Chuyến đi hữu ích thúc đẩy quan hệ hợp tác Việt Nam - Utah

Vy Anh
Chuyến thăm của đoàn Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại San Francisco tới bang Utah góp phần mở ra cơ hội hợp tác mới giữa Việt Nam - Utah trong tương lai.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Thúc đẩy quan hệ hợp tác Việt Nam- Utah
Tổng Lãnh sự Hoàng Anh Tuấn và Phó Thống đốc bang Utah Deidre Henderson. (Ảnh: TA)

Nhằm tiếp tục củng cố, thúc đẩy quan hệ giữa Việt Nam với các bang trong khu vực bờ Tây của Hoa Kỳ, tìm kiếm, khai phá thêm nhiều lĩnh vực hợp tác mới, Tổng Lãnh sự Hoàng Anh Tuấn cùng đại diện lãnh đạo các cơ quan Thương vụ, Khoa học công nghệ thuộc Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại San Francisco đã thăm và làm việc tại bang Utah từ ngày 10-13/3.

Trong ngày 13/3, đoàn đã có buổi làm việc với Phó Thống đốc bang, bà Deidre Henderson. Cùng dự các buổi làm việc này, về phía Utah có Giám đốc Văn phòng Thống đốc bang phụ trách về phát triển kinh tế. Tại các buổi tiếp xúc, Tổng lãnh sự Hoàng Anh Tuấn đã giời thiệu vắn tắt với Thống đốc Henderson về những phát triển mới trong quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ, đặc biệt là việc hai nước vừa nâng cấp quan hệ lên tầm Đối tác chiến lược toàn diện vào tháng 9/2023.

Riêng kinh tế, thương mai, khoa học công nghệ được xem là những ưu tiên quan trọng của mối quan hệ đối tác mới này. Tổng lãnh sự Hoàng Anh Tuấn đã trao đổi khái quát tiềm năng, lợi thế và mong muốn thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và bang Utah trong nhiều lĩnh vực, nhất là xuất-nhập khẩu hàng hóa thiết bị điện tử, viễn thông, dược phẩm, nguyên liệu sản xuất…

Trong cuộc tiếp xúc, Tổng lãnh sự Hoàng Anh Tuấn cũng đề nghị chính quyền bang Utah tạo điều kiện, hỗ trợ cộng đồng người Mỹ gốc Việt, học sinh, sinh viên Việt Nam đang sinh sống, làm việc và học tập tại Utah (hơn 8.000 người), nhất là các doanh nghiệp người Mỹ gốc Việt đang có hợp tác kinh doanh, đầu tư tại Việt Nam.

Phó Thống đốc Henderson đánh giá cao chuyến công tác của Tổng lãnh sự Hoàng Anh Tuấn tới bang Utah và bày tỏ sự vui mừng khi thấy không chỉ quan hệ hai nước Việt Nam và Hoa Kỳ có những bước phát triển tích cực, mà quan hệ giữa Việt Nam và Utah cũng có những bước phát triển mạnh mẽ.

Phó Thống đốc Henderson đánh giá cao tiềm năng hợp tác giữa hai bên và hài lòng nhận thấy quan hệ Viêt Nam-Utah đang có những bước phát triển tích cực, thể hiện qua khối lượng thương mại hai chiều, đầu tư từ các doanh nghiệp của Utah vào Việt Nam liên tục tăng, sự hợp tác trong lĩnh vực khoa học công nghệ, giáo dục ngày càng được tăng cường thế hiện qua số lượng sinh viên Việt Nam theo học tại các trường đại học của bang ngày càng tăng.

