Chăm lo công tác cộng đồng người Việt tại Hàn Quốc

Chu An
Từ ngày 23-26/10, Đoàn công tác của Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) do Đại sứ, Phó Chủ nhiệm Ngô Hướng Nam dẫn đầu đã có chuyến thăm và làm công tác cộng đồng tại Hàn Quốc.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Trong khuôn khổ chuyến công tác, Đoàn đã gặp gỡ và trao đổi với đại diện Hội người Việt Nam tại Hàn Quốc, Hiệp hội doanh nhân và đầu tư Việt Nam-Hàn Quốc và Hội sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc.

Tham dự buổi gặp mặt có ông Nguyễn Việt Anh, Tham tán Công sứ Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc và cán bộ phụ trách công tác cộng đồng của Đại sứ quán.

Đoàn Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài gặp gỡ đại diện các hội đoàn cộng đồng người Việt tại Hàn Quốc

Đoàn thăm và làm việc với Trung tâm hỗ trợ người nước ngoài tại Ansan.

Trao đổi với đại diện các hội đoàn người Việt Nam tại Hàn Quốc, Đại sứ, Phó Chủ nhiệm Ngô Hướng Nam cho biết, vừa qua, Ủy ban Nhà nước về NVNONN, Bộ Ngoại giao đã tổ chức tọa đàm về chính sách, pháp luật với cộng đồng người Việt ở châu Âu, với sự tham dự trực tiếp của các cơ quan chức năng liên quan.

Thời gian tới, Ủy ban dự kiến sẽ tổ chức tọa đàm về chính sách, pháp luật với cộng đồng tại khu vực Đông Bắc Á, trong đó có Hàn Quốc.

Ông Ngô Hướng Nam cũng thông tin tới các hội đoàn về việc Luật Quốc tịch đang được rà soát, trong đó có vấn đề trở lại quốc tịch đồng thời vẫn giữ quốc tịch nước ngoài và xác định quốc tịch Việt Nam cho trẻ sinh ra ở nước ngoài có bố/mẹ là người Việt. Đây là vấn đề được nhiều kiều bào quan tâm và đã đóng góp ý kiến trong khuôn khổ một số chương trình khảo sát.

Về dự thảo Luật Đất đai và Luật Nhà ở (sửa đổi), Ủy ban Nhà nước về NVNONN đã kiến nghị sửa đổi theo hướng cho phép NVNONN có quyền thừa kế và quyền nhận chuyển nhượng đất ngoài dự án phát triển nhà ở.

Ủy ban cũng đang phối hợp với các cơ quan liên quan đóng góp ý kiến vào dự thảo Luật Căn cước công dân (sửa đổi). Các dự thảo luật đang trong quá trình lấy ý kiến của người dân, đề nghị bà con quan tâm đóng góp ý kiến.

Đại diện các hội đoàn trân trọng cảm ơn sự quan tâm, hỗ trợ của Đảng, Nhà nước và Bộ Ngoại giao tới cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc, đồng thời chia sẻ thông tin về tình hình các hội đoàn, nêu một số vướng mắc, kiến nghị cụ thể liên quan đến chính sách, pháp luật và thủ tục hành chính đối với NVNONN

Cộng đồng thể hiện mong muốn được tạo thuận lợi làm căn cước công dân ở các địa phương trong nước, thủ tục xin trở lại quốc tịch Việt Nam và vẫn giữ quốc tịch Hàn Quốc. Có khoảng 30.000 người đã thôi quốc tịch Việt Nam để nhập quốc tịch Hàn Quốc trước năm 2011, nay pháp luật Hàn Quốc cho phép các lao động lành nghề và cô dâu Việt Nam có hai quốc tịch).

Trong cuộc gặp mặt, vấn đề chọn quốc tịch cho trẻ em lai sinh ra tại Hàn Quốc, mở rộng quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất cho người Việt Nam định cư ở nước ngoài cũng được cộng đồng quan tâm.

Ngoài ra, cộng đồng mong muốn Nhà nước có chính sách thu hút nhân tài và có chế độ đãi ngộ phù hợp để thu hút du học sinh về nước làm việc, đóng góp cho đất nước. Tại Hàn Quốc hiện nay có 66.000 sinh viên Việt Nam ở tất cả các bậc học, du học sinh Việt Nam chiếm 44% tổng số du học sinh nước ngoài tại quốc gia Đông Bắc Á này.

Đoàn Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài gặp gỡ đại diện các hội đoàn cộng đồng người Việt tại Hàn Quốc
Đoàn và một số đại diện cộng đồng tại Hàn Quốc.

Liên quan đến các đề xuất và ý kiến đóng góp của bà con kiều bào về những khó khăn, vướng mắc trong thi hành chính sách pháp luật và thủ tục hành chính, Đại sứ Ngô Hướng Nam cho biết, Ủy ban sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất biện pháp tháo gỡ vướng mắc, đáp ứng những nguyện vọng chính đáng của bà con.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về NVNONN đề nghị bà con tiếp tục tham gia đóng góp ý kiến trong chương trình khảo sát ý kiến NVNONN về chính sách pháp luật liên quan do Ủy ban chủ trì tổ chức.

