Câu chuyện về người thức tỉnh vụ Mỹ Lai

50 năm sau vụ thảm sát Mỹ Lai (1968 - 2018), nữ đạo diễn người Mỹ Connie Field đã đến thăm Việt Nam và mang theo bộ phim đặc biệt của mình để giới thiệu với đông đảo công chúng Việt Nam.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
cau chuyen ve nguoi thuc tinh vu my lai Chiếu phim “Người thức tỉnh vụ Mỹ Lai”
cau chuyen ve nguoi thuc tinh vu my lai Tưởng niệm sự kiện "Thảm sát Mỹ Lai" tại Mỹ

Người thức tỉnh vụ Mỹ Lai (The Whistleblower of Mỹ Lai) được thực hiện từ năm 2015 trong giai đoạn diễn tập và hoàn chỉnh kịp thời điểm công chiếu tại Việt Nam vào đúng 50 năm kỷ niệm cuộc thảm sát năm 1968 tại (xã Sơn Mỹ, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi).

Đó là câu chuyện được kể bởi Chuẩn úy Hugh Thompson (do ca sĩ opera nổi tiếng Rinde Eckert-on thủ vai) – một phi công trực thăng quân đội Mỹ – người đã phát hiện và đưa sự việc ra ánh sáng. Quyết định từ chối giữ im lặng của người lính ấy về cuộc thảm sát 500 thường dân vô tội bị sát hại tại Mỹ Lai đã buộc quân đội Mỹ phải tiến hành cuộc điều tra gây chấn động dư luận.

Mới đây, sau hai buổi chiếu tại TP. Hồ Chí Minh, một buổi chiếu tại Hãng phim truyện Việt Nam, bộ phim này đã được Hội Việt - Mỹ trình chiếu cho các cựu binh hai nước cùng đông đảo hội viên tại Hà Nội. Đây là những suất chiếu đầu tiên trên thế giới và cũng là bản đầu tiên có phụ đề tiếng Việt…

cau chuyen ve nguoi thuc tinh vu my lai
Poster phim “Người thức tỉnh vụ Mỹ Lai”.

Bộ phim tư liệu đặc biệt

Người thức tỉnh vụ Mỹ Lai không phải một bộ phim tư liệu được làm theo cách thông thường. Nó khắc họa chuyến hành trình giàu giá trị nghệ thuật của tứ tấu Kronos cùng nhà soạn nhạc Jonathan Berger và nghệ sĩ đàn tranh Việt Nam Vanessa Võ Vân Ánh khi họ cùng thể hiện và biểu diễn tác phẩm opera đặc biệt kể về cuộc thảm sát tại Mỹ Lai - một trong những khoảnh khắc đen tối nhất trong lịch sử chiến tranh tại Việt Nam.

Khác với các bộ phim tài liệu xoay quanh một vụ thảm sát, Người thức tỉnh vụ Mỹ Lai lại được nhìn nhận ở góc độ của một đạo diễn đang dựng lại vở nhạc kịch đơn tuyến/đơn thoại về bi kịch chiến tranh và ở góc độ tâm lý bị tổn thương sâu sắc của chuẩn úy Hugh Thompson - người đã bị xem là một kẻ phản bội khi quyết định ngăn cản và lên tiếng tố cáo tội ác này.

Đó cũng là vở opera thính phòng, đơn tuyến nhân vật, chỉ gồm ba hồi, ứng với ba lần trực thăng của Hugh Thompson và đồng đội (Lawrence Colburn, Glenn Andreotta) hạ cánh chống lại và ngăn cản “đồng đội” nổ súng vào người vô tội. Ở đó, âm hưởng của tác phẩm âm nhạc trong phim giàu giá trị gợi tưởng sâu sắc, khắc họa sự biến động không ngừng giữa những chuỗi hành động xả súng điên cuồng và những nỗi đau thương sâu lắng mang âm hưởng khúc ca bi tráng.

