Cách kể sinh động về câu chuyện quốc gia

TS. BÙI QUỐC LIÊM
Khoa Truyền thông và Thiết kế, Đại học RMIT Việt Nam
Sau thành công của Đại lễ 30/4, chương trình kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh tại Hà Nội được kỳ vọng sẽ tạo hiệu ứng mạnh mẽ với nhiều cơ hội phong phú để chia sẻ hình ảnh đất nước và tinh thần dân tộc Việt Nam với bạn bè năm châu.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Cách kể sinh động về câu chuyện quốc gia
Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Trong bối cảnh toàn cầu hóa sâu rộng, hình ảnh quốc gia không còn là khái niệm trừu tượng mà trở thành tài sản chiến lược cần được quản lý chuyên nghiệp. Hoạt động truyền thông xoay quanh các sự kiện trọng đại nổi lên như một công cụ hiệu quả trong chiến lược thương hiệu quốc gia.

Khác với tiếp thị điểm đến hay tiếp thị thành phố, chiến lược thương hiệu quốc gia hướng đến hình ảnh tổng thể của một đất nước, từ chính trị, kinh tế, văn hóa đến con người. Trong đó, các sự kiện đặc biệt mang tầm vóc quốc tế đóng vai trò như “bệ phóng truyền thông” đưa quốc gia đến gần hơn với công chúng toàn cầu.

Trên thế giới, những sự kiện như Thế vận hội, hội nghị thượng đỉnh, triển lãm toàn cầu (expo) không chỉ là nơi giao lưu mà còn là sân khấu để quốc gia thể hiện giá trị, bản sắc, năng lực tổ chức và vai trò trong cộng đồng quốc tế.

Sự hiện diện toàn cầu thông qua các sự kiện này giúp quốc gia đẩy nhanh quá trình xây dựng hình ảnh tích cực, thay vì chờ đợi hiệu ứng của các chiến dịch dài hạn. Đặc biệt, trong thời đại truyền thông kỹ thuật số, thông tin có thể lan truyền tức thời, giúp sự kiện vượt qua biên giới địa lý và tiếp cận hàng triệu khán giả toàn cầu.

Để đảm bảo độ phủ sóng tối đa, chiến lược PR và truyền thông của sự kiện quốc gia cần được triển khai một cách toàn diện thông qua nhiều kênh khác nhau. Việc mời báo chí quốc tế và phóng viên từ các hãng tin lớn đến đưa tin sẽ tạo nên dòng chảy thông tin liên tục và có chiều sâu. Các đài truyền hình quốc tế có thể thực hiện phát sóng trực tiếp, giúp hình ảnh và thông điệp của sự kiện tiếp cận hàng triệu khán giả.

Mạng xã hội trở thành công cụ lan tỏa hiệu quả, cho phép thông tin được cập nhật tức thời và tạo tương tác đa chiều với công chúng toàn cầu. Việc hợp tác cùng các đối tác truyền thông quốc tế cũng như người ảnh hưởng (KOL) giúp mở rộng tầm ảnh hưởng và chạm đến đa dạng đối tượng công chúng. Ngoài ra, website chính thức của sự kiện đóng vai trò như “trung tâm thông tin” với nội dung chính thống, cập nhật và nhất quán.

Để tăng hiệu quả truyền thông, các thông điệp cốt lõi được lồng ghép vào thiết kế tổng thể và cách tổ chức sự kiện. Đối với hai dịp đại lễ năm nay ở Việt Nam, những giá trị như hòa bình, ổn định, phát triển bền vững và bản sắc văn hóa dân tộc thường xuyên được nhấn mạnh. Hình ảnh một “quốc gia vì hòa bình”, “mô hình phát triển hậu chiến thành công” được thể hiện qua từng chi tiết tổ chức, thay vì chỉ bằng lời tuyên bố. Phương thức “hãy cho thấy, đừng chỉ nói” giúp gia tăng độ tin cậy và tác động cảm xúc đến công chúng quốc tế.

Các sự kiện đặc biệt mang đến cơ hội vàng để quảng bá hình ảnh đất nước, con người và tiềm năng phát triển. Thông qua truyền thông toàn cầu, các yếu tố văn hóa, ẩm thực và cảnh đẹp thiên nhiên của quốc gia được giới thiệu một cách hiệu quả và chân thực.

Đồng thời, những sự kiện này còn là nền tảng quan trọng để thúc đẩy hợp tác kinh tế, thu hút đầu tư nước ngoài thông qua việc ký kết các thỏa thuận lớn, củng cố niềm tin của nhà đầu tư vào sự ổn định chính trị và tăng trưởng kinh tế của quốc gia. Việc tận dụng hình ảnh tích cực của quốc gia từ sự kiện trở thành tài sản vô giá trong chiến lược thương hiệu lâu dài.

