Chống dịch Covid-19: Quyết liệt nhưng không thái quá, cách ly mà không tách rời

Nguyễn Kim
Nhắc lại 5 bài học thành công trong phòng chống dịch Covid-19, đại biểu Nguyễn Thị Thuỷ (đoàn Bắc Kạn) cho rằng: “Quyết liệt phòng chống dịch nhưng không áp dụng biện pháp thái quá, cực đoan”...
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Chống dịch Covid-19: Quyết liệt nhưng không thái quá, cách ly mà không tách rời
Chủ tịch nước, Lãnh đạo Quốc hội, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam ủng hộ Quỹ vaccine phòng, chống Covid-19 tại lễ phát động ngay tại Phiên họp của Quốc hội ngày 24/7.

Sáng 25/7, tiếp tục chương trình làm việc tại Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội thảo luận ở hội trường về: Đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm, các giải pháp thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước 6 tháng cuối năm 2021 và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025.

Trong các phát biểu, các đại biểu Quốc hội đều bày tỏ tán thành với các Báo cáo, đánh giá cao những kết quả đáng khích lệ trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 và nỗ lực phát triển kinh tế-xã hội đất nước thời gian qua; cũng như việc tổ chức thành công nhiều sự kiện lớn của đất nước (bầu cử Quốc hội, kiện toàn bộ máy tổ chức Nhà nước…), qua đó củng cố thêm niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước, Chính phủ.

Đặc biệt, chiếm nhiều thời lượng nhất trong các phát biểu là về các biện pháp tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian tới – một nội dung sẽ được đưa vào Nghị quyết của Kỳ họp lần này.

5 bài học phòng, chống Covid-19

Nhắc lại 5 vấn đề, cũng là 5 bài học thành công trong phòng chống dịch Covid-19, đại biểu Nguyễn Thị Thuỷ (đoàn Bắc Kạn) cho rằng: “Quyết liệt phòng chống dịch nhưng không áp dụng biện pháp thái quá, cực đoan”.

Theo đại biểu Thuỷ, thời gian qua nhiều địa phương đã có nhiều biện pháp phù hợp, hạn chế tối đa khó khăn cho người dân. Tuy nhiên, còn một số địa phương áp dụng biện pháp thái quá, gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp ví dụ không cho xe chở nông sản đi qua dù đã có giấy kiểm dịch…

“Có thể nói, cả nước như một cơ thể sống, quan hệ tuần hoàn chặt chẽ nên không thể vì những chỗ bị bệnh mà cắt rời hết tất cả. Vấn đề đặt ra là làm sao để cách ly mà không tách rời, không làm đứt gãy nền kinh tế”, đại biểu Thuỷ nói.

Đại biểu Thủy đánh giá cao việc Chính phủ đã sớm chỉ đạo các địa phương này có sự điều chỉnh phù hợp để bảo đảm chống dịch nhưng không “ngăn sông cấm chợ”.

Một vấn đề nữa được đại biểu Thuỷ chia sẻ đó là, việc xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm đã khắc phục tâm lý coi thường, nhờn các quy định trong phòng, chống dịch.

“Rất nhiều hành vi vi phạm, kể cả khai báo y tế không trung thực cũng đã được xử lý nghiêm trong đợt bùng phát dịch thứ 4. Đã có nhiều biện pháp, chế tài được đặt ra bao gồm cả chế tài xử lý kỷ luật về Đảng và về công vụ, như vụ cách chức Bí thư Đảng uỷ, giám đốc công ty Hancinco tại Hà Nội… hay rút khỏi danh sách ứng cử Hội đồng nhân dân như tại Hà Nam, thậm chí khởi tố nhiều vụ án hình sự làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng… Thái độ dứt khoát cùng biện pháp mạnh trên cả nước đã khiến người dân không còn coi thường dịch bệnh, thực hiện khai báo đầy đủ”, đại biểu nhấn mạnh.

Cũng theo đại biểu, việc không công khai lịch trình của bệnh nhân, chỉ công khai địa điểm có bệnh nhân đến để người dân và cơ quan y tế áp dụng các biện pháp phòng chống dịch đã giúp người bệnh an tâm cung cấp thông tin và bảo đảm quyền cá nhân, hỗ trợ tốt cho công tác chống dịch.

