Nghĩ về nghề báo - nghề làm đẹp cho xã hội

Kim Nguyên Bảo
TGVN. Báo chí là một nghề dù trực tiếp hay gián tiếp đều liên quan đến thân phận con người...
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
Chủ tịch Hồ Chí Minh - Định hướng phát triển báo chí cách mạng Việt Nam
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gửi thư chúc mừng nhân Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam
ngoai giao cong chung muon tot phai thuan hai tay
Báo chí là một nghề dù trực tiếp hay gián tiếp đều liên quan đến thân phận con người. (Nguồn: USC)

Trong một cuộc tọa đàm tại Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội), Tiến sĩ – nhà báo Tạ Bích Loan đã hỏi tôi: Vì sao em chọn nghề báo?

Câu hỏi đó khiến tôi khá bất ngờ dù đó không phải một điều gì mới lạ khi người khác thắc mắc về việc chọn một công việc nào đó. Thú thực dù đã bắt đầu đặt bút viết những bài báo đầu tiên từ năm lớp 6 khi gia nhập Câu lạc bộ Phóng viên nhỏ của Báo Thiếu niên Tiền phong và Đài Tiếng nói Việt Nam, trong ngần ấy năm viết, tôi chưa bao giờ tự hỏi vì sao mình quyết định trở thành một người viết báo, dù trong vai trò một người làm báo chuyên nghiệp hay đến khi chọn thành một nhà báo công dân, một người viết tự do.

Tôi nhận ra nghề báo là nghề làm đẹp cho xã hội, nhưng cách làm đẹp đó không phải là sự tô vẽ đơn thuần. Nhà báo làm đẹp xã hội với tính đấu tranh cao trên tinh thần xây dựng cộng đồng và truyền cảm hứng về những nhân vật trong tác phẩm. Tôi làm công việc đó với tất cả sự yêu thích và khát khao một xã hội tốt đẹp hơn.

Nghề báo đến với tôi trong giai đoạn hình thành nhân cách và kỹ năng đầu đời, do đó tôi chịu nhiều ảnh hưởng của tư duy nói đúng sự thật, đi tìm sự thật mà các nhà báo tiền bối đã răn dạy. Đó cũng là lý do trong các lĩnh vực khác như học thuật, nghiên cứu… tôi cũng giữ đặc tính ấy – thường có xu hướng đi tìm nguyên nhân thật sự hoặc góc độ nhiều chiều của một sự việc, một dạng critical thinking (tư duy phản biện). Hành vi này xuất phát từ những động cơ trong sáng, mang tính xây dựng nhưng thường gây ra những quan điểm khác nhau. Và tôi cho rằng đó là động lực cho sự vận hành của xã hội.

Sau này khi có điều kiện giảng dạy cho sinh viên về Luật và Đạo đức Báo chí – Truyền thông, tôi cũng chú trọng nhiều đến việc chấp hành pháp luật, hành lang pháp lý để khuyến khích các em sinh viên trong tương lai có thể có những tác phẩm phản ánh đúng sự thật, được thực hiện bằng đạo đức và động cơ xây dựng nhất,

Báo chí là một nghề dù trực tiếp hay gián tiếp đều liên quan đến thân phận con người. Nghề báo giúp tôi có những cuộc gặp gỡ vô cùng ý nghĩa với các nhân vật, có cả những người mà khi còn bé tôi vô cùng hâm mộ và không biết một ngày nào đó có thể được gặp họ hay không. Khi còn làm báo về đời sống xã hội, tôi được gặp nhiều người thuộc các giai tầng khác nhau. Có đôi khi tôi thấy nhân vật như một người thân và những vùng đất trên chặng đường tác nghiệp như quê hương của mình.

Đó là một cậu bé bị bố đánh đến đau đớn chỉ vì nhỡ bán đồng nát vỏ bao xi măng với giá 1.000 đồng tôi viết năm 2008 và được đăng trên “Tiếng nói tuổi thơ”. Đó là bài báo “Băng cướp là bạn tôi” đạt giải Khuyến khích cuộc thi Báo chí với trẻ em năm 2007 do Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức. Để viết được bài báo này, không chỉ nén nỗi đau về những người bạn của mình trong lúc thiếu nhận thức đã dính líu đến một vụ cướp của mà tôi còn phải đến dự từng phiên xét xử và không biết bao nhiêu lần rơi nước mắt khi tiếp xúc gia đình các bị báo và nghe họ bào chữa cho những đứa con của mình.