Ghi nhận sự phát triển của cộng đồng người Việt tại Hàn Quốc với 6 hội người Việt, ông Ngô Hướng Nam đề xuất cần chú trọng xây dựng hội phụ nữ/cô dâu Việt Nam tại Hàn Quốc lớn mạnh, đồng thời xây dựng các hội đồng hương để kết nối với các địa phương trong nước.

Đại sứ mong muốn mạng lưới trí thức Việt Nam ở Hàn Quốc sẽ kết nối nhiều hơn với trong nước thông qua kênh Ủy ban Nhà nước về NVNONN để đóng góp cho sự phát triển khoa học công nghệ của đất nước và hợp tác khoa học công nghệ giữa hai nước, đồng thời góp phần củng cố mạng lưới doanh nhân kiều bào toàn thế giới.

Phó Chủ nhiệm tin tưởng, với tinh thần đoàn kết, các hội người Việt tại Hàn Quốc sẽ ngày càng phát huy vai trò nòng cốt trong cộng đồng, góp phần giữ gìn văn hóa dân tộc, dạy và học tiếng Việt; khuyến khích các hoạt động kết nối doanh nhân, doanh nghiệp NVNONN với trong nước nhằm xúc tiến đầu tư, thương mại, mở rộng cơ hội hợp tác giữa doanh nghiệp trong nước với doanh nghiệp kiều bào và doanh nghiệp Hàn Quốc.

Đại sứ Ngô Hướng Nam đề nghị các doanh nghiệp ta tại Hàn Quốc quan tâm, chú trọng việc quảng bá hàng hóa Việt Nam, đưa hàng hóa có chất lượng trong nước ra nước ngoài.

Ngay sau cuộc gặp đại diện các hội người Việt ở Hàn Quốc, Đại sứ Ngô Hướng Nam và ông Nguyễn Việt Anh, Tham tán Công sứ Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc đã chứng kiến lễ ký kết hợp tác giữa Hiệp hội Phát triển nguồn năng lực ngành làm đẹp Hàn Quốc với Hiệp hội nữ doanh nhân doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam.

Cùng ngày, tại buổi làm việc với Đoàn công tác, Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc Nguyễn Vũ Tùng đã thông tin về tình hình cộng đồng người Việt ở sở tại. Hiện có 80.000 gia đình đa văn hóa trên địa bàn, tương đương gần 80.0000 người Việt có quốc tịch Hàn Quốc, đại đa số đã hòa nhập tốt với văn hóa, xã hội và tuân thủ pháp luật của sở tại.

Đại sứ Ngô Hướng Nam đánh giá cao sự phối hợp chặt chẽ của Đại sứ quán trong triển khai công tác cộng đồng thời gian qua và trong quá trình tổ chức các sự kiện lớn như Xuân Quê hương, trại hè dành cho thanh thiếu niên người Việt ở nước ngoài, kiều bào thăm quân và dân huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK01.

Phó Chủ nhiệm bày tỏ mong muốn Đại sứ quán sẽ tiếp tục phối hợp với Ủy ban trong hoạt động kết nối doanh nhân trí thức tại địa bàn và công tác giữ gìn, phát huy văn hóa, tiếng Việt của cộng đồng.

Đoàn Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài gặp gỡ đại diện các hội đoàn cộng đồng người Việt tại Hàn Quốc
Đại sứ Ngô Hướng Nam dự Lễ ký thỏa thuận hợp tác giữa hai Hiệp hội doanh nghiệp.

Cũng trong dịp này, Đoàn đã đi thăm Trung tâm Hỗ trợ người nước ngoài, thành phố Ansan. Tiếp Đoàn có bà Park Kyung Hye - Giám đốc Trung tâm cùng ông Kwon Soon Gil - Trưởng bộ phận Hỗ trợ tư vấn người nước ngoài.

Giới thiệu khái quát về Trung tâm, ông Kwon Soon Gil cho biết, tại đây có nhiều hoạt động hỗ trợ người nước ngoài như trợ cấp khó khăn trong đợt dịch Covid-19; hỗ trợ chi phí y tế khẩn cấp; cung cấp chỗ ở cho phụ nữ và trẻ em cơ nhỡ khó khăn; trợ cấp chăm sóc trẻ em.