Bài học tiếp theo, đó là sự chấp nhận gian khổ, hy sinh của lực lượng tuyến đầu, sự hy sinh, chia sẻ của các địa phương, các lực lượng quân đội, công an… đã hỗ trợ cho các tỉnh có dịch thêm sức mạnh để kiểm soát và chiến thắng dịch bệnh.

“Hàng chục ngàn nhân viên y tế đã và vẫn đang phải gồng mình trong bộ đồ bảo hộ kín mít, dưới cái nắng như thiêu như đốt ngày hè và những bữa cơm ăn vội, ăn muộn diễn ra trong suốt thời gian chống dịch, thậm chí là ngủ gục bên bữa cơm đang ăn dở…”, đại biểu xúc động nói.

Chống dịch Covid-19: Quyết liệt nhưng không thái quá, cách ly mà không tách rời
Đại biểu Nguyễn Thị Thủy (đoàn Bắc Kạn). (Nguồn: VGP)

Đại biểu cũng nhấn mạnh về sự chung tay đóng góp vật chất, sự đồng lòng về tinh thần của người dân trong các phong trào tương thân tương ái, việc chấp hành Quy tắc 5K, việc thành lập Quỹ Vaccine… “Dịch Covid-19 chính là phép thử tinh thần kỉ luật, ý thức trách nhiệm của công dân”, đại biểu nói.

Đại biểu cũng khẳng định việc tiếp tục gói hỗ trợ an sinh mới là kịp thời, đúng đắn, và kiến nghị Chính phủ triển khai phần mềm liên thông để kịp thời rà soát việc hỗ trợ người lao động và doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh tránh bỏ sót trùng lắp. Bên cạnh đó, cũng cần rà soát đánh giá sức chống chịu của doanh nghiệp để có biện pháp căn cơ trong thời gian sắp tới.

Giải pháp mới, đột phá cần phù hợp với tình hình

Trong khi đó, theo đại biểu Nguyễn Trường Giang (đoàn Đắk Nông) từ cuối tháng 4 đến nay, người dân và doanh nghiệp đang chịu ảnh hưởng lớn của đợt bùng phát dịch bệnh Covid-19, do đó đại biểu cho rằng kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh là yếu tố quan trọng và là mục tiêu lớn trong thời gian tới.

Đại biểu Tô Văn Tám (đoàn Kon Tum) bày tỏ thống nhất cao với việc Quốc hội cho phép Chính phủ có những quyết định chưa có trong Luật để tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19. Đại biểu cho rằng, mặc dù hiện tại tỉ lệ tiêm vaccine nước ta còn thấp nhưng cử tri và người dân đều hy vọng chiến lược vaccine Chính phủ sẽ đạt được mục tiêu trong thời gian tới.

Đến từ đoàn Bắc Giang, Đại biểu Trần Văn Lâm cũng bày tỏ đồng tình với việc Quốc hội trao “thượng phương bảo kiếm” cho Chính phủ “ra trận” để phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian tới. “Với sự đồng hành của cả hệ thống chính trị và toàn dân, tôi tin tưởng cuộc chiến chống dịch sẽ thành công”, đại biểu nói.

Trong khi đó, đại biểu Vũ Thị Lưu Mai (đoàn Hà Nội), trong phát biểu về những kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, đầu tư trung hạn đã nhấn mạnh tới yếu tố môi trường, cũng như kiến nghị đặt các kế hoạch trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19.

Theo đại biểu, chính sách huy động mọi nguồn lực của mọi thành phần kinh tế để phát triển đất nước là đúng đắn nhưng trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, cần có những đánh giá chặt chẽ để đưa ra mục tiêu huy động thích hợp, phù hợp bối cảnh tình hình.

