“Chúng tôi yêu Hà Nội!”

Hà Nội không chỉ đặc biệt trong trái tim những “Hanoian” (người Hà Nội) mà còn rất đặc biệt trong góc nhìn của những “global citizen” - công dân toàn cầu.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
chung toi yeu ha noi Hơn 300 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Xuân 2017
chung toi yeu ha noi Người Hà Nội có thể tự kiểm tra chất lượng không khí

Ở Hà Nội thoải mái như ở nhà mình

Anh Ollie Arci (sinh năm 1987), hiện là biên tập viên tiếng Anh tại Báo VietnamNews. Tuy mới sang Việt Nam khoảng một năm, anh chàng người Anh vui tính này đã có nhiều cảm nhận về cuộc sống và lối sống của người Hà Nội giống như hai người bạn của mình.

chung toi yeu ha noi
Ollie Arci (ngoài cùng, bên trái

Bên ly cà phê bốc khói tại một quán cũ trên phố Quán Sứ, cùng nhìn ra dòng người tấp nập ngoài đường, Ollie tâm sự, cuộc sống ở Hà Nội thực sự rất thoải mái. Đây là một thành phố sôi động và có nhiều điều thú vị, phù hợp cho bất kỳ người nào. Thật dễ tìm một quán cà phê nhỏ để ngồi thư giãn, quan sát cuộc sống nhộn nhịp của thành phố, cũng như có nhiều cơ hội để đi chơi, tiệc tùng. Điều anh thấy thú vị là Hà Nội có nhiều tuyến phố đi bộ ban đêm, thức ăn bán ngoài phố ngon và rẻ. “Bạn có thể uống một tách cà phê Việt Nam bất cứ nơi nào. Và bạn cũng có thể dễ dàng bắt chuyện với một người bạn mới tại một quán bia nào đó”.

“Mặc dù những người nước ngoài như tôi luôn gặp trở ngại về giao thông ở Việt Nam, Hà Nội vẫn có quá nhiều nơi thú vị để khám phá. Tôi luôn cảm thấy ‘xấu hổ’ vì mình chưa thể ‘xông pha hơn’”, anh nói với nụ cười rạng rỡ. Nhưng dù sao, “sống tại Việt Nam và đặc biệt là Hà Nội, những người trẻ như tôi luôn tìm thấy rất nhiều cơ hội”, Ollie cho biết.

Về sự khác nhau giữa văn hóa Việt Nam và phương Tây, Ollie nhận xét rằng văn hóa Việt Nam chú trọng gia đình hơn so với người phương Tây, anh thấy nhiều người Việt rất gần gũi và coi trọng gia đình. Điều này thật tuyệt vời, khác với nhiều người phương Tây, thường chỉ về thăm gia đình vào những dịp đặc biệt như Giáng sinh.

Anh còn thấy cảm phục vì người Việt Nam luôn thích sửa chữa những thứ đã bị hỏng, vỡ: “Chẳng hạn, những chiếc xe đạp cũ nát được sửa, vá lại và thật ngạc nhiên khi thấy người ta vẫn có thể cưỡi chúng đi bất cứ nơi nào. Trong khi đó, ở phương Tây, chúng tôi sẽ rất vui vẻ khi được mua một cái mới - đó là một nền văn hóa tạo ra nhiều rác thải”.

Tôi hỏi anh có bị “cú sốc văn hóa” nào khi mới bắt đầu sống tại Việt Nam hay không? Ollie cho biết, anh thích ứng với cuộc sống ở đây rất dễ dàng vì anh  có những người bạn đã đến Việt Nam từ trước và anh đã học hỏi được từ họ rất nhiều kinh nghiệm. Ngoài ra, ngày nay, dù có một khoảng cách lớn giữa văn hóa Việt Nam và phương Tây, nhưng anh không bao giờ cô đơn vì Internet đã giúp anh giữ liên lạc với gia đình và bạn bè ở nhà.

Đương nhiên, giống hầu hết những người nước ngoài khác, Ollie cũng “vấp” phải rào cản ngôn ngữ và cảm thấy khó khăn trong giao tiếp, ngay cả sau khi đã học được chút “vốn” tiếng Việt kha khá. Anh cho rằng tiếng Việt là một ngôn ngữ rất khó học, nhưng anh hy vọng sẽ cố gắng cải thiện hơn trong thời gian tới.

Được hỏi về những gì anh cảm thấy thú vị khi mới sang Việt Nam, Ollie cho biết: “Đối với tôi, Việt Nam luôn đầy ắp những gương mặt thân thiện và tôi đã có nhiều bạn mới trong thời gian ở đây. Là một người phương Tây sống ở Hà Nội, tôi thường nhận được sự chú ý nhiều hơn ở quê nhà và điều này đã dẫn đến rất nhiều cuộc trò chuyện thú vị với những người mà bình thường có lẽ tôi sẽ không bắt chuyện với họ.”

