Cập nhật Covid-19 ngày 17/6: Tin vui về số ca nhiễm toàn cầu; Trung Quốc nói dịch có 'nhiều nguồn gốc', bao gồm Mỹ; thiết bị đo nồng độ CO2 báo virus

Hoài Minh
Theo trang thống kê Worldometers, đến nay, toàn cầu ghi nhận xấp xỉ 177,8 triệu ca nhiễm Covid-19, trong đó có gần 3,85 triệu ca tử vong và gần 162,3 triệu bệnh nhân bình phục.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Thực tế đang chứng minh rằng tình trạng trẻ em nhiễm virus SARS-CoV-2 đang ngày càng tăng. (Nguồn: UN_
WHO: Số ca nhiễm Covid-19 toàn cầu đã giảm 12% trong tuần qua. (Nguồn: UN)

Trong bản tin cập nhật dịch tễ hàng tuần vào ngày 16/6, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết đã có hơn 2,6 triệu ca nhiễm Covid-19 mới và 72 nghìn trường hợp tử vong trên thế giới trong tuần qua (tính từ ngày 7-13/6), với mức giảm lần lượt là 12% và 2% so với tuần trước.

Tỷ lệ mắc bệnh đã giảm ở 5/6 khu vực trên thế giới, bao gồm Đông Nam Á (giảm 27%), châu Âu (giảm 13%), trong khi đó số ca nhiễm bệnh ở châu Phi lại tăng 44%. Tỷ lệ tử vong ở châu Phi tăng 20%, Đông Nam Á tăng 12%, châu Âu giảm 17%, khu vực Bắc và Nam Mỹ giảm 7%.

Số ca nhiễm mới tại Mỹ đã tiếp tục giảm, với 12.932 ca mắc mới và 419 ca tử vong trong vòng 24 giờ qua, nâng tổng số ca mắc tại quốc gia đứng đầu thế giới về số ca mắc lên 34.365.271, trong đó có 616.141 ca tử vong.

Ấn Độ cũng ghi nhận số ca mắc mới theo ngày ở mức dưới 100.000 ca liên tục trong một tuần, thậm chí đã có 3 ngày dưới 70.000 ca/ngày.

Trong 24 giờ qua, nước này ghi nhận 67.294 ca mắc mới, nâng tổng số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 tại nước này lên 29.699.555. Riêng số ca tử vong giảm rõ rệt, từ mức đỉnh điểm trên dưới 5.000 ca/ngày xuống còn 1.411 ca, nâng tổng số ca tử vong lên 381.931.

Brazil, đứng thứ ba thế giới về số ca nhiễm, tiếp tục ghi nhận số ca mắc mới cao - 85.861 ca mắc mới và 2.673 ca tử vong trong 24 giờ, nâng tổng số ca mắc và tử vong tại nước này lên lần lượt là 17.629.714 và 493.837.

* Tại châu Âu

Pháp đã vượt Nga, trở thành quốc gia đứng tư thế giới về số ca mắc, với 3.058 ca mắc mới, nâng tổng số ca nhiễm tại nước này lên 5.747.647 ca.

Trong khi đó, số ca nhiễm mới theo ngày tại Nga cao nhất châu Âu, với 13.397 ca mắc trong 24 giờ qua. Hiện Nga ghi nhận tổng cộng 5.249.990 ca mắc.

Mặc dù vậy, tại châu Âu, nhờ đẩy nhanh chương trình tiêm chủng vaccine, nhiều nước đang dần nới lỏng các biện pháp phong tỏa và đi lại.

Ngày 16/6, giới chức y tế Bồ Đào Nha bắt đầu cấp chứng chỉ xanh kỹ thuật số về Covid-19 của châu Âu, cho phép người sở hữu được đi lại tự do giữa các nước thành viên trong Liên minh châu Âu (EU) cũng như các nước Iceland, Liechtenstein, Na Uy và Thụy Sỹ.

Theo giới chức Bồ Đào Nha, chứng chỉ này sẽ được cấp cho những người đã tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19, người phục hồi sau khi mắc Covid-19 và người có kết quả xét nghiệm PCR âm tính với SARS-CoV-2. Cho đến nay, nước này đã sử dụng ít nhất 6,96 triệu liều vaccine ngừa Covid-19.

