Chuyến lưu diễn đặc biệt tại Triều Tiên

Linh Nguyễn
Đã hơn một tuần trở về Việt Nam sau chuyến lưu diễn tại Triều Tiên, Phó Cục trưởng Cục Hợp tác Quốc tế (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) Nguyễn Phương Hòa vẫn còn “lâng lâng cảm xúc”…
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
chuyen luu dien dac biet tai trieu tien Chủ tịch Kim Jong-un được Nga đón tiếp bằng thảm đỏ, bánh mì và muối
chuyen luu dien dac biet tai trieu tien Điện mừng Lãnh đạo mới của Nhà nước Triều Tiên

Đây không phải lần đầu đưa đoàn Nghệ thuật tới Triều Tiên biểu diễn, chuyến lưu diễn lần này nhân Ngày lễ Thái Dương - Ngày sinh của Chủ tịch Kim Nhật Thành vẫn để lại trong lòng bà Phương Hòa nhiều ấn tượng khó phai. Không chỉ xúc động trước sự tiếp đãi nồng hậu của nước bạn, đất nước vẫn luôn được xem là “bí ẩn” này còn đưa bà từ bất ngờ này tới bất ngờ khác.

“Bom văn hóa” của Triều Tiên

Trở lại sau ba năm, đất nước Triều Tiền hiện tại đang từng ngày “thay da đổi thịt” so với trước đây. Sự phát triển của Triều Tiên hiển thị qua “bộ mặt” đô thị của thành phố Bình Nhưỡng: quy mô, ngăn nắp và hoành tráng. Đặc biệt, khu phố Bình Minh sầm uất với những toà nhà cao tầng hiện đại hai bên đường. Các thương hiệu “xe sang” như Volkswagen, Audi, Mercedes… cũng xuất hiện trên khắp các con phố ở Thủ đô Bình Nhưỡng.

chuyen luu dien dac biet tai trieu tien
Toàn đoàn chụp ảnh lưu niệm trước Nhà hát Mansudea, tại Thủ đô Bình Nhưỡng (Ảnh: Phương Hoa)

Tuy nhiên, theo bà Phương Hòa, sự đầu tư cho lĩnh vực văn hóa nghệ thuật của nước bạn mới là điều khiến bà thực sự ngưỡng mộ. Có lẽ bởi phương châm “bom văn hoá” là vũ khí chính trị có sức mạnh lớn hơn “bom hạt nhân” nên các vị lãnh tụ Triều Tiên đã đầu tư đào tạo con người phát triển toàn diện về trí, đức, mỹ. Giáo dục, y tế, nhà ở xã hội được Nhà nước cung cấp, trong đó giáo dục nghệ thuật được quan tâm đặc biệt.

Ở Triều Tiên, mỗi học sinh phổ thông cần biết chơi ít nhất 2 nhạc cụ. Cung thiếu nhi Vạn Cảnh Đài có 200 lớp học dạy các bộ môn nghệ thuật, bể bơi, các sân thi đấu thể thao. Khuôn viên của Đại học Tổng hợp Âm nhạc rộng tới 5 hec-ta, mỗi khoa đều có nhiều studio và sân khấu riêng phục vụ cho việc luyện tập và biểu diễn của sinh viên. Cả Cung thiếu nhi, Trường nhạc đều có các sân khấu lớn đủ sức phục vụ cho hàng trăm diễn viên biểu diễn với chất lượng kỹ thuật đẳng cấp thế giới. Chính vì được đào tạo bài bản, kỷ luật từ nhỏ mà các nghệ sỹ Triều tiên luôn làm khán giả kinh ngạc về tính chuyên nghiệp và trình độ ở đẳng cấp cao.

“Tôi thực sự kinh ngạc khi được thưởng thức Dàn nhạc Công huân của Quân đội Triều Tiên chơi liên khúc giao hưởng các bản nhạc trong loạt phim hoạt hình nổi tiếng thế giới như Nữ hoàng băng giá, Vua Sư tử, Công chúa Tóc mây, Người đẹp ngủ trong rừng… cũng như âm nhạc trong vở nhạc kịch Bóng ma trong nhà hát (The Phantom of the Opera)… Có thể thấy, đời sống văn hoá nghệ thuật của Triều Tiên được quan tâm đầu tư thích đáng, cập nhật những giá trị phổ quát của thế giới, hoà vào giá trị dân tộc”, bà Hòa kể.

chuyen luu dien dac biet tai trieu tien

Thượng đỉnh Nga - Triều, Cành ô liu ở xứ bạch dương

Màn “chào hỏi” giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tại Vladivostok sẽ đem lại điều gì cho tiến ...

