Căng thẳng Trung Quốc-EU: Thời điểm quan trọng đang đến gần, Bắc Kinh chưa thực sự 'bóp cò'

Linh Chi
Bất chấp các cuộc đàm phán mang tính xây dựng giữa Liên minh châu Âu (EU) và Trung Quốc thời gian gần đây, bế tắc về kế hoạch áp thuế của khối 27 thành viên đối với xe điện do Bắc Kinh sản xuất vẫn chưa được giải quyết. Căng thẳng có thể sẽ tiếp tục leo thang.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
(Nguồn: Thời báo Hoàn cầu)
Trung Quốc 'chắc chắn sẽ kiên trì cho đến những phút cuối cùng' để đấu tranh về vấn đề thuế quan của EU. (Nguồn: Thời báo Hoàn cầu)

Hồi tháng 7, khối 27 thành viên công bố kế hoạch đánh thuế nhập khẩu lên tới 36% đối với một số loại xe điện (EV) nhập khẩu từ Trung Quốc. Để hòa giải, ngày 19/9, Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Văn Đào và Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) kiêm Ủy viên thương mại Liên minh châu Âu (EU) Valdis Dombrovskis đã có cuộc gặp tại Brussels (Bỉ) để bàn bạc về vấn đề này.

Sau cuộc điều tra chống trợ cấp do Brussels khởi xướng vào năm ngoái, EC cho biết, các khoản trợ cấp nhà nước lớn của Trung Quốc tạo ra lợi thế không công bằng cho các nhà sản xuất ô tô nước này và vi phạm nguyên tắc về sân chơi bình đẳng cho tất cả các đối thủ cạnh tranh trên thị trường xe điện.

Tuy nhiên, phía nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã bác bỏ kết quả điều tra của EU. Ông Vương Văn Đào cho biết, Trung Quốc "chắc chắn sẽ kiên trì cho đến những phút cuối cùng" để đấu tranh về vấn đề thuế quan này.

Tin liên quan
EU sắp họp bàn về EU sắp họp bàn về 'đòn' quyết định với xe điện Trung Quốc, Bắc Kinh thiện chí đàm phán giải quyết bất đồng

Sau cuộc gặp, ông Dombrovskis đăng trên X rằng, cả hai bên đều đồng ý "tìm ra giải pháp hiệu quả, có thể thực thi và tương thích với Tổ chức thương mại thế giới (WTO)" cho cuộc xung đột.

Hai bên đang thỏa hiệp?

Một số hãng tin tiết lộ, EU có thể sẵn sàng cắt giảm thuế quan đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc và các nước khác vào khối.

Trích dẫn một nguồn tin thân cận với các cuộc đàm phán, hãng thông tấn Reuters cho rằng, mức thuế suất mà Tesla đề xuất có thể giảm từ 9% xuống 7,8%. Mức thuế suất của Geely được cho là giảm từ 19,3% xuống 18,8%.

Trong khi đó, mức thuế suất cao nhất là 35,3% sẽ áp dụng cho SAIC Motor và các công ty khác không hợp tác với cuộc điều tra của EU.

Tuy nhiên, theo quan điểm của ông Vương Văn Đào, mức thuế vẫn còn quá cao. Ông rời Brussels với lời hứa từ khối 27 thành viên rằng, hai bên đã nhất trí xem xét lại các cam kết về giá xe điện.

Trước khi gặp các quan chức EU, Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc đã đến thăm Berlin (Đức) và Rome (Italy). Phía Bắc Kinh muốn tác động đến quan điểm của chính phủ tại hai quốc gia sản xuất ô tô này.

Trung Quốc đe dọa trả đũa

Kể từ khi EU bắt đầu điều tra chính sách định giá của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, Bắc Kinh đã đe dọa sẽ trả đũa mức thuế quan cao hơn này.

Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới tuyên bố sẽ áp thuế cao hơn đối với một số sản phẩm của EU và cảnh báo về hậu quả lớn đối với thương mại song phương.

Ông Noah Barkin, cố vấn cấp cao của Rhodium Group tin rằng, Bắc Kinh sẽ "tăng gấp đôi nỗ lực" để xoay chuyển cuộc bỏ phiếu giữa các quốc gia thành viên trong EU. Cuộc bỏ phiếu dự kiến sẽ diễn ra trong tuần này.

