Chủ tịch PNJ Cao Thị Ngọc Dung: Quản trị là 'Rèn mình' để 'Trồng người'

Nhắc đến Chủ tịch Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ), người ta sẽ nhớ đến hình ảnh một nữ lãnh đạo doanh nghiệp tài tình, tư duy sắc bén, tầm nhìn xa cùng một trái tim nhân hậu. 35 năm “chèo lái” con thuyền PNJ đến thành công ngày hôm nay chính là sự phản ánh rõ nét tài năng của “Bông hồng thép” trong giới doanh nhân Việt.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Chủ tịch PNJ Cao Thị Ngọc Dung chia sẻ kinh nghiệm tại các diễn đàn.
Chủ tịch PNJ Cao Thị Ngọc Dung chia sẻ kinh nghiệm tại các diễn đàn.

Tài sản bằng tiền không phải là vốn quý nhất ở PNJ

Thời gian qua, thương hiệu PNJ luôn hiện diện trong top các giải thưởng về nhân sự và phát triển bền vững. Đây không phải sự ngẫu nhiên, thưa bà? Khái niệm nhân sự từ góc độ của bà như thế nào?

Với tôi, Nhân là người và Sự là sự việc. Nhân đại diện cho EQ, còn Sự là IQ. Nếu chỉ dùng Sự, tức là vận hành bộ máy bằng những khuôn thước chuyên nghiệp và quản lý bằng KPI…, chắn chắn không mang tới nhiều giá trị.

Cũng như chỉ điều hành bằng tình cảm cũng không thể xây dựng được một tổ chức mạnh, vững bền. Thực tế cho thấy tại sao Lý và Tình, Nhân và Sự phải luôn hoà quyện, song hành cùng nhau.

Tuy nhiên, con người mới chính là tài sản vô giá của một tổ chức. Tôi luôn tự hào khi nói với đối tác rằng: Con người và Văn hóa PNJ là thứ quý nhất, chứ không phải tài sản bằng tiền.

Chủ tịch PNJ Cao Thị Ngọc Dung: Quản trị là 'Rèn mình' để 'Trồng người'

Như vậy có thể thấy, bà đã vận dụng linh hoạt khái niệm nhân sự trong điều hành đưa PNJ phát triển mạnh mẽ như ngày hôm nay. Vậy trong 35 năm phát triển của PNJ, dấu mốc quản trị nhân sự nào khiến bà nhớ nhất?

Đúng rồi, cái gì cũng bắt đầu từ gốc của nó. Thành công của PNJ ngày hôm nay cũng không phải là ngoại lệ.

Khi thành lập vào năm 1988, PNJ chỉ là một cửa hàng nhỏ với gần 20 con người. Khó khăn với chúng tôi là phần lớn nhân sự đều đang hoạt động trong khối hành chính sự nghiệp, không am

tường về nghề kim hoàn, lại được kết hợp làm việc với các nghệ nhân là những anh thợ ngày ngày cặm cụi với nghề, chưa bao giờ đứng trong tổ chức nào.

Thêm nữa, trong xã hội khi đó, việc kinh doanh này là một nghề khá nhạy cảm khi đất nước vừa bắt đầu Công cuộc Đổi mới, đang phải đối diện với vô vàn khó khăn.

“Viên gạch” đầu tiên trong quản trị nhân sự ở PNJ chính là hai chữ Niềm Tin. Tôi vẫn thường xuyên nói với các anh em như vậy. Nhưng chỉ Niềm Tin bằng lời nói thôi thì không ổn. Để mọi người chung sức đồng lòng, cống hiến cho công ty, phải đảm bảo được đời sống tinh thần và vật chất (ở mức tối thiểu). Nghĩ vậy, tôi mạnh dạn xin cơ chế với Nhà nước, cho phép Công ty hạch toán theo cơ chế Nhà nước nhưng vận hành như một cửa hàng tư nhân.

