Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ký lưu bút tại gian hàng Việt Nam. |
Với chủ đề chính là “Xây dựng Con đường tơ lụa trên biển thế kỷ 21, Thiết lập Cộng đồng chung vận mệnh Trung Quốc - ASEAN mật thiết hơn”, CAEXPO lần thứ 13 được kỳ vọng đóng vai trò cầu nối giao thương đặc biệt gắn kết doanh nghiệp Trung Quốc và ASEAN, tiếp sau 12 kỳ hội chợ thành công.
Quy mô “khủng”
Tham gia hội chợ năm nay có 2.669 doanh nghiệp của Trung Quốc, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) cùng nhiều nước khác ngoài khu vực. CAEXPO 2016 bao trùm 5 chủ đề là trao đổi hàng hóa, hợp tác đầu tư, công nghệ tiến tiến, trao dổi dịch vụ và quảng bá các “Thành phố Đẹp”.
Không gian hội chợ với quy mô lên tới gần 130.000m2 bao gồm 6 khu vực chính: Khu vực triển lãm sản phẩm của các nước ASEAN và Trung Quốc, Khu vực triển lãm hợp tác đầu tư, Khu vực triển lãm dịch vụ thương mại, Khu vực triển lãm hợp tác nông nghiệp, Khu vực triển lãm công nghệ mới và Khu vực triển lãm thành phố tiêu biểu của các nước ASEAN và Trung Quốc.
Bên lề hội chợ diễn ra hàng chục hội thảo, hội nghị, cuộc giao lưu xoay quanh chủ đề xây dựng Con đường tơ lụa trên biển thế kỷ 21. Đây là những diễn đàn xúc tiến quan trọng mang đến cơ hội giao thương cho các doanh nghiệp của cả Trung Quốc và các nước ASEAN.
Như thường lệ, hội chợ là dịp để trưng bày các sản phẩm đặc trưng từ Trung Quốc và ASEAN. Tại khu triển lãm hàng hóa ASEAN, các mặt hàng như thực phẩm, nông sản, đồ nội thất, đồ gia dụng, thủ công mỹ nghệ, trang sức, cao su sẽ được trưng bày nổi trội. Trong khi đó tại khu triển lãm hàng hóa Trung Quốc, nước chủ nhà trưng bày các sản phẩm máy công trình hiện đại, xe hơi, máy móc chế biến và đóng gói thực phẩm, thiết bị điện – điện tử, sản phẩm sử dụng năng lượng mới, vật liệu xây dựng cũng như hàng loạt sản phẩm khác. Ngoài ra, còn có khu triển lãm về hợp tác đầu tư và dịch vụ thương mại, mang lại triển vọng kinh doanh đầu tư trong một loạt lĩnh vực từ khu công nghiệp, tài chính cho đến giáo dục và du lịch ở Đông Nam Á.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao tới dự lễ khai trương Khu gian hàng Việt Nam tại Hội chợ CAEXPO 2016. |
Giao thương sôi nổi
Như thường lệ, hội chợ là dịp để trưng bày các sản phẩm đặc trưng từ Trung Quốc và ASEAN. Tại khu triển lãm hàng hóa ASEAN, các mặt hàng như thực phẩm, nông sản, đồ nội thất, đồ gia dụng, thủ công mỹ nghệ, trang sức, cao su được trưng bày nổi trội.
Trong khi đó tại khu triển lãm hàng hóa Trung Quốc, nước chủ nhà trưng bày các sản phẩm máy công trình hiện đại, xe hơi, máy móc chế biến và đóng gói thực phẩm, thiết bị điện – điện tử, sản phẩm sử dụng năng lượng mới, vật liệu xây dựng cũng như hàng loạt sản phẩm khác. Ngoài ra, có khu triển lãm về hợp tác đầu tư và dịch vụ thương mại, mang lại triển vọng kinh doanh đầu tư trong một loạt lĩnh vực từ khu công nghiệp, tài chính cho đến giáo dục và du lịch ở Đông Nam Á.
Các hoạt động xúc tiến đầu tư chính tại hội chợ bao gồm Hội thảo bàn tròn hợp tác đầu tư CAEXPO, Triển lãm khu công nghiệp ASEAN, Diễn đàn hợp tác cơ sở hạ tầng Trung Quốc-ASEAN, Cuộc giao thương dự án đầu tư và Diễn đàn giới thiệu đầu tư 10 nước ASEAN. Các bộ thương mại của 10 nước ASEAN lần lượt tổ chức 10 hội thảo xúc tiến đầu tư, giới thiệu về môi trường đầu tư cũng như các chính sách ưu đãi của nước mình với các nhà đầu tư tiềm năng Trung Quốc.
