Thành công của nhà đầu tư là thành công của Chính phủ Việt Nam

Đó là khẳng định của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị bàn tròn đối thoại giữa Thủ tướng Chính phủ Việt Nam và lãnh đạo các doanh nghiệp hàng đầu Trung Quốc.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
thanh cong cua nha dau tu la thanh cong cua chinh phu viet nam Thủ tướng dự Lễ khai mạc CAEXPO và CABIS lần thứ 13
thanh cong cua nha dau tu la thanh cong cua chinh phu viet nam Tăng cường kết nối các địa phương Việt Nam với Quảng Tây, Trung Quốc

Chiều 11/9, tại Đại Lễ đường nhân dân tỉnh Quảng Tây, Nam Ninh, Quảng Tây, Trung Quốc, trong khuôn khổ tham dự Hội chợ Trung Quốc – ASEAN lần thứ 13 (CAEXPO), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam tham dự Hội nghị bàn tròn đối thoại giữa Thủ tướng Chính phủ Việt Nam và lãnh đạo các doanh nghiệp hàng đầu Trung Quốc.

thanh cong cua nha dau tu la thanh cong cua chinh phu viet nam
Lãnh đạo các doanh nghiệp vỗ tay chào đón khi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiến vào Đại Lễ đường nhân dân tỉnh Quảng Tây.

Lãnh đạo Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc; Tập đoàn Dệt may Thiên Hồng; Tập đoàn Trại Luân Kim Vũ; Tập đoàn Công nghệ Hoa Vĩ (Huawei); Công ty Điện lưới Nam Trung Quốc; Công ty Phát triển Hạ tầng Thịnh vượng Trung Quốc; Công ty Thanh toán Quốc tế Union và đại diện của đông đảo các doanh nghiệp Trung Quốc đã tới tham dự Hội nghị.

Về phía Việt Nam, tới dự Hội nghị bàn tròn có lãnh đạo của các doanh nghiệp: Tập đoàn Dầu khí Việt Nam; Tập đoàn Than Khoáng sản Việt Nam; Tập đoàn Điện lực Việt Nam; Tập đoàn Dệt may Việt Nam, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam; Tập đoàn Hóa chất Việt Nam; Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam…

Hội nghị bàn tròn là một trong những hoạt động chính của Việt Nam, với vai trò “Quốc gia danh dự” tại Hội chợ CAEXPO 2016, đáp ứng nguyện vọng của các doanh nghiệp hàng đầu Trung Quốc mong muốn được trao đổi, thảo luận trực tiếp với Lãnh đạo Chính phủ Việt Nam và đối tác là doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực chủ chốt của Việt Nam.

Với chủ đề “Tăng cường hợp tác chiều sâu về kinh tế và thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc vì mục tiêu cùng phát triển”, Hội nghị bàn tròn đối thoại lần này chủ yếu nhằm hướng sự hợp tác của các doanh nghiệp hai nước trong các lĩnh vực công nghệ cao, thu hút các doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư vào các lĩnh vực đòi hỏi công nghệ cao của Việt Nam.

thanh cong cua nha dau tu la thanh cong cua chinh phu viet nam
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: “Coi thành công của nhà đầu tư là thành công của Chính phủ Việt Nam”.

Hội nghị này là một hoạt động thiết thực nhằm tiếp tục phát triển mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước, góp phần xây dựng và củng cố quan hệ hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc, thúc đẩy hợp tác các lĩnh vực trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau, bình đẳng, cùng có lợi.

Tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã giới thiệu về tình hình kinh tế-xã hội Việt Nam, những tiềm năng, cơ hội mà các nhà đầu tư nước ngoài. “Điều đầu tiên quan trọng trong đầu tư là ổn định chính trị, xã hội thì Việt Nam đã ổn định chính trị, xã hội bền vững”, Thủ tướng nói. Bên cạnh thuận lợi về mặt địa lý là hai nước láng giềng, Việt Nam có dân số vàng, lao động trẻ, giá nhân công rẻ, hội nhập quốc tế sâu rộng và toàn diện trên các lĩnh vực. Việt Nam đã tham gia các hiệp định thương mại tự do và đang đàm phán 4 hiệp định thương mại tự do khác, trong đó có Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) với sự tham gia của các thành viên ASEAN và Trung Quốc; Việt Nam có quan hệ kinh tế - thương mại với 224 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong tương lai không xa, quan hệ thương mại tự do giữa Việt Nam với 55 đối tác sẽ được xác lập, trong đó có 15 nước thuộc nhóm G20. Cơ hội, không gian, tiềm năng hợp tác tại Việt Nam rất lớn, nhất là khi Việt Nam tham gia nhiều hiệp định thương mại tự do thế hệ mới”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng nhấn mạnh, với sự có mặt của đông đảo của đại diện lãnh đạo các tập đoàn, doanh nghiệp hàng đầu của Trung Quốc, thuộc nhiều lĩnh vực then chốt của nền kinh tế là biểu hiện sinh động cho triển vọng hợp tác sâu rộng giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Trung Quốc, tạo đà cho sự phát triển hơn nữa của quan hệ hợp tác kinh tế Việt Nam – Trung Quốc trong tương lai.