Sự tiếp đãi “biệt lệ"

Được giao trọng trách là “các sứ giả nghệ thuật hữu nghị của đất nước Việt Nam anh em”, đoàn của Việt Nam nhận được sự đón tiếp trọng thị từ phía bạn cùng các nghi thức lễ tân “biệt lệ”.

Do đi công tác địa phương, Chủ tịch Kim Jong-un đã xem chương trình biểu diễn của đoàn qua truyền hình và chỉ thị trực tiếp cho lãnh đạo số 2 của Triều Tiên là Ủy viên Thường vụ Bộ chính trị, Phó Chủ tịch thứ nhất Ủy ban Quốc vụ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên Choe Ryong Hae tiếp và dự xem đêm biểu diễn của đoàn; Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên, Trưởng Ban Quốc tế Ri Su Yong hai lần chủ trì chiêu đãi đoàn.

Chia sẻ thêm về điều này, bà Phương Hòa xúc động: “Đi đến đâu, đoàn cũng nhận được sự đón tiếp nồng hậu. Hàng trăm người đứng vẫy cờ hoa khi máy bay hạ cánh xuống sân bay Bình Nhưỡng, hô vang bằng tiếng Việt “Xin chào các bạn”. Đích thân Bộ trưởng Bộ Văn hóa Triều Tiên tiễn đoàn tận chân máy bay. Các lãnh đạo cấp cao của Triều tiên cho biết, nhân dân rất mong chờ buổi biểu diễn của đoàn Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam và biết ơn những tình cảm tốt đẹp mà lãnh đạo và nhân dân Việt Nam đã dành cho Chủ tịch Kim Jong-un.”.

chuyen luu dien dac biet tai trieu tien
Phó Cục trưởng Nguyễn Phương Hòa chụp ảnh cùng cây đàn bầu - quà tặng ý nghĩa của Đoàn Nghệ thuật Quốc gia gửi tặng Chủ tịch Kim Jong-un. (Ảnh: Phương Hoa)

Nhiệm vụ của những sứ giả nghệ thuật

Trong chuyến lưu diễn này, 55 thành viên mang theo niềm vinh dự, tự hào nhưng cũng mang theo áp lực rất lớn bởi đất nước bạn nổi tiếng với các chương trình nghệ thuật đẳng cấp. Nhờ sự nỗ lực hết mình, đoàn đã biểu diễn thành công, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Với thời lượng 90 phút, chương trình “Ánh dương Mùa xuân” gồm 16 tiết mục, trong đó có 8 tiết mục giới thiệu vẻ đẹp đất nước, con người, ngợi ca Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng nền văn hóa đa dạng, đậm đà bản sắc với các di sản văn hóa của Việt Nam. Những tiết mục còn lại được các ca sỹ Việt Nam hát bằng tiếng Triều Tiên, biểu diễn các bản nhạc nổi tiếng của đất nước này bằng nhạc cụ truyền thống Việt Nam như đàn bầu, đàn nhị, sáo trúc… thể hiện sự gần gũi, tương đồng, giao lưu văn hóa giữa hai nước.

Cả hội trường như lắng lại khi nghe ca khúc “Bài ca trung thành” ca ngợi Chủ tịch Kim Nhật Thành của NSND Quang Thọ, chìm đắm trong bài ca “Đam mê” của NS Thái Bảo, “phiêu” cùng ca khúc “Ngã ba Vạn Cảnh đài” của NS Vũ Mạnh Dũng, ấn tượng cùng điệu múa “Anh chàng cắt cỏ và cô gái hái hoa” do NSND Chu Thúy Quỳnh và NSND Kim Chung dàn dựng hay hòa mình trong bản nhạc “Đêm Bình Nhưỡng lắng đọng” do NSƯT Hoàng Xuân Bình và NSUT Trường Giang song tấu đàn bầu… Bên cạnh đó, tiết mục thể hiện sự hội nhập quốc tế với phần biểu diễn độc tấu violon do NSƯT Bùi Công Duy trình bày cũng được người dân Triều Tiên hưởng ứng nồng nhiệt.

Báo Đảng Rodongsinmun, Thông tấn xã Trung ương KCNA, Đài truyền hình Triều Tiên đăng nhiều tin bài chi tiết về chuyến lưu diễn của đoàn. Trong đó, báo Rodongsinmun đánh giá, những tiết mục mang đậm màu sắc dân tộc Việt Nam và những bài ca ca ngợi các Lãnh tụ Triều Tiên được các nghệ sỹ nổi tiếng của Việt Nam biểu diễn đã gây ấn tượng sâu sắc và nhận được sự hoan nghênh nhiệt liệt của khán giả Triều Tiên. “Có khán giả Triều Tiên vừa xem, vừa gạt nước mắt xúc động. Những tràng pháo tay vang dội khán phòng”, bà Phương Hòa trải lòng.