Những trải nghiệm đó đòi hỏi tôi khi viết, kể cả về chân dung đen, mặt xấu của cuộc sống cũng phải chú ý hết sức đến cách tiếp cận và ngôn ngữ báo chí để tác phẩm mang tính cảnh tỉnh cao, chứ không phải chỉ đơn giản là phản ánh về một sự việc tiêu cực.

Được đào tạo sớm về báo chí nhưng lại yêu thích ngoại giao, khi trở thành một phóng viên đối ngoại ở Báo Thế giới & Việt Nam, tôi được truyền cảm hứng tích cực từ những con người có liên quan đến ngành ngoại giao đang làm đẹp xã hội bằng nỗ lực rất lớn của họ trong công việc. Cuộc gặp với Đại sứ Vũ Đức Tâm, nguyên Đại sứ Trưởng phái đoàn Việt Nam bên cạnh UNESCO khiến tôi nhìn thấy sức mạnh của quyết tâm trong công việc.

Năm 2003, nhã nhạc Cung đình Huế được công nhận là “Kiệt tác di sản văn hóa phi vật thể và truyền khẩu của nhân loại” (11/2003), ông Tâm và cán bộ phái đoàn với “hai bàn tay trắng” đã thiết lập một hệ thống ê-kíp xuyên lục địa để thực hiện được mong muốn biến Việt Nam là nước đầu tiên có di sản được công nhận trong năm 2013 biểu diễn tại tổng hành dinh UNESCO…

Sau cái lắc đầu về kinh phí của nhiều cơ quan trong nước, ông Tâm đã tác động thẳng đến địa phương (Thừa Thiên - Huế) và cuối cùng đã đưa được một đoàn nghệ nhân Nhã nhạc sang Pháp. Đáp lại những nỗ lực đó là tiếng vỗ tay vang dội khi kết thúc buổi diễn. Ở UNESCO, thông thường giữa hoặc sau chương trình, người ta giải tán ngay nhưng lần này một cuộc giao lưu ngoài dự kiến diễn ra với sự gần gũi.

Hay như tâm sự tôi được nghe từ nhà báo lão thành Hà Đăng, người từng tham gia đoàn đàm phán Paris về cách viết sao cho đi vào lòng người và những khó khăn, thách thức khi làm công tác quan hệ báo chí với đối thủ lẫn phương Tây.

Ông cho rằng nghề báo và nghề ngoại giao có khá nhiều điểm giống nhau, một trong số đó là việc sử dụng ngôn ngữ. Chẳng hạn Bộ trưởng Ngoại giao Xuân Thủy là một bậc thầy về ngôn ngữ, quyết liệt trên bàn đàm phán, thận trọng khi quyết định. Trong đời thường, Bộ trưởng là người gần gũi, đôi khi hài hước thông qua những câu thơ đối đáp với anh em. Và có lẽ phẩm chất báo chí đó cũng xuất phát từ việc trong những năm tháng đầu tiên tham gia cách mạng, ông hăng sau đấu tranh trên mặt trận báo chí và sau này là Chủ tịch đầu tiên của Hội Nhà báo Việt Nam.

Trở lại với câu hỏi của nhà báo tiền bối vì sao lại chọn nghề báo. Tôi nghĩ thật ra nghề nào cũng góp phần làm đẹp xã hội theo chức năng của mình, nghề báo tham gia công việc ấy bởi sức lan tỏa lớn lao về những điều tốt đẹp, khả năng truyền cảm hứng từ những nhân vật trong tác phẩm và vai trò cảnh báo về mặt trái của xã hội. Như vậy, chức năng làm đẹp xã hội không có nghĩa là tô vẽ một chiều hay chỉ đấu tranh một chiều. Tôn trọng đúng sự thật và không ngừng rèn luyện năng lực ngôn ngữ báo chí khi hành nghề đã là một cách làm đẹp cho xã hội rồi.

Làm báo ở hải ngoại: niềm đam mê và sự dấn thân Làm báo ở hải ngoại: Niềm đam mê và sự dấn thân

TGVN. Phần lớn không được đào tạo chuyên nghiệp, không tự nhận mình với chức danh nhà báo, những người viết báo ở hải ngoại ...