Bên cạnh đó, tôi luôn tìm hiểu, quan tâm đến tâm tư nguyện vọng của toàn bộ 20 anh chị em. Điều đó đã tạo ra bầu không khí rất nhân ái và mến thương như những người trong cùng một gia đình, tạo động lực giúp chúng tôi tin tưởng vững vàng vượt qua những khó khăn ban đầu.

Đến nay, thói quen đó vẫn trong suy nghĩ và hành động của tôi. PNJ hiện đã có hơn 7000 nhân viên, phát triển mạnh mẽ và mở rộng. Nhưng là người chèo lái PNJ, trách nhiệm người đứng đầu vẫn luôn nhắc nhở bản thân phải quan tâm sâu sát đến cả cuộc sống gia đình, tâm tư, những biến động đời thường của người lao động và truyền cái tinh thần chia sẻ đùm bọc nhau tới đông đảo nhân viên trong tập đoàn, nhất là lãnh đạo bộ phận phòng ban.

“Văn hóa doanh nghiệp cũng giống như gia phong của một gia đình, không phải có nhiều tiền là xây được. Nếu doanh nghiệp còn nhỏ thì cứ xây lên từ cái nhỏ, rồi khi lớn dần thì bồi đắp thêm cho thật vững chắc”.

Doanh nhân Cao Thị Ngọc Dung

“Nhìn thấy mình” để “nhìn thấy người”

Quản trị một đội ngũ hơn 7.000 người chắc chắn sẽ khó và khác so với 20 người, thưa bà?

Công tác nhân sự và quản trị nhân sự hiện đại có rất nhiều khía cạnh. PNJ luôn ý thức làm mới, nâng tầm để đúng với tầm vóc của Công ty và thông lệ thị trường.

Cứ 5 năm, chúng tôi sẽ tiến hành một cuộc rà soát đánh giá lại những việc đã làm trong nhiệm kỳ vừa qua, định hướng hoạt động cho nhiệm kỳ kế tiếp. Năm 2012, PNJ đã mời chuyên gia nước ngoài tư vấn thay đổi mô hình phát triển bền vững theo hướng bán lẻ chứ không phải tập trung vào sản xuất. Đó là một dấu mốc lớn. Năm 2017 lại một lần tái cấu trúc mạnh mẽ, hay còn gọi là F5 – Nhấn nút tái tạo.

Nhưng đôi khi không cần đến con số 5 năm, chỉ cần nhận thấy phải thay đổi là PNJ sẽ làm. Ví như trong năm 2018 và 2019, chúng tôi thực hiện một cuộc tái cấu trúc giữa nhiệm kỳ. Điều này xuất phát từ năm 2017, sau khi lần đầu tiên nghe tới khái niệm “blockchain”, “4.0” tại Hội nghị cấp cao APEC Việt Nam tại Đà Nẵng, tôi nghĩ phải cử người đi học ngay, đi trước đón đầu để làm chuyển đổi số sớm. Chúng tôi liên tục đào tạo. Từ Chủ tịch, thành viên HĐQT, Ban Điều hành cho đến từng cá nhân đều học kiến thức để bắt kịp với tiến độ biến hóa của nền kinh tế số thế giới.

Điều quan trọng là cần có tầm nhìn chiến lược. Cuối năm 2019 và đầu 2020 khi dịch Covid-19 bùng phát, chúng ta mới thấy tầm quan trọng của chuyển đổi số.

Hiện tại, chính phủ đang đẩy mạnh triển khai công cuộc chuyển đổi số. Hơi thở chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ ở khắp các bộ ngành, đơn vị, tổ chức…

PNJ tự hào là đã nắm bắt xu thế và đi trước nhiều năm.

Chủ tịch PNJ Cao Thị Ngọc Dung: Quản trị là 'Rèn mình' để 'Trồng người'
Chủ tịch PNJ Cao Thị Ngọc Dung tham gia Ngày hội văn hoá của PNJ.

