📞

Chủ tịch EuroCham: Tiềm năng kinh tế của Việt Nam là không thể phủ nhận

Gia Thành 10:15 | 15/07/2024
Sáng nay (15/7), Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) công bố báo cáo Chỉ số Niềm tin kinh doanh (BCI) quý II/2024, đưa ra góc nhìn đa chiều về bối cảnh kinh tế của các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam.
(Nguồn: Báo Công Thương)

Bất chấp mức tăng trưởng GDP mạnh mẽ nửa đầu năm, BCI đã có sự giảm nhẹ từ 52,8 trong quý I/2024 xuống 51,3 trong quý II/2024, nhấn mạnh sự cần thiết phải tiếp tục điều chỉnh chính sách để duy trì đà tăng trưởng.

Khảo sát BCI do Decision Lab thực hiện và được gửi tới tới mạng lưới 1.400 thành viên của EuroCham, đóng vai trò như một thước đo tâm lý của các doanh nghiệp châu Âu đang hoạt động tại Việt Nam. Đánh giá hàng quý này cung cấp những hiểu biết sâu sắc theo thời gian thực về môi trường kinh doanh đang phát triển của một trong những thị trường năng động nhất Đông Nam Á.

Doanh nghiệp châu Âu vẫn tin tưởng vào sự tăng trưởng dài hạn của Việt Nam

Ông Dominik Meichle, Chủ tịch EuroCham Việt Nam cho biết, tiềm năng kinh tế của Việt Nam là không thể phủ nhận và cộng đồng doanh nghiệp châu Âu vẫn tin tưởng vào sự tăng trưởng dài hạn của đất nước.

"Mặc dù cuộc khảo sát của chúng tôi chỉ ra những lĩnh vực cần cải thiện, nhưng chúng tôi tin rằng, bằng cách hợp tác để giải quyết các rào cản hành chính và quy định, chúng ta có thể tạo ra một môi trường kinh doanh hiệu quả và hấp dẫn hơn, mang lại lợi ích cho cả cộng đồng doanh nghiệp châu Âu và Việt Nam", Chủ tịch EuroCham Việt Nam nhấn mạnh.

Còn ông Thue Quist Thomasen, Giám đốc điều hành của Decision Lab nhận định, kết quả khảo sát này tiết lộ một bức tranh đầy sắc thái về bối cảnh kinh doanh.

Trong khi 68% số người được hỏi cho biết điều kiện hiện tại ở mức trung bình đến tích cực, thì sự thận trọng trong ngắn hạn đã tăng nhẹ và điều này cần được giải quyết để xu hướng tích cực có thể tiếp tục tăng.

Tuy nhiên, mức tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) mạnh mẽ 6,42% trong nửa đầu năm 2024 và gần 70% bày tỏ sự lạc quan trong dài hạn cho thấy, niềm tin mạnh mẽ rằng các chỉ số tích cực có thể thành hiện thực trong tương lai.

Theo khảo sát, mặc dù nhận định chung về triển vọng kinh tế của Việt Nam trong quý III/2024 là lạc quan một cách thận trọng (45%), các doanh nghiệp tư nhân vẫn do dự về triển vọng của chính họ. Cụ thể, 45% đưa ra ý kiến trung lập và 23% bày tỏ lo ngại.

Sự bất an ngắn hạn này được cân bằng bởi niềm tin mạnh mẽ trong dài hạn, với gần 70% doanh nghiệp bày tỏ sự lạc quan về tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong 5 năm tới. Sự tự tin này được phản ánh qua tỷ lệ các doanh nghiệp sẽ đề xuất Việt Nam là điểm đến đầu tư.

Trong khi các doanh nghiệp châu Âu vẫn lạc quan về tiềm năng của Việt Nam, cuộc khảo sát nêu bật những thách thức pháp lý dai dẳng cản trở tăng trưởng và đầu tư.

Các vấn đề chính được xác định bao gồm: Các quy định mơ hồ được giải thích theo nhiều cách khác nhau; thủ tục hành chính rườm rà; khó khăn trong việc xin giấy phép và phê duyệt; những thách thức về thị thực và giấy phép cho người lao động nước ngoài; phê duyệt trùng lặp hoặc không nhất quán giữa các cấp chính quyền.

Để thu hút thêm FDI từ châu Âu

Để thu hút thêm nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và kích thích tăng trưởng kinh tế, các doanh nghiệp được khảo sát đã nêu bật 5 yếu tố để Việt Nam có thể cải thiện môi trường kinh doanh:

Thứ nhất, hợp lý hóa các quy trình hành chính và thủ tục.

Thứ hai, tăng cường sự rõ ràng trong pháp luật để giảm bớt việc giải thích không chính xác.

Thứ ba, phát triển cơ sở hạ tầng cốt lõi (đường, cảng, cầu...).

Thứ tư, đơn giản hóa thủ tục cấp thị thực, giấy phép lao động cho chuyên gia nước ngoài;

Thứ năm, bảo đảm ổn định chính trị và an ninh.

Để tiếp tục giải quyết những thách thức này và thúc đẩy các hoạt động kinh tế bền vững, EuroCham Việt Nam sẽ tổ chức Diễn đàn và triển lãm kinh tế xanh (GEFE) 2024 ​​diễn ra từ ngày 21-23/10 tại TP. Hồ Chí Minh.

Sự kiện kéo dài ba ngày sẽ bao gồm các phiên hội thảo, triển lãm công nghệ xanh và phiên toàn thể cấp cao với các nhà lãnh đạo châu Âu và Việt Nam. Sự kiện nhằm mục đích trang bị cho các doanh nghiệp kiến ​​thức, sự kết nối và các công cụ cần thiết để hỗ trợ điều hướng bối cảnh kinh doanh đang phát triển của Việt Nam, đồng thời thúc đẩy các hoạt động có trách nhiệm với môi trường.