Trong khi đó, chính phủ Trung Quốc đã mở cuộc điều tra chống trợ cấp đối với việc nhập khẩu thịt lợn, rượu mạnh và các sản phẩm từ sữa của châu Âu - một động thái được coi là trừng phạt đặc biệt là Pháp vì lập trường ủng hộ thuế quan mạnh mẽ của nước này.

Ngành công nghiệp sữa của Bắc Kinh cũng đã yêu cầu chính phủ xem xét việc xuất khẩu phomai, kem và sữa của châu Âu.

Đất nước tỷ dân cho rằng, trợ cấp của khối 27 thành viên mang lại cho nông dân châu Âu một lợi thế không công bằng trên thị trường Trung Quốc, gây tổn hại cho ngành công nghiệp sữa trong nước.

Theo cơ quan thống kê EU - Eurostat - Trung Quốc là thị trường lớn thứ 8 đối với xuất khẩu sữa của EU. Trong khi đó, Italy, Hà Lan, Đan Mạch và Pháp là những nước xuất khẩu sữa lớn nhất của EU sang nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Đánh giá về chính sách thuế quan trả đũa của Trung Quốc, Bộ trưởng Ngoại giao Italy Antonio Tajani cho biết, chính phủ của ông vẫn "ủng hộ lập trường của EU" về thuế quan đối với xe điện.

Ăn miếng trả miếng, dùng ‘vũ khí kinh tế’, EU-Trung Quốc cố san bằng sân chơi, sắp khai hỏa thương chiến? (Nguồn: AFP/Getty)
Trung Quốc đang hy vọng nhận được sự hỗ trợ từ đối tác thương mại lớn nhất của EU là Đức. (Nguồn: AFP)

Ngược lại, Tây Ban Nha tỏ ra lo lắng hơn.

Ông Gregor Sebastian, một nhà kinh tế khác của Rhodium Group tiết lộ: "Tây Ban Nha lo ngại về thuế thịt lợn sẽ gây hại cho ngành công nghiệp của đất nước".

Và thực tế, Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez đã phát biểu trong chuyến thăm Bắc Kinh gần đây rằng, ông sẽ thúc giục EC "xem xét lại" mức thuế với ô tô điện của Trung Quốc.

Hiện tại, đất nước của Chủ tịch Tập Cận Bình đang hy vọng nhận được sự hỗ trợ từ đối tác thương mại lớn nhất của EU là Đức.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho hay, chính phủ của ông không có ý định "đóng cửa thị trường đối với các công ty nước ngoài". Vì vậy, Đức đã bỏ phiếu trắng trong cuộc bỏ phiếu về thuế quan xe điện của Trung Quốc vào mùa Hè này.

Các nhà sản xuất ô tô Đức như BMW, Mercedes và Volkswagen cũng lo ngại về những chiếc xe điện của họ đang sản xuất tại Trung Quốc sẽ phải chịu mức thuế nhập khẩu cao hơn của EU. Điều này sẽ khiến chúng đắt hơn ở châu Âu.

Hơn nữa, căng thẳng leo thang có thể ảnh hưởng đến doanh số bán hàng của những hãng xe nói trên tại Trung Quốc - thị trường nước ngoài lớn nhất của ô tô Đức.

Thời điểm quan trọng đang đến gần

Ông Noah Barkin cho hay, Đức phản đối thuế quan với xe điện Trung Quốc đã kêu gọi các thủ đô khác "theo chân". Tây Ban Nha dường như đã đảo ngược lập trường của mình, nhưng Pháp, Italy, Ba Lan và Hà Lan vẫn tiếp tục ủng hộ EC. Vì vậy, đây có thể là một nhiệm vụ khó khăn với nền kinh tế lớn nhất châu Âu.

Ông Barkin tin rằng, Bắc Kinh không muốn "cuộc xung đột thương mại lớn".

"Với nền kinh tế đang gặp khó khăn và xung đột thương mại với Mỹ, Trung Quốc cần đảm bảo rằng thị trường châu Âu vẫn chào đón các sản phẩm của nước này. Nếu phản ứng quá mạnh mẽ, có nguy cơ phản tác dụng", ông khẳng định.

