Chân dung ông Trump qua con mắt nhà sử học Mỹ

Những thông tin thú vị về con người, tính cách của vị tổng thống đặc biệt Donald Trump đã được tác giả Newt Gingrich - một nhà sử học nổi tiếng của Mỹ chia sẻ trong cuốn sách “Hiểu về Trump”, dự kiến sẽ ra mắt tại Việt Nam vào chiều 26/2, ngay trước thềm Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 (27 - 28/2) tại Hà Nội. Thế giới & Việt Nam xin trích đăng một phần trong cuốn sách này.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
chan dung ong trump qua con mat nha su hoc my Các quán bar Hà Nội bội thu với các loại đồ uống “thượng đỉnh" Mỹ - Triều
chan dung ong trump qua con mat nha su hoc my Chuyện an ninh tại thượng đỉnh Mỹ - Triều

Vị Tổng thống “có một không hai”

Tổng thống Trump và tôi đã gặp nhau một vài lần tình cờ trước khi chúng tôi thực sự quen nhau - một lần vào năm 1997 tại một diễn đàn ở New York, và năm 2008 khi ông tổ chức Gala Zoo West Palm Beach tại Mar-a-Lago, khu nghỉ dưỡng Palm Beach của ông.

Chúng tôi thực sự quen nhau vào năm 2009, sau khi Callista và tôi tham gia Câu lạc bộ golf quốc gia Trump ở Potomac Falls, Virginia. Câu lạc bộ là một câu chuyện thành công kinh điển của Trump. Ngân hàng đã tiếp quản sân golf Lowes Island cũ sau khi nó bị phá sản. Như thường lệ, ngân hàng là một nhà quản lý tồi, và sân golf đã mục nát và mất giá trị.

Vào thời điểm thích hợp, Trump bước vào và mua với số tiền bằng một phần nhỏ so với giá trị thực sự của nó. Động thái kinh doanh thông minh này đã mang lại cho Trump sân golf duy nhất trên sông Potomac. Sân golf có một tầm nhìn tuyệt vời từ những người  đặc  biệt  nhất  từng làm ông chủ Nhà Trắng. Những kinh nghiệm kinh doanh thực tế cũng như sự thiếu kinh nghiệm chính trị truyền thống của ông làm cho ông trở thành Tổng thống “có một không hai”.

Tổng thống Trump là người đầu tiên được bầu làm Tổng thống mà không khởi đầu làm việc trong bộ máy hành pháp hoặc là một tướng lĩnh trong quân đội. Ông đã đánh bại hơn một chục ứng cử viên Đảng Cộng hòa khác trong cuộc bầu cử sơ bộ để chọn ứng cử viên đại diện của Đảng, nhiều người trong số họ là các ứng cử viên hạng nhất, thống đốc, thượng nghị sĩ, lãnh đạo doanh nghiệp, bác sĩ...

chan dung ong trump qua con mat nha su hoc my
Bìa cuốn sách "Hiểu về Trump" và tác giả Newt Gingrich. (Nguồn: AlphaBooks)

Ông đã đánh bại một cỗ máy chiến dịch tranh cử trị giá hàng tỷ USD của bà Hillary Clinton. Ông đã đánh bại các phương tiện truyền thông chính thống chống lại ông ở mỗi vòng bầu cử. Và ông đã làm điều này mà không cần một đội ngũ tư vấn chính trị hay chi hàng trăm triệu USD cho quảng cáo truyền hình.

Vài tháng đầu tiên trong nhiệm kỳ Tổng thống của ông là một cơn lốc hoạt động, và ông đã ban hành một sự thay đổi lớn. Ông đã trải qua những chiến thắng cũng như sự thất bại. Một điều tôi đã học được về Donald Trump đó là ông học rất nhanh và điều đó giúp ông tối ưu hóa việc học của mình. Vì vậy, một trong những khía cạnh hấp dẫn nhất trong nhiệm kỳ Tổng thống của ông sẽ là cách ông vượt qua những lỗ hổng trong kiến thức về thể chế nhà nước.

Nền tảng của Trump gần như hoàn toàn trái ngược với của tôi. Tôi là quân nhân có bằng tiến sĩ về lịch sử, nghiên cứu cách giúp nước Mỹ giải quyết các vấn đề của mình. Tôi có khá nhiều kinh nghiệm chính trị, lập pháp và hành pháp mà Tổng thống không có.

