KINH TẾ HẬU COVID-19:

Chuyên gia quốc tế đánh giá Việt Nam là đối tác kinh tế lý tưởng của Australia

Linh Anh
TGVN. Theo Tiến sỹ Wilson, Việt Nam được coi là một trong quốc gia thành công trong việc phòng chống Covid-19 và là đối tác kinh tế lý tưởng cho Australia.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
Tin thế giới 25/8: Động thái mới của Mỹ về Belarus, đàm phán sau binh biến ở Mali, Philippines 'cáu' Trung Quốc về vấn đề Biển Đông
Australia: Biến điều không thể thành có thể, 'ngoại giao từ xa' lên ngôi thời Covid-19
chuyen gia quoc te viet nam la doi tac kinh te ly tuong cua australia
Nhãn Việt Nam đã được Bộ Nông nghiệp và Nguồn nước Australia cấp phép xuất khẩu từ đầu năm 2019. (Nguồn: Báo Đầu tư)

Trong bài viết đăng trên trang tin của Viện Quan hệ Quốc tế Australia ngày 25/8, Tiến sỹ Jeffrey Wilson, Giám đốc Nghiên cứu tại Trung tâm Perth USAsia nhận định, khi Australia bắt đầu lên kế hoạch cho việc phục hồi kinh tế hậu đại dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19, nước này cũng cần chú trọng hơn tới việc thúc đẩy và đa dạng hóa quan hệ thương mại và đầu tư với các quốc gia khác trong khu vực, trong đó Việt Nam được coi là một đối tác kinh tế lý tưởng.

Phân tích về những khó khăn kinh tế mà Australia đang phải đối mặt trong năm 2020, Tiến sỹ Wilson cho rằng, đại dịch Covid-19 không chỉ gây ra các tác động kinh tế nghiêm trọng ở trong nước mà còn tạo ra các thách thức kinh tế quốc tế lớn hơn trong thời gian dài.

Thách thức đầu tiên là đại dịch Covid-19 đã làm gián đoạn nhiều chuỗi giá trị toàn cầu. Ngay từ đầu tháng 3, việc nhập khẩu một số sản phẩm quan trọng đã trở nên khó khăn. Khó khăn này đã gây ra tình trạng suy thoái ở tất cả các nền kinh tế, trong đó đặc biệt nghiêm trọng ở Mỹ, đối tác đầu tư quan trọng nhất của Australia.

Thách thức tiếp theo là chủ nghĩa bảo hộ thương mại đột ngột gia tăng khi chính phủ các nước áp đặt các hạn chế thương mại để đối phó với dịch Covid-19 và các tác động kinh tế kèm theo.

Số liệu cho thấy, các chính sách bảo hộ thương mại được ban hành trong nửa đầu năm 2020 cao hơn trong cả năm 2019.

Đối với một nền kinh tế mở và dựa nhiều vào thương mại như Australia, xu hướng này ảnh hưởng tiêu cực đến các ngành xuất khẩu chủ chốt của nước này như tài nguyên, nông nghiệp và dịch vụ.

Bên cạnh đó, Australia cũng đã rơi vào tình trạng xung đột thương mại với Trung Quốc, đối tác thương mại số một của nước này.

Trung Quốc đã áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với xuất khẩu lúa mạch, thịt bò, giáo dục và du lịch của Australia, nhằm đáp trả việc nước này kêu gọi cuộc điều tra quốc tế độc lập về nguồn gốc của dịch Covid-19.

Một “danh sách đen” các sản phẩm khác cũng đã được đưa vào "tầm ngắm" của các biện pháp trừng phạt nếu mối quan hệ hai nước tiếp tục xấu hơn.

Mỹ-Trung điện đàm đánh giá 6 tháng thực hiện Thỏa thuận thương mại giai đoạn 1

Mỹ-Trung điện đàm đánh giá 6 tháng thực hiện Thỏa thuận thương mại giai đoạn 1

Theo Tiến sỹ Wilson, nền kinh tế Australia hiện đang đối mặt với môi trường kinh tế bên ngoài bất lợi nhất trong nhiều năm qua. Dòng chảy thương mại và đầu tư - hai trong số những động lực chính thúc đẩy hoạt động kinh tế của quốc gia lớn nhất Thái Binh Dương này - sẽ giảm mạnh vào năm 2020 và năm 2021.