Khi trực tiếp xem phim, đạo diễn gạo cội của nền điện ảnh Việt Nam Đặng Nhật Minh đã phải thốt lên rằng: “Cảm ơn đạo diễn cho tôi được xem bộ phim tuyệt vời. Tôi đã xem nhiều phim về chiến tranh Việt Nam nhưng bộ phim này có cách tiếp cận rất đặc biệt, mang lại cho tôi một triết lý sống rằng: trong lúc tăm tối nhất của tội ác, chúng ta cũng đừng tuyệt vọng bởi ở đó vẫn le lói lên ánh sáng của lương tri con người”.

Về phương diện nghệ thuật, đạo diễn Đặng Nhật Minh cho biết, đây là lần đầu tiên ông được tiếp cận với phương pháp kết hợp giữa phim tài liệu với opera, đặc biệt là những ca từ mà diễn viên diễn tả được nội tâm sâu bên trong con người. Nữ đạo diễn đã dùng opera là một quyết định rất táo bạo và cách tân, giúp chạm tới trái tim của người nghe. “Tôi xem cảm thấy nó hấp dẫn như một bộ phim truyện, chân thực và rất xúc động. Khâm phục nữ đạo diễn dùng thủ pháp nghệ thuật này”,  đạo diễn Đặng Nhật Minh nói.

cau chuyen ve nguoi thuc tinh vu my lai
Vợ chồng đạo diễn Connie Field chụp ảnh cùng đạo diễn Đặng Nhật Minh và Chủ tịch Hội Việt – Mỹ Nguyễn Tâm Chiến - Nguyên Đại sứ Việt Nam tại Mỹ. (Ảnh: H.A)

Với cựu binh Phạm Trung Tín, những hành động nhân đạo, dũng cảm của 3 binh sỹ Mỹ khi đó là phi công trực thăng Hugh Thompson cùng 2 xạ thủ súng máy Larry Colburn và Glenn Andreotta nỗ lực cứu người dân Mỹ Lai vô tội đã thể hiện tình bạn lớn giữa người Mỹ và người Việt Nam. Từng đến thăm Mỹ Lai và 50 năm qua, trong lòng ông, trong ký ức về vụ thảm sát không bao giờ quên được. Tuy nhiên, sau khi xem xong bộ phim, ông cảm thấy nữ đạo diễn đã rất tài tình và khéo léo, lựa chọn chi tiết Thompson đã ba lần đáp trực thăng xuống và cứu mạng sống của một số người dân.

Đặc biệt, bộ phim cũng có sự kết hợp những nhạc cụ phương Tây có cả nhạc cụ của Việt Nam (đàn T’rưng và chiếc cồng làm bằng vỏ đạn Mỹ) do người Việt Nam biểu diễn. Sự kết hợp đó nói lên một tinh thần gắn bó, đoàn kết giữa người Mỹ và người Việt Nam, kể cả trong lĩnh vực nghệ thuật.

 “Qua bộ phim này cho chúng ta thấy cái tốt đẹp, tình hữu nghị và cái thiện giữa người Mỹ và người Việt Nam. Đây chính là sức sống của tình bạn Việt – Mỹ giúp chúng ta đi tiếp con đường hợp tác, hữu nghị, đoàn kết với nhân dân yêu chuộng hòa bình trên khắp thế giới”, ông Phạm Trung Tín nói.

Nơi lương tri con người được thắp sáng

Không ngạc nhiên về chất lượng của “Người thức tỉnh vụ Mỹ Lai” bởi nữ đạo diễn Connie Field là một đạo diễn phim tài liệu nổi tiếng. Bà là thành viên của Viện Hàn lâm Khoa học & Nghệ thuật Điện ảnh và đã đạt được nhiều giải thưởng lớn như Giải thưởng John Grierson Award cho Nhà làm phim tài liệu xã hội xuất sắc nhất, giải Primetime Emmy, Giải Nomurae của Học viện Anh, Phim hay nhất & Phim tài liệu xuất sắc nhất từ giới phê bình và nhiều giải thưởng khác. Connie Field cũng từng được đề cử giải Oscar cho Phim tư liệu hay nhất.