Thứ trưởng ngoại giao nguyễn minh vũ thăm và chúc mừng báo thế giới & việt nam Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ thăm và chúc mừng Báo Thế giới & Việt Nam

TGVN. Nhân kỷ niệm 95 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2020), sáng ngày 17/6, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ thay ...

Nhìn lại sự nghiệp báo chí của nhà cách mạng nguyễn thành lê Nhìn lại sự nghiệp báo chí của nhà báo cách mạng Nguyễn Thành Lê

TGVN. Chiều 10/6, tại Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp Báo Nhân Dân tổ chức tọa đàm “Nhà báo Nguyễn Thành Lê ...

Kim Nguyên Bảo

Đọc thêm

Trạm cứu hộ trái tim tập 5: Nghĩa đi chơi cùng An Nhiên thì bắt gặp vợ

Trạm cứu hộ trái tim tập 5: Nghĩa đi chơi cùng An Nhiên thì bắt gặp vợ

Trạm cứu hộ trái tim tập 5, Nghĩa suýt lộ bí mật khi đi chơi cùng An Nhiên tại trung tâm thương mại.
Hoa anh đào nở rộ kỷ lục tại Washington (Mỹ)

Hoa anh đào nở rộ kỷ lục tại Washington (Mỹ)

Thời tiết ấm áp đặc biệt vào tháng 3 năm nay khiến hoa anh đào ở thủ đô Washington, Mỹ nở rộ vào hôm 17/3 vừa qua.
Cách chặn trang web tự mở trên điện thoại Android siêu đơn giản

Cách chặn trang web tự mở trên điện thoại Android siêu đơn giản

Biết cách chặn trang web tự mở trên điện thoại Android không chỉ giúp bảo vệ dữ liệu cá nhân mà còn giúp tối ưu hóa trải nghiệm duyệt web. ...
Hướng dẫn cách lấy lại mật khẩu Zalo chỉ với vài bước đơn giản

Hướng dẫn cách lấy lại mật khẩu Zalo chỉ với vài bước đơn giản

Bạn cần đăng nhập lại tài khoản Zalo nhưng vô tình bị quên mật khẩu. Hãy theo dõi ngay bài viết dưới đây để biết cách lấy lại mật khẩu ...
Cách reset gợi ý Siri bị ẩn trên iPhone siêu đơn giản

Cách reset gợi ý Siri bị ẩn trên iPhone siêu đơn giản

Siri là cái tên quen thuộc đối với người dùng iPhone, đây là trợ lý ảo thông minh của Apple có khả năng thực hiện các yêu cầu dựa trên ...
Lịch cúp điện Bạc Liêu hôm nay ngày 20/3/2024

Lịch cúp điện Bạc Liêu hôm nay ngày 20/3/2024

Thông tin lịch cúp điện tại Bạc Liêu theo từng khu vực được cập nhật mới nhất từ Điện lực miền Nam ngày 20/3/2024.
Gần 5.000 học sinh tỉnh Tây Ninh được cung cấp thông tin về biển, đảo và tư vấn tuyển sinh quân sự năm 2024

Gần 5.000 học sinh tỉnh Tây Ninh được cung cấp thông tin về biển, đảo và tư vấn tuyển sinh quân sự năm 2024

Ngày 18/3 diễn ra buổi thông tin tuyên truyền biển, đảo và thu hút nguồn nhân lực cho Quân chủng Hải quân tại 4 trường THPT tại Tây Ninh.
TP. Hồ Chí Minh: Đề xuất tách Trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa

TP. Hồ Chí Minh: Đề xuất tách Trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa

Sở GD&ĐT TP. Hồ Chí Minh đề xuất tách Trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa thành 2 trường.
Tuyển sinh Đại học 2024: Hoàn thiện phần mềm tuyển sinh trên toàn hệ thống

Tuyển sinh Đại học 2024: Hoàn thiện phần mềm tuyển sinh trên toàn hệ thống

Để tạo thuận lợi cho công tác tuyển sinh Đại học 2024 trên toàn hệ thống, phần mềm tuyển sinh tiếp tục được hoàn thiện thêm một bước nữa.
Cuộc đời nữ giáo sư đầu tiên của châu Âu