“Sống tốt hơn ở Anh”

Một người bạn đồng hương của Ollie là Eilis Ruth Williams (sinh năm 1986, giáo viên tiếng Anh) mới sang Việt Nam làm việc được hơn 6 tháng. Khá cởi mở chia sẻ về cuộc sống mới của mình, cô cho biết:“Tôi có mức sống ở đây tốt hơn sống ở Anh, vì các chi phí sinh hoạt thấp hơn khá nhiều. Bởi vậy, tôi có thể làm việc bán thời gian mà vẫn kiếm được đủ tiền để trang trải và hưởng thụ cuộc sống. Tôi đoán đây là lý do tại sao rất nhiều bạn trẻ nước ngoài lựa chọn sống ở Việt Nam.”

chung toi yeu ha noi
Eilis Ruth Williams

“Trước khi sang đây, tôi từng nghĩ rằng văn hóa bản địa rất khác với châu Âu. Trên thực tế, dù có rất nhiều điều cần phải thích nghi, nhưng nhìn chung cả thành phố này đã ‘Tây hóa’ đáng kể nên tôi không cảm thấy khác biệt nhiều như tôi tưởng.” Eilis nói.

Theo Eilis, vấn đề lớn nhất đối với cô cũng là ngôn ngữ, bởi vậy, kế hoạch của cô là theo học một lớp học tiếng Việt. “Tôi cảm thấy vốn tiếng Việt của mình đang được cải thiện.” cô cười nói.

Eilis nói cô thích sự cởi mở trong cuộc sống ở Việt Nam - rất nhiều điều người ta chia sẻ rộng rãi với cộng đồng. Cô cảm nhận: “Người dân ở đây dường như có nhiều tự do hơn để làm những điều mà ở châu Âu người ta sẽ bị hạn chế - chẳng hạn, những người bán hàng ngoài phố và các quán hàng ăn hè phố. Cách thức nhiều người đi xe máy cũng vậy – khá phóng túng.”

Một người bạn khác trong nhóm, anh James Smith (sinh năm 1990, .giáo viên tiếng Anh) cũng mới sang Việt Nam 6 tháng nói rằng: “Tôi thực sự thích sống ở Hà Nội, tôi yêu cảm giác được gặp gỡ những con người thân thiện. Tôi thích dạo phố, vì được tiếp xúc với rất nhiều người Việt, cũng như người nước ngoài sống ở đây. Hà Nội là một thành phố rất thú vị, có rất nhiều quán bar và câu lạc bộ để thư giãn vào các buổi tối”.

chung toi yeu ha noi
James Smith và những người bạn Việt

Smith còn cho biết, anh rất thích sống ở Hà Nội vì có rất nhiều nơi có thể vui chơi, thư giãn. Sau một ngày làm việc, anh thích thả bộ ở khu vực Phố cổ, vì ở đó, không chỉ lưu giữ những nét cổ kính của Hà Nội xưa, mà còn có nhiều quán bar là những địa điểm giải trí thú vị, nơi giới trẻ có thể thưởng thức nét ẩm thực phong phú của Việt Nam, cũng như nhảy, hát hò cùng bạn bè. Smith còn giới thiệu khá nhiều địa chỉ mà anh thường lui tới như: Tết Bar (2A Tạ Hiện), 1900 Club (8B Tạ Hiện) và Hero Bar (42 Yên Phụ)...

Smith nói, anh rất phấn khởi và “nóng lòng” chờ đợi lần đầu tiên được ăn Tết truyền thống của người Việt. Anh cảm thấy rất thú vị khi được nghe tôi kể về phong tục ăn Tết Âm lịch. Anh bày tỏ: “Tôi cũng rất vui khi người phương Tây chúng tôi lại có thể ăn mừng Giáng sinh ngay tại đây”.

 “Việt Nam là một quốc gia hấp dẫn, nhiều cơ hội mà giới trẻ phương Tây như chúng tôi có thể sống tốt, lâu dài và tận hưởng niềm vui khám phá đất nước này.” – anh vui vẻ kết luận, cùng những cái gật đầu tán thưởng của cả nhóm bạn.

chung toi yeu ha noi Lần đầu tiên trưng bày 16 bảo vật quốc gia Việt Nam

Ngày 10/1 tới, 16 bảo vật Quốc gia đang lưu giữ tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia (Hà Nội) sẽ được giới thiệu tới ...

chung toi yeu ha noi Phát động Năm an toàn giao thông 2017

Sáng 4/1, tại Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban An ...

chung toi yeu ha noi Hà Nội: Tàu, xe sẵn sàng phục vụ Tết

Ban Quản lý các bến xe trên địa bàn Hà Nội và Tổng công ty đường sắt Việt Nam cho biết đã sẵn sàng các ...