Là người tiên phong về các vấn đề xã hội, Connie Field có nhiều bộ phim tập trung vào lịch sử bị che giấu, những câu chuyện chưa được kể. Tác phẩm của bà đã được chiếu trên truyền hình tại hơn 30 quốc gia bao gồm Nhật Bản, Brazil, Nam Phi, Anh, Australia, Đan Mạch, Đức, Pháp, Tây Ban Nha và Mỹ…

Với bộ phim này, khi bắt tay vào sản xuất, Connie Field mới biết đến câu chuyện về Hugh Thompson. Tuy nhiên, nhà soạn nhạc Jonathan Berger đã biết đến câu chuyện Mỹ Lai ngay khi còn nhỏ và cuộc đời ông đã thay đổi từ đó. Đó cũng là bước ngoặt khiến nhiều người như ông tham gia phong trào phản chiến ở Mỹ. Cũng từng tham gia phong trào phản chiến 7 năm, sự kiện Mỹ Lai đã tạo nền tảng xây dựng nên nhân cách cho bản thân đạo diễn Connie Field.

Với Chủ tịch Hội Việt – Mỹ Nguyễn Tâm Chiến, buổi trình chiếu bộ phim là một hoạt động ý nghĩa của Hội Việt – Mỹ nhân tưởng niệm 50 năm vụ thảm sát Mỹ Lai. Ông cho rằng: “Chúng ta không ai quên về sự kinh khủng của cuộc thảm sát này cách đây 50 năm. Người Mỹ có rất nhiều cách tiếp cận khi làm phim về chiến tranh Việt Nam. Với bộ phim này, cùng với sự thức tỉnh của người lính Mỹ, họ muốn chúng ta hiểu rằng ở ngay nơi tội ác dã man nhất vẫn hiện hữu phần thiện của con người.”

Đạo diễn Connie Field cho biết, rất nhiều binh lính Mỹ từng chiến đấu ở Việt Nam khi trở về họ đã tham gia vào phong trào phản chiến. Thậm chí, số người tham gia còn lên tới hàng nghìn người, tạo sức mạnh lớn cho cuộc phản chiến ở Mỹ.

Trong dịp tới Việt Nam này, nữ đạo diễn đã cùng chồng đến thăm bảo tàng Mỹ Lai và tận mắt chứng kiến những tư liệu lịch sử về cuộc thảm sát cách đây tròn 50 năm. Bà chia sẻ: “Thông điệp tôi muốn nói qua bộ phim của mình là chúng ta luôn nhìn nhận ra cả hai khía cạnh tốt và xấu. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần tin rằng trong những tình huống tưởng chừng tội tệ nhất vẫn thắp sáng lên những gì đẹp đẽ nhất về lương tri con người. Tôi mong nhiều người biết đến câu chuyện này, đặc biệt là những thế hệ tương lai để người dân hai nước có thể chia sẻ và hiểu nhau nhiều hơn”.

cau chuyen ve nguoi thuc tinh vu my lai Tưởng niệm sự kiện "Thảm sát Mỹ Lai" tại Mỹ

Cùng thời điểm diễn ra các hoạt động tại Việt Nam tưởng niệm 50 năm Ngày 504 người dân Sơn Mỹ bị lính Mỹ sát ...

cau chuyen ve nguoi thuc tinh vu my lai Người hùng trong vụ thảm sát Mỹ Lai đã qua đời

Ngày 16/12, ông Lawrence Manley Colburn, một trong số những người lính Mỹ từng nỗ lực ngăn chặn vụ binh sĩ nước này tiến hành vụ ...

Hà Anh

Đọc thêm

Mỹ và Trung Quốc đàm phán AI: Cơ hội hợp tác hay nguy cơ va chạm?

Mỹ và Trung Quốc đàm phán AI: Cơ hội hợp tác hay nguy cơ va chạm?