Cuộc đời nữ giáo sư đầu tiên của châu Âu

Laura Bassi, người phụ nữ đầu tiên là giáo sư tại châu Âu, có sự nghiệp thành công nhưng đời sống cá nhân của bà lại tràn ngập những nốt trầm.
Nam sinh tiểu học tiết lộ bí quyết đạt điểm môn Toán cao nhất thế giới

Nam sinh tiểu học tiết lộ bí quyết đạt điểm môn Toán cao nhất thế giới

Em Bùi Khôi Nguyên, học sinh Trường Tiểu học An Bình, TP Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh vừa đạt điểm môn Toán ở bậc tiểu học cao nhất thế giới.
Con người đón 'sóng thần' công nghệ thế kỷ XXI

Con người đón 'sóng thần' công nghệ thế kỷ XXI

Các trường phổ thông có thể chủ động đưa AI vào chương trình giảng dạy để học sinh hiểu và được tiếp cận AI một cách tích cực.
Mức đóng BHXH, BHTN, BHYT năm 2025 khi sửa Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Việc làm, Luật Bảo hiểm y tế

Mức đóng BHXH, BHTN, BHYT năm 2025 khi sửa Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Việc làm, Luật Bảo hiểm y tế

Có phải từ năm 2025, mức đóng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, BHYT sẽ có những thay đổi lớn khi sửa Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Việc làm, Luật Bảo hiểm y tế hay ...
Giờ Trái đất năm 2024: Tắt đèn vào giờ nào, ngày nào?

Giờ Trái đất năm 2024: Tắt đèn vào giờ nào, ngày nào?

Giờ Trái đất năm 2024 sẽ diễn ra từ 20h30-21h30, thứ Bảy, ngày 23/3.
Vòng loại World Cup 2026: Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia lưu ý các cổ động viên

Vòng loại World Cup 2026: Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia lưu ý các cổ động viên

Trận đấu đội tuyển Việt Nam và Indonesia tại vòng loại World Cup 2026 diễn ra ngày 21/3 trùng tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo tại Indonesia.
Ngày quốc tế hạnh phúc: Hạnh phúc của người dân đến từ đâu?

Ngày quốc tế hạnh phúc: Hạnh phúc của người dân đến từ đâu?

Mỗi người sẽ có các tiêu chuẩn khác nhau về hạnh phúc. Tiêu chuẩn này dựa trên sự thoải mái, hài lòng của người đó với chính tiêu chí của họ.
Mức phạt vi phạm nồng độ cồn đối với xe đạp là bao nhiêu?

Mức phạt vi phạm nồng độ cồn đối với xe đạp là bao nhiêu?

Xin hỏi đi xe đạp vi phạm nồng độ cồn có bị xử phạt không? Mức xử phạt vi phạm nồng độ cồn đối với xe đạp là bao nhiêu? - Độc giả Hoàng Yến
Nga: Thủ đô Moscow tăng cường xe buýt điện thân thiện môi trường

Nga: Thủ đô Moscow tăng cường xe buýt điện thân thiện môi trường

Thị trưởng Moscow cho biết, thủ đô nước Nga có hơn 1.500 xe buýt điện thân thiện với môi trường đang hoạt động, thay thế xe buýt truyền thống.
Hàn Quốc lại chìm trong bụi mịn, chuyên gia cảnh báo đỏ nguy hiểm đến sức khỏe

Hàn Quốc lại chìm trong bụi mịn, chuyên gia cảnh báo đỏ nguy hiểm đến sức khỏe

Ngày 17/3, lần đầu tiên kể từ đầu năm tới nay, gần như cả đất nước Hàn Quốc chìm trong màu vàng của bụi và cát.
Vi khuẩn salmonella nguy hiểm thế nào?

Vi khuẩn salmonella nguy hiểm thế nào?

Vi khuẩn Salmonella thường gây ra bệnh tiêu chảy, nhưng cũng có thể nhiễm bệnh đến các bộ phận khác của cơ thể, bao gồm máu, xương và khớp xương.
Nên uống cà phê như thế nào để tránh ngộ độc?

Nên uống cà phê như thế nào để tránh ngộ độc?

