Hình ảnh đội thi "The Flying Kite" khi nhận giải Quán quân cuộc thi Economist Up. (Ảnh: Hữu Sơn). |
Trải qua hơn hơn 6 tháng với 3 vòng thi sơ khảo, đào tạo và bán kết, cuộc thi đã tìm ra 5 đội thi với những Đề án xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản nổi trội nhất để bước vào tranh tài tại vòng chung kết.
Phát biểu tại vòng chung kết, PGS. TS. Đặng Hoàng Linh, Phó trưởng Ban Đào tạo, Trưởng khoa Kinh tế Quốc tế, Học viện Ngoại giao, Trưởng Ban tổ chức (BTC) kiêm Ban giám khảo cuộc thi cho rằng, cuộc thi là sân chơi bổ ích giúp các bạn sinh viên có cơ hội tiếp cận, học hỏi và trải nghiệm những kiến thức thực tế trong lĩnh vực xuất nhập khẩu.
Sau 6 tháng kiên trì, nỗ lực, BTC đã tìm ra top 5 đội thi xuất sắc nhất, bao gồm các đội: ELOTUS (mặt hàng lựa chọn: Bột củ sen), The Diamond Fiber (Mặt hàng lựa chọn: Miến dong Hợp tác xã Tài Hoan), Young Coco (Mặt hàng lựa chọn: Dừa), S Materials (Mặt hàng lựa chọn: Ống hút cỏ bàng) và The Flying Kite (Mặt hàng lựa chọn: Bưởi da xanh Bến Tre).
Các thành viên trong đội "Young Coco" nhận giải Á quân. (Ảnh: Hữu Sơn). |
Đội thi với tên gọi "The Flying Kite" (Thả diều - PV) đã xuất sắc giành được ngôi vị cao nhất một cách thuyết phục với dự án "Hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu bưởi da xanh Bến Tre sang thị trường Nhật Bản", đồng thời đạt giải "Đội thi được yêu thích nhất".
Sau phần trình bày dự án đầy trôi chảy, đội "The Flying Kite" đã giành tấm vé để tiến vào vòng 2, vòng phản biện giữa hai đội thi đứng thứ hạng cao nhất. Trong phần trả lời câu hỏi đến từ phía ban giám khảo, 5 cô gái trẻ gây ấn tượng với lý lẽ sắc bén, cho thấy được sự chuẩn bị kỹ lưỡng và phong thái vô cùng tự tin.
Theo các bạn sinh viên, bưởi da xanh tại Bến Tre có nguồn cung dồi dào, nhưng tình hình sản xuất còn phân tán, xuất khẩu chưa tương xứng với tiềm năng. Trong khi đó, Nhật Bản gần như không có khả năng tự sản xuất mặt hàng bưởi. Xét về nhu cầu thị trường, Nhật Bản là quốc gia có nhu cầu nhập khẩu tiêu thụ bưởi lớn.
Khi nghiên cứu số liệu thị trường từ năm 2017-2021, đội thi nhận thấy thị trường bưởi tại Nhật Bản có xu hướng thu hẹp, nhu cầu bưởi lai chanh tại các nước châu Á gia tăng. Áp lực do các đối thủ tạo ra cho việc xuất khẩu bưởi Việt Nam sang Nhật Bản chỉ ở mức trung bình.
Đội "The Diamond Fiber" nhận giải Quý quân. (Ảnh: Hữu Sơn) |
Người Nhật Bản là những khách hàng tương đối khắt khe, tuy nhiên, cộng đồng người nước ngoài tại Nhật Bản đến từ các quốc gia như Việt Nam, Trung Quốc lại là đối tượng khách hàng tiềm năng.
Đồng thời, nhóm đề xuất, cơ quan quản lý có thể tạo website giữa doanh nghiệp và người nông dân để khai báo thông tin mua bán đầy đủ và tự động cập nhật hiển thị những thương vụ kết nối giữa Việt Nam và Nhật Bản.
Thêm vào đó, có thể đưa sản phẩm vào làm quà cho các đối tác, sản xuất các ấn phẩm giới thiệu câu chuyện hành trình của sản phẩm. Doanh nghiệp phát huy những yếu tố thích ngọt, đáp ứng nhu cầu ăn uống lành mạnh của người Nhật, quy trình xanh và trích lợi nhuận cho các chương trình thiện nguyện.
Đội thi cán đích với vị trí thứ hai chính là "Young Coco" (Dừa non - PV) khi chọn sản phẩm trái dừa cho dự án tham gia cuộc thi. Sản phẩm chính mà nhóm hướng đến chính là trái dừa tại Bến Tre và Trà Vinh. Nhóm đề xuất tăng cường xây dựng hình ảnh thương hiệu quốc gia và nâng cao chất lượng sản phẩm bằng cách làm website tiếng Việt, tiếng Anh và tiếng Nhật Bản và tổ chức các khu hợp tác xã được kiểm soát chặt chẽ từ đầu vào.
Vị trí Quý quân thuộc về đội thi "The Diamond Fiber" với sản phẩm được lựa chọn cho dự án: "Xuất khẩu mặt hàng miến dong của Hợp tác xã Tài Hoan sang thị trường Nhật Bản".
Giải thưởng "Đội thi có đề án tiềm năng" lần lượt thuộc về hai đội thi "Elotus" và "S Material" với các sản phẩm củ sen và ống hút cỏ bàng.
Economist Up là cuộc thi học thuật tiên phong trong lĩnh vực kinh tế dưới định hướng "Hội nhập kinh tế", được tổ chức bởi khoa Kinh tế Quốc tế, Học viện Ngoại giao, là một sân chơi giao lưu, chủ động học hỏi cũng như nâng cao trải nghiệm thực tế dành cho sinh viên. Các thí sinh sẽ tham gia tìm kiếm các sản phẩm của Việt Nam phù hợp với thị hiếu, thói quen tiêu dùng thị trường nước ngoài; và tìm cách thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa Việt Nam, mà cụ thể là thị trường Nhật Bản. |