Mỹ và Trung Quốc bước vào vòng đàm phán đầu tiên về trí tuệ nhân tạo (AI) trong vài tuần tới. Sự kiện này diễn ra trong bối cảnh căng ...
Trung Quốc xích lại gần châu Âu

Trung Quốc xích lại gần châu Âu

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ thăm châu Âu trong khoảng hai tuần, với các điểm dừng chân ở Pháp, Hungary và Serbia, theo Euronews.
Apple đa dạng hóa chuỗi cung ứng để giảm thiểu rủi ro phụ thuộc

Apple đa dạng hóa chuỗi cung ứng để giảm thiểu rủi ro phụ thuộc

Đa dạng hóa chuỗi cung ứng là chủ đề nổi bật trong ngành công nghệ và Apple là ví dụ điển hình cho cách thức thực hiện chiến lược này ...
Điện mừng Ngày Nhà vua Hà Lan năm 2024

Điện mừng Ngày Nhà vua Hà Lan năm 2024

Lãnh đạo Việt Nam đã gửi điện mừng đến lãnh đạo Hà Lan nhân dịp kỷ niệm Ngày Nhà vua Hà Lan (27/4).
Moscow tuyên bố 'không sợ' trừng phạt của EU về khí đốt hóa lỏng, Italy triệu Đại sứ Nga về việc này

Moscow tuyên bố 'không sợ' trừng phạt của EU về khí đốt hóa lỏng, Italy triệu Đại sứ Nga về việc này

Ngày 27/4, Nga tuyên bố sẽ vượt qua trừng phạt của EU về khí đốt tự nhiên hóa lỏng, Italy triệu Đại sứ Nga về quốc hữu hóa doanh nghiệp ...
Thủ tướng Nhật Bản chuẩn bị công du Pháp và Mỹ Latinh

Thủ tướng Nhật Bản chuẩn bị công du Pháp và Mỹ Latinh

Chính phủ Nhật Bản hôm 26/4 thông báo, Thủ tướng Kishida Fumio sẽ thăm Pháp, Brazil và Paraguay từ ngày 1-6/5.
Tưng bừng khai trương phố ẩm thực đầu tiên ở Hải Dương

Tưng bừng khai trương phố ẩm thực đầu tiên ở Hải Dương

UBND phường Bình Hàn (TP Hải Dương) tổ chức khai trương phố ẩm thực Tuệ Tĩnh. Đây là tuyến phố ẩm thực đầu tiên của tỉnh Hải Dương.
Thủ đô Hà Nội nhộn nhịp hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Thủ đô Hà Nội nhộn nhịp hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Theo Sở Du lịch Hà Nội, nhiều hoạt động hấp dẫn đang chờ đón người dân và du khách trải nghiệm trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
Không gian đi bộ Hồ Gươm kéo dài hoạt động trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Không gian đi bộ Hồ Gươm kéo dài hoạt động trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, quận Hoàn Kiếm kéo dài thời gian hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn quận tới 6 ngày, từ 26/4 đến hết ngày 1/5.
Nghỉ lễ 30/4-1/5: Trải nghiệm phiên chợ vùng cao độc đáo trong lòng Hà Nội

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Trải nghiệm phiên chợ vùng cao độc đáo trong lòng Hà Nội

Phiên chợ là sự kết hợp giữa không gian hội chợ, không gian vui chơi gắn với các hoạt động văn hóa đặc trưng của phiên chợ vùng cao ngay tại Hà Nội.
Chiêm ngưỡng 2 bộ xương cá voi lớn nhất Việt Nam tại đảo Lý Sơn

Chiêm ngưỡng 2 bộ xương cá voi lớn nhất Việt Nam tại đảo Lý Sơn

Từ năm 2021, hai bộ xương cá voi và tín ngưỡng nghi lễ thờ cúng cá voi ở huyện Lý Sơn đã trở thành sản phẩm du lịch mới lạ thu hút du khách.
Nghỉ lễ 30/4-1/5: Dành thời gian khám phá 3 thành phố tuyệt vời nhất để đi bộ du lịch ở Việt Nam

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Dành thời gian khám phá 3 thành phố tuyệt vời nhất để đi bộ du lịch ở Việt Nam

Đánh giá này dựa trên dữ liệu đặt chỗ và tìm kiếm tại 800 thành phố du lịch của 120 quốc gia, trên trang web của Guruwwalk trong thời gian 1 năm.
Hành trình từ chí sĩ cách mạng đến học giả uyên bác của Giáo sư Đào Duy Anh