Nếu uống quá 4-5 tách cà phê mỗi ngày sẽ khiến cơ thể bị gây hại và nếu hấp thụ 1,2g caffeine, tương đương 12 tách cà phê sẽ xảy ra tình trạng ngộ độc.
Các bác sĩ X-quang tại Nga có cơ hội sử dụng AI để xác định 54 loại bệnh

Các bác sĩ X-quang tại Nga có cơ hội sử dụng AI để xác định 54 loại bệnh

Thị trưởng Moscow Sergei Sobyanin cho biết các bác sĩ đã sẵn sàng thử nghiệm và triển khai các dịch vụ trí tuệ nhân tao (AI) mới cho nghiên cứu X-quang.
Làm thế nào để biết bạn đang ăn quá nhiều đường và cách phòng tránh?

Làm thế nào để biết bạn đang ăn quá nhiều đường và cách phòng tránh?

Ăn nhiều đường không tốt cho sức khỏe nhưng nhiều người không biết mình đang ăn quá nhiều loại thực phẩm này. Vậy có dấu hiệu nào cảnh báo không?
Hàng loạt bác sĩ nghỉ việc, nhiều bệnh viện Hàn Quốc tiếp tục hoãn và hủy các ca phẫu thuật

Hàng loạt bác sĩ nghỉ việc, nhiều bệnh viện Hàn Quốc tiếp tục hoãn và hủy các ca phẫu thuật

Hơn 90% trong tổng số 13.000 bác sĩ thực tập và bác sĩ nội trú của Hàn Quốc đã nộp đơn xin nghỉ việc hàng loạt trong gần 3 tuần qua.
XSMN 19/3, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 3 ngày 19/3/2024. xổ số ngày 19 tháng 3. xổ số hôm nay 19/3

XSMN 19/3, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 3 ngày 19/3/2024. xổ số ngày 19 tháng 3. xổ số hôm nay 19/3

XSMN 19/3 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 19/3/2024. KQXSMN thứ 3.Kết quả xổ số ngày 19 tháng 3. xổ số hôm nay 19/3. SXMN 19/3.
XSMB 19/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ Ba ngày 19/3/2024. dự đoán XSMB 19/3/2024

XSMB 19/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ Ba ngày 19/3/2024. dự đoán XSMB 19/3/2024

XSMB 19/3 - Trực tiếp Kết quả xổ số miền Bắc nhanh nhất hôm nay, thứ 3 ngày 19/3/2024. KQSXMB. SXMB 19/3. dự đoán XSMB 19/3/2024. xổ số hôm nay 19/3. XSMB thứ 3
Vietlott 19/3, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 3 ngày 19/3/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 19/3, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 3 ngày 19/3/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 19/3 - Trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay 19/3/2024 từ trường quay tầng 19, số 23 Lạc Trung, Hà Nội. Vietlott Power 655 hôm nay.
XSMT 19/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Ba ngày 19/3/2024. SXMT 19/3/2024

XSMT 19/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Ba ngày 19/3/2024. SXMT 19/3/2024

XSMT 19/3 - Trực tiếp Kết quả xổ số miền Trung ngày 19 tháng 3 năm 2024. KQSXMT. SXMT 19/3. xổ số hôm nay 19/3. XSMT thứ 3. KQXSMT 19/3/2024
XSMN 18/3, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 2 ngày 18/3/2024. xổ số ngày 18 tháng 3. xổ số hôm nay 18/3/2024

XSMN 18/3, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 2 ngày 18/3/2024. xổ số ngày 18 tháng 3. xổ số hôm nay 18/3/2024

XSMN 18/3 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 18/3/2024. SXMN 18/3/2024. kết quả xổ số ngày 18 tháng 3. xổ số hôm nay 18/3. XSMN thứ 2.
Vietlott 18/3, kết quả xổ số Vietlott Max 3D thứ 2 ngày 18/3/2024. xổ số Max 3D hôm nay

Vietlott 18/3, kết quả xổ số Vietlott Max 3D thứ 2 ngày 18/3/2024. xổ số Max 3D hôm nay

Vietlott 18/3 - xổ số Vietlott Max 3D 18/3. Trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay 18/3/2024 nhanh nhất và chính xác nhất. Vietlott 3D hôm nay.
Phiên bản di động