Nhà kinh tế Sebastian cũng nhận thấy, Trung Quốc chỉ phản ứng theo cách đe dọa.

Ông nói: "Rượu mạnh, thịt lợn và sữa đều là các cuộc điều tra, vẫn đang trong quá trình cân bằng. Phía Trung Quốc không muốn 'bóp cò' ngay mà chỉ muốn đe dọa các thành viên EU".

Dự kiến, EU sẽ bỏ phiếu về thuế nhập khẩu đánh vào xe điện của Trung Quốc trong tuần này. Nếu được thông qua, mức thuế mới sẽ lên tới 45%, tăng gấp 4 lần mức thuế hiện tại và sẽ đi vào hiệu lực từ tháng 11 tới.

Canada 'thổi bùng' căng thẳng với Trung Quốc, Ottawa có bước đi nhanh hay đang ‘tự bắn vào chân mình’?

Canada 'thổi bùng' căng thẳng với Trung Quốc, Ottawa có bước đi nhanh hay đang ‘tự bắn vào chân mình’?

Canada đã "thổi bùng" căng thẳng với Trung Quốc khi công bố áp thuế 100% lên xe điện nhập khẩu của nền kinh tế lớn ...

Trung Quốc 'xuống nước', đánh tiếng sẵn sàng giảm căng thẳng với EU

Trung Quốc 'xuống nước', đánh tiếng sẵn sàng giảm căng thẳng với EU

Bắc Kinh khẳng định tiếp tục hợp tác chặt chẽ với phía EU để đạt được một giải pháp phù hợp với lợi ích chung.

Căng thẳng Trung Quốc-EU: Tây Ban Nha phát tín hiệu vui, Bắc Kinh 'rủ' châu Âu cùng nhượng bộ

Căng thẳng Trung Quốc-EU: Tây Ban Nha phát tín hiệu vui, Bắc Kinh 'rủ' châu Âu cùng nhượng bộ

Ngày 12/9, Bộ Ngoại giao Trung Quốc bày tỏ mong muốn Liên minh châu Âu (EU) sẽ cùng nước này tìm giải pháp để thúc ...

Khoản tiền lớn từ Trung Quốc 'chảy' vào Nga, lộ diện thách thức của Mỹ trong cạnh tranh với Bắc Kinh

Khoản tiền lớn từ Trung Quốc 'chảy' vào Nga, lộ diện thách thức của Mỹ trong cạnh tranh với Bắc Kinh

Báo cáo của Văn phòng Kiểm toán Chính phủ Mỹ (GAO) cho biết, Trung Quốc chi tiêu nhiều gấp 9 lần so với Mỹ cho ...

Cạnh tranh với Trung Quốc, Bắc Mỹ có cơ sở chế biến đất hiếm đầu tiên, chứa đựng nhiều kỳ vọng quan trọng

Cạnh tranh với Trung Quốc, Bắc Mỹ có cơ sở chế biến đất hiếm đầu tiên, chứa đựng nhiều kỳ vọng quan trọng

Truyền thông Canada ngày 21/9 cho biết thành phố Saskatoon của tỉnh bang Saskatchewan đã được chọn là nơi đặt cơ sở chế biến khoáng ...

(theo DW)

Xem nhiều

Đọc thêm

Xiaomi sẵn sàng gia nhập thị trường smartphone màn hình gập ba

Xiaomi sẵn sàng gia nhập thị trường smartphone màn hình gập ba

Hãng công nghệ Trung Quốc Xiaomi sẵn sàng gia nhập thị trường smartphone màn hình gập ba bằng hai sản phẩm mới, cạnh tranh với đối thủ Huawei.
Meta bị phạt 101,5 triệu USD vì không mã hoá mật khẩu người dùng

Meta bị phạt 101,5 triệu USD vì không mã hoá mật khẩu người dùng

Meta, công ty mẹ của Facebook vừa bị cơ quan chức năng bảo vệ quyền riêng tư EU tuyên phạt 101,5 triệu USD vì lưu trữ mật khẩu người dùng ...
Khắc phục màn hình laptop bị chảy mực nhanh chóng và đơn giản