Có thể nói, tư duy nhạy bén, đón bắt cơ hội cùng sự mạnh mẽ, quyết đoán trong cải tổ chính là những yếu tố giúp PNJ vượt “bão” thành công thời gian qua?

Đúng như vậy. PNJ dù cũng phải đối diện với nhiều khó khăn nhưng đã bước qua mọi thứ dễ dàng hơn và có thể cất cánh phát triển rất nhanh.

Cho đến hôm nay, công cuộc tái cấu trúc đó vẫn tiếp diễn. Và từ đó PNJ đã được vinh danh nhiều giải thưởng liên tục. Hầu như các giải thưởng uy tín nào thì PNJ cũng đều đạt cả. Đặc biệt là các giải thưởng về nhân sự, về quản trị Công ty, phát triển bền vững hay văn hóa doanh nghiệp.

Trên hành trình rất dài với nhiều biến động như vậy, chắc hẳn bà đã đúc kết cho bản thân nhiều điều về công tác quản trị nhân sự?

Tôi nghĩ rằng, muốn có một tổ chức tốt, trước hết lãnh đạo phải tài, phải luôn luôn nhìn thấy chính mình, tức là chính trực với bản thân. Trong từng giai đoạn, nhận thức được sự thiếu hụt để bổ sung, học hỏi nâng tầm lãnh đạo quản lý.

Cái mình làm được trong quá khứ không có nghĩa sẽ có được trong tương lai. Vì thế hãy không ngừng xây dựng nội lực, từ đó mới đủ sức lan tỏa đến đội ngũ lãnh đạo kế cận. Đồng thời mình cũng phải có sự chia sẻ, huấn luyện, đào tạo làm sao để đội ngũ của mình cũng phải có tư duy “nhìn thấy mình”, nghĩa là đào sâu vào sự chính trực.

Giá trị lớn nhất của “người PNJ” đó là Chính Trực. Trên hết là Chính trực với chính mình.

Chỉ khi có kỹ năng “nhìn thấy mình” với một sự thẳng thắn, trung thực, khi đó ta mới có thể “nhìn thấy người” với một tâm trí thông tuệ.

Khi đã đặt mục tiêu “trồng người” trong một tổ chức, thì trước hết người lãnh đạo phải “rèn mình”, phải quay về vun xới, chăm bẵm cho Thân – Tâm – Trí của mình trước tiên.

Chia sẻ để cùng chạm đến những không gian mới

Bên cạnh hoạt động kinh doanh, PNJ cũng dành nhiều tâm sức cho hoạt động xã hội. Điều này cũng là “tôn chỉ” của PNJ?

Quan tâm cùng phát triển, đặt lợi ích của khách hàng vào trong lợi ích doanh nghiệp - Đó là giá trị đã đi từ những năm tháng đầu đời của PNJ. Từ đó, mình nghĩ mình làm tốt cho riêng mình không thôi là chưa đủ mà còn phải chia sẻ với xã hội.

Hơn 15 năm qua, PNJ luôn duy trì và phát triển văn hoá mỗi nhân viên PNJ tự nguyện trích lương mỗi quý đóng góp vào quỹ từ thiện chăm lo cho cộng đồng. Tất cả các thành viên trong ngôi nhà chung đều tâm niệm hướng tới cộng đồng chứ không phải là hoạt động bề nổi của tổ chức.

Lớn hơn những giá trị vật chất còn là sự chia sẻ về trí tuệ, kinh nghiệm, tinh thần của thành viên PNJ đối với cộng đồng.

Nhiều người hỏi vì sao chị Cao Thị Ngọc Dung lại đưa những bí kíp quản trị doanh nghiệp ra cộng đồng như vậy, nhẽ ra phải giấu đi chứ. Nhưng PNJ tâm niệm, những gì mình làm được thì nên chia sẻ để mọi người cùng có kinh nghiệm, rút ngắn được thời gian trên hành trình đi đến đích của họ.

