Câu chuyện về áo dài Việt được kể ấn tượng và xúc động tại Pháp

Lê An
Với những người Pháp gốc Việt, câu chuyện được kể không chỉ là những kí ức xung quanh tà áo dài, mà còn gợi lên trong họ tình cảm, sự nhớ nhung với quê hương, nguồn cội.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Ngày 13/5 vừa qua, tại Tòa Thị chính thành phố Kervignac, vùng Morbihan, Hiệp hội ART SPACE và Hiệp hội Vietnam Bretagne Sud kết hợp với Hiệp hội APPEL Lorient đã tổ chức buổi tọa đàm chuyên đề về áo dài Việt Nam, mang tên Écouter les histoires de Ao Dai - Nghe Áo dài kể chuyện.

Đây là sự kiện nằm trong khuôn khổ dự án Toucher Arts, gồm chuỗi các hoạt động hội thảo, hòa nhạc, triển lãm và các workshop về văn hóa Việt Nam tại nhiều trường học ở nhiều thành phố của Pháp, để hưởng ứng 50 năm quan hệ ngoại giao và 10 năm là đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Pháp.

Câu chuyện về áo dài Việt được kể ấn tượng và xúc động tại Pháp

Bà Hoàng Thu Trang, Chủ tịch Hiệp hội ART SPACE, Trưởng Ban tổ chức (áo dài màu vàng) chụp ảnh cùng các khách mời là bà Elodie Le Floch (áo vest đen), Thị trưởng thành phố Kervignac và bà Stephanie Đỗ (áo dài màu da cam), đại biểu Quốc hội vùng Seine et Marne nhiệm kỳ 2017 – 2022, tại sự kiện. (Ảnh: NVCC)

Áo dài dưới những góc nhìn khác nhau

Buổi toạ đàm xuất phát từ ý tưởng” Áo dài không chỉ là trang phục truyền thống, áo dài còn là nhân chứng lịch sử hiện diện tại hầu hết những cột mốc quan trọng trong cuộc đời của người Việt Nam, đặc biệt là người phụ nữ”.

Khách mời là ba diễn giả đặc biệt: một nghệ sĩ, nhà văn người Pháp, một cô giáo người Việt và một cậu bé người Việt nhưng lớn lên ở Pháp. Những câu chuyện được các diễn giả chia sẻ đã chạm tới trái tim khán giả.

Dominique Penhoat - nghệ sĩ điêu khắc kiêm nhà văn người Pháp gốc Việt, đã chia sẻ kỉ niệm sâu sắc với chiếc áo dài mà bà yêu quý nhất. Đó là quà tặng từ những người họ hàng tại Việt Nam mà bà mới tìm lại được trong hành trình về quê hương hơn 10 năm trước.

Bà Dominique Penhoat chia sẻ: “Khoảnh khắc lần đầu tiên tôi mặc lên mình bộ áo dài Việt Nam, quà tặng từ gia đình Việt, những người chảy chung dòng máu với tôi, tôi cảm thấy trong tôi là sự tự hào dân tộc mạnh mẽ, là sợi dây liên kết đặc biệt về mặt tinh thần giữa tôi và Việt Nam.

Chiếc áo dài như một nhận dạng riêng gắn kết tôi với nguồn gốc, với cội rễ của mình. Tôi đã thực sự là người Việt Nam từ khoảnh khắc đó”.

Đến từ Việt Nam, cô Nguyễn Thị Cúc, là một nhà giáo với hơn 20 năm kinh nghiệm trong việc kết nối giáo dục và trao đổi văn hóa cho hàng nghìn học sinh Việt Nam và Pháp.

Cô Cúc đã chia sẻ với bạn bè người Pháp câu chuyện về tà áo dài Việt Nam, cùng sự gắn kết với hình ảnh giáo viên và học sinh, cũng như giúp người Pháp khám phá áo dài bằng workshop “Vẽ Áo dài” bằng màu nước.

Diễn giả thứ ba nhỏ tuổi nhất là cậu bé Kevin Nguyen, 12 tuổi nhưng đã có hai năm kinh nghiệm thực hiện các workshop quảng bá văn hóa Việt trong nhiều trường học ở vùng Loire Atlantique, Pháp.

Được tiếp cận với cả hai nền văn hóa Pháp và Việt Nam, Kevin đã mang đến những câu chuyện thú vị về hình ảnh áo dài dưới góc nhìn của trẻ em Việt Nam thế hệ thứ hai sinh ra và lớn lên tại Pháp.

