Chìa khóa xây dựng văn hóa doanh nghiệp

“Văn hóa doanh nghiệp (VHDN) có thể là yếu tố giúp doanh nghiệp (DN) vượt qua giai đoạn khó khăn hay mang lại thành công mới, tạo ra niềm tin cho các thành viên, tạo sự gắn kết của các thành viên trong tổ chức, uy tín của DN đối với khách hàng và xã hội”.
TIN LIÊN QUAN
chia khoa xay dung van hoa doanh nghiep Nhiều nhà quản lý vẫn thờ ơ với văn hóa doanh nghiệp
chia khoa xay dung van hoa doanh nghiep Văn hóa doanh nghiệp - Nền tảng phát triển bền vững
chia khoa xay dung van hoa doanh nghiep
Tổng Giám đốc Nam Hương Corp Nguyễn Thu Hương

Đó là chia sẻ của Á hậu Quý bà Thế giới, Tổng Giám đốc Nam Hương Corp Nguyễn Thu Hương với TG&VN về văn hóa doanh nghiệp nhân Ngày VHDN Việt Nam (10/11).

VHDN được thể hiện ở những khía cạnh nào trong hoạt động của mỗi DN, thưa chị?

Đó là cách lãnh đạo đối xử với nhân viên, nhân viên đối xử với nhau, DN đối xử với khách hàng và hành xử với xã hội. VHDN xuất phát từ chính tư duy của người chủ DN, từ thói quen, cách hành xử của người chủ. Một DN tùy quy mô lớn nhỏ, quan trọng nhất là chủ DN phải ý thức được rằng, VHDN chính là cốt lõi. Hãy hình dung, một DN cũng giống như một gia đình, người chủ DN cũng giống như cha mẹ vậy, họ cũng xây dựng văn hóa DN, là người làm gương cho nhân viên noi theo, cách hành xử, đạo đức kinh doanh của chủ DN hình thành nên văn hóa của DN đó.

Vậy VHDN và đạo đức kinh doanh có mối liên hệ như thế nào?

Đạo đức kinh doanh và VHDN cần phải hòa làm một, bởi khi đã nói đến văn hóa, tức là nói đến doanh nhân có trình độ, có đạo đức, trở thành một trong những tiêu chí để xếp hạng, đánh giá và tạo ra hình ảnh của DN đối với cộng đồng.

Một DN làm ăn bất chính, một DN sản xuất ra những sản phẩm không tốt, một DN mang lại hậu quả xấu cho xã hội, môi trường... thì không thể gọi là có văn hóa DN, có đạo đức kinh doanh.

Là một nữ doanh nhân thành đạt và dày dặn kinh nghiệm thương trường, chị có thể chia sẻ một vài kinh nghiệm về VHDN góp phần giúp DN hội nhập hiệu quả?

Có nhiều thứ về VHDN mà DN Việt Nam cần học hỏi DN nước ngoài. Thứ nhất, họ rất tôn trọng chữ tín, tìm hiểu kỹ đối tác, nghiên cứu DN đó có uy tín xã hội không, thương hiệu của DN như thế nào trên thị trường. Đó chính là một nét văn hóa của DN, là yêu cầu bắt buộc khi họ tiếp cận thị trường. Còn DN Việt Nam, đặc biệt là các DN nhỏ và siêu nhỏ, thì hay cảm tính, ít khi làm khảo sát nghiên cứu kỹ lưỡng, thường đưa ra quyết định theo tình cảm yêu thích, quen biết.

chia khoa xay dung van hoa doanh nghiep

Người lãnh đạo DN nước ngoài, nhất là các nước phát triển hơn, họ có chiến lược, có tầm nhìn còn ở Việt Nam, lãnh đạo DN theo chiến thuật, linh động, uyển chuyển nên có thể có được kết quả trong ngắn hạn nhưng về chiến lược mục tiêu dài hạn thì khó có thể đạt được. Với DN nước ngoài, họ đặt mục tiêu dài hạn, có thể trong ngắn hạn có khó khăn, nhưng với chiến lược đúng đắn, họ sẽ đạt được thành công và phát triển bền vững. Đó chính là VHDN của mỗi DN.

Nếu như DN Việt Nam kết hợp được cả tính chiến thuật vốn có, am hiểu thị trường và chiến lược mục tiêu dài hạn thì sẽ đi nhanh hơn, hiệu quả hơn, tính cạnh tranh được nâng cao. Khá nhiều DN Việt Nam đã làm được điều này, như Vingroup chẳng hạn. Tránh việc chỉ có chiến thuật mà thiếu đi tính chiến lược mục tiêu.

Với vai trò là chuyên gia tư vấn chiến lược và truyền thông, chị có lời khuyên nào với các DN trong việc xây dựng VHDN?

