Nghe báo cáo về dự án hầm qua Vịnh Cửa Lục (TP. Hạ Long), trên cơ sở nghiên cứu và so sánh các phương án hướng tuyến, tại cuộc họp, đơn vị tư vấn đề xuất phương án khả thi nhất để Ban thường vụ cho ý kiến.
Theo đó, điểm đầu tuyến nằm trên đường Hạ Long, có phần hở nằm trên đường Hạ Long đến hết phạm vi dãy nhà Shophouse công viên; trước cột Cáp treo Nữ Hoàng khoảng 100m vào hầm kín. Điểm cuối kết nối vào đường ven biển khu vực Vinhome Bến Đoan.
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc chủ trì hội nghị Ban thường vụ Tỉnh ủy. (Nguồn: Quangninh.gov) |
Với phương án này, hầm có chiều dài 1.945m, vị trí hầm sẽ cách cầu Bãi Cháy 530m về phía Vịnh Hạ Long. Ưu điểm của phương án là hướng tuyến thẳng, các yếu tố hình học thuận lợi cho thi công và khai thác, kết nối thuận lợi, hợp lý, chi phí GPMB và chi phí đầu tư thấp nhất. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 8.000 tỷ đồng từ ngân sách Nhà nước.
Theo UBND tỉnh, đến thời điểm hiện tại, đơn vị tư vấn đã phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn thành việc khảo sát lòng sông, quay chụp địa hình, đang tiến hành khảo sát địa hình địa chất và dự kiến lập hoàn thành báo cáo tiền khả thi vào cuối tháng 4 năm nay. Theo tiến trình đề ra, dự án sẽ được trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho ý kiến vào tháng 5/2018 trước khi được UBND tỉnh phê duyệt vào tháng 9/2018. Dự kiến dự án sẽ khởi công vào tháng 9/2019, thời gian thi công khoảng 4 năm.
Cho ý kiến về nội dung này, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Đọc đồng ý với chủ trương đầu tư đường hầm cửa lục với quy mô 6 làn xe, vốn đầu tư từ ngân sách tỉnh. Đồng chí đề nghị đơn vị tư vấn tiếp thu ý kiến của các đại biểu, bổ sung vào báo cáo tiền khả thi dự án, trong đó cần nêu rõ sự cần thiết đầu tư dự án; nêu cụ thể các phương án, đặc biệt là về ưu, nhược điểm của từng phương án; tính toán kỹ hướng tuyến…
Chủ tịch Nguyễn Văn Đọc cũng lưu ý đơn vị tư vấn cần khẩn trương thực hiện các nội dung công việc khác, nhất là tham khảo ý kiến bộ, ngành liên quan và thực hiện quy trình đầu tư theo đúng quy định của pháp luật. Ban thường vụ Tỉnh ủy cũng nhất trí thành lập Ban chỉ đạo và Ban điều hành dự án.
Mô hình hầm qua Vịnh Cửa Lục. (Nguồn: QNP) |
Về dự án đường bao biển nối TP. Hạ Long với TP. Cẩm Phả có tổng chiều dài toàn tuyến 27 km, trong đó đoạn qua địa bàn TP. Hạ Long có tổng chiều dài 7,2 km, đoạn qua TP. Cẩm Phả dài 19,8km, quy mô 4 làn xe. Điểm đầu ở cột 8, trùng với điểm cuối đường bao biển đoạn Núi Bài Thơ (TP. Hạ Long), điểm cuối giao với QL 18, thuộc địa phận phường Cẩm sơn, TP. Cẩm Phả. Dự án được đầu tư theo hình thức BT, với tổng mức đầu tư của dự án khoảng 5.600 tỷ đồng.
Đây là dự án lớn, sau khi hoàn thành, tuyến đường sẽ góp phần giảm lưu lượng xe trên tuyến QL 18A đoạn qua Hạ Long - Cẩm Phả, đồng thời tạo ra hệ thống giao thông huyết mạch, đồng bộ, hiện đại, kết nối các khu đô thị lớn của tỉnh.
Theo báo cáo của Ban cán sự UBND tỉnh, UBND tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị liên quan lập thẩm định và phê duyệt các thủ tục đầu tư dự án, phấn đấu khởi công dự án vào cuối tháng 7/2018.