Vì vậy, các lãnh đạo của Tập đoàn có thể đi chia sẻ, đào tạo ở nhiều nơi, với rất nhiều tổ chức, nhiều môi trường khác nhau. Sự sẻ chia này như một nghĩa vụ tự thân, không phải giữ kẽ hay giấu giếm.

Xin cảm ơn Bà.

Quan hệ Việt Nam-Nhật Bản sẽ tiếp tục được củng cố bền chặt, hiệu quả, thực chất hơn

Quan hệ Việt Nam-Nhật Bản sẽ tiếp tục được củng cố bền chặt, hiệu quả, thực chất hơn

Chính phủ Việt Nam một lần nữa khẳng định sẽ luôn đồng hành và tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Nhật ...

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp đoàn công tác của Liên đoàn các tổ chức kinh tế Nhật Bản

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp đoàn công tác của Liên đoàn các tổ chức kinh tế Nhật Bản

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao vai trò của Keidanren và Lãnh đạo các tập đoàn, doanh nghiệp Nhật Bản trong ...

Đọc thêm

Bị thu hồi bằng lái xe do cho người khác mượn sẽ phải sát hạch lại từ ngày 1/6/2024

Bị thu hồi bằng lái xe do cho người khác mượn sẽ phải sát hạch lại từ ngày 1/6/2024

Tôi muốn hỏi có phải người bị thu hồi bằng lái xe do cho người khác mượn sẽ phải sát hạch lại từ ngày 1/6/2024 đúng không? – Độc giả ...
Trạm cứu hộ trái tim tập 21: Nghĩa chặn đánh tình cũ của vợ

Trạm cứu hộ trái tim tập 21: Nghĩa chặn đánh tình cũ của vợ

Trạm cứu hộ trái tim tập 21, Nghĩa nghi ngờ Vũ gian díu và có con với Hà nên chặn đánh tình cũ của vợ.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4: USD mất mốc 106 điểm, Yen Nhật nhận sự can thiệp mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4: USD mất mốc 106 điểm, Yen Nhật nhận sự can thiệp mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4 ghi nhận đồng USD giảm mạnh, mất mốc 106 điểm.
Viên kim cương nhân tạo đầu tiên trên thế giới được tạo ra từ chiết xuất hoa mẫu đơn đỏ

Viên kim cương nhân tạo đầu tiên trên thế giới được tạo ra từ chiết xuất hoa mẫu đơn đỏ

Các nhà khoa học đến từ Trung Quốc đã tạo ra một viên kim cương 3 carat hoàn toàn từ nguyên tố carbon có nguồn gốc từ hoa mẫu đơn ...
Body nuột nà của 'ngọc nữ' Ninh Dương Lan Ngọc

Body nuột nà của 'ngọc nữ' Ninh Dương Lan Ngọc

Để có body hoàn hảo, 'ngọc nữ màn ảnh Việt' Ninh Dương Lan Ngọc chăm chỉ trong việc giữ gìn hình thể bằng việc tập gym, thể thao.
Ngoại hạng Anh vòng 29: Hình ảnh trận đấu Arsenal thắng 5-0 Chelsea

Ngoại hạng Anh vòng 29: Hình ảnh trận đấu Arsenal thắng 5-0 Chelsea

Kai Havertz, Ben White cùng lập cú đúp trong chiến thắng giòn giã của Arsenal trong trận derby London với Chelsea tại vòng 29 Ngoại hạng Anh.
Giá vàng hôm nay 24/4/2024: Giá vàng diễn biến phức tạp, đấu thầu vàng ế bởi lý do này, học đầu tư theo cách của tỷ phú?

Giá vàng hôm nay 24/4/2024: Giá vàng diễn biến phức tạp, đấu thầu vàng ế bởi lý do này, học đầu tư theo cách của tỷ phú?