Đây là một điều khiến tôi rất trăn trở. Là một người nghiên cứu về xây dựng thương hiệu cá nhân, tôi thấy rằng, văn hóa DN được hình thành từ mỗi cá nhân người chủ DN đó, từ đó sẽ tác động đến các thành viên trong DN. Mỗi cá nhân trong DN có ý thức về thương hiệu cá nhân của mình gắn với tổ chức, ý thức về VHDN và xây dựng được hình ảnh của mình gắn bó trực tiếp với thương hiệu của tổ chức và ngược lại, thương hiệu của tổ chức cũng làm nên thương hiệu cá nhân thì DN đó và văn hóa của DN sẽ trở nên bền vững.

chia khoa xay dung van hoa doanh nghiep

Ví dụ, một cá nhân nào đó nói xấu về nơi làm việc của mình, điều đó tương đương với việc bạn sẽ rất khó tìm được việc làm trong DN kế tiếp, bởi vì không một DN nào muốn có một nhân viên nói xấu chính nơi đã tạo công ăn việc làm và thu nhập cho mình.

Vì vậy, người chủ DN cần trang bị kiến thức cho nhân viên, thúc đẩy lòng tự hào của nhân viên về nơi mình làm việc, nói tốt về nơi mình làm việc, khi đó, giá trị thương hiệu, giá trị văn hóa của DN càng được nâng lên. Đó là chiến lược đồng thương hiệu. Một DN có văn hóa là một DN mạnh, điều đó có nghĩa là niềm tự hào của các nhân viên về DN rất lớn, nhân viên luôn có ý thức xây dựng tổ chức của mình ngày càng lớn mạnh hơn. Đứng trong một tổ chức mạnh thì mỗi cá nhân đều mạnh. Chiến lược cần bắt nguồn từ bức tranh tổng thể, lãnh đạo DN và nhân viên đều cần nhau, cùng hợp tác và cùng phát triển, cùng trân trọng nhau.

Được biết hiện chị là Chủ tịch sáng lập và điều hành cộng đồng doanh nhân Bsin và Wlin, chị có thể cho biết văn hóa mà chị xây dựng trong cộng đồng này là gì?

Với Wlin, mạng lưới dành cho các nữ lãnh đạo DN, văn hóa xây dựng cho cộng đồng này là tinh thần phục vụ và tôn vinh. Mỗi người trong Ban chủ nhiệm của Câu lạc bộ có tinh thần phục vụ các thành viên như những khách hàng tiềm năng, tôn vinh những cá nhân có đóng góp cho tổ chức. Mỗi thành viên đều là các nữ doanh nhân, nên mọi người đều có thể là khách hàng, đối tác của nhau. Vì thế, cần mang tinh thần chăm sóc, coi nhau như khách hàng tiềm năng và luôn trân quý mối quan hệ này.

Bên cạnh đó, Wlin hướng tới “tinh thần chuỗi ngọc trai tỏa sáng”, mỗi thành viên đều ý thức mình là một viên ngọc quý, giúp nhau cùng tỏa sáng. Đối với Bsin dành cho nam doanh nhân, tôi muốn xây dựng một văn hóa cuối tuần gặp nhau, kết nối và thành công, thay bằng văn hóa chiều nhậu nhẹt thì Bsin giúp các doanh nhân có không gian để kết nối, giúp đỡ nhau, học thêm điều mới chứ không chỉ là nơi “chém gió”.

Xin cảm ơn chị!

chia khoa xay dung van hoa doanh nghiep Vận động xây dựng Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam

Lễ phát động "Cuộc vận động xây dựng Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam" và công bố Ngày Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam sẽ ...

chia khoa xay dung van hoa doanh nghiep Văn hóa - tài sản lớn của doanh nghiệp

Trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) được khẳng định có sức mạnh lớn trong phát ...

chia khoa xay dung van hoa doanh nghiep Văn hóa doanh nghiệp là “yếu tố vàng” quyết định thành công

Đó là nhận định của các diễn giả về vai trò của văn hóa doanh nghiệp trong kinh doanh tại Hội thảo “Xây dựng văn ...

Dương Liễu
(thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Đọc thêm

Dự báo thời tiết: Tin bão khẩn cấp cơn bão số 9, Bắc và giữa Biển Đông biển động dữ dội; gió giật cấp 15; Trung Bộ, Tây Nguyên mưa lớn

Dự báo thời tiết: Tin bão khẩn cấp cơn bão số 9, Bắc và giữa Biển Đông biển động dữ dội; gió giật cấp 15; Trung Bộ, Tây Nguyên mưa lớn

Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 9 di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25km và có khả năng mạnh thêm.
Huawei ra mắt Petal Maps và Docs để khỏa lấp cuộc sống 'không Google'

Huawei ra mắt Petal Maps và Docs để khỏa lấp cuộc sống 'không Google'

Huawei đang nỗ lực với cuộc sống “không Google” bằng cách bổ sung những mảnh ghép còn thiếu trong hệ sinh thái của mình.
Trải nghiệm làm dân miền Tây 'chính hiệu' tại Vườn quốc gia Tràm Chim

Trải nghiệm làm dân miền Tây 'chính hiệu' tại Vườn quốc gia Tràm Chim

Ngoài cảnh quan thiên nhiên, Vườn quốc gia Tràm Chim còn hút khách du lịch bằng các hoạt động văn hóa bản địa của người dân miền sông nước.
Bầu cử Mỹ 2020: Ông Trump hay Biden sẽ 'sửa chữa' chính sách đối ngoại của nước Mỹ?