Trong khi đó, cùng ngày, Ủy ban châu Âu (EC) cho biết hãng dược phẩm Johnson & Johnson nhiều khả năng không đạt được mục tiêu cung cấp vaccine ngừa Covid-19 cho EU trong quý II/2021, sau khi khoảng 20 triệu liều vaccine bị cấm sử dụng để tiêm phòng do lo ngại về tính an toàn.

* Tại châu Mỹ

Ngày 16/6, một nhóm nhà khoa học Chile thông báo đã chế tạo một bộ thiết bị đo lượng carbon dioxide (CO2) nhằm đánh giá và cảnh báo nguy cơ lây lan virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19 trong không gian kín.

Giáo sư Ricardo Finger tại Đại học Chile - trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết thiết bị cảnh báo Covid-19 sử dụng cảm biến hồng ngoại để đo nồng độ CO2 trong không khí.

Thiết bị này có thể đánh giá chất lượng không khí có ở ngưỡng an toàn hay không, đồng nghĩa nồng độ CO2 trong không khí phải ở mức trung bình 400-500 ppm. Trong trường hợp thiết bị ghi nhận nồng độ CO2 vượt quá ngưỡng 700 ppm, thiết bị sẽ kích hoạt tín hiệu báo động.

Giáo sư Finger khẳng định việc lắp đặt thiết bị đo CO2 ở những địa điểm có không gian kín và tập trung đông người như các tòa nhà văn phòng, trường học, bệnh viện, phương tiện giao thông công cộng... là một giải pháp khả thi để theo dõi nguy cơ lây nhiễm Covid-19.

Trong khi số ca mắc mới Covid-19 trên toàn Canada có xu hướng giảm mạnh, bộ tộc Kashechewan First Nation ở tỉnh Ontario lại đang chứng kiến làn sóng lây nhiễm đáng lo ngại, với hầu hết bệnh nhân là trẻ em.

Cho đến nay, Kashechewan - một cộng đồng biệt lập với khoảng 2.000 người, ghi nhận 232 ca mắc Covid-19, chiếm 25% tổng số ca mắc trong các cộng đồng thổ dân ở Canada. Trẻ em và thanh thiếu niên chiếm phần lớn số ca nhiễm do vaccine hiện chỉ được phép tiêm cho những người từ 12 tuổi trở lên.

Chính phủ Canada đã hỗ trợ nhân lực để giúp các nhà lãnh đạo cộng đồng đối phó với sự gia tăng đột biến các ca mắc mới.

Liên quan đến chương trình vaccine, cùng ngày, Mỹ thông báo mua thêm 200 triệu liều vaccine ngừa Covid-19 của Moderna. Như vậy, cho đến nay Mỹ đã đặt hàng tổng cộng 500 triệu liều vaccine Moderna, trong đó 110 triệu liều sẽ được giao trong quý IV/2021 và 90 triệu liều sẽ được giao vào quý I/2021.

* Tại châu Á

Ngày 17/6, ông Zeng Guang, Trưởng nhóm nghiên cứu dịch bệnh tại Trung tâm Kiểm soát và Ngăn chặn Dịch bệnh Trung Quốc, cho biết Mỹ nên là ưu tiên trong giai đoạn tiếp theo của các cuộc điều tra về nguồn gốc dịch Covid-19 sau một nghiên cứu cho thấy dịch bệnh này có thể lây lan tại đây vào tháng 12/2019.

Nghiên cứu được Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH) công bố trong tuần này cho thấy ít nhất 7 người tại 5 bang khác nhau của Mỹ đã bị nhiễm virus SARS-CoV-2, nhiều tuần trước khi những ca nhiễm chính thức đầu tiên được ghi nhận.

Trước đó một ngày, bình luận về nghiên cứu trên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên (Zhao Lijian) cho hay "rõ ràng" sự bùng phát dịch Covid-19 có "nhiều nguồn gốc" và các quốc gia nên hợp tác với WHO.

Trong một diễn biến khác, Nhật Bản sẽ bắt đầu tiếp nhận đơn xin cấp “hộ chiếu vaccine” từ giữa tháng 7 nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các công dân nước này khi đi ra nước ngoài.

Trên giấy chứng nhận sẽ ghi tên người được cấp, ngày sinh, số hộ chiếu, ngày tiêm chủng và đơn vị sản xuất vaccine bằng tiếng Nhật và tiếng Anh.

Đối với những du khách tới Nhật Bản, hiện nay, nước này chỉ cấp phép nhập cảnh cho các công dân Nhật Bản cùng với người nước ngoài có tư cách cư trú và một số người nước ngoài có "hoàn cảnh đặc biệt".