Giá vàng hôm nay 24/4/2024: Giá vàng diễn biến phức tạp, đấu thầu vàng ế bởi lý do này, nên học đầu tư theo tỷ phú?
Tài sản Nga bị phong tỏa: Phương Tây có hành động bất ngờ, Điện Kremlin phát tín hiệu đáp trả

Tài sản Nga bị phong tỏa: Phương Tây có hành động bất ngờ, Điện Kremlin phát tín hiệu đáp trả

Ngày 22/4, Điện Kremlin tuyên bố, bất kỳ động thái nào của Mỹ nhằm tịch thu các tài sản bị phong tỏa của Nga đều là bất hợp pháp.
Giá vàng hôm nay 23/4/2024: Giá vàng SJC lập tức phản ứng sau tin bất ngờ, quý kim thế giới cắm đầu lao dốc, ‘lu mờ’ trước tài sản rủi ro khác

Giá vàng hôm nay 23/4/2024: Giá vàng SJC lập tức phản ứng sau tin bất ngờ, quý kim thế giới cắm đầu lao dốc, ‘lu mờ’ trước tài sản rủi ro khác

Giá vàng hôm nay 23/4/2024, giá vàng SJC bất ngờ giảm, thế giới lao dốc. Giới đầu tư giảm nhu cầu trú ẩn an toàn.
Gói trừng phạt Nga thứ 14: Đội tàu 'bóng tối' bị gọi tên, Moscow tuyên bố sẽ tìm cách giảm thiểu thiệt hại

Gói trừng phạt Nga thứ 14: Đội tàu 'bóng tối' bị gọi tên, Moscow tuyên bố sẽ tìm cách giảm thiểu thiệt hại

Ngoại trưởng Thụy Điển tuyên bố, gói trừng phạt Nga tiếp theo của EU sẽ bao gồm các bước chống lại đội tàu 'bóng tối' vận chuyển dầu Nga.
Nga nói Mỹ ngang nhiên đưa ra quyết định trái pháp luật, có mọi lý do để đáp trả tương xứng

Nga nói Mỹ ngang nhiên đưa ra quyết định trái pháp luật, có mọi lý do để đáp trả tương xứng

Chủ tịch Duma Quốc gia Nga Vyacheslav Volodin chỉ trích quyết định của Mỹ về việc tịch thu các tài sản bị đóng băng của Nga là bất hợp pháp.
Kinh tế châu Âu: Đức có thể bừng tỉnh sau 'giấc ngủ đông', EU có khả năng 'lội ngược dòng'

Kinh tế châu Âu: Đức có thể bừng tỉnh sau 'giấc ngủ đông', EU có khả năng 'lội ngược dòng'

Sau 15 năm trải qua những cú sốc, kinh tế châu Âu dường như sẽ không mấy khả quan trong năm 2024
Giá tiêu hôm nay 24/4/2024, thị trường ổn định, lực bán ra cầm chừng, nông dân có tâm lý giữ hàng chờ được giá

Giá tiêu hôm nay 24/4/2024, thị trường ổn định, lực bán ra cầm chừng, nông dân có tâm lý giữ hàng chờ được giá

Giá tiêu hôm nay 24/4/2024 tại thị trường trong nước đi ngang ở các địa phương trọng điểm, giao dịch từ 96.500 – 98.000 đồng/kg.
WB 'mách' Việt Nam cách nuôi dưỡng doanh nghiệp đổi mới sáng tạo

WB 'mách' Việt Nam cách nuôi dưỡng doanh nghiệp đổi mới sáng tạo

Sáng 23/4, Ngân hàng Thế giới (WB) tổ chức buổi công bố báo cáo Điểm lại - cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam ấn bản tháng 4/2024.
Việt Nam trong ASEAN: Một đối tác năng động, tích cực, trách nhiệm