Bên cạnh đó, cậu bé cũng chia sẻ kỉ niệm về chiếc áo dài đầu tiên, về lòng tự hào dân tộc, về hành trình mang áo dài và văn hóa Việt tới giới thiệu với các bạn học sinh Pháp, về cách các bạn nhỏ Pháp đi từ ngạc nhiên tới yêu mến bộ trang phục dân tộc của Việt Nam như thế nào.

Câu chuyện về áo dài Việt được kể ấn tượng và xúc động tại Pháp

Nghệ sĩ Dominique Penhoat, người Pháp gốc Việt, chia sẻ tại sự kiện. (Ảnh: NVCC)

Chia sẻ sau sự kiện này, bà Chloé Mai Gagne – một khán giả, sống tại thành phố Larmor Plage, cho biết: “Tọa đàm đã giúp tôi nhớ lại rất nhiều kỉ niệm về gia đình, cũng như truyền thống văn hóa.

Trong các ngày lễ tết chúng tôi đều mặc áo dài. Tôi thật sự xúc động khi nhìn thấy thế hệ trẻ tự hào về trang phục truyền thống dân tộc. Bên cạnh đó, tôi cũng thấy rất vui khi được chứng kiến rất nhiều áo dài ở vùng Bretagne, điều mà trước đây chưa từng có”.

Stephanie Đỗ - Đại biểu Quốc hội vùng Seine et Marne nhiệm kì 2017-2022, cũng bày tỏ niềm vui khi đến với sự kiện: “Các diễn giả đã chia sẻ những câu chuyện từ trái tim. Bản thân tôi cũng học được thêm rất nhiều điều thú vị về áo dài ngũ thân và tứ thân, giúp tôi hiểu thêm về chiếc áo dài mà tôi đang mang trên mình.

Tôi rất ấn tượng với việc các bạn trẻ chia sẻ về áo dài. Nó có thể được xem như sự kế thừa và tiếp nối cũng như là lòng tự hào dân tộc khi chúng ta mặc áo dài”.

Hàng trăm cung bậc cảm xúc về tà áo dài Việt

Không chỉ có buổi toạ đàm, ngay trong sự kiện, khán giả Pháp đã cùng dõi theo các câu chuyện cảm động được đăng tải trên triển lãm trực tuyến “Áo Dài kể chuyện” tại địa chỉ www.toucherarts, lần đầu được ra mắt trước công chúng Pháp.

Đây là một dự án với ý tưởng độc đáo khi phỏng vấn 100 nhân vật đặc biệt khắp thế giới, đủ lứa tuổi và hoàn cảnh sống, về những kỉ niệm và trải nghiệm liên quan đến áo dài, trong đó có khá nhiều nhân vật đang sống ở nước ngoài.

Các câu chuyện áo dài đều được thể hiện bằng cả 3 thứ tiếng Anh - Việt - Pháp và được giới thiệu đều đặn hàng tuần đến 15/7 - ngày kết thúc của toàn bộ chuỗi dự án Toucher Arts.

Câu chuyện về áo dài Việt được kể ấn tượng và xúc động tại Pháp

Khán giả Pháp trong tà áo dài được tặng chụp ảnh tại sự kiện. (Ảnh: NVCC)

Đặc biệt, tất cả những người Pháp đến tham dự sự kiện đều được tặng một chiếc áo dài Việt Nam làm kỉ niệm. Sản phẩm được đóng gói trân trọng, cùng thông điệp từ người tặng và được gửi từ khắp thế giới tới Pháp.

Đây là kết quả của chiến dịch “2LIFE ÁO DÀI” với mong muốn hồi sinh, mang tới cuộc đời thứ hai rực rỡ cho những bộ áo dài đã qua sử dụng và trao tặng cho bạn bè Pháp như một món quà mang giá trị nhân văn, thay vì bị bỏ quên trong tủ một cách lãng phí.

Đổi lại, những người Pháp yêu mến áo dài và văn hóa Việt, khi nhận áo dài sẽ đồng ý quyên góp một khoản tùy tâm để giúp đỡ cho các em nhỏ khó khăn, tật nguyền tại Việt Nam.