Ngoài ra, Phó Thống đốc cũng chia sẻ kinh nghiệm của Utah trong việc thu hút các công ty công nghệ, coi công nghệ là mũi nhọn đột phá cho tăng trưởng và phát triển kinh tế của Utah. Bà Henderson cho biết sẽ chỉ đạo các cơ quan phụ trách phát triển kinh tế của Utah tăng cường hợp tác với phía Việt Nam như tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại; các đoàn doanh nghiệp trao đổi, khảo sát thị trường, đồng thời thúc đẩy hợp tác thương mại và dịch vụ với Việt Nam trong các lĩnh vực như: năng lượng tái tạo, thương mại, công nghệ sinh học, dịch vụ kỹ thuật số, CNTT…

Thúc đẩy quan hệ hợp tác Việt Nam- Utah
Tổng lãnh sự Hoàng Anh Tuấn trao đổi với ông Ryan Starks, Giám đốc Văn phòng cơ hội kinh tế của Thống đốc. (Ảnh: TA)

Trước đó, Tổng lãnh sự Hoàng Anh Tuấn cũng đã có các cuộc trao đổi với ông Ryan Starks, Giám đốc Văn phòng cơ hội kinh tế của Thống đốc, bà Katie Matheson, đại diện Cơ quan phát triển kinh tế, Văn phòng Thị trưởng thành phố Salt Lake City, đến thăm và làm việc với các doanh nghiệp quan trọng của bang đang có nhu cầu dịch chuyển chuỗi cung ứng và mong muốn hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam như Traeger Inc., OxEon Energy, True Leaf, Durham Brands…

Cũng trong chuyến công tác, Tổng lãnh sự Hoàng Anh Tuấn đã gặp, làm việc với lãnh đạo trường đại học Utah (University of Utah - UoU), Đại học Brigham Young (BYU). UoU là một trong các trường đại học hàng đầu của bang Utah với khoảng 30 nghìn sinh viên đại học và 10 nghìn sinh viên sau đại học, còn BYU có khoảng 25 nghìn sinh viên đang theo học và tiếng Việt là một trong những ngôn ngư được giảng dạy tại trường.

Tổng lãnh sự trao đổi với đại diện các trường về các biện pháp để tăng cường hợp tác với các trường đại học, Viện nghiên cứu của Việt Nam trong nghiên cứu, đào tạo nguồn nhân lực dưới các hình thức như liên kết đào tạo, hợp tác nghiên cứu, cấp học bổng, đào tạo ngắn hạn... trong các lĩnh vực mà nhà trường có thế mạnh như kế toán, khoa học mày tính, khoa học vật liệu tiên tiến, khoa học sự sống, chăm sóc sức khỏe đồng thời mong muốn nhà trường dành thêm nhiều nguồn lực để hỗ trợ cấp học bổng cho sinh viên Việt Nam theo học tại Đại học Utah.

Để nắm bắt cơ hội các doanh nghiệp Hoa Kỳ đang triển khai dịch chuyển chuỗi cung ứng, tìm đến các địa điểm an toàn hơn để tiến hành các hoạt động thương mại, đầu tư, sản xuất kinh doanh, Tổng Lãnh sự quán đã phối hợp với Trung tâm thương mại thế giới của bang Utah (Utah World Trade Center), Phòng thương mại và công nghiệp Thành phố Salt Lake (Salt Lake City Chamber of Commerce)… tổ chức Hội nghị bàn tròn giới thiệu môi trường kinh doanh tại Việt Nam.

Thúc đẩy quan hệ hợp tác Việt Nam- Utah
Tổng Lãnh sự Hoàng Anh Tuấn đã trả lời một số câu hỏi của các doanh nghiệp Utah về cơ hội đầu tư tại Việt Nam. (Ảnh: TA)

Hội nghị có sự tham gia của hơn 20 doanh nghiệp Utah trong các lĩnh vực như năng lượng, dịch vụ kỹ thuật số, logistics, dịch vụ xuất nhập khẩu, công nghệ y sinh... Tại Hội nghị này, Tổng Lãnh sự Hoàng Anh Tuấn đã trao đổi tổng quan về quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Hoa Kỳ, giới thiệu môi trường đầu tư, kinh doanh và cơ hội, tiềm năng hợp tác thương mại, đầu tư Việt Nam-Utah, đồng thời quảng bá hình ảnh đất nước, giới thiệu một số sản phẩm, doanh nghiệp tiêu biểu trong hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam đối với các nhà xuất nhập khẩu của Utah.

