Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA) cho biết, mặc dù số lượng xe điện đăng ký mới tăng lên nhiều nhưng nhìn chung, thị phần ô tô điện vẫn còn khiêm tốn.
Thị phần xe điện châu Âu vẫn khiêm tốn. Nguồn: DW |
Số liệu công bố ngày 29/4 của ACEA cho thấy, trong ba tháng đầu năm nay, 35.730 chiếc xe ô tô điện đã được đăng ký tại EU. Con số này tăng 27% so với cùng kỳ năm trước. Hầu hết xe điện mới được đăng ký tại Anh, Pháp và Đức.
Mới đây, Chính phủ Đức cho biết sẽ chi một tỷ Euro nhằm kích cầu mặt hàng xe điện nhằm giúp nước này đạt được mục tiêu đến năm 2020 sẽ có một triệu xe điện chạy trên đường. Theo kế hoạch trên, người mua xe sẽ được giảm 4.000 Euro (khoảng 4.570 USD) khi mua xe điện và được giảm 3.000 Euro khi mua xe động cơ sử dụng cả xăng và điện. Kế hoạch này dự kiến sẽ được triển khai vào đầu tháng tới.
Ngoài việc giảm giá mua xe, Đức cũng sẽ mở rộng mạng lưới các trạm sạc điện. Đây được xem là động thái đột phá của Đức – thị trường xe hơi lớn nhất châu Âu hiện mới chỉ có khoảng 50.000 xe điện và xe lai xăng điện (chiếm hơn 10%) trong tổng số 45 triệu xe ô tô đang lưu thông.
Đức hiện đang trên lộ trình thực hiện mục tiêu ngưng hoàn toàn việc sử dụng năng lượng hạt nhân vào năm 2022 và cho đến năm 2050 sẽ có 80% nguồn năng lượng là năng lượng sạch. Năm ngoái, nguồn năng lượng tái tạo mới chỉ chiếm 2/3 lượng điện năng tiêu thụ tại Đức.
Tuy nhiên, một nghiên cứu mới công bố của Hãng nghiên cứu thị trường GfK cho thấy, trợ cấp của Chính phủ chỉ có tác động nhỏ đến quyết định mua hay không mua xe điện của người tiêu dùng bởi vì nhiều người dân cho rằng giá xe điện hiện vẫn quá cao.
Trong 3 tháng đầu năm, chỉ có 5.800 xe điện được đăng ký mới tại Đức.