Ngoài ra, tác động của những cú sốc bên ngoài này được khuếch đại bởi sự thiếu đa dạng trong quan hệ thương mại và đầu tư của Australia.

Ông Wilson cho rằng, các mối quan hệ kinh tế của Australia có mức độ tập trung cao. 82% hàng hóa xuất khẩu của Australia trong năm 2019 có điểm đến là các thị trường trong khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, trong đó Trung Quốc chiếm khoảng 1/3.

Xuất khẩu tài nguyên chiếm khoảng 50% tổng kim ngạch xuất khẩu của Australia, với ba mặt hàng chủ yếu là than, quặng sắt và khí đốt tự nhiên. Tiếp đó dịch vụ đứng thứ hai với 22%, phần lớn là giáo dục và du lịch.

Phân tích gần đây của Trung tâm Perth USAsia cho thấy, 50% trong số 30 lĩnh vực xuất khẩu hàng đầu của Australia dựa vào một khách hàng duy nhất, thường là Trung Quốc.

Bên cạnh đó, các mối quan hệ đầu tư của Australia cũng thiếu sự đa dạng, mà thay vào đó là tập trung vào một số nền kinh tế chủ chốt. Mỹ và châu Âu chiếm 60% đầu tư hai chiều của Australia.

Khi đại dịch Covid-19 đẩy các nền kinh tế này vào suy thoái, khả năng xuất khẩu vốn của các nước này sang Australia sẽ giảm mạnh ảnh hưởng đến các nỗ lực tạo việc làm trong giai đoạn phục hồi hậu Covid-19 của Australia.

Theo Tiến sỹ Wilson, sự thiếu đa dạng này cũng đồng nghĩa với việc thiếu khả năng chống chọi và phục hồi. Khi một cú sốc bên ngoài - cho dù là gián đoạn chuỗi cung ứng, suy thoái kinh tế hay xung đột thương mại - ảnh hưởng đến một đối tác quan trọng, điều này sẽ gây tác động tiêu cực lớn đối với nền kinh tế Australia.

Tin liên quan
Tác động của bầu cử Mỹ 2020 tới quan hệ đồng minh Mỹ-Nhật Tác động của bầu cử Mỹ 2020 tới quan hệ đồng minh Mỹ-Nhật

Tiến sỹ Wilson kiến nghị, mặc dù không thể ngăn chặn các cú sốc kinh tế này, nhưng Australia có thể tiến hành các bước để quản lý rủi ro tốt hơn bằng cách đa dạng hóa các mối quan hệ kinh tế của mình.

Theo ông Wilson, điều may mắn là Chính phủ Australia đã có nhiều chính sách để phát triển các mối quan hệ thương mại và đầu tư mới. Thỏa thuận thương mại gần đây với Indonesia và các chiến lược hợp tác kinh tế với Ấn Độ, Việt Nam và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), là những minh chứng rõ nét.

Indonesia, Việt Nam và Ấn Độ đang chứng tỏ là những đối tác hấp dẫn để Australia đa dạng hóa các mối quan hệ kinh tế của mình.

Trong thời gian đại dịch bùng phát toàn cầu, mối quan hệ giữa Australia và Indonesia đã được tăng cường với Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Indonesia-Australia (IA-CEPA) có hiệu lực từ ngày 5/7/2020.

IA-CEPA là hiệp định thương mại chất lượng cao nhất mà Indonesia từng ký kết và mang lại cơ hội cho Australia trong các lĩnh vực nông nghiệp, tài nguyên và dịch vụ.

Trong khi đó, theo Tiến sỹ Wilson, Việt Nam được coi là một trong quốc gia thành công trong việc phòng chống Covid-19 và là đối tác kinh tế lý tưởng cho Australia.