Khắc phục màn hình laptop bị chảy mực nhanh chóng và đơn giản

Màn hình laptop chảy mực gây vệt đen, ảnh hưởng trải nghiệm. Nếu không sửa kịp, lỗi sẽ lan rộng. Vậy sửa ra sao và khắc phục thế nào? Xem ...
Khắc phục màn hình iPad Air 2 bị nhòe màu dễ dàng và hiệu quả

Khắc phục màn hình iPad Air 2 bị nhòe màu dễ dàng và hiệu quả

Màn hình iPad Air 2 bị nhoè màu gây lo lắng và ảnh hưởng đến công việc, học tập của bạn. Bạn đang phân vân giữa sửa chữa hay thay ...
Volkswagen Teramont 2024 sẽ ra mắt khách hàng Việt vào tháng 10/2024

Volkswagen Teramont 2024 sẽ ra mắt khách hàng Việt vào tháng 10/2024

Volkswagen Teramont 2024 là phiên bản nâng cấp giữa vòng đời (facelift), nhiều khả năng sẽ chỉ có 1 biến thể duy nhất khi mở bán chính thức.
Lai Châu đa dạng hóa các sản phẩm du lịch

Lai Châu đa dạng hóa các sản phẩm du lịch

Lai Châu được đưa ra thị trường nhiều sản phẩm du lịch mới hấp dẫn, nhanh chóng trở thành ‘điểm nhấn’ thu hút du khách trong và ngoài nước.
Giá xăng dầu hôm nay 30/9: Tăng giảm trái chiều; ảnh hưởng bởi kinh tế Mỹ

Giá xăng dầu hôm nay 30/9: Tăng giảm trái chiều; ảnh hưởng bởi kinh tế Mỹ

Giá xăng dầu hôm nay 30/9, giá dầu Brent tăng 0,46%, giá dầu WTI giảm 0,25%. Tuần này, giá dầu có thể biến động theo tình hình kinh tế Mỹ.
Giá cà phê hôm nay 30/9/2024: Giá cà phê trong nước cao gấp 2 - 3 lần so với các năm, 'cơn sốt' đã hạ nhiệt?

Giá cà phê hôm nay 30/9/2024: Giá cà phê trong nước cao gấp 2 - 3 lần so với các năm, 'cơn sốt' đã hạ nhiệt?

Giá cà phê hôm nay 30/9/2024: Giá cà phê trong nước cao gấp 2 - 3 lần so với các năm, 'cơn sốt' đã hạ nhiệt?
Giá tiêu hôm nay 30/9/2024: Thị trường khởi sắc, Việt Nam giảm mạnh nhập khẩu tiêu từ Brazil

Giá tiêu hôm nay 30/9/2024: Thị trường khởi sắc, Việt Nam giảm mạnh nhập khẩu tiêu từ Brazil

Giá tiêu hôm nay 30/9/2024 tại thị trường trong nước quay đầu tăng nhẹ ở các địa phương trọng điểm, giao dịch từ 147.500 – 149.000 đồng/kg.
Giá cà phê hôm nay 29/9/2024: Giá cà phê ngắt đà tăng, thị trường không theo cung-cầu, giá có thể dao động dữ dội

Giá cà phê hôm nay 29/9/2024: Giá cà phê ngắt đà tăng, thị trường không theo cung-cầu, giá có thể dao động dữ dội

Giá cà phê hôm nay 29/9/2024: Giá cà phê ngắt đà tăng, thị trường không theo cung-cầu, giá có thể dao động dữ dội bởi lý do này...
Trái cây Việt Nam 'gây thương nhớ' tại Trung Quốc

Trái cây Việt Nam 'gây thương nhớ' tại Trung Quốc

Lễ hội trái cây Việt Nam tại Trung Quốc do Bộ Công Thương đồng phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức.
Giá heo hơi hôm nay 29/9: đà giảm xuất hiện tại miền Bắc và khu vực Bắc Trung Bộ; xu hướng nuôi heo trong nhà cao tầng?

Giá heo hơi hôm nay 29/9: đà giảm xuất hiện tại miền Bắc và khu vực Bắc Trung Bộ; xu hướng nuôi heo trong nhà cao tầng?