Về các gói hỗ trợ trong đại dịch Covid-19, đại biểu cho rằng cần cân nhắc áp dụng cơ chế hậu kiểm. “Một số lĩnh vực thuế, hai quan áp dụng cơ chế hậu kiểm nếu kê khai không chính xác thì truy thu, xuất toán, nhưng gói cứu trợ thì hoàn toàn khác. Cần cân nhắc tính hợp lí, vì khi kê khai thì người dân chỉ biết nộp hồ sơ, còn việc xác định tính đúng đắn thì trách nhiệm quản lí nhà nước của cơ quan công quyền. Khi xuất tiền cho dân mặc nhiên công nhận tính đúng đắn. Mặt khác, việc hỗ trợ là thể hiện tính nhân văn cao cả, thể hiện bàn tay của Chính phủ đưa người dân đi qua khó khăn. Vì vậy, cách hành xử cần hết sức nhân văn”, đại biểu nói.

Góp ý về dự thảo Nghị quyết phòng, chống Covid, đại biểu cho rằng, trong bối cảnh đặc biệt, những nội dung trình Quốc hội là đúng đắn mặc dù có những điểm chưa phù hợp luật ngân sách. Tuy nhiên cần có những biện pháp đảm bảo tính linh hoạt. Cần xác định 3 điểm cụ thể: Phạm vi điều chỉnh chỉ áp dụng đối với biện pháp phòng chống Covid-19; cần khống chế thời hạn nhất định và cần xác định trách nhiệm cụ thể để không trục lợi và gây thất thoát ngân sách nhà nước.

“Mọi kế hoạch dù hoàn hảo vẫn cần khâu tổ chức thực hiện và yếu tố con người. Rất cần những người có đủ năng lực phẩm chất, trí tuệ để vận hành bộ máy. Đây là điều kiện tiên quyết để đảm bảo thành công các kế hoạch. Ngoài kia dịch bệnh vẫn phức tạp, người dân vẫn đang chờ đợi – chờ đợi vaccine sớm đến với toàn dân, chờ đợi những ngày tháng khó khăn đi qua - người dân hy vọng với bản lĩnh trí tuệ, Chính phủ sẽ thực hiện thành công tất cả những nghị quyết, kế hoạch đề ra. Chúng tôi cũng hy vọng Chính phủ làm được điều đó”, đại biểu tâm huyết nói.

‘Lá chắn’ trong công tác phòng, chống dịch Covid-19

‘Lá chắn’ trong công tác phòng, chống dịch Covid-19

Trong các văn bản chỉ đạo của Trung ương về phòng, chống dịch Covid-19, ý thức của người dân trong thực hiện nhiệm vụ trọng ...

19 tỉnh, thành phố phía Nam triển khai '2 mũi giáp công' để chống dịch Covid-19

19 tỉnh, thành phố phía Nam triển khai '2 mũi giáp công' để chống dịch Covid-19

19 tỉnh, thành phố phía Nam thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg (Chỉ thị 16), phải chia ‘2 mũi giáp công’ ...

Bài viết cùng chủ đề

Quốc hội khóa XV

Đọc thêm

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Argentina

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Argentina

Chiều 19/3, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đón và hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao, Ngoại thương và Tôn giáo Argentina Diana Mondino.
Mỹ quy định tốc độ Internet băng rộng mới cao hơn 4 lần so với chuẩn cũ

Mỹ quy định tốc độ Internet băng rộng mới cao hơn 4 lần so với chuẩn cũ

Mỹ vừa đưa ra quy định mới về tốc độ băng rộng cố định buộc các nhà mạng phải cung cấp Internet cố định có tốc độ tải xuống 100 ...
Tòa án Anh kết luận về người tự nhận là "cha đẻ" Bitcoin

Tòa án Anh kết luận về người tự nhận là "cha đẻ" Bitcoin

Tòa án Anh vừa đưa ra kết luận về Craig Wright, người luôn tự nhận là cha đẻ của “Bitcoin” - đồng tiền điện tử lớn nhất thế giới tính ...
Hướng dẫn cách tặng nhạc chờ Zalo đơn giản với nhiều bài hát cực hay

Hướng dẫn cách tặng nhạc chờ Zalo đơn giản với nhiều bài hát cực hay

Hiện nay, Zalo đã cho phép bạn gửi tặng nhạc chờ đến bạn bè của mình. Nếu bạn đang có nhu cầu nhưng chưa biết cách thực hiện thì bài ...
Thúc đẩy hợp tác thực chất giữa các trường đại học của Việt Nam và Hoa Kỳ