Tổng Lãnh sự Hoàng Anh Tuấn đã trả lời một số câu hỏi của các doanh nghiệp Utah về cơ hội, thách thức trong hoạt động tìm kiếm đối tác đầu tư, kết nối và xuất nhập khẩu hàng hóa giữa Utah và Việt Nam. Kết thúc hội nghị, hai bên đã thống nhất sẽ tăng cường các duy trì các đối thoại tương tự để doanh nghiệp Utah và Việt Nam hiểu biết nhau nhiều hơn, từ đó tạo ra các cơ chế, hành lang pháp lý cho việc hợp tác thực chất, đi vào chiều sâu giữa giới doanh nghiệp hai bên thời gian tới.

Nhìn tổng thể, chuyến thăm và làm việc của đoàn Tổng lãnh sự quán Việt Nam tới Utah là một chuyến đi hữu ích và đầy ý nghĩa. Cuộc gặp với Phó Thống đốc Henderson là cơ hội quý giá để hai bên thảo luận về quan hệ song phương và thúc đẩy mối quan hệ chặt chẽ hơn giữa Việt Nam và Utah. Các thành viên trong đoàn tin tưởng rằng chuyến thăm này sẽ góp phần thúc đẩy hợp tác giữa hai bên và mở ra các cơ hội hợp tác mới giữa Việt Nam và Utah trong tương lai.

Utah nằm ở trung tâm của khu vực miền núi phía Tây của Hoa Kỳ, thường được gọi là “Ngã tư của Miền Tây”, giáp với Colorado về phía Đông, Wyoming về phía Đông Bắc, Idaho về phía Bắc, Arizona về phía Nam và Nevada về phía Tây, chạm vào một góc của New Mexico ở phía Đông Nam, nơi được gọi là “Điểm tứ giác - Four corners”. Utah là tiểu bang lớn thứ 13 của Hoa Kỳ với diện tích 219.887 km2, tương đương 2/3 diện tích của Việt Nam, nhưng dân số chỉ trên 3,2 triệu người, đứng thứ 30 trên toàn quốc.

Bang Utah có nền kinh tế đa dạng gồm các ngành như cơ khí chính xác, công nghệ cao, du lịch, khai thác mỏ, nông nghiệp, tài chính và sản xuất dầu khí, GDP 2021 đạt 220 tỷ USD. Nhờ sự hiện diện của các công ty công nghệ lớn như Adobe, Ancestry, Domo, Micron, Qualtrics, Pluralsight và nhiều công ty khác, Utah là một trong những bang liên tục dược xếp hạng cao trong danh sách các bang tăng trưởng nhanh nhất của Hoa Kỳ về việc làm trong lĩnh vực công nghệ.

Bang Utah là nơi có độ tập trung cao các nhà phát triển phần mềm, phát triển web, các nhà khoa học nghiên cứu máy tính và thông tin, và nhiều ngành nghề liên quan đến công nghệ thông tin khác. Điều này làm cho địa danh “Silicon Slopes”, nơi tập trung đông đảo các công ty công nghệ tại Utah, trở thành một cái tên quen thuộc trong ngành công nghệ thông tin.

Yêu cầu Hoa Kỳ không đưa Việt Nam vào Danh sách theo dõi đặc biệt về tự do tôn giáo

Yêu cầu Hoa Kỳ không đưa Việt Nam vào Danh sách theo dõi đặc biệt về tự do tôn giáo

Việt Nam lấy làm tiếc và yêu cầu Hoa Kỳ không đưa Việt Nam vào Danh sách theo dõi đặc biệt về tự do tôn ...

Việt Nam là một trong những thị trường trọng điểm của Tập đoàn Ford Motor trên toàn cầu

Việt Nam là một trong những thị trường trọng điểm của Tập đoàn Ford Motor trên toàn cầu

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân hy vọng, trong thời gian tới, Tập đoàn Ford tiếp tục phát triển, là cầu nối trong ...