Năm 2011, tôi chuẩn bị ra tranh cử Tổng thống, vì vậy tôi đã thực hiện một chuyến thăm tòa tháp Trump Tower. Donald hào phóng dành thời gian cho tôi, vui vẻ thảo luận về chiến dịch và đưa cho tôi một số cà vạt Trump - những chiếc cà vạt của ông dài hơn cà vạt tiêu chuẩn và đã trở thành những chiếc cà vạt bán chạy nhất ở Mỹ. Chúng tôi đã chụp ảnh cùng nhau và ông khuyến khích một số bạn bè của ông giúp đỡ chiến dịch tranh cử của tôi. Cuối cùng, với tư cách là một người tính toán khá tốt về tỷ lệ cược, Trump đã ủng hộ Mitt Romney, nhưng chúng tôi vẫn là bạn bè và thậm chí đã cùng nhau vận động cho Mitt.

Nguyên tắc “trước thời hạn và dưới ngân sách”

Vào năm 2014, rõ ràng Trump đã bắt đầu quan tâm đến việc chạy đua chức Tổng thống cho chính mình. Chúng tôi đã ở cùng nhau trong một hội nghị phe bảo thủ kéo dài một ngày ở New Hampshire do người bạn tốt của tôi Dave Bossie của Citizens United (Liên minh Công dân Hợp nhất – một tổ chức có quan điểm bảo thủ, với mục tiêu hoạt động là “khẳng định những giá trị cổ điển của Mỹ” tài trợ.

Từ New York, Trump bay thẳng tới đó bằng trực thăng riêng. Ông trình bày bài diễn văn, và trước khi rời đi, ông cho bọn trẻ nhà Dave bay một chuyến ngắn. Sau đó, tôi nhận ra rằng việc mời ai đó một chuyến đi bằng trực thăng là một cách xây dựng quan hệ mà ít ứng cử viên có được.

Cuối cùng, vào tháng 1/2015, Callista và tôi ở Des Moines, Iowa, dự Hội nghị thượng đỉnh tự do do Dave Bossie và đại diện Steve King của bang Iowa tổ chức. Trump nghỉ ở trung tâm thành phố Marriott, và chúng tôi cũng vậy. Đêm trước ngày hội nghị, Trump gọi Callista và tôi hỏi liệu chúng tôi có thể cùng ăn sáng với ông vào ngày hôm sau không. Tất nhiên, chúng tôi đã đồng ý.

chan dung ong trump qua con mat nha su hoc my
Trump luôn có phong cách đặc biệt. (Nguồn: Trithucvn.net)

Đó là phong cách đặc trưng của Trump. Ông dẫn dắt cuộc trò chuyện với một vài câu chuyện bất động sản lớn mà ông đã thành công. Sau đó ông chuyển sang chủ đề chính trị. Trong 45 phút, ông hỏi kinh nghiệm của tôi và Callista về việc tranh cử Tổng thống. Cuối cùng, ông hỏi tôi rằng sẽ tốn bao nhiêu tiền để chạy một chiến dịch tranh cử từ khi khởi sự tới bầu cử sơ bộ bang South Carolina. Tôi trình bày những gì mình nghĩ, rằng ông phải điều hành một chiến dịch tranh cử quốc gia nếu không giới truyền thông và cử tri sẽ không coi trọng ông. Ông cũng cần lên kế hoạch chạy đua ở các bang Iowa và New Hampshire, và tôi đã nói về những điều khác nhau mà chúng tôi đã học được vào năm 2011 và 2012.

Với phong cách doanh nhân của mình, Trump nói, “Vậy thì, điểm mấu chốt là gì?” Tôi suy nghĩ trong một phút và nói rằng, với khoảng 70-80 triệu USD, ông có thể cạnh tranh.

Phản ứng của ông rất khôi hài. Sau một hồi suy nghĩ, ông nói, “70-80 triệu USD: hẳn bằng một chiếc du thuyền. Điều này sẽ vui hơn rất nhiều so với việc sở hữu một chiếc du thuyền!”

Đó là lúc Callista và tôi biết rằng một ứng cử viên Tổng thống Trump là có khả năng – và một Tổng thống Trump là điều có thể xảy ra.

Vài tuần sau khi ông giành chiến thắng trong cuộc bầu sơ bộ ở Nam Carolina, tôi đã nói chuyện với Trump qua điện thoại. Cuối cuộc gọi, ông đùa rằng, “Nhân tiện, anh nói cần phải tiêu 80 triệu USD nhưng tôi mới chỉ tiêu 30 triệu USD thôi. Tôi thấy thật tệ”. Từ đó, tôi biết về tính tiết kiệm và nguyên tắc hoạt động của Trump – “trước thời hạn và dưới ngân sách”.

Trung tâm của hiện tượng

Ấn phẩm này phát triển từ tất cả những điều tôi đã trải nghiệm kể từ cuộc họp tại Des Moines Marriott khi tôi theo dõi và làm việc với ứng cử viên Tổng thống Trump. Tôi hy vọng nó sẽ giúp mọi người hiểu rõ hơn rằng chúng ta có thể đang ở thời điểm bước ngoặt của nước Mỹ... Cú hích lớn đầu tiên đến vào năm 1981 khi Tổng thống Ronald Reagan nhậm chức. Lần thứ hai là vào năm 1994, khi chúng ta ký Khế ước với nước Mỹ.