Nhìn lại chuyến lưu diễn 5 ngày của đoàn Nghệ thuật Quốc gia, bà Hòa chia sẻ, từ khi nhận được lời mời của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, đoàn chỉ có 2 tuần ngắn ngủi để triển khai. Tất cả các công việc từ hậu cần, lễ tân đến chương trình biểu diễn, luyện tập… đều được lên lịch trình cụ thể và khẩn trương chuẩn bị.

Với mong muốn tiếp tục tăng cường hơn nữa tình hữu nghị truyền thống giữa hai nước, Phó Cục trưởng Nguyễn Phương Hòa bật mí: “Năm 2020, Việt Nam và Triều Tiên sẽ kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, hai bên dự kiến lên lịch trình tổ chức nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực. Đây cũng là năm sẽ diễn ra Liên hoan Nghệ thuật Mùa xuân Bình Nhưỡng, do đó, nếu không có gì thay đổi, Việt Nam sẽ cử đoàn nghệ thuật tham gia sự kiện này”.

chuyen luu dien dac biet tai trieu tien

Triều Tiên khẳng định mối quan hệ của lòng tin và tình hữu nghị với Trung Quốc

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã nhấn mạnh "lòng tin" và "tình hữu nghị" với Trung Quốc.

chuyen luu dien dac biet tai trieu tien

Đoàn Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam biểu diễn tại Triều Tiên

Nhận lời mời của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, đoàn Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam do đồng chí Võ ...

chuyen luu dien dac biet tai trieu tien

Củng cố quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Triều Tiên-Việt Nam

Nhận lời mời của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, từ ngày 11-16/4/2019, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban ...

Đọc thêm

Tử vi 12 cung hoàng đạo Thứ Tư ngày 20/3/2024: Cự Giải mở rộng đầu tư

Tử vi 12 cung hoàng đạo Thứ Tư ngày 20/3/2024: Cự Giải mở rộng đầu tư

Tử vi hôm nay 20/3/2024 của 12 cung hoàng đạo - Ma Kết, Bảo Bình, Song Ngư, Bạch Dương, Kim Ngưu, Song Tử, Cự Giải, Sư Tử, Xử Nữ, Thiên ...
Cập nhật bảng giá xe hãng Honda mới nhất tháng 3/2024

Cập nhật bảng giá xe hãng Honda mới nhất tháng 3/2024

Bảng giá xe hãng Honda của các dòng HR-V 2021, City 2021, CR-V 2021, City 2023, HR-V 2022, Accord 2021, Brio 2021, Accord 2022, Civic 2021, Civic 2022, Civic Type ...
Nhật thực toàn phần giúp chúng ta đo lường lịch sử cổ đại như thế nào?

Nhật thực toàn phần giúp chúng ta đo lường lịch sử cổ đại như thế nào?

Nhật thực toàn phần xảy ra theo một lịch trình đáng tin cậy mà chúng ta có thể tính toán trước từ lâu.
Giá cà phê hôm nay 19/3/2024: Giá cà phê robusta tiếp tục tăng, hàng sắp ra nhiều, thị trường sẽ biến động thế nào?

Giá cà phê hôm nay 19/3/2024: Giá cà phê robusta tiếp tục tăng, hàng sắp ra nhiều, thị trường sẽ biến động thế nào?

Giá cà phê hôm nay 19/3/2024: Giá cà phê robusta tiếp tục tăng, hàng sắp ra nhiều thị trường sẽ biến động thế nào?
Đại sứ Ngô Đức Mạnh: Kết quả bầu cử Tổng thống Nga và những điều sẽ đến...

Đại sứ Ngô Đức Mạnh: Kết quả bầu cử Tổng thống Nga và những điều sẽ đến...

Kết quả bầu cử cho thấy nước Nga sẽ không có xáo trộn lớn về mặt chính sách, đường hướng phát triển đất nước Nga trong thời gian tới.
Bài tarot hôm nay 20/3/2024: Hé lộ những bí ẩn của bạn trong chuyện tình yêu?

Bài tarot hôm nay 20/3/2024: Hé lộ những bí ẩn của bạn trong chuyện tình yêu?

