Cập nhật 7h ngày 5/8: Số tử vong toàn cầu do Covid-19 vượt 700.000 ca, châu Á chìm sâu, châu Âu đối mặt nguy cơ bùng dịch, WHO nói về vaccine Nga

Thế Việt
TGVN. Trong 24 giờ qua, thế giới ghi nhận thêm 236.535 ca nhiễm bệnh, trong đó có 5.890 ca tử vong, nâng tổng số người mắc Covid-19 toàn cầu lên 18.673.923 trường hợp, trong đó, số người thiệt mạng đã vượt 700.000 ca, lên 702.973.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
Israel dùng trí tuệ nhân tạo phát hiện ổ dịch Covid-19
Vì sao các cường quốc chạy đua giành vaccine Covid-19?
cap nhat 7h ngay 58 so tu vong toan cau do covid 19 vuot 700000 ca chau a chim sau chau au doi mat nguy co bung dich who noi ve vaccine nga
Vaccine đầu tiên của Nga ngừa Covid-19, được phát triển cùng với Viện nghiên cứu dịch tễ và vi trùng học Gamaleya, sẽ được đăng ký giấy phép trong vòng 10 ngày nữa. (Ảnh minh họa. Nguồn: Tellusdaily)

Ngày 4/8, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov nói rằng, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) sẽ tiếp tục đóng vai trò trung tâm trong cuộc chiến toàn cầu chống đại dịch Covid-19, bất chấp quyết định rút khỏi tổ chức này của Mỹ.

Phát biểu tại một hội nghị trực tuyến, nhà ngoại giao Nga cho biết, thật đáng tiếc một số quốc gia trên trường quốc tế tiếp tục theo đuổi mục tiêu của riêng mình, gây tổn hại nghiêm trọng đến lợi ích chung của cộng đồng quốc tế.

"Chúng tôi xem quyết định của Mỹ rút khỏi WHO là phản tác dụng. WHO đã, đang và sẽ tiếp tục đóng vai trò trung tâm trong việc phối hợp các nỗ lực toàn cầu chống Covid-19", ông Ryabkov nêu rõ.

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn khiến hàng trăm nghìn người nhiễm trên toàn cầu mỗi ngày, với hàng nghìn ca tử vong được ghi nhận. Cho đến nay, toàn cầu đã ghi nhận hơn 18,5 triệu người nhiễm với hơn 700.000 ca tử vong.

* Tại châu Âu, Đức đang đương đầu với làn sóng dịch thứ hai và các nguy cơ từ việc không tuân thủ quy định giãn cách xã hội đang gây uổng phí thành công bước đầu của nước này.

Ngày 4/8, Viện trưởng Viện Virus và Vi sinh vật học thuộc Đại học Y Brandenburg, Giáo sư Frank T. Hufert nhận định, Đức hiện đang ở giai đoạn đầu của đợt bùng phát dịch Covid-19 thứ hai, đồng thời cho rằng, chỉ trong vòng 2 đến 3 tuần tới sẽ có thể biết chính xác điều gì đang xảy ra.

Mặc dù sự lây nhiễm của dịch bệnh nguy hiểm này đã giảm đi nhiều so với mức cao điểm của đợt bùng phát đầu tiên hồi đầu tháng 4 vừa qua, song số ca nhiễm mới trong những ngày gần đây tại nhiều nơi ở Đức lại đang trở thành vấn đề thực sự đáng lo ngại, đặc biệt khi số ca nhiễm mới đã vượt mốc 1.000 trường hợp hôm 31/7.

Theo thống kê của Viện Robert Koch (RKI), tính đến ngày 4/8, Đức ghi nhận hơn 212.000 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2 và 9.232 ca tử vong.

Tại Pháp, Ủy ban Khoa học nước này cảnh báo "nhiều khả năng" làn sóng dịch Covid-19 thứ hai sẽ bùng phát vào mùa Thu hoặc mùa Đông năm nay do nước này ghi nhận số ca nhiễm mới virus SARS-CoV-2 gia tăng rõ rệt trong 2 tuần qua.

