Chuyến thăm tạo động lực mới cho quan hệ Đối tác Chiến lược

Chuyến thăm cấp Nhà nước tới đây của Chủ tịch nước Trần Đại Quang tới Singapore (28-30/8) sẽ góp phần thắt chặt thêm mối quan hệ giữa hai nước, mối quan hệ hữu nghị và tình cảm cá nhân giữa lãnh đạo hai bên, góp phần phát triển và làm sâu sắc hơn mối quan hệ Đối tác Chiến lược.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
chuyen tham tao dong luc moi cho quan he doi tac chien luoc Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ: Sự tin cậy giữa hai nước rất cao
chuyen tham tao dong luc moi cho quan he doi tac chien luoc Giao lưu văn hóa, hữu nghị Việt Nam – Thái Lan

Đại sứ Việt Nam tại Singapore Nguyễn Tiến Minh đã chia sẻ như vậy trong bài trả lời phỏng vấn TG&VN trước thềm chuyến thăm.

Đại sứ có thể chia sẻ ý nghĩa chuyến thăm cũng như các hoạt động chính trong khuôn khổ chuyến thăm?

Trong bối cảnh quan hệ tốt đẹp giữa hai nước, chuyến thăm chính thức của Chủ tịch nước Trần Đại Quang đến Singapore có nhiều ý nghĩa quan trọng.

Thứ nhất, đây là một trong những chuyến thăm chính thức đầu tiên của Chủ tịch nước ta tới các nước láng giềng sau khi nhậm chức, thể hiện rõ ta tôn trọng và đánh giá cao vai trò của Singapore trong khu vực và trong quan hệ song phương với Việt Nam.

Thứ hai, Singapore cũng vừa qua Tổng tuyển cử tháng 9/2015, nội các mới của bạn hoạt động từ cuối 2015, đầu 2016; Singapore vừa kỷ niệm 50 năm lập ngày thành lập nước, và Nội các mới cùng đảng Hành động Nhân dân (PAP) cầm quyền đang hoạch định chính sách, định hình cho những phát triển của Singapore trong 50 năm tiếp theo, theo hướng xây dựng Quốc gia thông minh (smart nation). Điều này hoàn toàn trùng hợp với Việt Nam, khi chúng ta cũng vừa kết thúc tốt đẹp Đại hội lần thứ XII của Đảng; Ban lãnh đạo mới của chúng ta có quyết tâm rất lớn triển khai thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Đại hội XII, đưa Việt Nam tiến nhanh, mạnh, vững chắc trên con đường công nghiệp hóa theo hướng hiện đại. Việc tiếp xúc của lãnh đạo hai nước trong bối cảnh như vậy sẽ tạo ra nhiều cơ hội và lực đẩy mới để tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới.

chuyen tham tao dong luc moi cho quan he doi tac chien luoc
Đại sứ Nguyễn Tiến Minh (giữa) trong một hoạt động ngoại giao.

Thứ ba, chuyến thăm sẽ góp phần thắt chặt thêm quan hệ hai nước, quan hệ hữu nghị và tình cảm cá nhân giữa lãnh đạo hai bên, góp phần phát triển và làm sâu sắc hơn mối quan hệ Đối tác Chiến lược.

Trong chuyến thăm lần này, Chủ tịch nước Trần Đại Quang sẽ  gặp gỡ, hội đàm với Tổng thống Tony Tan Kem Yang và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long để trao đổi các biện pháp tăng cường quan hệ hai bên, dự Quốc Yến của Tổng thống và ăn trưa làm việc với Thủ tướng bạn.

Chủ tịch nước cũng có cuộc gặp với cựu Thủ tướng Goh Chok Toong, người đã có nhiều đóng góp cho quan hệ Việt Nam - Singapore, gặp gỡ các doanh nghiệp Singapore cùng đại diện các công ty đa quốc gia của Mỹ, Nhật và châu Âu… đóng trụ sở ở Singapore tại một diễn đàn doanh nghiệp lớn do Liên đoàn các doanh nghiệp Singapore tổ chức để chuyển tải thông điệp về phát triển và những cơ hội to lớn tại Việt Nam.