Đà giảm giá đã xuất hiện tại miền Bắc và khu vực Bắc Trung Bộ, dự báo sẽ có khả năng kéo dài đến tuần sau.
Một sổ đỏ được đứng tên tối đa bao nhiêu người?

Một sổ đỏ được đứng tên tối đa bao nhiêu người?

Sổ đỏ hay còn được hiểu là Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất không giới hạn số người đứng tên.
Bất động sản mới nhất: Đất đấu giá cao bất thường do tâm lý Fomo, giá căn hộ chung cư không giảm dù nguồn cung tăng

Bất động sản mới nhất: Đất đấu giá cao bất thường do tâm lý Fomo, giá căn hộ chung cư không giảm dù nguồn cung tăng

Đất đấu giá cao bất thường là do tâm lý Fomo, người dân bị thu hồi đất nông nghiệp được bồi thường đất ở... là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Trường hợp buộc phải đổi sang mẫu sổ đỏ mới từ ngày 1/1/2025

Trường hợp buộc phải đổi sang mẫu sổ đỏ mới từ ngày 1/1/2025

Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin chi tiết về trường hợp buộc phải đổi sang mẫu sổ đỏ mới từ ngày 1/1/2025.
Bất động sản mới nhất: Dự kiến vị trí 3 thành phố mới ở Hà Nội, TPHCM áp dụng tạm bảng giá đất hiện hành để tính thuế

Bất động sản mới nhất: Dự kiến vị trí 3 thành phố mới ở Hà Nội, TPHCM áp dụng tạm bảng giá đất hiện hành để tính thuế

Lộ diện vị trí 3 thành phố mới ở Hà Nội, quy định về việc lập và thực hiện dự án tái định cư… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bộ Xây dựng đề nghị khẩn trương kiểm định, đánh giá chất lượng nhà chung cư cũ cần cải tạo

Bộ Xây dựng đề nghị khẩn trương kiểm định, đánh giá chất lượng nhà chung cư cũ cần cải tạo

Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương tổ chức thực hiện kiểm định, đánh giá chất lượng nhà chung cư cũ trên địa bàn...
Thông tin mới nhất về bảng giá đất TP. Hồ Chí Minh 2024

Thông tin mới nhất về bảng giá đất TP. Hồ Chí Minh 2024

TP. Hồ Chí Minh tiếp tục áp dụng bảng giá đất hiện hành để tính thuế, nghĩa vụ tài chính trên địa bàn từ ngày 1/8/2024.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 30/9: USD tiếp tục đi ngang?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 30/9: USD tiếp tục đi ngang?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 30/9, chỉ số DXY hiện ở mức hỗ trợ quan trọng là 100, khả năng cao sẽ tiếp tục dao động đi ngang trong một thời ...
BIDV giảm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại bởi bão Yagi

BIDV giảm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại bởi bão Yagi

Bên cạnh việc hỗ trợ giảm lãi suất cho khách hàng, BIDV còn triển khai nhiều hoạt động sẻ chia cùng đồng bào chịu ảnh hưởng của bão Yagi.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 27/9: USD đi xuống, Franc tăng vì lý do này

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 27/9: USD đi xuống, Franc tăng vì lý do này

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 27/9 ghi nhận đồng USD suy yếu, trong khi đồng Franc Thụy Sỹ tăng.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/9: USD trở lại đường đua, 'rượt đuổi' EUR

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/9: USD trở lại đường đua, 'rượt đuổi' EUR

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/9 ghi nhận đồng USD đã bật lên từ mức thấp nhất trong 14 tháng so với đồng EUR.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/9:  USD trong nước tăng, thế giới quay đầu giảm

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/9: USD trong nước tăng, thế giới quay đầu giảm

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/9 ghi nhận đồng USD giảm khi niềm tin của người tiêu dùng Mỹ đi xuống.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/9: EUR 'rớt thảm', USD tăng dần

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/9: EUR 'rớt thảm', USD tăng dần

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/9 ghi nhận đồng USD tăng nhẹ vào phiên giao dịch vừa qua, trong khi đồng EUR giảm.
Phiên bản di động