Hai nước có các nhu cầu kinh tế bổ sung cho nhau, trong khi Việt Nam có một môi trường kinh doanh ổn định và một nền kinh tế đang tăng trưởng nhanh, được thúc đẩy bởi dân số trẻ và quá trình đô thị hóa và công nghiệp hóa nhanh.

Việt Nam hiện mới chiếm 1,7% thương mại hai chiều của Australia, điều cho thấy còn nhiều tiềm năng để tăng trưởng.

Ông Wilson cũng cho rằng, sau hội nghị thượng đỉnh trực tuyến giữa Thủ tướng Australia Scott Morrison với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi vào tháng 6/2020, Australia cũng cần khai thác tiềm năng của mối quan hệ đối tác mạnh mẽ hơn với Ấn Độ.

Biên bản ghi nhớ được ký kết gần đây về việc hợp tác song phương trong các lĩnh vực khoáng sản quan trọng, công nghệ mạng, khoa học quốc phòng và đào tạo nghề sẽ là nền tảng cho các nỗ lực thúc đẩy hợp tác này.

Đối mặt với Trung Quốc, Australia mơ về liên minh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương mới

Đối mặt với Trung Quốc, Australia mơ về liên minh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương mới

TGVN. Lo ngại về nguy cơ đối đầu trực tiếp Mỹ - Trung, Thủ tướng Australia đang tìm kiếm một hướng đi mới thay thế ...

Đại dịch Covid-19 ảnh hưởng nghiêm trọng nền kinh tế ban đêm ở Australia

Đại dịch Covid-19 ảnh hưởng nghiêm trọng nền kinh tế ban đêm ở Australia

TGVN. Đại dịch Covid-19 đã làm giảm đáng kể đến các hoạt động mua sắm vào ban đêm tại Khu trung tâm mua sắm của ...

Nhãn tươi Việt Nam 'hấp dẫn' người tiêu dùng Australia

Nhãn tươi Việt Nam 'hấp dẫn' người tiêu dùng Australia

TGVN. Một năm sau khi quả nhãn tươi Việt Nam ra mắt tại thị trường Australia, liên tiếp những tuần qua, nhiều lô hàng nhãn ...

Linh Anh (theo Viện Quan hệ Quốc tế Australia)

Đọc thêm

Giá xăng dầu hôm nay 20/4: Trung Đông có dấu hiệu 'giảm nhiệt', thế giới tăng nhẹ

Giá xăng dầu hôm nay 20/4: Trung Đông có dấu hiệu 'giảm nhiệt', thế giới tăng nhẹ

Giá xăng dầu hôm nay 20/4, kết thúc phiên giao dịch đầy biến động ngày 19/4, giá dầu chỉ tăng nhẹ sau khi Iran 'hạ thấp' thông tin về ...
Giá heo hơi hôm nay 20/4: Giá heo hơi tăng 1.000 đồng ở phía Bắc; Tiếp tục quy hoạch và đăng ký mô hình nuôi heo hiệu quả

Giá heo hơi hôm nay 20/4: Giá heo hơi tăng 1.000 đồng ở phía Bắc; Tiếp tục quy hoạch và đăng ký mô hình nuôi heo hiệu quả

Nhìn chung, giá heo hơi hôm nay tăng tốt. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 59.000 - 63.000 đồng/kg.
Chủ tịch Hạ viện Mỹ khẳng định Nga, Trung Quốc và Iran trở thành 'trục ma quỷ' mới, Bắc Kinh lập tức lên tiếng

Chủ tịch Hạ viện Mỹ khẳng định Nga, Trung Quốc và Iran trở thành 'trục ma quỷ' mới, Bắc Kinh lập tức lên tiếng

Chủ tịch Hạ viện Mỹ khẳng định Nga, Trung Quốc và Iran trở thành 'trục ma quỷ' mới, Bắc Kinh lập tức lên tiếng...
Ninh Thuận phấn đấu trở thành tỉnh có mức thu nhập bình quân thuộc nhóm trung bình cao