Chính phủ Singapore cũng mời Chủ tịch ta đến thăm và phát biểu về các vấn đề khu vực tại Viện Nghiên cứu Đông Nam Á, một viện nổi tiếng ở khu vực, với sự tham dự của nhiều quan chức cao cấp, giới học giả và truyền thông Singapore. Chủ tịch Trần Đại Quang sẽ đến dâng hoa tại Tượng Bác Hồ trong khuôn viên Bảo tàng Văn minh châu Á, ven bờ sông Singapore, thăm khu Công viên sáng tạo One North, một mô hình phát triển tri thức mà các nhà đầu tư Singapore cùng thành phố Hà Nội và Hồ Chí Minh đang nghiên cứu để áp dụng tại Việt Nam.

Tôi tin rằng chuyến thăm cấp Nhà nước của Chủ tịch nước Trần Đại Quang tới Singapore sẽ tạo ra động lực mới cho sự phát triển của mối quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước.

Xin Đại sứ đánh giá quan hệ Việt Nam - Singapore hiện nay?

Singapore là đối tác quan trọng, một trong những nước đầu tư lớn và là bạn hàng thương mại quan trọng của Việt Nam.

Mối quan hệ giữa hai nước đang ngày càng phát triển chặt chẽ trên nhiều lĩnh vực. Tháng 9/2013, hai nước ký thỏa thuận thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược. Từ đó đến nay, quan hệ song phương phát triển mạnh mẽ, thiết thực và hiệu quả, đi vào chiều sâu trên tất cả năm trụ cột của nội hàm Đối tác Chiến lược Việt Nam-Singapore.

chuyen tham tao dong luc moi cho quan he doi tac chien luoc
Vịnh Marina - Singapore.

Hai bên thường xuyên trao đổi đoàn cấp cao, giữa các cơ quan Chính phủ, các đoàn thể xã hội. Hai bên cùng chia sẻ các mối quan tâm chung về bảo vệ hòa bình, an ninh, ổn định ở khu vực vì sự phát triển kinh tế và thịnh vượng chung.

Tổng vốn đầu tư từ Singapore vào Việt Nam đến hết tháng 4/2016 đạt gần 36,2 tỷ USD, với hơn 1.600 dự án đang triển khai, giữ vững vị trí là nhà đầu tư lớn thứ ba vào Việt Nam, sau Nhật Bản và Hàn Quốc. Các Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP) đang có mặt tại 7 tỉnh trên cả ba miền Bắc, Trung, Nam của nước ta, đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế vùng tại các địa phương của Việt Nam và trở thành biểu tượng cho quan hệ hợp tác thành công giữa hai nước.

Quan hệ hai nước sẽ phát triển như thế nào trong thời gian tới, thưa Đại sứ?

Tôi cho rằng quan hệ Việt Nam - Singapore vừa qua phát triển hết sức ấn tượng. Nhưng giữa hai bên còn rất nhiều tiềm năng bổ trợ cho nhau để phát triển quan hệ hơn nữa với mục đích đưa quan hệ Đối tác Chiến lược đi vào chiều sâu, hiệu quả và thực chất hơn.

Trong khuôn khổ Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC), và sắp tới là Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) và Hiệp định xuyên Thái Bình Dương (TPP), hai nước có nhiều thế mạnh bổ sung, hỗ trợ cho nhau cùng phát triển. Do vậy cần thúc đẩy hơn nữa đầu tư của các doanh nghiệp Singapore vào Việt Nam, thúc đẩy sự liên doanh, liên kết giữa công ty hai bên. Trên cơ sở những nét gần gũi về văn hóa, tập tục, truyền thống, chúng ta cần tăng cường hơn việc tuyên truyền, quảng bá về đất nước, con người và văn hóa của nhau, qua đó thúc đẩy giao lưu và trao đổi văn hóa giữa nhân dân hai nước, tăng cường hiểu biết lẫn nhau.

Trong bối cảnh đó, tôi tin tưởng rằng chuyến thăm chính thức cấp Nhà nước của Chủ tịch Trần Đại Quang lần này sẽ tạo thêm những điều kiện thuận lợi, cơ hội và lực đẩy để chúng ta cùng nhau đề ra những biện pháp mới, cách thức hợp tác mới, đưa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa hai quốc gia lên một tầm cao mới.