Cánh Tả và phần lớn giới truyền thông đều kinh ngạc, bởi vì các cấu trúc quyền lực lâu đời mà họ dựa vào là những thứ mà Tổng thống Trump đang tìm cách phá hủy và xây dựng lại. Một số người trong tổ chức bối rối, vì chiến dịch tranh cử của ông Trump - và những tháng đầu tiên của ông tại văn phòng - hoàn toàn trái ngược với hoạt động thường lệ ở Washington.

chan dung ong trump qua con mat nha su hoc my
Tổng thống Trump luôn là trung tâm của hiện tượng. (Nguồn: Báo Tiền Phong)

Thành công của ông đặt ra câu hỏi về chuyên môn và thế giới quan tập thể của họ. Nhưng nhiều người Mỹ hài lòng. Đối với họ, Tổng thống Trump đại diện cho một lực lượng thay đổi ở Washington, những điều tương tự như vậy chúng ta hiếm khi thấy trong lịch sử Mỹ.

Cuộc bầu cử của Trump là một cơ hội to lớn để phá bỏ các bức tường của chính phủ cồng kềnh, chủ nghĩa tự do và chủ nghĩa tinh hoa, đặt ra con đường cho một hướng đi táo bạo mới một lần nữa được dẫn dắt bởi ý chí của người dân. Cách tiếp cận của ông đối với chính trị và điều hành chính phủ có thể được nghiên cứu như một chiến lược đáng chú ý để thoát khỏi cấu trúc quyền lực không khoan nhượng của phe cánh Tả.

Trung tâm của hiện tượng này là Tổng thống Trump, và khi ông học hỏi và tiếp tục hoàn thiện, hiện tượng này sẽ thay đổi cùng với ông.

chan dung ong trump qua con mat nha su hoc my Tổng thống Donald Trump đăng kế hoạch đến Hà Nội trên Twitter

Tổng thống Donald Trump cho biết "sẽ lên đường tới Hà Nội, vào sáng mai (ngày 25/2 theo giờ địa phương) để dự cuộc gặp ...

chan dung ong trump qua con mat nha su hoc my Chuyên gia Mỹ hy vọng đàm phán Mỹ - Triều mang lại kết quả tích cực

GS. Leon Sigal, Giám đốc Chương trình An ninh hợp tác Đông Bắc Á thuộc Hội đồng Nghiên cứu Khoa học Xã hội của Mỹ ...

chan dung ong trump qua con mat nha su hoc my Ra mắt sách về ông Trump trước thềm Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai

Nhằm giúp công chúng và các nhà hoạch định chính sách có thêm góc nhìn để hiểu hơn về Tổng thống Mỹ Donald Trump, cuối ...

Cao Nhật (theo Alpha Books)

Bài viết cùng chủ đề

Bán đảo Triều Tiên

Đọc thêm

Ninh Bình kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới

Tỉnh Ninh Bình long trọng tổ chức kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa và thiên nhiên thế ...
Nhận định, soi kèo West Ham vs Liverpool, 18h30 ngày 27/4 - Vòng 35 Ngoại hạng Anh

Nhận định trận đấu, soi kèo West Ham vs Liverpool tại vòng 35 giải Ngoại hạng Anh được diễn ra vào lúc 18h30 ngày 27/4.
Top 10 mẫu xe điện tiết kiệm pin nhất năm 2024

Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) vừa công bố top 10 mẫu xe điện tiết kiệm pin nhất 2024, trong đó có đến 6 cái tên mang nhãn ...
Nhận định bóng đá, soi kèo Fulham vs Crystal Palace, 21h00 ngày 27/4 - Vòng 35 Ngoại hạng Anh

Nhận định trận đấu, soi kèo Fulham vs Crystal Palace tại vòng 35 giải Ngoại hạng Anh được diễn ra vào lúc 21h00 ngày 27/4.
Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 28/4/2024, Lịch vạn niên ngày 28 tháng 4 năm 2024

Lịch âm 28/4. Lịch âm hôm nay 28/4/2024? Âm lịch hôm nay 28/4. Lịch vạn niên 28/4/2024. Ngày hôm nay tốt hay xấu? Xem ngày giờ, hướng tốt xấu...
Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 28/4/2024: Tuổi Mùi công việc thăng trầm

