Cách kể sinh động về câu chuyện quốc gia

TS. BÙI QUỐC LIÊM
Khoa Truyền thông và Thiết kế, Đại học RMIT Việt Nam
Sau thành công của Đại lễ 30/4, chương trình kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh tại Hà Nội được kỳ vọng sẽ tạo hiệu ứng mạnh mẽ với nhiều cơ hội phong phú để chia sẻ hình ảnh đất nước và tinh thần dân tộc Việt Nam với bạn bè năm châu.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Cách kể sinh động về câu chuyện quốc gia
Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Trong bối cảnh toàn cầu hóa sâu rộng, hình ảnh quốc gia không còn là khái niệm trừu tượng mà trở thành tài sản chiến lược cần được quản lý chuyên nghiệp. Hoạt động truyền thông xoay quanh các sự kiện trọng đại nổi lên như một công cụ hiệu quả trong chiến lược thương hiệu quốc gia.

Khác với tiếp thị điểm đến hay tiếp thị thành phố, chiến lược thương hiệu quốc gia hướng đến hình ảnh tổng thể của một đất nước, từ chính trị, kinh tế, văn hóa đến con người. Trong đó, các sự kiện đặc biệt mang tầm vóc quốc tế đóng vai trò như “bệ phóng truyền thông” đưa quốc gia đến gần hơn với công chúng toàn cầu.

Trên thế giới, những sự kiện như Thế vận hội, hội nghị thượng đỉnh, triển lãm toàn cầu (expo) không chỉ là nơi giao lưu mà còn là sân khấu để quốc gia thể hiện giá trị, bản sắc, năng lực tổ chức và vai trò trong cộng đồng quốc tế.

Sự hiện diện toàn cầu thông qua các sự kiện này giúp quốc gia đẩy nhanh quá trình xây dựng hình ảnh tích cực, thay vì chờ đợi hiệu ứng của các chiến dịch dài hạn. Đặc biệt, trong thời đại truyền thông kỹ thuật số, thông tin có thể lan truyền tức thời, giúp sự kiện vượt qua biên giới địa lý và tiếp cận hàng triệu khán giả toàn cầu.

Để đảm bảo độ phủ sóng tối đa, chiến lược PR và truyền thông của sự kiện quốc gia cần được triển khai một cách toàn diện thông qua nhiều kênh khác nhau. Việc mời báo chí quốc tế và phóng viên từ các hãng tin lớn đến đưa tin sẽ tạo nên dòng chảy thông tin liên tục và có chiều sâu. Các đài truyền hình quốc tế có thể thực hiện phát sóng trực tiếp, giúp hình ảnh và thông điệp của sự kiện tiếp cận hàng triệu khán giả.

Mạng xã hội trở thành công cụ lan tỏa hiệu quả, cho phép thông tin được cập nhật tức thời và tạo tương tác đa chiều với công chúng toàn cầu. Việc hợp tác cùng các đối tác truyền thông quốc tế cũng như người ảnh hưởng (KOL) giúp mở rộng tầm ảnh hưởng và chạm đến đa dạng đối tượng công chúng. Ngoài ra, website chính thức của sự kiện đóng vai trò như “trung tâm thông tin” với nội dung chính thống, cập nhật và nhất quán.

Để tăng hiệu quả truyền thông, các thông điệp cốt lõi được lồng ghép vào thiết kế tổng thể và cách tổ chức sự kiện. Đối với hai dịp đại lễ năm nay ở Việt Nam, những giá trị như hòa bình, ổn định, phát triển bền vững và bản sắc văn hóa dân tộc thường xuyên được nhấn mạnh. Hình ảnh một “quốc gia vì hòa bình”, “mô hình phát triển hậu chiến thành công” được thể hiện qua từng chi tiết tổ chức, thay vì chỉ bằng lời tuyên bố. Phương thức “hãy cho thấy, đừng chỉ nói” giúp gia tăng độ tin cậy và tác động cảm xúc đến công chúng quốc tế.

Các sự kiện đặc biệt mang đến cơ hội vàng để quảng bá hình ảnh đất nước, con người và tiềm năng phát triển. Thông qua truyền thông toàn cầu, các yếu tố văn hóa, ẩm thực và cảnh đẹp thiên nhiên của quốc gia được giới thiệu một cách hiệu quả và chân thực.

Đồng thời, những sự kiện này còn là nền tảng quan trọng để thúc đẩy hợp tác kinh tế, thu hút đầu tư nước ngoài thông qua việc ký kết các thỏa thuận lớn, củng cố niềm tin của nhà đầu tư vào sự ổn định chính trị và tăng trưởng kinh tế của quốc gia. Việc tận dụng hình ảnh tích cực của quốc gia từ sự kiện trở thành tài sản vô giá trong chiến lược thương hiệu lâu dài.