 

chuyen tham tao dong luc moi cho quan he doi tac chien luoc Việt Nam thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược với Singapore, Indonesia

Ngày 24/7, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh tiếp tục có các cuộc gặp, trao đổi song phương với ngoại trưởng ...

chuyen tham tao dong luc moi cho quan he doi tac chien luoc Tăng cường quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Singapore

Việt Nam tiếp tục khuyến khích các doanh nghiệp của Singapore đầu tư vào các ngành công nghiệp công nghệ cao, hàng không, cơ sở ...

chuyen tham tao dong luc moi cho quan he doi tac chien luoc Ngoại giao nhân dân vun đắp quan hệ hữu nghị Việt Nam-Philippines

Nhân kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước Việt Nam-Philippines, ngày 8/7, tại thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái ...

Phạm Hằng (thực hiện)

Đọc thêm

Ngủ và uống nước có làm giảm nồng độ cồn?

Ngủ và uống nước có làm giảm nồng độ cồn?

Theo Đại học Bowling Green State, uống nước và ngủ sẽ không đẩy nhanh quá trình giảm nồng độ cồn.
Tin tốt 'lũ lượt' cập bến Ấn Độ, nền kinh tế 3,7 nghìn tỷ USD có thể trở thành siêu cường?

Tin tốt 'lũ lượt' cập bến Ấn Độ, nền kinh tế 3,7 nghìn tỷ USD có thể trở thành siêu cường?

Những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Thủ tướng Narendra Modi, Ấn Độ sẵn sàng trở thành cường quốc kinh tế thế kỷ XXI.
Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Thị trường chung cư, đất nền, thổ cư nhộn nhịp, người dân tránh rơi vào bẫy giá cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
PGS. TS. Chu Cẩm Thơ: Để lan tỏa văn hóa đọc, cần có chiến lược đầu tư cho phát triển sách

PGS. TS. Chu Cẩm Thơ: Để lan tỏa văn hóa đọc, cần có chiến lược đầu tư cho phát triển sách

Cần thấy trách nhiệm của chính chúng ta, mỗi người lớn là không thể thiếu trong xây dựng, phát triển văn hóa đọc.
Cuộc sống làm dâu hào môn của 'ngọc nữ' Tăng Thanh Hà

Cuộc sống làm dâu hào môn của 'ngọc nữ' Tăng Thanh Hà

Với nhan sắc xinh đẹp, lối diễn tự nhiên, Tăng Thanh Hà từng là nữ diễn viên được yêu thích của màn ảnh Việt.
Coi vấn đề Triều Tiên và Trung Quốc là thách thức toàn cầu, G7 đồng lòng chặn việc né tránh các lệnh trừng phạt; Bình Nhưỡng lại thử vũ khí mới

Coi vấn đề Triều Tiên và Trung Quốc là thách thức toàn cầu, G7 đồng lòng chặn việc né tránh các lệnh trừng phạt; Bình Nhưỡng lại thử vũ khí mới

Coi vấn đề Triều Tiên và Trung Quốc là thách thức toàn cầu, G7 đồng lòng chặn việc né tránh các lệnh trừng phạt...
Thúc đẩy hợp tác, gia tăng kết nối Việt Nam-Mauritius

Thúc đẩy hợp tác, gia tăng kết nối Việt Nam-Mauritius

Tổng thống Mauritius đề nghị Việt Nam tạo điều kiện để doanh nghiệp hai nước gia tăng kết nối, tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh, đơn giản hóa thủ tục visa
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp các Đại sứ Algeria và Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ chào kết thúc nhiệm kỳ

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp các Đại sứ Algeria và Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ chào kết thúc nhiệm kỳ

Ngày 19/4, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp Đại sứ Algeria Abdelhamid Boubazine và Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ Haldun Tekneci chào từ biệt.
Thêm một bước tiến quan trọng trong quan hệ hợp tác toàn diện Việt Nam-Liên bang Nga

Thêm một bước tiến quan trọng trong quan hệ hợp tác toàn diện Việt Nam-Liên bang Nga

Nga và Việt Nam có quan hệ hợp tác song phương trong nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó, giáo dục và đào tạo là lĩnh vực hợp tác ưu tiên.
Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng thăm và họp tham vấn chính trị lần thứ 3 với Bộ Ngoại giao Bờ Biển Ngà