Để giúp doanh nghiệp Trung Quốc hiểu rõ hơn về các chính sách liên quan của các nước ASEAN, tại hội chợ diễn ra nhiều cuộc giao lưu dành cho các nhà đầu tư và tham tán Trung Quốc tại các nước ASEAN, giúp họ khắc phục những trở ngại trong hoạt động đầu tư tại ASEAN. Khu dịch vụ thương mại sẽ quảng bá Dịch vụ tài chính gồm tài chính doanh nghiệp, tư vấn thông tin tài chính; Dịch vụ vận chuyển: giới thiệu hình ảnh tổng quan về bến cảng và kỹ thuật, thiết bị vận tải, dịch vụ vận chuyển hàng hóa; Dịch vụ du lịch: giới thiệu hình ảnh thành phố, dự án hợp tác du lịch, dịch vụ tư vấn du lịch…
Trong khuôn khổ hội chợ cũng diễn ra Triển lãm hợp tác nông nghiệp Trung Quốc - ASEAN, nơi giới thiệu thành quả và công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực nông nghiệp, vườn mô hình nông nghiệp hiện đại, hình ảnh doanh nghiệp hàng đầu ngành nông nghiệp, công nghệ và cây giống mới, máy móc chế biến trồng trọt, vận tải và vận chuyển dây chuyền lạnh, thông tin hóa ngành nông nghiệp…
Tại khu trưng bày “Thành phố Đẹp”, những thành phố tiêu biểu của Trung Quốc và các nước ASEAN giới thiệu cơ hội kinh doanh tới các nhà đầu tư trong lĩnh vực thương mại, đầu tư, du lịch và văn hóa. Gian hàng quốc gia chủ đề “Thành phố Đẹp” của Việt Nam mang thông điệp “Buôn Ma Thuột - Thủ phủ của cà phê châu Á”.
Tại CAEXPO năm nay, lần đầu tiên, một khu gian hàng quốc tế đã được mở nhằm thu hút sự tham gia của các quốc gia ngoài Trung Quốc và ASEAN, như các nước tham gia Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) và nhiều nước khác nằm trên tuyến “Vành đai, Con đường” theo sáng kiến của Bắc Kinh.
Ban Tổ chức đánh giá Hội chợ Trung Quốc - ASEAN sẽ tiếp tục là sự kiện có tầm ảnh hưởng quốc tế đặc biệt, thu hút sự quan tâm chú ý trên toàn thế giới khi có tới hơn 250 cơ quan truyền thông với 1.434 phóng viên đến từ 18 quốc gia đăng ký đưa tin về sự kiện này.
Các nước ASEAN là những đối tác thương mại và đầu tư quan trọng của Trung Quốc, đặc biệt sau khi Khu vực thương mại tự do Trung Quốc - ASEAN bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/1/2010. Số liệu thống kê của Trung Quốc cho thấy trao đổi thương mại Trung Quốc - ASEAN đạt trên 470 tỷ USD trong năm ngoái và đầu tư song phương lên tới hơn 156 tỷ USD. Trung Quốc và ASEAN đang đặt ra mục tiêu đầy tham vọng là đến năm 2020 sẽ tăng gấp đôi kinh ngạch thương mại hai chiều lên 1.000 tỷ USD, đồng thời tiếp tục thúc đẩy tiến trình đàm phán về RCEP.
Sáng 11/9, trong khuôn khổ tham dự Hội chợ Trung Quốc – ASEAN lần thứ 13 với tư cách là “Quốc gia danh dự”, tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc tế Nam Ninh, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã cùng Phó Thủ tướng, Quốc vụ viện Trung Quốc Trương Cao Lệ và Lãnh đạo các nước ASEAN dự Lễ khai mạc Hội chợ Trung Quốc – ASEAN (CAEXPO) và Hội nghị Thượng đỉnh thương mại và đầu tư Trung Quốc – ASEAN (CABIS) lần thứ 13. Năm nay, gian hàng Việt Nam ở CAEXPO có chủ đề “Thành phố Đẹp”, giới thiệu thành phố Buôn Ma Thuột – tỉnh Đắk Lắk. Gian hàng mang thông điệp: “Buôn Ma Thuột – Thủ phủ của cà phê châu Á”. Thành phố Buôn Ma Thuột được thế giới biết đến là nơi sản xuất cà phê có hương vị thơm ngon khác biệt không nơi nào có được. Khu gian hàng thương mại của Việt Nam gồm 140 doanh nghiệp của 20 tỉnh thành trên cả nước, trưng bày hàng hóa tại 250 gian hàng. Các doanh nghiệp Việt Nam đem tới Hội chợ những mặt hàng mà Việt Nam có thế mạnh và có thể thâm nhập thị trường Trung Quốc và ASEAN gồm nông sản, thực phẩm, chế biến, đồ uống, hàng gia dụng, đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ… |