Trang chủ của Bộ Y tế Pháp đăng tải tuyên bố của Ủy ban trên nêu rõ tình hình tại Pháp hiện nằm trong tầm kiềm soát, nhưng số ca mắc Covid-19 đang tăng trở lại mùa Hè này. Về ngắn hạn, dịch bệnh trong tương lai chủ yếu phụ thuộc vào chính ý thức phòng bệnh của người dân.

Cho đến nay, Pháp đã ghi nhận 192.334 ca nhiễm Covid-19, trong đó có 30.296 ca tử vong. Nguy hiểm hơn, số ca nhiễm mới trong 24 giờ qua ở Pháp đã tăng gấp đôi so với 1 ngày trước đó.

Trong khi đó, tại Anh, theo nghiên cứu do các chuyên gia tại Đại học College London cùng trường Y học nhiệt đới và Vệ sinh dịch tễ London thực hiện, nước này sẽ đương đầu với làn sóng dịch thứ hai với tốc độ lây lan cao gấp đôi trong mùa Đông năm nay so với thời điểm bắt đầu bùng phát dịch bệnh nếu mở cửa trở lại các trường học mà không triển khai hệ thống xét nghiệm và truy dấu hiệu quả hơn.

Các nhà nghiên cứu cho biết, có thể ngăn chặn làn sóng dịch bệnh thứ hai nói trên nếu 75% những người có triệu chứng mắc Covid-19 được xét nghiệm và được phát hiện, đồng thời có thể truy dấu 68% số người từng tiếp xúc với những người này, hoặc 87% số người có triệu chứng được phát hiện và 40% những người tiếp xúc với họ được xét nghiệm sàng lọc virus SARS-CoV-2.

Cùng ngày, Chính phủ Anh xác nhận nước này có thể sẽ hạn chế đi lại tại thủ đô London và một số thành phố vùng England. Xác nhận trên được đưa ra khi số liệu chính phủ công bố mới nhất cho thấy số ca phát hiện nhiễm SARS-CoV-2 trong ngày 3/8 lên tới 938 trường hợp. Đây là mức lây nhiễm hằng ngày tăng cao nhất tại Anh kể từ ngày 26/6 vừa qua.

Viện Y tế quốc gia Hà Lan công bố báo cáo cập nhật hàng tuần cho biết trong tuần qua, số ca mắc mới tại nước này đã tăng gần gấp đôi lên 2.588 ca, duy trì xu hướng tăng kể từ khi chính phủ nới lỏng các biện pháp phòng dịch từ đầu tháng 7. Số ca mắc mới trong một tuần tính đến ngày 4/8 tăng 95% so với con số 1.329 ca trong tuần tính đến ngày 28/7 vừa qua.

Cũng trong ngày 4/8, nhà chức trách Ba Lan công bố thêm 680 ca mắc và 6 ca tử vong. Đây là lần thứ 4 trong một tuần số ca mắc trong ngày tăng lên mức cao nhất. Trong số ca mắc mới, hơn 220 ca được xác nhận tại vùng Silesia, miền Nam Ba Lan.

Khu vực này đang chật vật đối phó với một ổ dịch mới bùng phát trong số các công nhân mỏ sau một thời gian tình hình dịch bệnh ổn định. Như vậy, tính đến ngày 4/8, Ba Lan thông báo tổng cộng 48.149 ca mắc và 1.738 ca tử vong.

Tin liên quan
Kỳ II: Quyền tự do đi lại thời Covid-19 - cam kết và hành động Kỳ II: Quyền tự do đi lại thời Covid-19 - cam kết và hành động

* Châu Á vẫn đang chìm trong làn sóng thứ 2 của đại dịch Covid-19 với hơn 78.329 ca nhiễm mới được ghi nhận trong 24 giờ qua, mức tăng cao nhất so với các khu vực khác.

Ấn Độ là nước bị ảnh hưởng nhất, với 1906.613 ca nhiễm và 39.820 ca tử vong. Tiếp đến là Iran với 314.786 ca nhiễm và 17.617 ca tử vong. Saudi Arabia và Pakistan đều có hơn 280.000 ca nhiễm, trong khi số ca tử vong tại Pakistan cao thứ ba khu vực, với 5.999 ca.

Tại Đông Bắc Á, Nhật Bản để ngỏ khả năng tái ban bố tình trạng khẩn cấp nếu dịch tiếp tục lan rộng. Các số liệu thống kê mới nhất cho thấy tốc độ lây lan của dịch bệnh đang gia tăng trong thời gian gần đây tại Nhật Bản.