Trung Hiếu

Bài viết cùng chủ đề

Xuân Đinh Dậu 2017

Đọc thêm

Ninh Thuận phấn đấu trở thành tỉnh có mức thu nhập bình quân thuộc nhóm trung bình cao

Ninh Thuận phấn đấu trở thành tỉnh có mức thu nhập bình quân thuộc nhóm trung bình cao

Tỉnh Ninh Thuận sẽ công bố quy hoạch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vào ngày 28/4.
Thêm lựa chọn bay đến Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) làm mới chính mình cùng Vietjet

Thêm lựa chọn bay đến Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) làm mới chính mình cùng Vietjet

Vietjet tăng tần suất bay giữa Phú Quốc và Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc)
Cập nhật bảng giá xe hãng Volkswagen mới nhất tháng 4/2024

Cập nhật bảng giá xe hãng Volkswagen mới nhất tháng 4/2024

Bảng giá xe hãng Volkswagen của các dòng Polo 2018, Passat 2019, Tiguan 2021, T-Cross 2022, Tiguan 2022, Polo 2022, Touareg 2022, Touareg 2023, Teramont 2023, Virtus 2023, Viloran 2023 ...
Những hãng smartphone có thể soán ngôi Apple

Những hãng smartphone có thể soán ngôi Apple

Với doanh số giảm mạnh trong quý I/2024, Apple đã bị đối thủ đối thủ không đội trời chung soán ngôi nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới.
Bầu cử Nghị viện châu Âu tới gần, Thủ tướng Hungary bất ngờ lên tiếng, cảnh báo rõ điều này...

Bầu cử Nghị viện châu Âu tới gần, Thủ tướng Hungary bất ngờ lên tiếng, cảnh báo rõ điều này...

Thủ tướng Hungary kêu gọi thay mới lãnh đạo EU hiện nay vì nhiều lý do...
100 sân bay tốt nhất thế giới: 2 đại diện Việt Nam vượt qua Mỹ, Trung Quốc và Đức

100 sân bay tốt nhất thế giới: 2 đại diện Việt Nam vượt qua Mỹ, Trung Quốc và Đức

Sân bay quốc tế Nội Bài của thủ đô Hà Nội và sân bay quốc tế Đà Nẵng nằm trong danh sách Top 100 sân bay hàng đầu thế giới ...
Loạt trường Đại học công bố điểm chuẩn học bạ 2024; cao nhất 25,5 điểm

Loạt trường Đại học công bố điểm chuẩn học bạ 2024; cao nhất 25,5 điểm

Đến thời điểm hiện tại, có 13 trường Đại học công bố điểm chuẩn trúng tuyển học bạ 2024.
Lễ công bố thành lập Viện Công nghệ Sinh học và Công nghệ Thực phẩm, trường Đại học Nông Lâm, Đại học Thái Nguyên

Lễ công bố thành lập Viện Công nghệ Sinh học và Công nghệ Thực phẩm, trường Đại học Nông Lâm, Đại học Thái Nguyên

Sáng ngày 11/4/2024, Viện Công nghệ Sinh học và Công nghệ Thực phẩm, Trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên đã tổ chức lễ công bố quyết định thành lập Viện.
PGS. TS. Chu Cẩm Thơ: Để lan tỏa văn hóa đọc, cần có chiến lược đầu tư cho phát triển sách

PGS. TS. Chu Cẩm Thơ: Để lan tỏa văn hóa đọc, cần có chiến lược đầu tư cho phát triển sách

Cần thấy trách nhiệm của chính chúng ta, mỗi người lớn là không thể thiếu trong xây dựng, phát triển văn hóa đọc.
Thêm một bước tiến quan trọng trong quan hệ hợp tác toàn diện Việt Nam-Liên bang Nga

Thêm một bước tiến quan trọng trong quan hệ hợp tác toàn diện Việt Nam-Liên bang Nga

Nga và Việt Nam có quan hệ hợp tác song phương trong nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó, giáo dục và đào tạo là lĩnh vực hợp tác ưu tiên.
Hơn 45.000 học sinh tại TP. Hồ Chí Minh không có cơ hội vào lớp 10 công lập

Hơn 45.000 học sinh tại TP. Hồ Chí Minh không có cơ hội vào lớp 10 công lập

Tại TP. Hồ Chí Minh, trong năm nay, hơn 45.000 học sinh không có cơ hội vào lớp 10 trường công lập.
Hội nghị tập huấn Nâng cao năng lực học tập suốt đời cho cán bộ quản lý giáo dục tỉnh Quảng Ninh

Hội nghị tập huấn Nâng cao năng lực học tập suốt đời cho cán bộ quản lý giáo dục tỉnh Quảng Ninh

Ngày 16/4, Sở GD&ĐT Quảng Ninh tổ chức Hội nghị tập huấn, hướng dẫn xây dựng năng lực học tập suốt đời cho gần 500 đại biểu là cán bộ quản lý giáo dục và ...
Ngủ và uống nước có làm giảm nồng độ cồn?