Xem tử vi 28/4 - tử vi 12 con giáp hôm nay 28/4/2024 - Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất và Hợi về công việc, ...
Thủ đô Hà Nội nhộn nhịp hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Theo Sở Du lịch Hà Nội, nhiều hoạt động hấp dẫn đang chờ đón người dân và du khách trải nghiệm trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
Không gian đi bộ Hồ Gươm kéo dài hoạt động trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, quận Hoàn Kiếm kéo dài thời gian hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn quận tới 6 ngày, từ 26/4 đến hết ngày 1/5.
Nghỉ lễ 30/4-1/5: Trải nghiệm phiên chợ vùng cao độc đáo trong lòng Hà Nội

Phiên chợ là sự kết hợp giữa không gian hội chợ, không gian vui chơi gắn với các hoạt động văn hóa đặc trưng của phiên chợ vùng cao ngay tại Hà Nội.
Chiêm ngưỡng 2 bộ xương cá voi lớn nhất Việt Nam tại đảo Lý Sơn

Từ năm 2021, hai bộ xương cá voi và tín ngưỡng nghi lễ thờ cúng cá voi ở huyện Lý Sơn đã trở thành sản phẩm du lịch mới lạ thu hút du khách.
Nghỉ lễ 30/4-1/5: Dành thời gian khám phá 3 thành phố tuyệt vời nhất để đi bộ du lịch ở Việt Nam

Đánh giá này dựa trên dữ liệu đặt chỗ và tìm kiếm tại 800 thành phố du lịch của 120 quốc gia, trên trang web của Guruwwalk trong thời gian 1 năm.
Hoa đỗ quyên đua nở trên đỉnh Fansipan 'mời gọi' du khách dịp nghỉ lễ 30/4

Hình ảnh hàng loạt cây đỗ quyên nở rộ, rực rỡ khoe sắc trên đỉnh Fansipan (Lào Cai) đang nhận được sự chú ý lớn trên mạng xã hội.
Hành trình từ chí sĩ cách mạng đến học giả uyên bác của Giáo sư Đào Duy Anh

Giáo sư Đào Duy Anh là một học giả uyên bác với vốn tri thức bách khoa sâu rộng và là một người thầy của những thế hệ sử gia đầu tiên được đào tạo ...
Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024 đã diễn ra sôi nổi ở nhiều địa phương trong cả nước.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 4]

Văn học Mỹ về chiến tranh Việt Nam. Chiến tranh Việt Nam ảnh hưởng đến cả dân tộc Mỹ, khối lượng trước tác Mỹ về đề tài này rất lớn.
Ra mắt bộ sách ‘Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân’ bằng nhiều thứ tiếng

Bộ sách về đại tướng Võ Nguyên Giáp xuất bản bằng tiếng Việt và song ngữ 5 thứ tiếng: Việt-Anh, Việt-Pháp, Việt-Tây Ban Nha, Việt-Trung, Việt-Arab.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 3]

Trong những năm 60 và 70 thế kỷ trước, khi những biến thiên xã hội gây đảo lộn trong văn hóa Mỹ, có những nhà văn vẫn giữ những giá trị cơ bản.
'Thư cho em': Chuyện tình đẹp trong chiến tranh

Cuốn sách kể lại chuyện tình hơn 40 năm của thiếu tướng Hoàng Đan và vợ ông là bà An Vinh, thông qua lời kể của tác giả Hoàng Nam Tiến.
Hải Phòng chào đón du khách về với miền di sản

Lễ hội Hoa phượng đỏ với chủ đề: “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản” sẽ diễn ra vào ngày 11/5, hứa hẹn mang đến chuỗi sự kiện hấp dẫn.
Mong muốn UNESCO tiếp tục đồng hành với Hà Nội trong việc bảo tồn di sản của thành phố

Ngày 24/4, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh tiếp Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO lần thứ 42 Simona-Mirela Miculescu.
Italy: Thành phố Rome tưng bừng lễ hội mừng ‘sinh nhật’ 2.777 tuổi

Rome là một trong những thành phố văn hóa lịch sử nổi tiếng thế giới, trở thành thủ đô của Italy vào năm 1871.
Trải nghiệm di sản, danh thắng mọi miền đất nước tại Điện Biên

Baoquocte.vn. Triển lãm 'Du lịch qua các miền di sản và danh thắng Việt Nam' có sự tham gia của nhiều địa phương, để cả nước cùng hướng về Điện Biên.
Phát hiện một hang động ở Thanh Hóa có nước ngầm chảy bên trong, nhiều thạch nhũ lấp lánh

Một hang động có nước ngầm chảy bên trong và nhiều thạch nhũ tự nhiên rất đẹp được phát hiện trong quá trình khai thác đá ở Hà Trung, Thanh Hóa.
Tìm hiểu cổ vật Việt Nam tại bảo tàng Bỉ

Gần 3.000 hiện vật có niên đại trước thế kỷ XV đang được trưng bày tại Bảo tàng MRAH (Bỉ) là bộ sưu tập cổ vật Việt Nam lớn nhất ở nước ngoài.