Chia sẻ với TG&VN, bà Hoàng Thu Trang, Chủ tịch Hiệp hội ART SPACE, Trưởng Ban tổ chức, cho biết, dự án phi lợi nhuận này được thực hiện để gây quỹ ủng hộ cho các trại trẻ mồ côi và khuyết tật tại ba miền Bắc, Trung, Nam của Việt Nam.

Hiện chiến dịch “2LIFE ÁO DÀI" đã huy động được hơn 500 chiếc áo dài tới Pháp, trong đó có 100 chiếc đã cập bến thành công và dùng để trao tặng tại sự kiện này.

Tất cả những câu chuyện cảm động được lan tỏa, ghi chép và thực hiện bởi sự tham gia của 25 học sinh, sinh viên người Việt đến từ Pháp, Anh, Mỹ, Australia và Việt Nam, cùng hơn 20 cộng tác viên là các bạn học sinh từ 8-16 tuổi đang sống ở các tỉnh thành khác nhau tại Việt Nam và trên thế giới.

Câu chuyện về áo dài Việt được kể ấn tượng và xúc động tại Pháp
Đại biểu tham dự sự kiện chụp ảnh lưu niệm. (Ảnh: NVCC)

Bà Trang nhấn mạnh: “Chúng tôi muốn chia sẻ với bạn bè quốc tế về một hình ảnh áo dài Việt Nam khác biệt, sống động mà có thể họ chưa từng biết trước đây.

Tôi nghĩ sự kiện đã thành công trong việc truyền tải đến bạn bè Pháp những hình ảnh đẹp về tà áo dài cũng như đất nước, con người Việt Nam, giúp họ thêm thấu hiểu, yêu mến và trân trọng văn hóa Việt Nam”.

Bà Elodie Le Floch, Thị trưởng thành phố Kervignac, Pháp:

"Tôi đã biết thêm được rất nhiều điều thú vị về áo dài, nhất là lịch sử của trang phục này qua từng thời kì.

Điều mà tôi thấy ấn tượng nhất là những diễn giả đã giúp tôi thấy được tầm quan trọng của áo dài trong đời sống của người Việt Nam, cũng như thể hiện sự kết nối với quê hương của mình.

Tôi tin tất cả những người tham dự buổi tọa đàm đều có chung một cảm nhận rất vui khi được khám phá một nền văn hóa mới như Việt Nam".

Áo dài Trang Lê tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam

Áo dài Trang Lê tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam

Tinh tế trong từng đường kim mũi chỉ, tỉ mỉ trong mỗi hoa văn họa tiết, chị Trang Lê hướng đến sứ mệnh tôn vinh ...

Câu chuyện Pháp-Nga tại khối Pháp ngữ ở châu Phi

Câu chuyện Pháp-Nga tại khối Pháp ngữ ở châu Phi

Sự hiện diện, ảnh hưởng ngày một lớn của Nga đang tác động đáng kể tới vai trò của Pháp trong cộng đồng các nước ...

'Linh thiêng nguồn cội' – Bộ sưu tập áo dài 'kể' câu chuyện văn hóa Việt

'Linh thiêng nguồn cội' – Bộ sưu tập áo dài 'kể' câu chuyện văn hóa Việt

Lấy cảm hứng từ hình ảnh mẹ Âu Cơ - cha Lạc Long Quân, Bộ sưu tập (BST) áo dài 'Linh thiêng Nguồn cội' của ...

Quảng bá áo dài Việt Nam tại Sri Lanka

Quảng bá áo dài Việt Nam tại Sri Lanka

Hòa chung không khí kỷ niệm 113 năm Ngày quốc tế Phụ nữ (8/3/1910-8/3/2023) và hưởng ứng “Tuần lễ Áo dài” năm 2023, Đại sứ ...

TS. Ngô Tuyết Mai: Mỗi người Việt ở nước ngoài như một cái cây được trồng ở mảnh đất mới

TS. Ngô Tuyết Mai: Mỗi người Việt ở nước ngoài như một cái cây được trồng ở mảnh đất mới

Trò chuyện với TG&VN, TS. Ngô Tuyết Mai, giảng viên cao cấp tại Đại học Flinders, Australia cho rằng: “Mỗi người Việt Nam khi ra ...

Bài viết cùng chủ đề

Ngoại giao văn hóa

Đọc thêm

Bài tarot hôm nay 30/3/2024: Trong tháng 4 này, bạn có điều gì đáng chú ý?