Ninh Thuận phấn đấu trở thành tỉnh có mức thu nhập bình quân thuộc nhóm trung bình cao

Tỉnh Ninh Thuận sẽ công bố quy hoạch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vào ngày 28/4.
Thêm lựa chọn bay đến Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) làm mới chính mình cùng Vietjet

Thêm lựa chọn bay đến Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) làm mới chính mình cùng Vietjet

Vietjet tăng tần suất bay giữa Phú Quốc và Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc)
Cập nhật bảng giá xe hãng Volkswagen mới nhất tháng 4/2024

Cập nhật bảng giá xe hãng Volkswagen mới nhất tháng 4/2024

Bảng giá xe hãng Volkswagen của các dòng Polo 2018, Passat 2019, Tiguan 2021, T-Cross 2022, Tiguan 2022, Polo 2022, Touareg 2022, Touareg 2023, Teramont 2023, Virtus 2023, Viloran 2023 ...
Lệnh cấm LNG Nga chưa thể thực hiện bởi Moscow và châu Âu vẫn 'cần có nhau'

Lệnh cấm LNG Nga chưa thể thực hiện bởi Moscow và châu Âu vẫn 'cần có nhau'

Những nỗ lực nhằm hạn chế khối lượng nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) kỷ lục từ Nga của châu Âu cần được tiếp cận một cách thận trọng.
Tin tốt 'lũ lượt' cập bến Ấn Độ, nền kinh tế 3,7 nghìn tỷ USD có thể trở thành siêu cường?

Tin tốt 'lũ lượt' cập bến Ấn Độ, nền kinh tế 3,7 nghìn tỷ USD có thể trở thành siêu cường?

Những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Thủ tướng Narendra Modi, Ấn Độ sẵn sàng trở thành cường quốc kinh tế thế kỷ XXI.
Kinh tế Ukraine: Lộ số tiền cần để tái thiết trong năm nay, EIB cam kết 'bắn' 560 triệu Euro

Kinh tế Ukraine: Lộ số tiền cần để tái thiết trong năm nay, EIB cam kết 'bắn' 560 triệu Euro

Ngày 19/4, Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cho biết, nước này sẽ nhận được khoản tài trợ 560 triệu Euro từ Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB).
Tài sản Nga bị phong tỏa: G7 đang 'ủ mưu' tiêu tiền của Moscow, Mỹ nêu quan điểm, Pháp nói phải làm điều này

Tài sản Nga bị phong tỏa: G7 đang 'ủ mưu' tiêu tiền của Moscow, Mỹ nêu quan điểm, Pháp nói phải làm điều này

G7 sẽ tiếp tục tìm kiếm các phương thức sử dụng tài sản công của Nga bị đóng băng để hỗ trợ tài chính cho Ukraine.
Giá vàng hôm nay 20/4/2024: Giá vàng 'bay' nhanh sau tin từ Israel, sẽ lên mức 2.500 USD/ounce? SJC hết trợ lực?

Giá vàng hôm nay 20/4/2024: Giá vàng 'bay' nhanh sau tin từ Israel, sẽ lên mức 2.500 USD/ounce? SJC hết trợ lực?

Giá vàng hôm nay 20/4/2024 trên thị trường thế giới tăng mạnh sau hành động quân sự của Israel làm tăng sức hấp dẫn của tài sản an toàn này.
Kinh tế toàn cầu: Một chút hy vọng vào Hội nghị mùa Xuân!

Kinh tế toàn cầu: Một chút hy vọng vào Hội nghị mùa Xuân!