Những người này phải xuất trình giấy chứng nhận có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 được thực hiện trong vòng 72 giờ trước khi chuyến bay khởi hành và tuân thủ quy định cách ly 14 ngày sau khi nhập cảnh vào Nhật Bản.

Tại Lào, công dân nước ngoài đang sinh sống và làm việc ở nước này, gồm các nhà ngoại giao, lao động nước ngoài, các nhân viên chính phủ, sinh viên, doanh nhân và nhân viên của các tổ chức quốc tế, có thể được tiêm vaccine ngừa Covid-19 miễn phí.

Tuy nhiên, người nước ngoài sẽ không được chọn vaccine. Chính phủ Lào đã phân bổ các loại vaccine khác nhau cho các nhóm đối tượng riêng biệt. Bộ Y tế Lào cho biết để có thể đạt hoặc thậm chí vượt chỉ tiêu tiêm chủng cho ít nhất 50% dân số trong năm nay, bên cạnh việc tiếp tục tiêm cho các nhóm đối tượng ưu tiên, nước này cũng cung cấp vaccine cho tất cả các công dân khác.

Dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, Bộ Y tế kêu gọi mỗi người dân:

1. Hạn chế đến nơi công cộng, tụ tập đông người không cần thiết.

2. Không được chủ quan, lơ là. Luôn đề cao cảnh giác phòng chống dịch, khi phát hiện các trường hợp nghi ngờ nhập cảnh trái phép cần lập tức thông báo ngay cho chính quyền địa phương để tổ chức cách ly, xử lý kịp thời.

3. Thực hiện tốt Khuyến cáo 5K: KHẨU TRANG - KHỬ KHUẨN - KHOẢNG CÁCH - KHÔNG TỤ TẬP - KHAI BÁO Y TẾ để phòng, chống dịch Covid-19.

4. Liên hệ với đường dây nóng Bộ Y tế: 1900.9095 để được tư vấn khi cần thiết.

Vì lợi ích của đất nước, cộng đồng và của chính mình, mỗi người dân Việt Nam hãy đồng lòng quyết tâm giữ vững thành quả đã đạt được trong phòng, chống dịch Covid-19!

TIN LIÊN QUAN
14 quyền ưu đãi, miễn trừ ngoại giao (Phần 2)
Trung Quốc là tâm điểm mà NATO cho vào tầm ngắm, đáng gờm hơn cả Nga?
Hội nghị ADMM+ lần thứ 8: 'Chúng ta là những nhà lãnh đạo quốc phòng vì hòa bình'
Hợp tác quốc phòng ASEAN-Trung Quốc: Lòng tin là chìa khóa
Hội nghị ADMM-15 thông qua Tuyên bố chung kỷ niệm 15 năm
(tổng hợp)

Bài viết cùng chủ đề

Covid-19

Đọc thêm

Đoàn đại biểu TP. Hồ Chí Minh thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Venezuela thúc đẩy các hợp tác cụ thể

Đoàn đại biểu TP. Hồ Chí Minh thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Venezuela thúc đẩy các hợp tác cụ thể

Phó Bí thư thường trực Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Hồ Hải dẫn đầu đoàn công tác thăm và làm việc tại Đại sứ quán Việt Nam tại ...
Lộ thiết kế iPhone 16 thông qua mô hình 3D

Lộ thiết kế iPhone 16 thông qua mô hình 3D

Mới đây, thiết kế của dòng iPhone 16 được cho là đã lộ diện thông qua các mô hình 3D được chia sẻ trên mạng.
Khủng bố - Nỗi ám ảnh chưa dứt

Khủng bố - Nỗi ám ảnh chưa dứt

Vụ khủng bố tại Moscow rung lên hồi chuông cảnh tỉnh về sự lan rộng của chủ nghĩa khủng bố.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: Nga tuyên bố tình tiết mới chứng tỏ Ukraine dính líu, Mỹ lập tức lên tiếng

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: Nga tuyên bố tình tiết mới chứng tỏ Ukraine dính líu, Mỹ lập tức lên tiếng

Nga đã bắt giữ một đối tượng bị cáo buộc hỗ trợ tài chính cho những kẻ tấn công khủng bố nhà hát ở ngoại ô Moscow hôm 22/3.
Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam tặng bằng khen cho Báo Thế giới & Việt Nam

Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam tặng bằng khen cho Báo Thế giới & Việt Nam

Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio đánh giá cao những đóng góp của Báo Thế giới & Việt Nam trong việc củng cố và phát triển quan ...
Palestine có Nội các mới

Palestine có Nội các mới

Nội các mới của Palestine sẽ bao gồm 23 bộ trưởng, trong đó có 3 phụ nữ và 6 người ở Dải Gaza.
Quan hệ Pháp-Brazil: Nối lại nồng ấm

Quan hệ Pháp-Brazil: Nối lại nồng ấm

Chuyến đi của Tổng thống Pháp tới Brazil được cho là làm nồng ấm trở lại mối quan hệ băng giá dưới thời Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro.
Ngoại trưởng Mỹ thăm Hàn Quốc: Thông điệp nồng ấm

Ngoại trưởng Mỹ thăm Hàn Quốc: Thông điệp nồng ấm

Sự hiện diện của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tại Seoul lần này cũng cho thấy quan hệ đồng minh tiếp tục gắn kết chặt chẽ giữa Mỹ và Hàn Quốc.
Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Thông điệp mà Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin muốn chuyển tới châu Âu, đặc biệt là Pháp và Đức là 'Thái Lan đã mở cửa kinh doanh trở lại'.
Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cùng Thủ tướng Donald Tusk có thể coi là nỗ lực nâng tầm gắn kết mối quan hệ đồng minh với Mỹ.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Sau ngày Siêu thứ Ba, việc lựa chọn ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ và Cộng hòa gần như đã an bài.
Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp đến CH Czech không chỉ đáp lễ mà còn là nỗ lực thể hiện vai trò dẫn dắt của nước Pháp và tìm kiếm sự ủng hộ của đồng minh.
Nghi phạm khủng bố đến từ Tajikistan: Tiếng chuông cảnh tỉnh cho Nga và thế giới

Nghi phạm khủng bố đến từ Tajikistan: Tiếng chuông cảnh tỉnh cho Nga và thế giới

Việc 4 nghi phạm vụ tấn công nhà hát ở Nga hôm 22/3 đều mang quốc tịch Tajikistan khiến sự chú ý đổ dồn về quốc gia Trung Á này.
Vụ tấn công đẫm máu ở Nga: Lý do Moscow 'lọt' tầm ngắm của IS

Vụ tấn công đẫm máu ở Nga: Lý do Moscow 'lọt' tầm ngắm của IS

Vụ tấn công đẫm máu ở Nga ngày 22/3 do tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng thực hiện cho thấy sự thay đổi mục tiêu của tổ chức khủng bố này.
Diễn đàn châu Á Bác Ngao: Tiếng nói của kinh tế châu Á

Diễn đàn châu Á Bác Ngao: Tiếng nói của kinh tế châu Á

Diễn đàn châu Á Bác Ngao được đánh giá là kênh hiệu quả để trao đổi ý kiến về các vấn đề kinh tế đáng quan tâm nhất trong suốt hai thập kỷ qua.
Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Những rắc rối trong chương trình tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel đang khiến cho Mỹ khó tiếp cận mục tiêu răn đe hạt nhân của mình.
Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn chính trị, tranh giành quyền lực giữa các băng đảng cùng các vụ đảo chính và nghèo đói là những gì mà người dân Haiti tiếp tục phải đối mặt...
70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

Baoquocte.vn. Ngày 13/3/1954 là ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử - nguồn cổ vũ lớn lao cho toàn thể nhân dân ta trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.
Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Việc Mỹ bỏ phiếu trắng với nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liệu có thể làm chuyển hướng quan hệ với Israel?
Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Kế hoạch theo Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu (GCAP) của Nhật Bản, Anh và Italy báo hiệu sự thay đổi then chốt trong chiến lược an ninh khu vực.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ tìm cách tối đa hóa hoạt động ngoại giao để đưa mối quan hệ của Ấn Độ với các đối tác Đông Nam Á lên một tầm cao mới.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Khi chính lực lượng IS đã nhận là chủ mưu cuộc khủng bố, Nga vẫn chưa thể vội vàng tin bởi nếu vội tin rất có thể Moscow đã dính bẫy.
Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

EU đồng lòng hỗ trợ Ukraine 'bằng mọi giá' vì hòa bình trong bối cảnh Nga đang dành nhiều lợi thế trong cuộc xung đột.
Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Hội nghị thượng đỉnh ba bên giữa Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ lần đầu tiên được tổ chức tại Mỹ vào giữa tháng 4 này.
Phiên bản di động