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng thăm và họp tham vấn chính trị lần thứ 3 với Bộ Ngoại giao Bờ Biển Ngà

Bộ trưởng Wautabouna Ouattara hoan nghênh chuyến thăm Bờ Biển Ngà của Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng, mong muốn học hỏi kinh nghiệm từ mô hình phát triển thành công của Việt Nam.
Việt Nam thuộc nhóm quốc gia dẫn đầu châu Á về đầu tư cho cơ sở hạ tầng

Việt Nam thuộc nhóm quốc gia dẫn đầu châu Á về đầu tư cho cơ sở hạ tầng

Đại sứ Đặng Hoàng Giang nhấn mạnh, xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng hiện đại và đồng bộ là một trong 3 đột phá chiến lược của Việt Nam.
Việt Nam - một trong những ưu tiên của EU ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Việt Nam - một trong những ưu tiên của EU ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Đó là khẳng định của Chủ tịch Phái đoàn Ban công tác châu Á và châu Đại Dương của Hội đồng Liên minh châu Âu (COASI).
Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Văn phòng Kinh tế và văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đã liên hệ với cơ quan chức năng của Đài Loan, sơ bộ xác minh được nhân thân người bị hại.
Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran đã khuyến cáo công dân Việt Nam, nếu không có việc khẩn cấp thì không nên đến Iran, Iraq và Syria.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Ngày 14/4, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng giữa Israel và Iran tiếp tục leo thang.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel khuyến cáo cộng đồng người Việt Nam chủ động thực hiện các biện pháp an ninh, an toàn.
Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam tại các địa bàn liên quan sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân...
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Hãy luôn giữ ASEAN là điểm sáng của hòa bình, thịnh vượng

Hãy luôn giữ ASEAN là điểm sáng của hòa bình, thịnh vượng

ASEAN cần nâng cao năng lực, khả năng cạnh tranh và hợp tác để bất kể môi trường nào đều thể làm tốt hơn cho người dân của mình.
Việt Nam trúng cử Hội đồng chấp hành UN Women: Hoàn toàn xứng đáng với cam kết kiên định về bình đẳng giới

Việt Nam trúng cử Hội đồng chấp hành UN Women: Hoàn toàn xứng đáng với cam kết kiên định về bình đẳng giới

Việt Nam được bầu vào Hội đồng Chấp hành UN Women nhiệm kỳ 2025-2027 là sự ghi nhận quan trọng từ cộng đồng quốc tế.
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang thăm Venezuela: Kỳ vọng khơi thông điểm nghẽn, hợp tác kinh tế-đầu tư bứt phá

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang thăm Venezuela: Kỳ vọng khơi thông điểm nghẽn, hợp tác kinh tế-đầu tư bứt phá

Trong chuyến thăm, Việt Nam và Venezuela dự kiến ký kết thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực như dầu khí, viễn thông, nông nghiệp và xây dựng.
ASEAN cần duy trì những giá trị cốt lõi trong hành trình tới tương lai

ASEAN cần duy trì những giá trị cốt lõi trong hành trình tới tương lai

Đoàn kết và vai trò trung tâm là cách tiếp cận của ASEAN khi giải quyết các vấn đề trong khu vực.
Làm sâu sắc thêm tình đoàn kết hữu nghị vượt trùng dương Việt Nam-Cuba

Làm sâu sắc thêm tình đoàn kết hữu nghị vượt trùng dương Việt Nam-Cuba

Theo Đại sứ Lê Quang Long, chuyến thăm của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhằm bày tỏ tình đoàn kết, chia sẻ những thách thức với Cuba.
Đại sứ Indonesia: ASEAN sống ở trung tâm của sự đổi thay, bàn về tương lai là sáng kiến kịp thời

Đại sứ Indonesia: ASEAN sống ở trung tâm của sự đổi thay, bàn về tương lai là sáng kiến kịp thời

Tùy từng hoàn cảnh, ASEAN phải điều chỉnh chiến lược để phát triển khả năng phục hồi và thích ứng với những thách thức đang gia tăng.
Phiên bản di động