Tổng giám đốc IMF cảnh báo nền kinh tế toàn cầu đối mặt với một thập kỷ 'tăng trưởng ảm đạm' và 'mất lòng tin của người dân'.
Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Thị trường chung cư, đất nền, thổ cư nhộn nhịp, người dân tránh rơi vào bẫy giá cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Thị trường nhà ở riêng lẻ đang hình thành mặt bằng giá mới, giá chung cư mới tại Hà Nội cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Thị trường thêm nhiều ‘người chơi’ lớn, xuất hiện ‘cá mập’ gom đất nền, loạt dự án chưa đủ điều kiện mua bán

Bất động sản mới nhất: Thị trường thêm nhiều ‘người chơi’ lớn, xuất hiện ‘cá mập’ gom đất nền, loạt dự án chưa đủ điều kiện mua bán

Thị trường sẽ được khơi thông nhờ Luật Đất đai, đất nền đang ‘ấm dần’, Hà Nội sắp đấu giá nhiều thửa đất… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đất nền ‘đảo chiều’, thị trường liệu có ‘bong bóng’? Chung cư Hà Nội tăng 9%/năm, siết chặt hoạt động môi giới

Bất động sản mới nhất: Đất nền ‘đảo chiều’, thị trường liệu có ‘bong bóng’? Chung cư Hà Nội tăng 9%/năm, siết chặt hoạt động môi giới

'Băng' đất nền đã tan, thị trường đón dòng tiền lớn, giá chung cư Hà Nội tăng vùn vụt… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Lý giải sức hút của đất nền Hà Nội, giá nhà ở xã hội ‘phi mã’, phương pháp định giá đất theo Luật Đất đai 2024

Bất động sản mới nhất: Lý giải sức hút của đất nền Hà Nội, giá nhà ở xã hội ‘phi mã’, phương pháp định giá đất theo Luật Đất đai 2024

Giá chung cư Hà Nội tăng mạnh, đất nền hút quan tâm, giá nhà ở xã hội cũ tăng chóng mặt… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đã đến lúc mua nhà, địa ốc công nghiệp trỗi dậy, thị trường TPHCM khởi sắc, thông báo đăng ký nhà ở xã hội ở Hà Nội

Bất động sản mới nhất: Đã đến lúc mua nhà, địa ốc công nghiệp trỗi dậy, thị trường TPHCM khởi sắc, thông báo đăng ký nhà ở xã hội ở Hà Nội

Đã tới thời điểm để xuống tiền đầu tư, quy định cụ thể điều kiện hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở xã hội… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4: USD đột ngột giảm, trong nước vẫn cao ngất ngưởng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4: USD đột ngột giảm, trong nước vẫn cao ngất ngưởng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4 giảm lần đầu tiên sau chuỗi tăng 6 ngày liên tiếp, trong khi đó, đồng Euro tăng 0,5%.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 17/4: Tỷ giá USD tại các ngân hàng đều áp sát mức trần

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 17/4: Tỷ giá USD tại các ngân hàng đều áp sát mức trần

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 17/4 ghi nhận đồng USD đạt đỉnh 5 tháng so với đồng Euro.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/4: Đồng USD bứt phá mạnh mẽ, Euro bị giới hạn

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/4: Đồng USD bứt phá mạnh mẽ, Euro bị giới hạn

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/4 ghi nhận chỉ số Dollar Index bứt phá mạnh mẽ lên trên mốc 105, tiến thẳng lên vùng 106.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 12/4: USD giữ nhịp, Euro 'thoát đáy', Yen Nhật vẫn ở mức thấp

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 12/4: USD giữ nhịp, Euro 'thoát đáy', Yen Nhật vẫn ở mức thấp

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 12/4 ghi nhận đồng USD tiếp tục tăng do giá sản xuất tháng 3 của Mỹ thấp hơn dự kiến.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 11/4: USD tăng 'bốc đầu', Nhật Bản không thể hỗ trợ đồng Yen lúc này?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 11/4: USD tăng 'bốc đầu', Nhật Bản không thể hỗ trợ đồng Yen lúc này?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 11/4 ghi nhận USD tăng và đạt đỉnh 34 năm so với Yen, sau khi dữ liệu mới công bố về lạm phát ở Mỹ.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 10/4: Yen Nhật bất ngờ leo đỉnh, vì sao?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 10/4: Yen Nhật bất ngờ leo đỉnh, vì sao?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 10/4 ghi nhận tiệm cận trở lại với mức cao nhất trong 34 năm là 151,975 USD/Yen hồi tháng 3.
Phiên bản di động