thanh cong cua nha dau tu la thanh cong cua chinh phu viet nam
Toàn cảnh Hội nghị bàn tròn.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Việt Nam và Trung Quốc đều đang trong thời kỳ phát triển kinh tế - xã hội quan trọng. Chính phủ Việt Nam luôn quyết tâm, nỗ lực phấn đấu xây dựng môi trường kinh doanh cởi mở, minh bạch cho mọi doanh nghiệp , với phương châm “Coi thành công của nhà đầu tư là thành công của Chính phủ Việt Nam”. Thủ tướng nhấn mạnh quyết tâm xây dựng Chính phủ liêm khiết, kiến tạo phát triển, hành động quyết liệt, phục vụ người dân và doanh nghiệp. Tập trung hoàn thiện thể chế, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh để nâng cao năng lực cạnh tranh. “Bây giờ nhiều giấy phép ở Việt Nam chỉ cấp 1 ngày là xong, chậm nhất không đến 5 ngày. Ngày trước là tiền kiểm, còn gây khó khăn cho doanh nghiệp thì nay hậu kiểm là chính”, Thủ tướng nêu rõ. Tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy khởi nghiệp. Các cấp chính quyền ở Việt Nam đều trực tiếp lắng nghe ý kiến của nhà đầu tư nước ngoài phản ánh khó khăn như thế nào để cùng tháo gỡ.

Thủ tướng cũng thông báo, môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam, theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới, đã tăng 3 bậc, đứng thứ 5 trên 10 nước ASEAN. “Tuy nhiên, chúng tôi cũng lưu ý các nhà đầu tư bảo vệ môi trường cho tốt, không đầu tư bằng bất cứ giá nào, cho nên phải sử dụng công nghệ, thiết bị hiện đại, không ảnh hưởng đến đời sống nhân dân”, Thủ tướng đề nghị và cho biết “Chính phủ, các cấp chính quyền, nhân dân Việt Nam vui mừng đón nhận những xí nghiệp, công ty làm ăn tốt, công nghệ thiết bị bảo vệ môi trường tốt vào Việt Nam”. Thứ hai, là quan tâm đến thu nhập cho công nhân để bảo đảm đời sống theo quy định của pháp luật.

Trong những năm qua, quan hệ thương mại đầu tư giữa Việt Nam và Trung Quốc đã khẳng định những định hướng hợp tác của hai nước là đúng đắn. Năm 2015, tổng kim ngạch thương mại Việt Nam – Trung Quốc đạt trên 66 tỷ USD, trong 7 tháng đầu năm 2016, kim ngạch đạt 38,2 tỷ USD, tăng 1,3% so với cùng kỳ năm 2015.

Về đầu tư, tính đến tháng 7/2016, các doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư vào gần 1.500 dự án với tổng vốn đầu tư gần 11 tỷ USD, đứng thứ 9 trong tổng số 110 quốc gia và vùng lãnh thổ đang đầu tư vào Việt Nam. Việt Nam đánh giá cao và luôn tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Trung Quốc mở rộng quan hệ hợp tác thương mại và các nhà đầu tư Trung Quốc đầu tư vào các dự án phù hợp với yêu cầu phát triển bền vững của Việt Nam.

Hội nghị bàn tròn là một trong những nội dung quan trọng nằm trong chương trình nghị sự của Hội nghị Thượng đỉnh Đầu tư & Thương mại Trung Quốc - ASEAN (CABIS). CABIS là một diễn đàn cấp cao đối thoại giữa ASEAN và Trung Quốc để tăng cường quan hệ đối tác chiến lược, thúc đẩy việc thành lập một khu vực thương mại tự do ASEAN - Trung Quốc và tăng cường hợp tác kinh tế và thương mại khu vực, đặc biệt là trong bối cảnh khó khăn chung của kinh tế toàn cầu.

Nhằm thực hiện nhận thức chung giữa Lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam và Trung Quốc về việc làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai Đảng, hai nước, Thủ tướng đề nghị doanh nghiệp hai nước mở rộng và thúc đẩy thương mại song phương, phấn đấu thực hiện mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 100 tỷ USD vào năm 2017.