Ngủ và uống nước có làm giảm nồng độ cồn?

Theo Đại học Bowling Green State, uống nước và ngủ sẽ không đẩy nhanh quá trình giảm nồng độ cồn.
5 đồ uống giúp tăng huyết sắc tố tự nhiên

5 đồ uống giúp tăng huyết sắc tố tự nhiên

Huyết sắc tố hay Hemoglobin là một loại protein có trong tế bào hồng cầu, hãy bổ sung những loại nước ép dưới đây để tăng huyết sắc tố.
Loại quả chứa nguồn dinh dưỡng giúp phòng chống ung thư

Loại quả chứa nguồn dinh dưỡng giúp phòng chống ung thư

Nhờ giàu vitamin C và A, kali, đồng, sắt và chất tannin chống oxy hóa, hồng xiêm có tác dụng hỗ trợ sức khoẻ, phòng ngừa ung thư.
5 loại quả ít đường và calo giúp bạn giảm cân

5 loại quả ít đường và calo giúp bạn giảm cân

Việc thêm trái cây vào chế độ ăn vừa giúp bạn giảm cân nhưng vẫn bổ sung được dưỡng chất cho cơ thể.
Chuyên gia gợi ý chế độ dinh dưỡng có lợi cho mái tóc, làn da và vóc dáng

Chuyên gia gợi ý chế độ dinh dưỡng có lợi cho mái tóc, làn da và vóc dáng

Thiếu hụt đạm khiến tóc không đủ nguyên liệu để phát triển, dễ chẻ ngọn, gãy rụng, cần bảo đảm nạp đủ lượng protein, tránh kiêng khem hà khắc.
Đu đủ là 'trái cây của các thiên thần' nhưng không phải ai cũng nên ăn

Đu đủ là 'trái cây của các thiên thần' nhưng không phải ai cũng nên ăn

Quả đu đủ là loại trái cây được ưa chuộng ở nhiều nơi, thậm chí còn được gọi là 'trái cây của các thiên thần'.
Vietlott 20/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 7 ngày 20/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 20/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 7 ngày 20/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 20/4 - Vietlott Power 20/4. Trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay thứ 7 ngày 20/4/2024. xo so Vietlott 655 hôm nay. xs Power hom nay.
XSMN 20/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Bảy 20/4/2024. xổ số hôm nay 20/4

XSMN 20/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Bảy 20/4/2024. xổ số hôm nay 20/4

XSMN 20/4 - kết quả xổ số ngày 20 tháng 4. trực tiếp xổ số miền Nam 20/4/2024. xổ số miền Nam thứ 7. SXMN 20/4/2024. xổ số hôm nay 20/4.
XSMT 20/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Bảy ngày 20/4/2024. SXMT 20/4/2024

XSMT 20/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Bảy ngày 20/4/2024. SXMT 20/4/2024

XSMT 20/4 - Kết quả xổ số ngày 20 tháng 4. SXMT 20/4. trực tiếp kết quả xổ số miền Trung 20/4/2024. xổ số hôm nay 20/4. xổ số miền Trung thứ 7.
XSMB 20/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 7 ngày 20/4/2024. dự đoán XSMB 20/4/2024

XSMB 20/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 7 ngày 20/4/2024. dự đoán XSMB 20/4/2024

XSMB 20/4 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc 20/4/2024. xổ số hôm nay 20/4. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 7. kết quả xổ số ngày 20 tháng 4. SXMB 20/4
XSMN 19/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 6 ngay 19/4/2024. xổ số hôm nay 19/4/2024. xổ số ngay 19 tháng 4

XSMN 19/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 6 ngay 19/4/2024. xổ số hôm nay 19/4/2024. xổ số ngay 19 tháng 4

XSMN 19/4 - xổ số hôm nay 19/4. trực tiếp kết quả xổ số miền Nam 19/4/2024. xo so mien nam. SXMN 19/4. kết quả xổ số ngày 19 tháng 4.
XSMT 19/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 19/4/2024. SXMT 19/4/2024

XSMT 19/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 19/4/2024. SXMT 19/4/2024

XSMT 19/4 - xổ số hôm nay 19/4. trực tiếp xổ số miền Trung 19/4/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay. xổ số miền Trung thứ 6. SXMT 19/4. dự đoán XSMT
Phiên bản di động