Hiện số ca nhiễm đã vượt ngưỡng 40.000 ca, trong đó có tính cả hơn 700 hành khách và thủy thủ đoàn trên du thuyền Diamond Princess. Tính riêng tại Tokyo, số ca mắc Covid-19 đã lên tới 14.022 người, trong đó có 309 ca được ghi nhận trong ngày 4/8.

Trung Quốc, Ủy ban Y tế Quốc gia nước này (NHC) cho biết ghi nhận thêm 36 ca nhiễm mới tại Trung Quốc đại lục, trong đó có 30 ca lây nhiễm trong cộng đồng. Như vậy, tính đến hết ngày 4/8, Trung Quốc đại lục ghi nhận tổng cộng 84.464 ca nhiễm, trong đó có 4.634 ca tử vong. 79.030 bệnh nhân đã bình phục và được xuất viện.

Cùng ngày, Hàn Quốc thông báo có thêm 34 ca nhiễm mới gồm 21 ca nhập cảnh và 13 ca lây nhiễm trong cộng đồng, nâng tổng số ca mắc Covid-19 tại nước này lên 14.423 ca.

Khu vực Đông Nam Á, Philipines hiện là một trong những điểm nóng dịch bệnh với tổng số ca nhiễm đã vượt con số 100.000 ca, buộc chính quyền tái áp đặt một phần lệnh phong tỏa trên đảo Luzon.

Từ ngày 4/8, hơn 27 triệu người trên đảo Luzon, bao gồm cả thủ đô Manila, đã quay trở lại tình trạng phong tỏa một phần như nhiều tuần trước đây, theo đó người dân phải ở yên trong nhà 2 tuần. Lệnh phong tỏa được ban bố 24 giờ trước khi có hiệu lực áp dụng, đã khiến nhiều người bị mắc kẹt tại thủ đô Manila và không thể trở về nhà khi các chuyến bay nội địa và các tuyến vận tải đường bộ và đường sắt ngừng hoạt động.

Trong khi đó, Indonesia vẫn là nước bị ảnh hưởng nhiều nhất khu vực với 115.056 ca nhiễm và 5.388 ca tử vong. Singapore đứng thứ 3 với 53.346 ca nhiễm và 27 ca tử vong. Trong khi Malaysia ghi nhận 9.002 ca nhiễm và 125 ca tử vong.

* Liên quan đến thông tin về vaccine đầu tiên của Nga ngừa Covid-19, được phát triển cùng với Viện nghiên cứu dịch tễ và vi trùng học Gamaleya, sẽ được đăng ký giấy phép trong vòng 10 ngày nữa, phát ngôn viên WHO Christian Lindmeier cho biết, họ coi các thông tin này là "khả quan", song điều quan trọng là phải trải qua tất cả các giai đoạn nghiên cứu và thử nghiệm.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga cũng thông báo, các tình nguyện viên thử nghiệm loại vaccine này đã cho thấy phản ứng miễn dịch mà không có bất kỳ tác dụng phụ nào.

Truyền thông dẫn lời ông Lindmeier nói: “Bất kỳ loại vaccine... (hoặc thuốc) nào cho mục đích này, đương nhiên, phải trải qua tất cả các thử nghiệm và kiểm nghiệm khác nhau trước khi được cấp phép để xuất xưởng”.

Ông Lindmeier lưu ý đến thực tiễn các chỉ dẫn đã được thiết lập, đồng thời khẳng định, "việc tìm kiếm hoặc có manh mối rằng có thể có một loại vaccine hiệu quả và việc trải qua tất cả các giai đoạn thử nghiệm là sự khác biệt lớn”.

Bộ trưởng Y tế Nga Mikhail Murashko ngày 31/7 cho biết, nước này đang lên kế hoạch bắt đầu tiêm phòng vaccine đại trà vào tháng 10.