Bầu cử Mỹ 2020: Ông Trump hay Biden sẽ 'sửa chữa' chính sách đối ngoại của nước Mỹ?

Nếu không sớm thực hiện những thay đổi đáng kể, nước Mỹ có nguy cơ phải chịu tổn thất nặng nề từ những sai lầm trong chính sách đối ngoại.
Bầu cử Mỹ 2020: Phi vụ mập mờ với Trung Quốc, ông con Hunter Biden có khiến ông bố Biden khó xử?

Bầu cử Mỹ 2020: Phi vụ mập mờ với Trung Quốc, ông con Hunter Biden có khiến ông bố Biden khó xử?

Chưa có bằng chứng cụ thể cho thấy, cựu Phó Tổng thống Joe Biden có liên quan hoặc thu lợi từ liên doanh do Hunter Biden theo đuổi.
Kinh tế Nhật Bản: Làn sóng công ty zombie trở lại sau hơn 30 năm?

Kinh tế Nhật Bản: Làn sóng công ty zombie trở lại sau hơn 30 năm?

Làn sóng "công ty xác sống" - zombie trở lại có thể làm sụt giảm lợi nhuận, năng suất và các nguồn đầu tư vào kinh tế Nhật Bản.
Đại biểu quốc hội Lưu Bình Nhưỡng: Chờ đợi một cơ chế thông thoáng cho việc từ thiện!

Đại biểu quốc hội Lưu Bình Nhưỡng: Chờ đợi một cơ chế thông thoáng cho việc từ thiện!

Theo Đại biểu quốc hội Lưu Bình Nhưỡng, chúng ta chờ đợi một cơ chế thông thoáng để việc từ thiện được khẩn trương, nhánh chóng, kịp thời nhất.
Báo Singapore: Việt Nam được ca ngợi về các nỗ lực chống đánh cá bất hợp pháp

Báo Singapore: Việt Nam được ca ngợi về các nỗ lực chống đánh cá bất hợp pháp

Việt Nam đã nâng cao các tiêu chuẩn trong ngành công nghiệp đánh bắt cá để tuân thủ các quy định khi xuất khẩu sang EU trong khuôn khổ EVFTA.
Tin thế giới 26/10: Lệnh ngừng bắn lần thứ ba 'chết yểu' ở Nagorno-Karabakh; Nga 'động tay' ở Syria; 8 ngày trước bầu cử Mỹ và sự 'phản đòn' của Trung

Tin thế giới 26/10: Lệnh ngừng bắn lần thứ ba 'chết yểu' ở Nagorno-Karabakh; Nga 'động tay' ở Syria; 8 ngày trước bầu cử Mỹ và sự 'phản đòn' của Trung

Nga không kích Syria, lệnh ngừng bắn thứ 3 chết yểu ở Nagorno-Karabakh, Trung Quốc quyết định 'trả đòn' Mỹ là một số tin thế giới nổi bật.
Mỹ: Bất chấp dịch Covid-19, người tiêu dùng vẫn xuống tiền cho đồ công nghệ

Mỹ: Bất chấp dịch Covid-19, người tiêu dùng vẫn xuống tiền cho đồ công nghệ

Chi tiêu công nghệ (phần cứng) và các dịch vụ liên quan trong kỳ nghỉ lễ tới dự đoán sẽ tăng 10%, bất chấp những hạn chế về kinh tế ...
Bầu cử Mỹ 2020: Phi vụ mập mờ với Trung Quốc, ông con Hunter Biden có khiến ông bố Biden khó xử?

Bầu cử Mỹ 2020: Phi vụ mập mờ với Trung Quốc, ông con Hunter Biden có khiến ông bố Biden khó xử?

Chưa có bằng chứng cụ thể cho thấy, cựu Phó Tổng thống Joe Biden có liên quan hoặc thu lợi từ liên doanh do Hunter Biden theo đuổi.
Kinh tế Nhật Bản: Làn sóng công ty zombie trở lại sau hơn 30 năm?

Kinh tế Nhật Bản: Làn sóng công ty zombie trở lại sau hơn 30 năm?

Làn sóng "công ty xác sống" - zombie trở lại có thể làm sụt giảm lợi nhuận, năng suất và các nguồn đầu tư vào kinh tế Nhật Bản.
Thế giới học được gì từ 'phép màu' phục hồi kinh tế Trung Quốc?

Thế giới học được gì từ 'phép màu' phục hồi kinh tế Trung Quốc?

Hậu Covid-19, kinh tế Trung Quốc đang từng bước phục hồi và ghi dấu ấn trong quý III/2020.
Bầu cử Mỹ 2020: Dù ai đắc cử Tổng thống, doanh nghiệp Mỹ vẫn rời Bắc Kinh

Bầu cử Mỹ 2020: Dù ai đắc cử Tổng thống, doanh nghiệp Mỹ vẫn rời Bắc Kinh

Các doanh nghiệp Mỹ sẽ vẫn rời khỏi Trung Quốc dù cho ông Trump hay đối thủ Joe Biden giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Mỹ sắp tới.
Phiên bản di động