Cùng những kết quả đáng khích lệ này, là sự phát triển đa dạng của các quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực du lịch, giáo dục - đào tạo, văn hoá, nghệ thuật, giao lưu nhân dân cả ở cấp quốc gia và cấp địa phương. Mỗi năm có gần 2 triệu lượt khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam và 25 sân bay của Trung Quốc đã có máy bay của Việt Nam, Thủ tướng nhấn mạnh, để nhân dân hai nước có cơ hội hiểu hơn về nền văn hóa, hai nước cần tăng cường giao lưu thường xuyên và thúc đẩy du lịch giữa hai nước.

Tiềm năng hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai nước còn rất lớn, cơ hội và không gian hợp tác giữa hai nước ngày càng mở rộng. Hội nghị đối thoại để các doanh nghiệp và nhà đầu tư hai nước tìm hiểu, nắm bắt nhu cầu của nhau, cũng như trao đổi, làm rõ, tháo gỡ vướng mắc nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh doanh, đầu tư của các doanh nghiệp Trung Quốc tại Việt Nam. Nhân dịp này, các doanh nghiệp hàng đầu của hai nước sẽ có cơ hội giới thiệu về cơ hội, lĩnh vực dự án hợp tác đầu tư của hai bên.

Chiều cùng ngày, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tới thăm trường Dục Tài (Khu học xá Trung ương Việt Nam), thăm Vườn kiểu mẫu nông nghiệp hiện đại Bát Quế Điền viên và trồng cây lưu niệm.

thanh cong cua nha dau tu la thanh cong cua chinh phu viet nam Thủ tướng dự Lễ khai mạc CAEXPO và CABIS lần thứ 13

Sáng 11/9, trong khuôn khổ tham dự Hội chợ Trung Quốc – ASEAN lần thứ 13 với tư cách là “Quốc gia danh dự”, tại ...

thanh cong cua nha dau tu la thanh cong cua chinh phu viet nam Tăng cường kết nối các địa phương Việt Nam với Quảng Tây, Trung Quốc

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Việt Nam sẽ tích cực nghiên cứu những đề xuất của Quảng Tây về tăng cường kết nối ...

thanh cong cua nha dau tu la thanh cong cua chinh phu viet nam Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Phó Thủ tướng Trung Quốc Trương Cao Lệ

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng sang thăm chính thức Trung Quốc và tham dự Hội chợ, Hội nghị thượng đỉnh thương ...

Minh Nguyệt (từ Nam Ninh, Trung Quốc)

Đọc thêm

Ninh Thuận phấn đấu trở thành tỉnh có mức thu nhập bình quân thuộc nhóm trung bình cao

Ninh Thuận phấn đấu trở thành tỉnh có mức thu nhập bình quân thuộc nhóm trung bình cao

Tỉnh Ninh Thuận sẽ công bố quy hoạch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vào ngày 28/4.
Thêm lựa chọn bay đến Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) làm mới chính mình cùng Vietjet

Thêm lựa chọn bay đến Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) làm mới chính mình cùng Vietjet

Vietjet tăng tần suất bay giữa Phú Quốc và Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc)
Cập nhật bảng giá xe hãng Volkswagen mới nhất tháng 4/2024

Cập nhật bảng giá xe hãng Volkswagen mới nhất tháng 4/2024

Bảng giá xe hãng Volkswagen của các dòng Polo 2018, Passat 2019, Tiguan 2021, T-Cross 2022, Tiguan 2022, Polo 2022, Touareg 2022, Touareg 2023, Teramont 2023, Virtus 2023, Viloran 2023 ...
Những hãng smartphone có thể soán ngôi Apple

Những hãng smartphone có thể soán ngôi Apple

Với doanh số giảm mạnh trong quý I/2024, Apple đã bị đối thủ đối thủ không đội trời chung soán ngôi nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới.
Bầu cử Nghị viện châu Âu tới gần, Thủ tướng Hungary bất ngờ lên tiếng, cảnh báo rõ điều này...

Bầu cử Nghị viện châu Âu tới gần, Thủ tướng Hungary bất ngờ lên tiếng, cảnh báo rõ điều này...

Thủ tướng Hungary kêu gọi thay mới lãnh đạo EU hiện nay vì nhiều lý do...
100 sân bay tốt nhất thế giới: 2 đại diện Việt Nam vượt qua Mỹ, Trung Quốc và Đức

100 sân bay tốt nhất thế giới: 2 đại diện Việt Nam vượt qua Mỹ, Trung Quốc và Đức

Sân bay quốc tế Nội Bài của thủ đô Hà Nội và sân bay quốc tế Đà Nẵng nằm trong danh sách Top 100 sân bay hàng đầu thế giới ...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Chuyến công du Đông Nam Á của ông Jaishankar không chỉ thúc đẩy quan hệ với từng nước, mà còn góp phần nâng cao ảnh hưởng của Ấn Độ trong khu vực.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động