Một cảnh trên kênh Youtube 1977. |
Thế nhưng, nếu đã coi đó là nghề thì mọi thứ chắc không hề đơn giản và hãy nhìn thực tế làm Youtube có thực sự là dễ dàng...
Nổi tiếng và “hái ra tiền” là có thật?
Cùng với sự phổ biến của Youtube, nghề Youtuber không còn xa lạ ở Việt Nam và đang trở thành công việc thịnh hành. Giới Youtuber Việt Nam đang có những “cao thủ” với kênh có lượng theo dõi lớn, lượt xem cao và thu nhập khủng.
Theo ước tính của Social Blade, vào năm 2019, số tiền các Youtuber hàng đầu thị trường Việt Nam hiện nay thu về có thể dao động trong khoảng 500 triệu cho đến hàng chục tỷ đồng mỗi năm.
Điển hình như kênh Cris Devil Gamer của Cris Phan với hơn chín triệu người theo dõi, hay như kênh của Thơ Nguyễn của 9x hướng tới đối tượng trẻ em cũng có tới hơn tám triệu người theo dõi.
Có thể nói, Youtube đang trở thành một trong những kênh kiếm tiền hiệu quả của nhiều người Việt. Không cần đầu tư lớn, nhiều cá nhân chọn những nội dung dân dã, cách quay tự nhiên nhưng thu được hàng triệu view cho mỗi video tải lên, từ đó kiếm được doanh thu không nhỏ từ tiền quảng cáo như các kênh của Bà Tân Vlog, Quỳnh Trần JP (ẩm thực), Khoa Pug, Quang Vinh (du lịch)...
Đặc biệt, mới đây, nghệ sĩ rap nổi tiếng của Mỹ Wiz Khalifa quyết định trình diễn ca khúc Number Song (From 41 to 49), cùng Ytiet – YouTuber (tên thật là Sô Y Tiết, người tự nhận là “chàng trai chăn bò” của Việt Nam).
Bài hát đếm số tiếng Anh này được Sô Y Tiết phát hành trước vào ngày 2/8 và tạo nên trào lưu nhảy theo trên các mạng xã hội như Instagram và Tik Tok, thu hút những nghệ sĩ lớn như Justin Bieber, Snoop Dogg, Chris Brown, Miley Cyrus.
Tuy cuộc sống khá bấp bênh nhưng với sự nổi tiếng hiện nay, chàng trai chăn bò Sô Y Tiết ở Bình Đình chắc sẽ có tương lai tươi sáng hơn với sự lạc quan và năng lượng tích cực qua những clip mộc mạc và giản dị của mình.
Câu view và những cái giá
Không thể phủ nhận Youtube có thể tạo ra khoản thu nhập vô cùng hấp dẫn và bất kỳ ai cũng có thể trở thành Youtuber.
Tuy nhiên, cũng chỉ vì những suy nghĩ dễ dãi này mà nhiều Youtuber tại Việt Nam đã sẵn sàng chạy theo những clip câu view rẻ tiền, hoặc “ăn theo" những mẫu clip kém chất lượng
Từ hiện tượng Bà Tân Vlog với món ăn “siêu to khổng lồ” với phong cách mộc mạc đã cho ra đời hàng loạt kênh ông, bà vlog tương tự...
Bên cạnh rất nhiều những tranh luận xung quanh những video có nội dung ngày càng đi xuống và mất đi tính sáng tạo, còn có những video có thể để lại những hậu quả nghiêm trọng và gây ảnh hưởng xấu tới thế hệ trẻ.
Kênh Youtube nổi tiếng NTN Vlogs từng có clip “trò đùa troll bom đường phố” gây xôn xao cộng động mạng cũng như đã tạo ra những nội dung để câu view nguy hiểm như thả 100 con dao từ trên cao, làm nhà khổng lồ bằng chai nhựa...
Sau loạt lùm xùm bị khán giả tẩy chay nhiều lần thì chủ kênh này phải tuyên bố dừng hoạt động kênh Youtube đã có hơn 8 triệu người theo dõi cũng vì cạn kiệt ý tưởng sáng tạo.
Cùng vì câu view, kênh “Ẩm thực Tam Mao” từng bị chỉ trích dữ dội vì đăng tải lại toàn bộ quá trình xẻ thịt một loài chim được cho là giống “diều hoa Miến Điện” rất quý hiếm, đã được đưa vào Sách đỏ Việt Nam.
Và mới đây nhất, kênh Hưng Vlog của con trai của Bà Tân Vlog cũng đã bị phạt nặng vì clip troll với món “cháo gà nguyên lông” phản cảm khiến cả cộng đồng mạng dậy sóng.
Khi nhà nhà, người người thành Youtuber
Thực tế, ở Việt Nam đang có những làng, những xóm Youtube như ở tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang, thậm chí có những gia đình cả nhà cùng làm như gia đình Bà Tân Vlog.
Tuy nhiên, trong cả làng Youtube ấy, khán giả luôn cần có những kênh Youtube có nét riêng và chất lượng giải trí thực sự với những thông điệp tích cực hơn.
Thời gian gần đây, cái tên 1977 Vlog nổi lên như một hiện tượng và mang lại luồng gió mới cho Youtube Việt. Với phong cách châm biếm và khả năng bắt trend cực nhanh, những anh chàng thế hệ 9X, 2K1 đã không chỉ biết cách bắt xu hướng mà còn mạnh dạn khoác “áo mới” cho văn học Việt Nam khá thông minh và… lợi hại.
Chia sẻ về lý do làm Youtube, Việt Anh – chủ kênh của 1977 Vlog tâm sự: “Chúng tôi đều là những người rất yêu thích điện ảnh, phong cách phim truyện nhựa xưa vì nó mang đến sự nhẹ nhàng trong tâm hồn, chân thật trong từng cảnh phim cùng những chất liệu thời nay không tìm thấy được.
Qua đây, chúng tôi có thể lên án những cái xấu trong xã hội thông qua những câu hài dí dỏm và một chút hack não người xem. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng mong muốn chuyển tải đến các bạn trẻ tình yêu văn học Việt Nam”.
Không quá nhiều lượt người theo dõi hay nhiều lượt xem khủng, nhiều kênh Youtube giới thiệu du lịch và khám phá vùng cao tại Việt Nam cũng được những người làm Youtube nghiệp dư khai thác tạo nên những thước phim thú vị cho người xem.
Như thầy giáo Hà Xuân Hiệp ở Hà Giang đã xây dựng TAM GIAC MACH với mục đích quảng bá du lịch và làm nhịp cầu từ thiện hiệu quả nhằm giúp đỡ người dân vùng cao khó khăn.
Mang tên loài hoa biểu trưng cho miền quê của mình, chủ kênh Youtube này chia sẻ: “Tôi luôn có một ước mơ là được đi khắp đó đây trên mọi miền của Việt Nam và giới thiệu với tất cả các bạn những món ăn đặc trưng của bà con các dân tộc ở Hà Giang và các tỉnh lân cận với những trò chơi dân gian, những khu du lịch văn hóa, những lễ hội, những kỷ niệm tuổi thơ không lẫn vào đâu được”.