Hành trình từ chí sĩ cách mạng đến học giả uyên bác của Giáo sư Đào Duy Anh

Giáo sư Đào Duy Anh là một học giả uyên bác với vốn tri thức bách khoa sâu rộng và là một người thầy của những thế hệ sử gia đầu tiên được đào tạo ...
Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4

Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024 đã diễn ra sôi nổi ở nhiều địa phương trong cả nước.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 4]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 4]

Văn học Mỹ về chiến tranh Việt Nam. Chiến tranh Việt Nam ảnh hưởng đến cả dân tộc Mỹ, khối lượng trước tác Mỹ về đề tài này rất lớn.
Ra mắt bộ sách ‘Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân’ bằng nhiều thứ tiếng

Ra mắt bộ sách ‘Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân’ bằng nhiều thứ tiếng

Bộ sách về đại tướng Võ Nguyên Giáp xuất bản bằng tiếng Việt và song ngữ 5 thứ tiếng: Việt-Anh, Việt-Pháp, Việt-Tây Ban Nha, Việt-Trung, Việt-Arab.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 3]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 3]

Trong những năm 60 và 70 thế kỷ trước, khi những biến thiên xã hội gây đảo lộn trong văn hóa Mỹ, có những nhà văn vẫn giữ những giá trị cơ bản.
'Thư cho em': Chuyện tình đẹp trong chiến tranh

'Thư cho em': Chuyện tình đẹp trong chiến tranh

Cuốn sách kể lại chuyện tình hơn 40 năm của thiếu tướng Hoàng Đan và vợ ông là bà An Vinh, thông qua lời kể của tác giả Hoàng Nam Tiến.
Hải Phòng chào đón du khách về với miền di sản

Hải Phòng chào đón du khách về với miền di sản

Lễ hội Hoa phượng đỏ với chủ đề: “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản” sẽ diễn ra vào ngày 11/5, hứa hẹn mang đến chuỗi sự kiện hấp dẫn.
Mong muốn UNESCO tiếp tục đồng hành với Hà Nội trong việc bảo tồn di sản của thành phố

Mong muốn UNESCO tiếp tục đồng hành với Hà Nội trong việc bảo tồn di sản của thành phố

Ngày 24/4, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh tiếp Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO lần thứ 42 Simona-Mirela Miculescu.
Italy: Thành phố Rome tưng bừng lễ hội mừng ‘sinh nhật’ 2.777 tuổi

Italy: Thành phố Rome tưng bừng lễ hội mừng ‘sinh nhật’ 2.777 tuổi

Rome là một trong những thành phố văn hóa lịch sử nổi tiếng thế giới, trở thành thủ đô của Italy vào năm 1871.
Trải nghiệm di sản, danh thắng mọi miền đất nước tại Điện Biên

Trải nghiệm di sản, danh thắng mọi miền đất nước tại Điện Biên

Baoquocte.vn. Triển lãm 'Du lịch qua các miền di sản và danh thắng Việt Nam' có sự tham gia của nhiều địa phương, để cả nước cùng hướng về Điện Biên.
Phát hiện một hang động ở Thanh Hóa có nước ngầm chảy bên trong, nhiều thạch nhũ lấp lánh

Phát hiện một hang động ở Thanh Hóa có nước ngầm chảy bên trong, nhiều thạch nhũ lấp lánh

Một hang động có nước ngầm chảy bên trong và nhiều thạch nhũ tự nhiên rất đẹp được phát hiện trong quá trình khai thác đá ở Hà Trung, Thanh Hóa.
Tìm hiểu cổ vật Việt Nam tại bảo tàng Bỉ

Tìm hiểu cổ vật Việt Nam tại bảo tàng Bỉ

Gần 3.000 hiện vật có niên đại trước thế kỷ XV đang được trưng bày tại Bảo tàng MRAH (Bỉ) là bộ sưu tập cổ vật Việt Nam lớn nhất ở nước ngoài.
Phiên bản di động