Nhỏ Bình thường Lớn

Chính phủ yêu cầu xây dựng bảng lương, phụ cấp giáo viên

Chính phủ yêu cầu rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định về chế độ, chính sách tiền lương, phụ cấp, ưu đãi của giáo viên.
Chính phủ yêu cầu
Chính phủ yêu cầu xây dựng bảng lương, phụ cấp giáo viên và kiểm tra, thanh tra công tác xã hội hóa biên soạn SGK.

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 32 về việc thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa (SGK) giáo dục phổ thông.

Chính phủ yêu cầu Bộ GD&ĐT ban hành văn bản hướng dẫn về phương pháp định giá SGK, bảo đảm kiểm soát chặt chẽ chi phí xuất bản, phát hành để giảm giá SGK. Sửa đổi, bổ sung quy định về thực nghiệm, phê duyệt và lựa chọn SGK.

Bộ GD&ĐT cũng được yêu cầu nghiên cứu quy định tiêu chuẩn đối với giáo viên một số môn nghệ thuật ở các cấp học phổ thông; nghiên cứu, thí điểm mô hình liên kết đào tạo các môn học chuyên biệt (Ngoại ngữ, Tin học, Nghệ thuật).

Chính phủ yêu cầu Bộ GD&ĐT đề xuất, phối hợp với Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính xây dựng thang bảng lương theo vị trí việc làm, chức danh và chức vụ lãnh đạo và phụ cấp ưu đãi theo nghề (nếu có) đối với viên chức chuyên ngành thuộc phạm vi quản lý gắn với sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế và đổi mới cơ chế hoạt động, cơ chế tài chính của các đơn vị sự nghiệp công lập (trong đó có đội ngũ giáo viên phổ thông, mầm non).

Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với Bộ GD&ĐT rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định về chế độ, chính sách tiền lương, phụ cấp, ưu đãi của nhà giáo theo đúng chủ trương và lộ trình cải cách tiền lương của Đảng và Nhà nước.

Chính phủ cũng giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ GD&ĐT sửa đổi, bổ sung các quy định về cơ chế quản lý, cấp phát ngân sách nhà nước đối với cơ sở giáo dục phổ thông theo hướng chuyển từ hỗ trợ cho các cơ sở giáo dục phổ thông công lập sang hỗ trợ trực tiếp cho đối tượng người nghèo, đối tượng chính sách.

Kiểm tra, thanh tra công tác xã hội hóa biên soạn SGK

Về nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về đổi mới chương trình giáo dục phổ thông, Bộ GD&ĐT chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tiếp tục tập trung triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 theo lộ trình, bảo đảm tiến độ, chất lượng.

Khi kết thúc năm học 2024 - 2025, Bộ tiến hành tổng kết đánh giá việc triển khai đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông; tổng kết đánh giá việc xã hội hóa biên soạn SGK, trên cơ sở đó báo cáo Chính phủ trình Quốc hội về việc sử dụng ngân sách nhà nước biên soạn một bộ SGK.

Bộ GD&ĐT cũng phải hoàn thành việc biên soạn, tổ chức in, phát hành SGK tiếng dân tộc thiểu số, SGK cho người khiếm thị bảo đảm chất lượng và đúng tiến độ; hướng dẫn việc in và phát hành tài liệu giáo dục địa phương; thử nghiệm và sử dụng SGK điện tử theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Bộ GD&ĐT chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Ủy ban Dân tộc tổng kết việc thực hiện chủ trương xã hội hóa trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo; rà soát, hoàn thiện, đề xuất các cơ chế, chính sách để bảo đảm vai trò chủ đạo của Nhà nước trong phát triển sự nghiệp giáo dục, tăng cường xã hội hóa, huy động các nguồn lực cho đổi mới giáo dục phổ thông.

Bộ GD&ĐT chủ trì, phối hợp với Bộ Nội vụ rà soát, sửa đổi, bổ sung trình cấp có thẩm quyền ban hành quy định phân cấp trong quản lý nhà nước về giáo dục nhằm tăng cường phân cấp, phân quyền cho các địa phương, trong đó có việc phân cấp phê duyệt tài liệu giáo dục của địa phương.

Về tăng cường các điều kiện bảo đảm triển khai đổi mới giáo dục phổ thông, Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với Bộ GD&ĐT, kiểm tra việc quản lý, sử dụng biên chế giáo viên.

Bộ GD&ĐT chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định liên quan nhằm tháo gỡ những vướng mắc, bất cập trong tuyển dụng giáo viên dạy các môn học mới theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Nghiên cứu, đề xuất cơ chế, chính sách luân chuyển giáo viên để giải quyết tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ.

Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ GD&ĐT bố trí bảo đảm ngân sách cho giáo dục và đào tạo theo quy định, ưu tiên bố trí ngân sách chi thường xuyên cho hoạt động đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục...

Với các địa phương cần tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp giải quyết tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ; thực hiện linh hoạt, bố trí, sắp xếp giáo viên đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu; tiếp tục tuyển dụng đủ số biên chế được giao...

(theo Vietnamnet)

Ngày quốc tế Hạnh phúc: Hạnh phúc của người dân đến từ đâu?

Ngày quốc tế Hạnh phúc: Hạnh phúc của người dân đến từ đâu?

Mỗi người sẽ có các tiêu chuẩn khác nhau về hạnh phúc. Tiêu chuẩn này dựa trên chính sự thoải mái, hài lòng của người ...

Ngày quốc tế Hạnh phúc 20/3: Làm gì để tự 'sản xuất' hạnh phúc mỗi ngày?

Ngày quốc tế Hạnh phúc 20/3: Làm gì để tự 'sản xuất' hạnh phúc mỗi ngày?

Ngày quốc tế Hạnh phúc 20/3 được tạo ra với mục đích gắn kết mọi người, không phân biệt về quốc gia, chủng tộc, hay ...

Kiến tạo hạnh phúc từ đâu?

Kiến tạo hạnh phúc từ đâu?

Tôi tin luật nhân quả. Khi gieo hạt ớt, chắc chắn không thể hái về quả xoài thơm ngọt. Khi làm điều xấu, tạo ra ...

Thưởng Tết giáo viên - động lực cho mỗi người thầy

Thưởng Tết giáo viên - động lực cho mỗi người thầy

Chỉ hơn chục ngày nữa là đến Tết Nguyên đán và câu chuyện thưởng Tết giáo viên lại là nỗi niềm của những người cầm ...

Sẽ có nhiều rào cản nếu nhà giáo phải có giấy chứng nhận nghề nghiệp

Sẽ có nhiều rào cản nếu nhà giáo phải có giấy chứng nhận nghề nghiệp

Theo TS. Vũ Thu Hương, các thầy cô giáo thay vì dành tâm huyết cho học sinh sẽ phải mất thời gian tìm cách đáp ...