Thúc đẩy hợp tác thực chất giữa các trường đại học của Việt Nam và Hoa Kỳ

Phó Thủ tướng bày tỏ kỳ vọng VELP 2024 sẽ gợi mở những ý tưởng mới cho các cơ quan của Việt Nam trong xây dựng và thực thi các ...
Cristiano Ronaldo không có tên trong danh sách đội tuyển Bồ Đào Nha giao hữu tuyển Thụy Điển

Cristiano Ronaldo không có tên trong danh sách đội tuyển Bồ Đào Nha giao hữu tuyển Thụy Điển

HLV Roberto Martinez gạch tên siêu sao Cristiano Ronaldo khỏi danh sách rút gọn 24 cầu thủ Bồ Đào Nha chuẩn bị cho trận giao hữu với Thụy Điển.
TP. Hồ Chí Minh công bố kế hoạch tuyển sinh vào lớp 1, lớp 6, lớp 10

TP. Hồ Chí Minh công bố kế hoạch tuyển sinh vào lớp 1, lớp 6, lớp 10

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa công bố kế hoạch tuyển sinh vào lớp 1, lớp 6, lớp 10. Năm nay đối với lớp 6 sẽ khảo sát vào các trường.
Gần 5.000 học sinh tỉnh Tây Ninh được cung cấp thông tin về biển, đảo và tư vấn tuyển sinh quân sự năm 2024

Gần 5.000 học sinh tỉnh Tây Ninh được cung cấp thông tin về biển, đảo và tư vấn tuyển sinh quân sự năm 2024

Ngày 18/3 diễn ra buổi thông tin tuyên truyền biển, đảo và thu hút nguồn nhân lực cho Quân chủng Hải quân tại 4 trường THPT tại Tây Ninh.
TP. Hồ Chí Minh: Đề xuất tách Trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa

TP. Hồ Chí Minh: Đề xuất tách Trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa

Sở GD&ĐT TP. Hồ Chí Minh đề xuất tách Trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa thành 2 trường.
Tuyển sinh Đại học 2024: Hoàn thiện phần mềm tuyển sinh trên toàn hệ thống

Tuyển sinh Đại học 2024: Hoàn thiện phần mềm tuyển sinh trên toàn hệ thống

Để tạo thuận lợi cho công tác tuyển sinh Đại học 2024 trên toàn hệ thống, phần mềm tuyển sinh tiếp tục được hoàn thiện thêm một bước nữa.
Cuộc đời nữ giáo sư đầu tiên của châu Âu

Cuộc đời nữ giáo sư đầu tiên của châu Âu

Laura Bassi, người phụ nữ đầu tiên là giáo sư tại châu Âu, có sự nghiệp thành công nhưng đời sống cá nhân của bà lại tràn ngập những nốt trầm.
Nam sinh tiểu học tiết lộ bí quyết đạt điểm môn Toán cao nhất thế giới

Nam sinh tiểu học tiết lộ bí quyết đạt điểm môn Toán cao nhất thế giới

Em Bùi Khôi Nguyên, học sinh Trường Tiểu học An Bình, TP Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh vừa đạt điểm môn Toán ở bậc tiểu học cao nhất thế giới.
Hàn Quốc lại chìm trong bụi mịn, chuyên gia cảnh báo đỏ nguy hiểm đến sức khỏe

Hàn Quốc lại chìm trong bụi mịn, chuyên gia cảnh báo đỏ nguy hiểm đến sức khỏe

Ngày 17/3, lần đầu tiên kể từ đầu năm tới nay, gần như cả đất nước Hàn Quốc chìm trong màu vàng của bụi và cát.
Vi khuẩn salmonella nguy hiểm thế nào?

Vi khuẩn salmonella nguy hiểm thế nào?

Vi khuẩn Salmonella thường gây ra bệnh tiêu chảy, nhưng cũng có thể nhiễm bệnh đến các bộ phận khác của cơ thể, bao gồm máu, xương và khớp xương.
Nên uống cà phê như thế nào để tránh ngộ độc?

Nên uống cà phê như thế nào để tránh ngộ độc?