Để xây dựng giá trị thương hiệu quốc gia bền vững, truyền thông sau sự kiện đóng vai trò thiết yếu trong việc duy trì và phát triển hiệu ứng tích cực ban đầu. Điều này đòi hỏi một chiến lược tiếp cận và tương tác liên tục trên nhiều nền tảng, bao gồm các chiến dịch quảng bá du lịch, sáng kiến ngoại giao văn hóa và tận dụng kênh truyền thông kỹ thuật số.

PR sự kiện đặc biệt không chỉ là hoạt động truyền thông đơn lẻ, mà là một phần của chiến lược quốc gia toàn diện, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp, truyền thông và cộng đồng quốc tế. Trong kỷ nguyên ngoại giao mềm, quốc gia nào biết cách kể câu chuyện của mình một cách thuyết phục và nhất quán sẽ chiếm được trái tim công chúng toàn cầu.

Thông tin chi tiết về lễ diễu binh, diễu hành nhân dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9

Chiều 7/8, trả lời câu hỏi của phóng viên tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7/2025, Thiếu tướng Tống Văn Thanh, Phó Cục ...

Hơn 16 nghìn chiến sĩ luyện tập diễu binh dưới mưa

Hơn 16.000 cán bộ, chiến sĩ các lực lượng Quân đội và Công an cùng dàn khí tài hùng hậu hợp luyện diễu binh bất ...

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh thăm các khối diễu binh, diễu hành chuẩn bị Lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9

Sáng 20/8, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh đến thăm và động viên các khối tham gia diễu binh, diễu hành Lễ ...

Hà Nội sẽ phát bánh, nước uống cho người dân xem diễu binh 2/9

TP. Hà Nội sẽ ưu tiên các vị trí hàng đầu để cựu chiến binh, người già, phụ nữ, trẻ em... xem diễu binh; tổ ...

Người dân Thủ đô háo hức chờ xem Tổng hợp luyện diễu binh, diễu hành lần thứ nhất tại Quảng trường Ba Đình

Ngày 21/8, ngay sau khi phong tỏa các tuyến phố, hàng ngàn người dân Thủ đô đã đến xếp hàng ở các điểm quanh Lăng ...

Đọc thêm

Giá vàng hôm nay 24/12/2025 lập kỷ lục thứ 50, vàng là tiền tệ hay hàng hóa? Trung Quốc-Nga phát sinh giao dịch song phương lớn nhất lịch sử

Giá vàng hôm nay 24/12/2025 lập kỷ lục thứ 50, vàng là tiền tệ hay hàng hóa? Trung Quốc-Nga phát sinh giao dịch song phương lớn nhất lịch sử

Giá vàng hôm nay 24/12/2025 lập kỷ lục thứ 50, vàng là tiền tệ hay hàng hóa? Trung Quốc-Nga phát sinh giao dịch song phương lớn nhất lịch sử.
Bộ trưởng Ngoại giao Lê Hoài Trung điện đàm với Bộ trưởng Bộ châu Âu và Ngoại giao Pháp

Bộ trưởng Ngoại giao Lê Hoài Trung điện đàm với Bộ trưởng Bộ châu Âu và Ngoại giao Pháp

Chiều 23/12, Bí thư Trung ương Đảng, Bộ trưởng Ngoại giao Lê Hoài Trung đã có cuộc điện đàm với Bộ trưởng Bộ Châu Âu và Ngoại giao Pháp Jean-Noël ...
TP. Hà Nội: Nhiều chương trình phục vụ người dân và du khách chào đón Năm mới 2026

TP. Hà Nội: Nhiều chương trình phục vụ người dân và du khách chào đón Năm mới 2026

Các sự kiện chào đón Năm mới 2026 của TP. Hà Nội.
Chuyến bay sinh tử giữa trùng khơi: Cấp cứu đường không đưa hai bệnh nhân nguy kịch từ Trường Sa về đất liền

Chuyến bay sinh tử giữa trùng khơi: Cấp cứu đường không đưa hai bệnh nhân nguy kịch từ Trường Sa về đất liền

Trong tình huống khẩn cấp trên biển, ê kíp cấp cứu đường không của Bệnh viện Quân y 175 phối hợp với tổ bay Binh đoàn 18 đã thực hiện ...
Tôn vinh 110 doanh nhân, doanh nghiệp Thăng Long tiêu biểu 2025

Tôn vinh 110 doanh nhân, doanh nghiệp Thăng Long tiêu biểu 2025

Với chủ đề “Kỷ nguyên mới - Hào khí Thăng Long - Doanh nhân tiên phong”, 110 doanh nhân, doanh nghiệp tiêu biểu đã được xướng tên tại Lễ tôn ...
SeABank hỗ trợ trồng gần 671 nghìn cây xanh tại Hà Tĩnh, vượt mục tiêu 1 triệu cây xanh

SeABank hỗ trợ trồng gần 671 nghìn cây xanh tại Hà Tĩnh, vượt mục tiêu 1 triệu cây xanh

