TIN LIÊN QUAN | |
Quảng bá thương hiệu “Thực phẩm Việt Nam” tại Hội chợ Foodex Nhật Bản 2018 | |
Năm 2018, xuất khẩu cá tra có thể đạt 1,85 tỷ USD |
Ngày 24/4, tại Hà Nội, Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) đã tổ chức Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2018 với chủ đề “Hướng tới một nền xuất khẩu nhanh và bền vững”.
Đây là hoạt động thường niên nhằm tạo cơ hội cho các doanh nghiệp, nhà quản lý, trao đổi, phân tích, đánh giá về hoạt động xúc tiến xuất khẩu sản phẩm Việt Nam; trao đổi về đổi mới cơ chế chính sách tạo điều kiện cho hoạt động xúc tiến thương mại hiệu quả; đổi mới cách thức triển khai hoạt động xúc tiến thương mại theo hướng hỗ trợ tập trung, có trọng tâm trọng điểm ngành hàng; hỗ trợ có lộ trình của Nhà nước đối với các hoạt động xúc tiến thương mại đảm bảo nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp; hỗ trợ doanh nghiệp bước đầu củng cố thị trường xuất khẩu, khai thác thị trường mới, tiến tới doanh nghiệp hoàn toàn chủ động trong hoạt động xúc tiến thương mại.
Phát biểu tại Diễn đàn, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại Trần Thanh Hải cho rằng, chất lượng sản phẩm là yếu tố hàng đầu trong việc đẩy mạnh xuất khẩu. Có giữ được uy tín, chất lượng thì mới giúp hàng Việt Nam tiếp cận thị trường tốt hơn.
Liên quan đến một số vụ việc hàng giả, hàng nhái gây bức xúc dư luận mới đây mà gần nhất là vụ “cà phê trộn pin”, ông Hải nhận định, những vụ việc như vậy không chỉ gióng lên hồi chuông báo động về an toàn thực phẩm trong nước mà còn là “cái cớ” để các nước tẩy chay hàng Việt.
Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2018 ngày 24/4 tại Hà Nội. (Ảnh: Ly Ly) |
“Ngăn chặn các sản phẩm bẩn trong nước cũng chính là cách để đẩy mạnh xúc tiến xuất khẩu. Xúc tiến thương mại không chỉ là vệc tìm kiếm bạn hàng mà chính là việc giữ gìn hình ảnh, chất lượng, uy tín sản phẩm”, ông Hải nhấn mạnh.
Bà Lê Hoàng Oanh – Vụ trưởng Vụ Thị trường Châu Á – Châu Phi (Bộ Công Thương) cho biết, hiện nay Bộ Công Thương đang đẩy mạnh các hoạt động đàm phán song phương và đa phương nhằm tiếp tục tìm kiếm thị trường mới cho các sản phẩm thương hiệu Việt. Bên cạnh đó, Bộ này cũng nỗ lực giảm thiểu những rào cản thương mại và tạo thuận lợi cho hoạt động xuất khẩu; tiếp tục định hướng, tư vấn cho doanh nghiệp mở rộng thị trường…
Tại Diễn đàn, các doanh nghiệp đã chia sẻ các kinh nghiệm trong hoạt động nghiên cứu phát triển xuất khẩu, đầu tư xây dựng thương hiệu sản phẩm và đưa sản phẩm thương hiệu Việt tiếp cận với thị trường nước ngoài; chia sẻ về hình thức xúc tiến thương mại cụ thể phù hợp với nhu cầu và nguồn lực của doanh nghiệp nhằm phát huy khả năng sản xuất, xuất khẩu, nâng cao sức cạnh tranh và vị thế của Việt Nam trở thành một trong những quốc gia xuất khẩu có năng lực, đáng tin cậy và bền vững.
Nếu không tăng cường quản lý chất lượng thì chúng ta sẽ mất uy tín Cơ bản sản phẩm của Việt Nam có chất lượng tốt thì mới xuất khẩu được như thế nhưng đâu đó, còn mấy con sâu ... |
Xuất khẩu dệt may, da giày: Nhiều tín hiệu khả quan Với kim ngạch tăng cao ở nhiều thị trường, trong những tháng đầu năm, xuất khẩu của dệt may, da giày đã thu được nhiều ... |