Trung tâm còn hỗ trợ người nước ngoài điều trị các bệnh về tâm thần, nạn nhân bạo lực gia đình, người bị tai nạn lao động; tư vấn về các vấn đề liên quan đến gia hạn thị thực, hỗ trợ y tế, mâu thuẫn với giới chủ; hỗ trợ các gia đình đa văn hóa thông qua hỗ trợ đào tạo kỹ năng nghề; dạy tiếng Hàn; tổ chức các chương trình giao lưu văn hóa-thể thao…

Ông Kwon Soon Gil cũng cho biết, tại Ansan có 2.100 người Việt Nam trên tổng số hơn 85.000 người nước ngoài đang sinh sống, làm việc, cộng đồng người Việt lớn thứ 6 trong 107 cộng đồng người nước ngoài tại đây.

Trưởng Trung tâm Hỗ trợ người lao động nước ngoài tại thành phố Ansan đánh giá cao về cộng đồng người Việt Nam bởi ý thức trách nhiệm với cộng đồng, chính quyền sở tại, làm việc chăm chỉ, tuân thủ quy định.

Đại sứ Ngô Hướng Nam cảm ơn và bày tỏ mong muốn chính quyền thành phố tiếp tục quan tâm, hỗ trợ cộng đồng người Việt tại đây.

Cũng tại Ansan, Đoàn đã gặp gỡ Hội phụ nữ và đại diện công nhân lao động người Việt, ghi nhận nguyện vọng và tâm tư của người lao động, động viên họ sống và làm việc tuân thủ luật pháp sở tại, giữ gìn hình ảnh, bản sắc văn hóa của người Việt.

Thi tìm hiểu quy định của pháp luật liên quan quyền và nghĩa vụ của người Việt Nam ở nước ngoài

Thi tìm hiểu quy định của pháp luật liên quan quyền và nghĩa vụ của người Việt Nam ở nước ngoài

Ban tổ chức sẽ trao 11 giải, gồm 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba và 5 giải Khuyến khích. Người đoạt giải ...

Chuyện về những phụ nữ truyền cảm hứng

Chuyện về những phụ nữ truyền cảm hứng

Cùng với sự nghiệp thành danh, nhiều phụ nữ Việt tự gánh trên vai mình thêm sứ mệnh lớn hơn là lan toả những giá ...

Phụ nữ Việt Nam tại Lào góp phần gìn giữ tình hữu nghị đặc biệt giữa hai nước

Phụ nữ Việt Nam tại Lào góp phần gìn giữ tình hữu nghị đặc biệt giữa hai nước

Tối 20/10, Đại sứ quán Việt Nam đã phối hợp Hội người Việt Nam thủ đô Vientiane tổ chức Hội thi nghệ thuật chào mừng ...

Tôn vinh những tà áo dài Việt Nam tại Malaysia

Tôn vinh những tà áo dài Việt Nam tại Malaysia

Nhân kỷ niệm ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia và Ban Liên lạc Cộng đồng người Việt tại ...

Tết chia sẻ yêu thương của người Việt ở Hàn Quốc

Tết chia sẻ yêu thương của người Việt ở Hàn Quốc

Đầu năm mới, Hội người Việt Nam tại Hàn Quốc phối hợp cùng các đơn vị trao 110 phần quà Tết cho các cá nhân ...

(theo Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài)

Đọc thêm

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai tiếp Đại sứ Nhật Bản Yamada Takio chào từ biệt

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai tiếp Đại sứ Nhật Bản Yamada Takio chào từ biệt

Đại sứ Yamada Takio khẳng định, dù ở cương vị nào cũng sẽ nỗ lực, ủng hộ cho phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và ...
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga

Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao kết quả hợp tác của Hội Luật gia Liên bang Nga và Hội Luật gia Việt Nam thời gian qua.
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn gặp Bộ trưởng thứ Hai Bộ Ngoại giao Brunei

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn gặp Bộ trưởng thứ Hai Bộ Ngoại giao Brunei

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã có cuộc gặp với Bộ trưởng thứ Hai Bộ Ngoại giao Brunei Daruusalam.
XSMB 24/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 4 ngày 24/4/2024. dự đoán XSMB 24/4/2024

XSMB 24/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 4 ngày 24/4/2024. dự đoán XSMB 24/4/2024

XSMB 24/4 - trực tiếp xổ số miền Bắc hôm nay 24/4/2024. kết quả xổ số ngày 24 tháng 4. xổ số miền Bắc thứ 4. xổ số hôm nay ...
XSMT 24/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Tư ngày 24/4/2024. SXMT 24/4/2024

XSMT 24/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Tư ngày 24/4/2024. SXMT 24/4/2024

XSMT 24/4 - trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay 24/4/2024. xổ số hôm nay 24/4/2024. xổ số miền Trung thứ 4. SXMT 24/4. KQXSMT thứ 4
XSMN 24/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Tư 24/4/2024. xổ số hôm nay 24/4/2024

XSMN 24/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Tư 24/4/2024. xổ số hôm nay 24/4/2024

XSMN 24/4 - xổ số hôm nay 24/4. trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay, thứ 4 ngày 24/4/2024. XSMN thứ 4. xổ số miền Nam ngày ...
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động