Để xây dựng giá trị thương hiệu quốc gia bền vững, truyền thông sau sự kiện đóng vai trò thiết yếu trong việc duy trì và phát triển hiệu ứng tích cực ban đầu. Điều này đòi hỏi một chiến lược tiếp cận và tương tác liên tục trên nhiều nền tảng, bao gồm các chiến dịch quảng bá du lịch, sáng kiến ngoại giao văn hóa và tận dụng kênh truyền thông kỹ thuật số.

PR sự kiện đặc biệt không chỉ là hoạt động truyền thông đơn lẻ, mà là một phần của chiến lược quốc gia toàn diện, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp, truyền thông và cộng đồng quốc tế. Trong kỷ nguyên ngoại giao mềm, quốc gia nào biết cách kể câu chuyện của mình một cách thuyết phục và nhất quán sẽ chiếm được trái tim công chúng toàn cầu.

Thông tin chi tiết về lễ diễu binh, diễu hành nhân dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9

Chiều 7/8, trả lời câu hỏi của phóng viên tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7/2025, Thiếu tướng Tống Văn Thanh, Phó Cục ...

Hơn 16 nghìn chiến sĩ luyện tập diễu binh dưới mưa

Hơn 16.000 cán bộ, chiến sĩ các lực lượng Quân đội và Công an cùng dàn khí tài hùng hậu hợp luyện diễu binh bất ...

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh thăm các khối diễu binh, diễu hành chuẩn bị Lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9

Sáng 20/8, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh đến thăm và động viên các khối tham gia diễu binh, diễu hành Lễ ...

Hà Nội sẽ phát bánh, nước uống cho người dân xem diễu binh 2/9

TP. Hà Nội sẽ ưu tiên các vị trí hàng đầu để cựu chiến binh, người già, phụ nữ, trẻ em... xem diễu binh; tổ ...

Người dân Thủ đô háo hức chờ xem Tổng hợp luyện diễu binh, diễu hành lần thứ nhất tại Quảng trường Ba Đình

Ngày 21/8, ngay sau khi phong tỏa các tuyến phố, hàng ngàn người dân Thủ đô đã đến xếp hàng ở các điểm quanh Lăng ...

Đọc thêm

Ngoại trưởng các nước ASEAN sắp họp tại Malaysia, ưu tiên hạ nhiệt căng thẳng biên giới Campuchia-Thái Lan

Ngoại trưởng các nước ASEAN sắp họp tại Malaysia, ưu tiên hạ nhiệt căng thẳng biên giới Campuchia-Thái Lan

Ngày 17/12, Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim cho biết, các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN dự kiến nhóm họp tại Kuala Lumpur vào ngày 22/12.
Điểm tin thế giới sáng 18/12: Lào trấn an Campuchia về dầu Thái Lan, Nga hoan nghênh tiến triển với Mỹ, Brazil ủng hộ BRICS chống khủng bố

Điểm tin thế giới sáng 18/12: Lào trấn an Campuchia về dầu Thái Lan, Nga hoan nghênh tiến triển với Mỹ, Brazil ủng hộ BRICS chống khủng bố

Báo Thế giới và Việt Nam điểm một số tin tức đáng chú ý sáng ngày 18/12.
Hạ Long hiện đại hóa cảng biển, tái cấu trúc động lực tăng trưởng của thành phố di sản

Hạ Long hiện đại hóa cảng biển, tái cấu trúc động lực tăng trưởng của thành phố di sản

Hạ Long, Quảng Ninh đang tăng tốc đầu tư hạ tầng du lịch theo chuẩn quốc tế, coi đây là “đòn bẩy" quan trọng để nâng sức cạnh tranh và ...
Giá vàng hôm nay 18/12/2025 trở lại đỉnh cao, kinh tế Mỹ mất đà, nhà đầu tư nên chuẩn bị cho một đợt điều chỉnh kéo dài nhiều năm

Giá vàng hôm nay 18/12/2025 trở lại đỉnh cao, kinh tế Mỹ mất đà, nhà đầu tư nên chuẩn bị cho một đợt điều chỉnh kéo dài nhiều năm

Giá vàng hôm nay 18/12/2025 trở lại đỉnh cao, kinh tế Mỹ mất đà, nhà đầu tư nên bắt đầu chuẩn bị cho một đợt điều chỉnh kéo dài nhiều ...
Lịch âm hôm nay 2025: Xem lịch âm 18/12/2025, Lịch vạn niên ngày 18 tháng 12 năm 2025

Lịch âm hôm nay 2025: Xem lịch âm 18/12/2025, Lịch vạn niên ngày 18 tháng 12 năm 2025

Lịch âm 18/12. Lịch âm hôm nay 18/12/2025? Âm lịch 18/12. Lịch vạn niên 18/12/2025. Ngày hôm nay tốt hay xấu? Xem ngày giờ, hướng tốt xấu...
Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 18/12/2025: Tuổi Tuất công việc bình ổn

Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 18/12/2025: Tuổi Tuất công việc bình ổn

Xem tử vi 18/12 - tử vi 12 con giáp hôm nay 18/12/2025 - Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất và Hợi về công việc, ...
Bất ngờ với xu hướng mua sắm 'chỉ gói gọn trong chiếc túi nhỏ' của khách du lịch tại Hàn Quốc

Bất ngờ với xu hướng mua sắm 'chỉ gói gọn trong chiếc túi nhỏ' của khách du lịch tại Hàn Quốc

Khách du lịch Hàn Quốc hiện đang chi tiền mua sắm những gì? Câu trả lời có thể khiến bạn bất ngờ và có lẽ các món đồ cũng vừa vặn trong một chiếc túi ...
Du lịch Việt Nam đón vị khách quốc tế thứ 20 triệu

Du lịch Việt Nam đón vị khách quốc tế thứ 20 triệu

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh An Giang trang trọng tổ chức Lễ đón khách du lịch quốc tế thứ 20 triệu đến Việt Nam.
Xu hướng du lịch mới ở Seoul

Xu hướng du lịch mới ở Seoul

Khám mắt nhanh, giá cạnh tranh và không gian mua sắm hiện đại đã giúp K-glasses trở thành xu hướng du lịch mới ở Seoul, thu hút đông đảo du khách quốc tế.
3 đại diện Việt Nam trong top 100 thành phố ẩm thực ngon nhất thế giới

3 đại diện Việt Nam trong top 100 thành phố ẩm thực ngon nhất thế giới

Chuyên trang ẩm thực TasteAtlas tiếp tục điểm tên Huế, Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh trong danh sách 100 thành phố ẩm thực ngon nhất thế giới.
Điểm nhấn tâm linh mới của Nam Bộ tại núi Bà Đen, Tây Ninh

Điểm nhấn tâm linh mới của Nam Bộ tại núi Bà Đen, Tây Ninh

Lễ an vị tôn tượng Đức Phật Câu Na Hàm trên đỉnh núi Bà Đen (Tây Ninh) là dịp để du khách tìm về chốn thiêng, gửi gắm ước vọng cát tường và tài lộc.
Người Mông ở Pà Cò giữ hồn văn hóa để níu chân du khách

Người Mông ở Pà Cò giữ hồn văn hóa để níu chân du khách

Tại xã Pà Cò (Phú Thọ), câu chuyện của anh Phàng A Páo là một điển hình cho thấy bảo tồn bản sắc văn hóa chính là yếu tố then chốt của du lịch địa ...
Đông Hồ thế sự: Lời giải mã di sản đầy kiêu hãnh của người trẻ

Đông Hồ thế sự: Lời giải mã di sản đầy kiêu hãnh của người trẻ

Tối 14/12, ánh đèn tại hội trường Đại học Văn hóa Hà Nội đã tắt, nhưng dư âm của 'Đông Hồ thế sự' vẫn làm day dứt lòng khán giả.
Phát hiện con đường thiêng ở Khu di sản văn hóa thế giới Mỹ Sơn

Phát hiện con đường thiêng ở Khu di sản văn hóa thế giới Mỹ Sơn

Ttại Khu di sản văn hóa thế giới Mỹ Sơn, giới chuyên môn đã phát hiện và làm rõ dấu tích kiến trúc của con đường thiêng dẫn từ tháp K vào trung tâm thánh ...
Ra mắt Câu lạc bộ Di sản Áo dài Việt Nam tại Romania

Ra mắt Câu lạc bộ Di sản Áo dài Việt Nam tại Romania

Hội Phụ nữ Việt Nam tại Romania với sự bảo trợ của Đại sứ quán Việt Nam tại Romania đã tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Di sản Áo dài Việt Nam tại ...
Món ăn của Ai Cập được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể

Món ăn của Ai Cập được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể

Việc UNESCO ghi danh món Koshary vào danh sách di sản phi vật thể, mở ra cơ hội quảng bá sâu rộng ẩm thực và bản sắc văn hóa của Ai Cập.
Chuẩn bị chu đáo cho Lễ hội Thái Nguyên - Hương sắc danh trà

Chuẩn bị chu đáo cho Lễ hội Thái Nguyên - Hương sắc danh trà

Lễ hội được kỳ vọng sẽ là điểm nhấn văn hóa - du lịch quan trọng, góp phần tôn vinh cây chè, sản phẩm trà, đồng thời quảng bá hình ảnh Thái Nguyên.
Giữ sợi chỉ cho nghề dệt thổ cẩm ở Mai Châu

Giữ sợi chỉ cho nghề dệt thổ cẩm ở Mai Châu

Trong khi nghề dệt thổ cẩm truyền thống đang dần thưa bóng, nghệ nhân Vì Thị Thuận vẫn lặng lẽ bên khung cửi và kiên trì truyền nghề cho lớp trẻ.
Phiên bản di động