Việt Nam trong ASEAN: Một đối tác năng động, tích cực, trách nhiệm

Từ thời điểm gia nhập ASEAN đến nay, Việt Nam trở thành một đối tác năng động, tích cực và tham gia có trách nhiệm vào phát triển kinh tế của khu vực.
Giá cà phê hôm nay 23/4/2024: Giá cà phê robusta tăng, arabica giảm, chuyên gia dự báo đà tăng có thể còn tiếp diễn

Giá cà phê hôm nay 23/4/2024: Giá cà phê robusta tăng, arabica giảm, chuyên gia dự báo đà tăng có thể còn tiếp diễn

Giá cà phê hôm nay 23/4/2024: Giá cà phê robusta tăng, arabica giảm, chuyên gia dự báo đà tăng có thể còn tiếp diễn...
Giá xăng dầu hôm nay 23/4: Đồng loạt giảm

Giá xăng dầu hôm nay 23/4: Đồng loạt giảm

Giá xăng dầu hôm nay 23/4, dầu WTI và dầu Brent đều giảm.
Giá heo hơi hôm nay 23/4: Tiếp tục tăng mạnh; giá ngô và đỗ tương làm thức ăn gia súc giảm

Giá heo hơi hôm nay 23/4: Tiếp tục tăng mạnh; giá ngô và đỗ tương làm thức ăn gia súc giảm

Nhìn chung, giá heo hơi hôm nay tăng 1.000 - 2.000 đồng/kg. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 60.000 - 64.000 đồng/kg.
Bất động sản mới nhất: Hà Nội vắng bóng chung cư hạng C, thị trường đất nền có thể ‘đảo chiều’ bất kỳ lúc nào, thay đổi về sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Hà Nội vắng bóng chung cư hạng C, thị trường đất nền có thể ‘đảo chiều’ bất kỳ lúc nào, thay đổi về sang tên sổ đỏ

Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh mỗi năm cần thêm 50.000 ngôi nhà, thiếu hụt nghiêm trọng căn hộ dưới 30 triệu đồng/m2 … là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Thị trường chung cư, đất nền, thổ cư nhộn nhịp, người dân tránh rơi vào bẫy giá cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Thị trường nhà ở riêng lẻ đang hình thành mặt bằng giá mới, giá chung cư mới tại Hà Nội cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Thị trường thêm nhiều ‘người chơi’ lớn, xuất hiện ‘cá mập’ gom đất nền, loạt dự án chưa đủ điều kiện mua bán

Bất động sản mới nhất: Thị trường thêm nhiều ‘người chơi’ lớn, xuất hiện ‘cá mập’ gom đất nền, loạt dự án chưa đủ điều kiện mua bán

Thị trường sẽ được khơi thông nhờ Luật Đất đai, đất nền đang ‘ấm dần’, Hà Nội sắp đấu giá nhiều thửa đất… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đất nền ‘đảo chiều’, thị trường liệu có ‘bong bóng’? Chung cư Hà Nội tăng 9%/năm, siết chặt hoạt động môi giới

Bất động sản mới nhất: Đất nền ‘đảo chiều’, thị trường liệu có ‘bong bóng’? Chung cư Hà Nội tăng 9%/năm, siết chặt hoạt động môi giới

'Băng' đất nền đã tan, thị trường đón dòng tiền lớn, giá chung cư Hà Nội tăng vùn vụt… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Lý giải sức hút của đất nền Hà Nội, giá nhà ở xã hội ‘phi mã’, phương pháp định giá đất theo Luật Đất đai 2024

Bất động sản mới nhất: Lý giải sức hút của đất nền Hà Nội, giá nhà ở xã hội ‘phi mã’, phương pháp định giá đất theo Luật Đất đai 2024

Giá chung cư Hà Nội tăng mạnh, đất nền hút quan tâm, giá nhà ở xã hội cũ tăng chóng mặt… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Phiên bản di động