Tin thế giới ngày 4/8: Sai lầm lớn nhất lịch sử Mỹ, Pháp 'xuống tay' với Hong Kong, Trung Quốc ra mặt vì TikTok. Vaccine ngừa Covid-19 Nga sắp ra lò

Tin thế giới ngày 4/8: Sai lầm lớn nhất lịch sử Mỹ, Pháp 'xuống tay' với Hong Kong, Trung Quốc ra mặt vì TikTok. Vaccine ngừa Covid-19 Nga sắp ra lò

TGVN. Nước Mỹ, vấn đề Hong Kong, TikTok, căng thẳng Mỹ-Trung Quốc và vaccine Covid-19 là những sự kiện quốc tế nổi bật trong 24 ...

Tình hình dịch Covid-19 ở Đà Nẵng, Quảng Nam đang được kiểm soát

Tình hình dịch Covid-19 ở Đà Nẵng, Quảng Nam đang được kiểm soát

TGVN. Ngày 4/8, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra ...

Covid-19 ở Việt Nam chiều 4/8: 17/18 ca mắc mới liên quan đến BV Đà Nẵng, cách ly ngay trường hợp từ Guinea Xích đạo về

Covid-19 ở Việt Nam chiều 4/8: 17/18 ca mắc mới liên quan đến BV Đà Nẵng, cách ly ngay trường hợp từ Guinea Xích đạo về

TGVN. Bản tin lúc 18h của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống Covid-19 cho biết đã ghi nhận thêm 18 ca mắc mới, trong ...

(tổng hợp)

Bài viết cùng chủ đề

Dịch virus corona

Đọc thêm

Lịch cúp điện An Giang hôm nay ngày 30/3/2024

Lịch cúp điện An Giang hôm nay ngày 30/3/2024

Thông tin lịch cúp điện tại An Giang theo từng khu vực được cập nhật mới nhất từ Điện lực miền Nam ngày 30/3/2024.
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 30/3 và sáng 31/3: Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh vòng 30 -  Brentford vs MU; Bundesliga vòng 27 - Munich vs Dortmund

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 30/3 và sáng 31/3: Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh vòng 30 - Brentford vs MU; Bundesliga vòng 27 - Munich vs Dortmund

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 30/3 và sáng 31/3: Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh vòng 30 - Brentford vs MU; La Liga vòng 30 - ...
XSMN 29/3, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 6 ngày 29/3/2024. xổ số hôm nay 29/3. xổ số ngày 29 tháng 3

XSMN 29/3, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 6 ngày 29/3/2024. xổ số hôm nay 29/3. xổ số ngày 29 tháng 3

XSMN 29/3 - xổ số hôm nay 29/3. trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 29/3/2024. xo so mien nam. SXMN 29/3. kết quả xổ số ngày ...
Tử vi 12 cung hoàng đạo Thứ Bảy ngày 30/3/2024: Cự Giải vận trình sự nghiệp tốt

Tử vi 12 cung hoàng đạo Thứ Bảy ngày 30/3/2024: Cự Giải vận trình sự nghiệp tốt

Tử vi hôm nay 30/3/2024 của 12 cung hoàng đạo - Ma Kết, Bảo Bình, Song Ngư, Bạch Dương, Kim Ngưu, Song Tử, Cự Giải, Sư Tử, Xử Nữ, Thiên ...
Việt Nam đảm nhiệm cương vị Chủ tịch Nhóm châu Á-Thái Bình Dương tại Liên hợp quốc

Việt Nam đảm nhiệm cương vị Chủ tịch Nhóm châu Á-Thái Bình Dương tại Liên hợp quốc

Đại sứ Đặng Hoàng Giang khẳng định Việt Nam sẽ hợp tác chặt chẽ với các thành viên và nỗ lực hoàn thành tốt công việc của Chủ tịch Nhóm.
Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam - XSMN 29/3 - SXMN 29/3/2024 - kết quả xổ số hôm nay 29/3

Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam - XSMN 29/3 - SXMN 29/3/2024 - kết quả xổ số hôm nay 29/3

XSMN 29/3 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 29/3/2023. kết quả xổ số ngày 29 tháng 3. xổ số hôm nay 29/3. SXMN 29/3. XSMN ...
Quan hệ Pháp-Brazil: Nối lại nồng ấm

Quan hệ Pháp-Brazil: Nối lại nồng ấm

Chuyến đi của Tổng thống Pháp tới Brazil được cho là làm nồng ấm trở lại mối quan hệ băng giá dưới thời Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro.
Ngoại trưởng Mỹ thăm Hàn Quốc: Thông điệp nồng ấm