Nếu uống quá 4-5 tách cà phê mỗi ngày sẽ khiến cơ thể bị gây hại và nếu hấp thụ 1,2g caffeine, tương đương 12 tách cà phê sẽ xảy ra tình trạng ngộ độc.
Các bác sĩ X-quang tại Nga có cơ hội sử dụng AI để xác định 54 loại bệnh

Các bác sĩ X-quang tại Nga có cơ hội sử dụng AI để xác định 54 loại bệnh

Thị trưởng Moscow Sergei Sobyanin cho biết các bác sĩ đã sẵn sàng thử nghiệm và triển khai các dịch vụ trí tuệ nhân tao (AI) mới cho nghiên cứu X-quang.
Làm thế nào để biết bạn đang ăn quá nhiều đường và cách phòng tránh?

Làm thế nào để biết bạn đang ăn quá nhiều đường và cách phòng tránh?

Ăn nhiều đường không tốt cho sức khỏe nhưng nhiều người không biết mình đang ăn quá nhiều loại thực phẩm này. Vậy có dấu hiệu nào cảnh báo không?
Hàng loạt bác sĩ nghỉ việc, nhiều bệnh viện Hàn Quốc tiếp tục hoãn và hủy các ca phẫu thuật

Hàng loạt bác sĩ nghỉ việc, nhiều bệnh viện Hàn Quốc tiếp tục hoãn và hủy các ca phẫu thuật

Hơn 90% trong tổng số 13.000 bác sĩ thực tập và bác sĩ nội trú của Hàn Quốc đã nộp đơn xin nghỉ việc hàng loạt trong gần 3 tuần qua.
XSMN 19/3, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 3 ngày 19/3/2024. xổ số ngày 19 tháng 3. xổ số hôm nay 19/3

XSMN 19/3, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 3 ngày 19/3/2024. xổ số ngày 19 tháng 3. xổ số hôm nay 19/3

XSMN 19/3 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 19/3/2024. KQXSMN thứ 3.Kết quả xổ số ngày 19 tháng 3. xổ số hôm nay 19/3. SXMN 19/3.
XSMB 19/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ Ba ngày 19/3/2024. dự đoán XSMB 19/3/2024

XSMB 19/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ Ba ngày 19/3/2024. dự đoán XSMB 19/3/2024

XSMB 19/3 - Trực tiếp Kết quả xổ số miền Bắc nhanh nhất hôm nay, thứ 3 ngày 19/3/2024. KQSXMB. SXMB 19/3. dự đoán XSMB 19/3/2024. xổ số hôm nay 19/3. XSMB thứ 3
Vietlott 19/3, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 3 ngày 19/3/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 19/3, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 3 ngày 19/3/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 19/3 - Trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay 19/3/2024 từ trường quay tầng 19, số 23 Lạc Trung, Hà Nội. Vietlott Power 655 hôm nay.
XSMT 19/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Ba ngày 19/3/2024. SXMT 19/3/2024

XSMT 19/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Ba ngày 19/3/2024. SXMT 19/3/2024

XSMT 19/3 - Trực tiếp Kết quả xổ số miền Trung ngày 19 tháng 3 năm 2024. KQSXMT. SXMT 19/3. xổ số hôm nay 19/3. XSMT thứ 3. KQXSMT 19/3/2024
XSMN 18/3, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 2 ngày 18/3/2024. xổ số ngày 18 tháng 3. xổ số hôm nay 18/3/2024

XSMN 18/3, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 2 ngày 18/3/2024. xổ số ngày 18 tháng 3. xổ số hôm nay 18/3/2024

XSMN 18/3 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 18/3/2024. SXMN 18/3/2024. kết quả xổ số ngày 18 tháng 3. xổ số hôm nay 18/3. XSMN thứ 2.
Vietlott 18/3, kết quả xổ số Vietlott Max 3D thứ 2 ngày 18/3/2024. xổ số Max 3D hôm nay

Vietlott 18/3, kết quả xổ số Vietlott Max 3D thứ 2 ngày 18/3/2024. xổ số Max 3D hôm nay

Vietlott 18/3 - xổ số Vietlott Max 3D 18/3. Trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay 18/3/2024 nhanh nhất và chính xác nhất. Vietlott 3D hôm nay.
Phiên bản di động