Hãy chọn một lá bài tarot dưới đây để khám phá xem những bí ẩn của bạn trong chuyện tình yêu là gì nhé!
Điệu nhảy truyền thống ardah - di sản văn hoá phi vật thể của khu vực vùng Vịnh

Điệu nhảy truyền thống ardah - di sản văn hoá phi vật thể của khu vực vùng Vịnh

Mang những nét đặc trưng của nền văn hoá các quốc gia khu vực vùng Vịnh, điệu nhảy truyền thống ardah thời gian gần đây được giới thiệu trở lại với công chúng.
Nét độc đáo và giá trị văn hóa Mỹ [Kỳ 1]

Nét độc đáo và giá trị văn hóa Mỹ [Kỳ 1]

Người Mỹ tỏ ra xuất sắc trong những lĩnh vực văn hóa cổ truyền, họ đóng góp vào các nền văn minh khác, làm cho nó sống động thêm.
Nhà văn nổi tiếng Bernard Werber lần đầu có cuộc giao lưu với độc giả Việt Nam

Nhà văn nổi tiếng Bernard Werber lần đầu có cuộc giao lưu với độc giả Việt Nam

Bernard Werber - một trong những nhà văn Pháp đương đại nổi tiếng nhất, đã chia sẻ nhiều câu chuyện thú vị xung quanh các tác phẩm của mình.
Lễ Thánh Patrick: Ngày lễ ‘màu xanh’ độc đáo của người Ireland

Lễ Thánh Patrick: Ngày lễ ‘màu xanh’ độc đáo của người Ireland

Được tổ chức hàng năm vào ngày 17/3, Lễ Thánh Patrick sẽ nhuộm đất nước Ireland bằng một màu xanh lá từ đèn, mũ, bia…
Tủ sách bồi dưỡng tình yêu biển bảo quê hương cho các em nhỏ

Tủ sách bồi dưỡng tình yêu biển bảo quê hương cho các em nhỏ

Trong tháng Ba này, hướng về biển đảo Việt Nam, Nhà xuất bản Kim Đồng tái bản những ấn phẩm đặc sắc nhất trong Tủ sách Biển đảo Việt Nam dành cho các em nhỏ.
Cuốn sách kết nối hai nền văn hóa Việt Nam-Pháp

Cuốn sách kết nối hai nền văn hóa Việt Nam-Pháp

Nhà xuất bản Kim Đồng phối hợp cùng Viện Pháp tại Việt Nam tổ chức chương trình giao lưu và ra mắt cuốn sách 'Sống' của tác giả Hải Anh.
Họa sĩ Phan Ngọc Khuê trao tặng bộ tranh truyện Hàng Trống hàng trăm năm tuổi cho Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam

Họa sĩ Phan Ngọc Khuê trao tặng bộ tranh truyện Hàng Trống hàng trăm năm tuổi cho Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam

Chiều 18/3, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam và họa sĩ Phan Ngọc Khuê phối hợp tổ chức khai mạc triển lãm 'Tranh truyện Hàng Trống'.
Tận hưởng những giai điệu tuổi thơ trong Đêm nhạc Ghibli

Tận hưởng những giai điệu tuổi thơ trong Đêm nhạc Ghibli

Vừa qua, Đêm nhạc Ghibli - chương trình số 24 trong chuỗi hòa nhạc sân vườn đã được tổ chức tại Trung tâm Giao lưu văn hóa Nhật Bản.
Đặc sắc Liên hoan Nghệ thuật Xòe Thái tại Điện Biên

Đặc sắc Liên hoan Nghệ thuật Xòe Thái tại Điện Biên

Baoquocte.vn. Tại sân vận động tỉnh Điện Biên đã diễn ra Liên hoan Nghệ thuật Xòe Thái, thu hút hàng nghìn diễn viên tham gia và khán giả đến xem, cổ vũ.
Khánh thành Đền thờ Anh hùng dân tộc Hoàng Hoa Thám và nghĩa quân Yên Thế

Khánh thành Đền thờ Anh hùng dân tộc Hoàng Hoa Thám và nghĩa quân Yên Thế

Huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang long trọng tổ chức lễ khánh thành công trình Đền thờ Anh hùng dân tộc Hoàng Hoa Thám và nghĩa quân Yên Thế.
Cơ hội trải nghiệm văn hóa của người Hồi giáo ở Việt Nam trong thánh lễ Ramadan

Cơ hội trải nghiệm văn hóa của người Hồi giáo ở Việt Nam trong thánh lễ Ramadan

Cộng đồng người Hồi giáo ở Việt Nam và trên khắp thế giới đã bước vào thánh lễ Ramadan.
Khám phá mới hình tượng rồng trong mỹ học phương Đông

Khám phá mới hình tượng rồng trong mỹ học phương Đông

Những câu chuyện và gợi ý mới mẻ đã được các diễn giả chia sẻ tại tọa đàm 'Hình tượng rồng trong mỹ học phương Đông' vừa tổ chức ở Bảo tàng Hà Nội.
Phiên bản di động