Ngoại trưởng Mỹ thăm Hàn Quốc: Thông điệp nồng ấm

Sự hiện diện của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tại Seoul lần này cũng cho thấy quan hệ đồng minh tiếp tục gắn kết chặt chẽ giữa Mỹ và Hàn Quốc.
Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Thông điệp mà Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin muốn chuyển tới châu Âu, đặc biệt là Pháp và Đức là 'Thái Lan đã mở cửa kinh doanh trở lại'.
Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cùng Thủ tướng Donald Tusk có thể coi là nỗ lực nâng tầm gắn kết mối quan hệ đồng minh với Mỹ.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Sau ngày Siêu thứ Ba, việc lựa chọn ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ và Cộng hòa gần như đã an bài.
Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp đến CH Czech không chỉ đáp lễ mà còn là nỗ lực thể hiện vai trò dẫn dắt của nước Pháp và tìm kiếm sự ủng hộ của đồng minh.
Nghi phạm khủng bố đến từ Tajikistan: Tiếng chuông cảnh tỉnh cho Nga và thế giới

Nghi phạm khủng bố đến từ Tajikistan: Tiếng chuông cảnh tỉnh cho Nga và thế giới

Việc 4 nghi phạm vụ tấn công nhà hát ở Nga hôm 22/3 đều mang quốc tịch Tajikistan khiến sự chú ý đổ dồn về quốc gia Trung Á này.
Vụ tấn công đẫm máu ở Nga: Lý do Moscow 'lọt' tầm ngắm của IS

Vụ tấn công đẫm máu ở Nga: Lý do Moscow 'lọt' tầm ngắm của IS

Vụ tấn công đẫm máu ở Nga ngày 22/3 do tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng thực hiện cho thấy sự thay đổi mục tiêu của tổ chức khủng bố này.
Diễn đàn châu Á Bác Ngao: Tiếng nói của kinh tế châu Á

Diễn đàn châu Á Bác Ngao: Tiếng nói của kinh tế châu Á

Diễn đàn châu Á Bác Ngao được đánh giá là kênh hiệu quả để trao đổi ý kiến về các vấn đề kinh tế đáng quan tâm nhất trong suốt hai thập kỷ qua.
Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Những rắc rối trong chương trình tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel đang khiến cho Mỹ khó tiếp cận mục tiêu răn đe hạt nhân của mình.
Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn chính trị, tranh giành quyền lực giữa các băng đảng cùng các vụ đảo chính và nghèo đói là những gì mà người dân Haiti tiếp tục phải đối mặt...
70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

Baoquocte.vn. Ngày 13/3/1954 là ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử - nguồn cổ vũ lớn lao cho toàn thể nhân dân ta trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.
Thiếu hụt đạn dược trong xung đột với Nga, Ukraine tăng cường sản xuất vũ khí 'cây nhà lá vườn'

Thiếu hụt đạn dược trong xung đột với Nga, Ukraine tăng cường sản xuất vũ khí 'cây nhà lá vườn'

Trong bối cảnh xung đột Nga-Ukraine vẫn tiếp diễn, Kiev đang nỗ lực tự sản xuất vũ khí với sự hỗ trợ của phương Tây để đáp ứng nhu cầu.
Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Việc Mỹ bỏ phiếu trắng với nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liệu có thể làm chuyển hướng quan hệ với Israel?
Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Kế hoạch theo Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu (GCAP) của Nhật Bản, Anh và Italy báo hiệu sự thay đổi then chốt trong chiến lược an ninh khu vực.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ tìm cách tối đa hóa hoạt động ngoại giao để đưa mối quan hệ của Ấn Độ với các đối tác Đông Nam Á lên một tầm cao mới.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Khi chính lực lượng IS đã nhận là chủ mưu cuộc khủng bố, Nga vẫn chưa thể vội vàng tin bởi nếu vội tin rất có thể Moscow đã dính bẫy.
Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

EU đồng lòng hỗ trợ Ukraine 'bằng mọi giá' vì hòa bình trong bối cảnh Nga đang dành nhiều lợi thế trong cuộc xung đột.
Phiên bản di động