Bài tarot hôm nay 30/3/2024: Trong tháng 4 này, bạn có điều gì đáng chú ý?

Hãy chọn một lá bài tarot dưới đây theo trực giác để khám phá xem trong tháng 4 này, bạn có điều gì đáng chú ý nhé!
Người lao động trong thời gian thử việc cần nắm rõ những quy định gì?

Người lao động trong thời gian thử việc cần nắm rõ những quy định gì?

Sắp tới tôi sẽ đi làm ở công ty với vai trò thử việc, cho tôi hỏi tôi cần phải lưu ý những điều Luật nào trước khi đi làm? ...
Lễ Tết Thanh minh 2024 là ngày nào? Nguồn gốc và ý nghĩa của lễ Tết Thanh minh

Lễ Tết Thanh minh 2024 là ngày nào? Nguồn gốc và ý nghĩa của lễ Tết Thanh minh

Tết Thanh minh là một sự kiện tâm linh quan trọng của người Việt, thể hiện đạo lý 'uống nước nhớ nguồn', bày tỏ lòng thành kính với tổ tiên.
Phong phú hoạt động tại Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc lần thứ V

Phong phú hoạt động tại Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc lần thứ V

Baoquocte.vn. Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc lần thứ V diễn ra từ ngày 24-26/4 với sự tham dự của khoảng 200 đại biểu tiêu biểu từ 63 ...
Chuyển nhượng cầu thủ: Lý do Real Madrid lùi ngày ra mắt Kylian Mbappe

Chuyển nhượng cầu thủ: Lý do Real Madrid lùi ngày ra mắt Kylian Mbappe

Real Madrid được cho phải hoãn kế hoạch ra mắt Kylian Mbappe trước VCK EURO 2024, thay vào đó có thể phải đợi đến tháng 8.
Nhà quản lý doanh nghiệp nước ngoài được nới lỏng các quy định để cư trú tại Nhật Bản

Nhà quản lý doanh nghiệp nước ngoài được nới lỏng các quy định để cư trú tại Nhật Bản

Người sáng lập công ty khởi nghiệp có thể sử dụng vốn của nhà đầu tư để đáp ứng đủ tiêu chí về cư trú.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Chuyến công du Đông Nam Á của ông Jaishankar không chỉ thúc đẩy quan hệ với từng nước, mà còn góp phần nâng cao ảnh hưởng của Ấn Độ trong khu vực.
Công du New Zealand và Australia, Ngoại trưởng Trung Quốc tạo đà cải thiện quan hệ?

Công du New Zealand và Australia, Ngoại trưởng Trung Quốc tạo đà cải thiện quan hệ?

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đang thực hiện chuyến công du đến New Zealand và Australia để đẩy nhanh tốc độ cải thiện quan hệ giữa hai bên.
Bước chạy đà ấn tượng

Bước chạy đà ấn tượng

Với Thông điệp liên bang mạnh mẽ, đường như đương kim Tổng thống Joe Biden đã có bước chạy đà ấn tượng cho màn tái đấu giữa hai 'người quen cũ'.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Từ nay đến khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào tháng 11 tới, nhiều bất ngờ sẽ còn xảy ra...
Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Việc Tổng thống Palestine lựa chọn đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ trong thời điểm hiện nay có thể coi là quyết định khôn khéo.
Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Cuộc xung đột ở Ukraine bước sang năm thứ ba khó đoán định.
Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Việc Mỹ bỏ phiếu trắng với nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liệu có thể làm chuyển hướng quan hệ với Israel?
Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Kế hoạch theo Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu (GCAP) của Nhật Bản, Anh và Italy báo hiệu sự thay đổi then chốt trong chiến lược an ninh khu vực.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ tìm cách tối đa hóa hoạt động ngoại giao để đưa mối quan hệ của Ấn Độ với các đối tác Đông Nam Á lên một tầm cao mới.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Khi chính lực lượng IS đã nhận là chủ mưu cuộc khủng bố, Nga vẫn chưa thể vội vàng tin bởi nếu vội tin rất có thể Moscow đã dính bẫy.
Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

EU đồng lòng hỗ trợ Ukraine 'bằng mọi giá' vì hòa bình trong bối cảnh Nga đang dành nhiều lợi thế trong cuộc xung đột.
Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Hội nghị thượng đỉnh ba bên giữa Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ lần đầu tiên được tổ chức tại Mỹ vào giữa tháng 4 này.
Phiên bản di động