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ

Thủ tướng đề nghị ông Jose Fernandez tiếp tục thúc đẩy phía Hoa Kỳ khẩn trương xem xét công nhận Việt Nam có nền kinh ...

Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại San Francisco tổ chức chương trình Xuân Quê hương mừng Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024

Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại San Francisco tổ chức chương trình Xuân Quê hương mừng Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024

Trong không khí đón Xuân Giáp Thìn, tối ngày 4/2, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại San Francisco, Hoa Kỳ đã trang trọng tổ ...

Tết đoàn viên tại quận Cam, bang California, Hoa Kỳ

Tết đoàn viên tại quận Cam, bang California, Hoa Kỳ

Trong không khí Tết đầm ấm, ngày 18/2, Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại San Francisco tổ chức chương trình Xuân Quê hương mừng ...

50 công ty hàng đầu của Mỹ sắp 'đổ bộ' Việt Nam

50 công ty hàng đầu của Mỹ sắp 'đổ bộ' Việt Nam

Một đoàn doanh nghiệp cấp cao thường niên bao gồm 50 công ty hàng đầu của Mỹ, hoạt động trong nhiều lĩnh vực như: Công ...

Đọc thêm

EU có bước đi mới, khẳng định sự hỗ trợ kinh tế vững chắc dành cho Ukraine

EU có bước đi mới, khẳng định sự hỗ trợ kinh tế vững chắc dành cho Ukraine

Ngày 13/5, EC đã thông qua việc đình chỉ thuế nhập khẩu và hạn ngạch đối với hàng xuất khẩu của Ukraine và Moldova sang EU thêm một năm.
Cập nhật bảng giá xe hãng Land Rover mới nhất tháng 5/2024

Cập nhật bảng giá xe hãng Land Rover mới nhất tháng 5/2024

Bảng giá xe hãng Land Rover của các dòng như: Range Rover 2021, Range Rover Evoque 2021, Defender 90, 110 2021, Range Rover Sport 2021, Range Rover Velar 2021, Discovery ...
Thông tin mới về bộ đôi iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max

Thông tin mới về bộ đôi iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max

Theo MacRumors, màn hình trên bộ đôi iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max sẽ có độ sáng trung bình cao hơn khoảng 20% so với thế hệ tiền ...
Chuyển nhượng cầu thủ: MU quyết tâm chiêu mộ tiền đạo Frenkie de Jong

Chuyển nhượng cầu thủ: MU quyết tâm chiêu mộ tiền đạo Frenkie de Jong

MU có hướng đi mới trong việc nỗ lực chiêu mộ De Jong bằng cách đưa Bruno Fernandes vào quá trình đàm phán với Barca.
Khai trương phòng chờ máy bay đầu tiên cho thú cưng tại Thâm Quyến, Trung Quốc

Khai trương phòng chờ máy bay đầu tiên cho thú cưng tại Thâm Quyến, Trung Quốc

Hiện nhiều nơi ở Trung Quốc bắt đầu thử nghiệm phương thức đi lại 'thân thiện với thú cưng'.
Người Việt mất hàng nghìn tỷ đồng vì lừa đảo trên không gian mạng

Người Việt mất hàng nghìn tỷ đồng vì lừa đảo trên không gian mạng

Theo Bộ Công an, trong năm 2023 đã khởi tố 1.500 vụ án vì tội lừa đảo trên không gian mạng, tổng số tiền người dân bị lừa đảo là ...
Đại sứ Việt Nam tại Ba Lan: Hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho bà con cấp đổi các giấy tờ

Đại sứ Việt Nam tại Ba Lan: Hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho bà con cấp đổi các giấy tờ

Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan và các cơ quan trong nước sẽ luôn đồng hành, hỗ trợ tối đa bà con trong khả năng cho phép... Đại sứ Việt Nam tại Ba Lan ...
Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Đại sứ Hà Hoàng Hải làm việc với lãnh đạo hội đoàn người Việt Nam

Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Đại sứ Hà Hoàng Hải làm việc với lãnh đạo hội đoàn người Việt Nam

Đại sứ Hà Hoàng Hải cam kết sẽ đồng hành với với các hội đoàn để hỗ trợ bà con vượt qua giai đoạn khó khăn.
Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Nhiều gian hàng của người Việt bị thiệt hại nặng nề

Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Nhiều gian hàng của người Việt bị thiệt hại nặng nề

Trung tâm thương mại tại số 44 Marywilska là trung tâm bán lẻ lớn ở Ba Lan với khoảng 1.400 gian hàng, trong đó có 1/3 gian hàng của người Việt.
Vụ 4 tàu cá gặp nạn ngoài biển: Phối hợp với Trung Quốc tích cực tìm kiếm, cứu nạn các ngư dân

Vụ 4 tàu cá gặp nạn ngoài biển: Phối hợp với Trung Quốc tích cực tìm kiếm, cứu nạn các ngư dân

Hiện các lực lượng chức năng, tàu cá của Việt Nam đã phối hợp với lực lượng tìm kiếm cứu nạn của Trung Quốc tích cực tìm kiếm, cứu nạn các ngư dân còn lại.
Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Văn phòng Kinh tế và văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đã liên hệ với cơ quan chức năng của Đài Loan, sơ bộ xác minh được nhân thân người bị hại.
Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran đã khuyến cáo công dân Việt Nam, nếu không có việc khẩn cấp thì không nên đến Iran, Iraq và Syria.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Nỗ lực của 'tiền đạo' Nhật Bản trên sân ngoại giao AI

Nỗ lực của 'tiền đạo' Nhật Bản trên sân ngoại giao AI

Nhật Bản đang nỗ lực đi đầu thiết lập các quy tắc quốc tế về trí tuệ nhân tạo (AI), qua đó thúc đẩy quan hệ với các quốc gia chung mục tiêu.
Đại sứ Australia: Không có lựa chọn thay thế cho vai trò trung tâm của ASEAN tại khu vực

Đại sứ Australia: Không có lựa chọn thay thế cho vai trò trung tâm của ASEAN tại khu vực

ASEAN đóng vai trò ngày càng quan trọng trong việc tập hợp khu vực rộng lớn hơn cùng nỗ lực giải quyết các thách thức.
Mời Chủ tịch Trung Quốc về quê ngoại, Tổng thống Pháp thể hiện 'ngoại giao quyến rũ'

Mời Chủ tịch Trung Quốc về quê ngoại, Tổng thống Pháp thể hiện 'ngoại giao quyến rũ'

Tới vùng núi Pyrenees, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã trò chuyện trực tiếp để giải quyết các khác biệt.
Báo chí Cuba đưa đậm nét về lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ, ngợi ca ý chí và tinh thần quật cường của quân dân Việt Nam

Báo chí Cuba đưa đậm nét về lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ, ngợi ca ý chí và tinh thần quật cường của quân dân Việt Nam

Báo chí Cuba khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là một trong những thiên sử thi vĩ đại nhất của thế kỷ XX.
Hai kỷ niệm không thể nào quên

Hai kỷ niệm không thể nào quên

Vào ngày 8/5 cách đây 35 năm, Việt Nam và Brazil đã tuyên bố thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước ở cấp Đại sứ.
Đại sứ Bùi Văn Nghị: Đánh dấu 35 năm quan hệ Việt Nam-Brazil bằng những hợp tác thực chất và hiệu quả hơn nữa

Đại sứ Bùi Văn Nghị: Đánh dấu 35 năm quan hệ Việt Nam-Brazil bằng những hợp tác thực chất và hiệu quả hơn nữa

Theo Đại sứ Bùi Văn Nghị, đối tác toàn diện 'thực chất, hiệu quả' là cụm từ phản ánh quan hệ Việt Nam-Brazil trong 35 năm qua và cả trong tương lai.
Phiên bản di động