Ngày 11/12 tại Hà Tĩnh - Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE:SSB) đã trao tặng 670.800 cây keo giống cho các hộ dân tại xã Kỳ Hoa, tỉnh ...
Khách nước ngoài đến Jeju tăng mạnh nhờ một bộ phim Hàn Quốc ăn khách trên Netflix

Khách nước ngoài đến Jeju tăng mạnh nhờ một bộ phim Hàn Quốc ăn khách trên Netflix

Theo Korea Herald, khách du lịch nước ngoài đến đảo Jeju của Hàn Quốc đã tăng mạnh trong năm 2025 nhờ một bộ phim ăn khách trên Netflix.
Tôn vinh quần thể di sản theo chuỗi đầu tiên tại Việt Nam

Tôn vinh quần thể di sản theo chuỗi đầu tiên tại Việt Nam

Tối 20/12, Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn, Kiếp Bạc là Di sản thế giới diễn ra trang ...
Bangkok (Thái Lan) dẫn đầu thế giới về lượng khách du lịch quốc tế năm 2025

Bangkok (Thái Lan) dẫn đầu thế giới về lượng khách du lịch quốc tế năm 2025

Thủ đô Bangkok của Thái Lan là thành phố được khách du lịch quốc tế ghé thăm nhiều nhất thế giới năm 2025.
Nghe ẩm thực Himalaya 'kể chuyện'

Nghe ẩm thực Himalaya 'kể chuyện'

Sử dụng nguyên liệu bản địa, kỹ thuật truyền thống, các đầu bếp tại Ấn Độ, Nepal, Bhutan đang giới thiệu ẩm thực Himalaya theo những cách làm mới.
Indonesia muốn thu hút thêm khách quốc tế trong năm 2025-2026 nhờ chiến lược này

Indonesia muốn thu hút thêm khách quốc tế trong năm 2025-2026 nhờ chiến lược này

Indonesia tập trung vào 15 thị trường du lịch năm 2025-2026 nhằm thúc đẩy tăng trưởng lượng khách quốc tế, nâng cao mức chi tiêu và kéo dài thời gian lưu trú.
Bất ngờ với xu hướng mua sắm 'chỉ gói gọn trong chiếc túi nhỏ' của khách du lịch tại Hàn Quốc

Bất ngờ với xu hướng mua sắm 'chỉ gói gọn trong chiếc túi nhỏ' của khách du lịch tại Hàn Quốc

Khách du lịch Hàn Quốc hiện đang chi tiền mua sắm những gì? Câu trả lời có thể khiến bạn bất ngờ và có lẽ các món đồ cũng vừa vặn trong một chiếc túi ...
'Nghêu Sò Ốc Hến': Câu chuyện dân gian bước vào hiện tại qua ngôn ngữ múa rối cạn

'Nghêu Sò Ốc Hến': Câu chuyện dân gian bước vào hiện tại qua ngôn ngữ múa rối cạn

Khi được tiếp cận bằng tư duy sáng tạo nghiêm túc, nghệ thuật múa rối không chỉ giữ được bản sắc mà còn tìm được tiếng nói chung với công chúng hôm nay.
Phó Thủ tướng Mai Văn Chính kiểm tra công tác quy hoạch di sản tại Ninh Bình

Phó Thủ tướng Mai Văn Chính kiểm tra công tác quy hoạch di sản tại Ninh Bình

Ngày 21/12, Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính cùng Đoàn công tác đã làm việc và kiểm tra thực địa tại tỉnh Ninh Bình.
Tôn vinh giá trị Truyện Kiều và di sản đại thi hào Nguyễn Du

Tôn vinh giá trị Truyện Kiều và di sản đại thi hào Nguyễn Du

Lễ kỷ niệm 260 năm ngày sinh đại thi hào Nguyễn Du diễn ra tối 20/12 tại Hà Tĩnh.
Khai trương tour trải nghiệm 'Ký ức Cột cờ' tại Hoàng thành Thăng Long

Khai trương tour trải nghiệm 'Ký ức Cột cờ' tại Hoàng thành Thăng Long

Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội vừa phối hợp với Tổng Công ty Du lịch Hà Nội tổ chức khai trương tour trải nghiệm “Ký ức Cột cờ”.
Khi ngoại giao văn hóa thắp sáng di sản

Khi ngoại giao văn hóa thắp sáng di sản

Hành trình của nghề tranh Đông Hồ cho thấy vai trò nổi bật của ngoại giao văn hóa trong việc đưa tinh hoa dân tộc hòa vào dòng chảy chung của văn hóa nhân loại.
Đông Hồ thế sự: Lời giải mã di sản đầy kiêu hãnh của người trẻ

Đông Hồ thế sự: Lời giải mã di sản đầy kiêu hãnh của người trẻ

Tối 14/12, ánh đèn tại hội trường Đại học Văn hóa Hà Nội đã tắt, nhưng dư âm của 'Đông Hồ thế sự' vẫn làm day dứt lòng khán giả.
Phiên bản di động