoquocte.vn. Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài tổ chức Lễ Khai mạc Khóa tập huấn giảng dạy tiếng Việt cho giáo viên người Việt Nam ở ...
Sao Việt: Phan Minh Huyền khoe vai trần quyến rũ, Hoa hậu Thùy Tiên gợi cảm hết nấc

Baoquocte.vn. Phan Minh Huyền khoe vai trần quyến rũ sau khi 'xả vai' Vân Trang phim Thương ngày nắng về, Hoa hậu Thùy Tiên gợi cảm hết nấc.
Nga và Mỹ có thể không còn START, một cuộc chạy đua vũ trang mới đang đến gần?

Baoquocte.vn. Nga và Mỹ có thể bị mất Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược (START) vào năm 2026.
Garage hạnh phúc: Quỳnh Kool nhận vô vàn lời khen về diễn xuất

Baoquocte.vn. Nhiều khán giả nhận xét, dù tạo hình Sơn Ca trong phim 'Garage hạnh phúc' khiến Quỳnh Kool không được xinh lung linh nhưng cô lại ghi dấu ấn.
Ngân hàng Lithuania sắp đình chỉ giao dịch với khách Nga, hàng hóa quá cảnh ở Kaliningrad 'gặp nạn'

Baoquocte.vn. Ngày 15/8, ngân hàng thương mại Siauliu của Lithuania đã ngừng xử lý các khoản thanh toán bằng đồng Ruble.
Iran nêu điều kiện tiên quyết để đạt được thỏa thuận hạt nhân 2015, gợi ra một 'tương lai tươi sáng'

Baoquocte.vn. Iran cho rằng việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt nhằm vào nước này, rất nhiều bên sẽ được hưởng lợi trong bối cảnh khát năng lượng như hiện nay.
Thỏa thuận ngừng bắn ở dải Gaza: Tái hiện khúc dạo đầu

Baoquocte.vn. Với nỗ lực của Ai Cập, thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Phong trào thánh chiến Hồi giáo Jihad ở dải Gaza, Palestine, đã có hiệu lực.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ thăm Nga: Toan tính của 'người hòa giải'

Baoquocte.vn. Với chuyến thăm Nga sắp tới, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ có thêm cơ hội nâng cao vai trò trung gian hòa giải của mình trong cuộc xung đột Nga-Ukraine.
Căng thẳng địa chính trị khiến hợp tác khoa học ‘lâm bệnh’

Baoquocte.vn. Hợp tác khoa học quan trọng trong giải quyết vấn đề toàn cầu, song chủ nghĩa dân tộc gia tăng khiến các quốc gia thiếu tin tưởng và khoa học trở thành nạn nhân.
Cuộc đua ngầm dưới Thái Bình Dương

Baoquocte.vn. Những năm gần đây, châu Á-Thái Bình Dương trở thành nơi cạnh tranh ảnh hưởng giữa các nước lớn.
Châu Âu có khả năng tự bảo vệ mình

Baoquocte.vn. ... Và Mỹ có cần mãi mãi là nhà cung cấp an ninh chính ở châu Âu không?
Dự án dầu khí Sakhalin-2: Nhật khó vượt ‘lằn ranh đỏ’ về vấn đề năng lượng với Nga

Baoquocte.vn. Bất chấp việc tham gia các lệnh trừng phạt của phương Tây với Nga, Nhật Bản vẫn quyết định duy trì lợi ích của mình trong dự án Sakhalin-2 với Nga.
Thủ tướng Nhật Bản: 'Không thể chậm trễ dù chỉ một chút trong giải quyết vấn đề ngoại giao và an ninh'

Baoquocte.vn. Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio và nội các mới của ông đã đưa ra những ưu tiên chính sách rõ ràng trong một bối cảnh mới đầy phức tạp.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tự tin với thành quả ngoại giao, đã đến lúc 'thảnh thơi' đợi 'trái ngọt'?

Baoquocte.vn. Những nỗ lực ngoại giao của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đã giúp ông có điểm cộng trong chiến dịch bầu cử vào năm sau.
ASEAN có thật sự cần ngôn ngữ chính thức thứ hai hay không?

Baoquocte.vn. Việc thiết lập một ngôn ngữ chính thức thứ hai cho ASEAN là không cần thiết khi xét đến sự đa dạng văn hóa và truyền thống giữa các quốc gia.
200 phút hội đàm cấp Bộ trưởng Ngoại giao, Trung Quốc thẳng thắn vạch 'lằn ranh đỏ' với Hàn Quốc

Baoquocte.vn. Chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Hàn Quốc diễn ra trong bối cảnh khu vực nảy sinh nhiều vấn đề, đẩy quan hệ Hàn-Trung vào 'thế khó'.
5 ngày 'toát mồ hôi' của nhà ngoại giao EU trên con đường lịch sử ở Vienna, thỏa thuận hạt nhân Iran được hồi sinh?

Baoquocte.vn. Iran và Mỹ đã đạt được bản dự thảo xác định các bước để quay trở lại việc tuân thủ hoàn toàn thỏa thuận hạt nhân Iran ban đầu năm 2015.
Sứ mệnh mới của tình báo Mỹ: Hiểu rõ và chi tiết hơn về Trung Quốc

Baoquocte.vn. Ngân sách và nguồn lực của CIA sẽ ngày càng được chuyển sang tập trung vào Trung Quốc.