Có 'hệ thống miễn dịch' khoẻ mạnh, kinh tế Trung Quốc vẫn 'đau đầu' vì vấn đề này

Linh Chi
Nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 5,2% vào năm 2023, đạt mục tiêu chính thức của chính phủ. Tuy nhiên, vẫn còn lo ngại về động lực tăng trưởng trong bối cảnh cuộc khủng hoảng tài sản kéo dài, niềm tin của người tiêu dùng và doanh nghiệp chậm chạp cũng như tăng trưởng toàn cầu yếu.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
(Nguồn: Shutterstock)
Nền kinh tế Trung Quóc đã bị "đè nặng" bởi cuộc khủng hoảng trên thị trường bất động sản cũng như tỷ lệ thất nghiệp kỷ lục ở thanh niên và tình trạng suy thoái toàn cầu. (Nguồn: Shutterstock)

Ngày 17/1, Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS) cho biết, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới tăng 5,2% trong quý IV/2023, so với cùng kỳ năm ngoái.

Nền tảng cơ bản tốt

NBS cho hay, các biện pháp bao gồm “thắt chặt quản lý vĩ mô, tăng cường mở rộng nhu cầu nội địa, tối ưu hóa cơ cấu, khôi phục niềm tin và ngăn ngừa, giảm thiểu rủi ro” đã giúp cải thiện đà phục hồi, cung và cầu của nước này.

Sản lượng công nghiệp, đo lường hoạt động trong các lĩnh vực sản xuất, khai thác mỏ và tiện ích của Trung Quốc tăng 4,6% trong năm 2023 so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, doanh số bán lẻ hàng tiêu dùng tăng mạnh hơn, đạt mức 7,2%.

Đầu tư tài sản cố định - bao gồm chi tiêu cho trang thiết bị nhà máy, xây dựng và các dự án hạ tầng khác nhằm thúc đẩy tăng trưởng - cũng tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái trong năm 2023.

Ngoài ra, xuất khẩu - vốn là đòn bẩy tăng trưởng quan trọng - đã giảm lần đầu tiên vào năm ngoái kể từ năm 2016. Căng thẳng địa chính trị với Mỹ và nỗ lực của một số quốc gia phương Tây nhằm giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc hoặc đa dạng hóa chuỗi cung ứng cũng ảnh hưởng đến tăng trưởng.

Tin liên quan
Cấm dầu Nga: Châu Âu vẫn nhận hàng đều đặn, tiền Cấm dầu Nga: Châu Âu vẫn nhận hàng đều đặn, tiền 'đổ' vào túi Moscow, EU 'đi trên dây' bởi lý do đặc biệt

Vào năm 2022, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới chỉ tăng trưởng 3% do các quy định liên quan đến Covid-19. Sau khi dỡ bỏ các biện pháp vào cuối năm 2022, Bắc Kinh đặt mục tiêu tăng trưởng khoảng 5% cho năm ngoái.

Sau sự phục hồi ban đầu sau đại dịch, nền kinh tế đã bị "đè nặng" bởi cuộc khủng hoảng trên thị trường bất động sản cũng như tỷ lệ thất nghiệp kỷ lục ở thanh niên và tình trạng suy thoái toàn cầu.

Kang Yi - Ủy viên NBS cho biết trong một cuộc họp báo: “Nền kinh tế quốc gia chứng kiến ​​đà phục hồi, tốc độ tăng trưởng cao được duy trì và các mục tiêu chính theo dự kiến ​​đều đạt được kết qủa tốt”.

Hiện tại, Bắc Kinh đang tìm cách thu hút các nhà đầu tư quốc tế.

Phát biểu tại Hội nghị thường niên lần thứ 54 của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF Davos 2024) tại Davos (Thụy Sỹ), Thủ tướng Trung Quốc Li Qiang cho biết, đất nước đã đạt được mục tiêu kinh tế mà không cần dùng đến các biện pháp “kích thích lớn”.

Theo Thủ tướng Trung Quốc, giống như một người khỏe mạnh thường có hệ thống miễn dịch mạnh mẽ, nền kinh tế Trung Quốc có thể xử lý những thăng trầm trong hoạt động của mình. Xu hướng tăng trưởng dài hạn chung sẽ không thay đổi.

Ông nói rằng, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới có “những nền tảng cơ bản tốt và vững chắc trong sự phát triển lâu dài” và rằng Bắc Kinh sẽ “tuân thủ chính sách quốc gia cơ bản về mở cửa với thế giới bên ngoài”.

"Quyết định đầu tư vào Trung Quốc không phải là rủi ro mà là cơ hội", Thủ tướng Trung Quốc nhấn mạnh.

Thách thức nhân khẩu học

Tuy nhiên, theo nhận định của giới chuyên gia, nền kinh tế này vẫn có những rủi ro nhất định. Cụ thể như những vấn đề cản trở thị trường bất động sản vẫn chưa được giải quyết. Trong khi đó, ngành công nghiệp này từ lâu đã chiếm khoảng 1/4 tăng trưởng của nền kinh tế Trung Quốc và có mức tăng chóng mặt trong hai thập niên.

Nhưng những khó khăn về tài chính tại các nhà phát triển lớn như Evergrande và Country Garden đã khiến các dự án bị dở dang, người mua cạn tiền và giá nhà liên tục giảm.

Trong khi đó, tình trạng thiếu việc làm của thanh niên cũng gây khó khăn cho nền kinh tế. Đất nước cũng phải đối mặt với những câu hỏi dài hạn hơn về tiềm năng tăng trưởng trong bối cảnh tỷ lệ sinh thấp kỷ lục. Đất nước đã báo cáo tỷ lệ sinh thấp kỷ lục vào năm 2023.

NBS cho hay, năm ngoái, cả nước ghi nhận 6,39 ca sinh trên 1.000 người, giảm so với 6,77 một năm trước đó. Tỷ lệ sinh ở mức thấp nhất kể từ năm 1949. Bên cạnh đó, có khoảng 9,02 triệu trẻ sơ sinh được sinh ra, so với 9,56 triệu trẻ sơ sinh vào năm 2022. Tổng dân số giảm vào năm 2023 xuống còn 1,409 tỷ người, giảm 2,08 triệu người so với năm trước.

Xu hướng này đánh dấu sự ngày càng sâu sắc của thách thức nhân khẩu học - điều có ý nghĩa quan trọng đối với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Dân số ngày càng giảm sẽ buộc Bắc Kinh phải thực hiện một số thay đổi cơ cấu trong nền kinh tế và định hình lại các lĩnh vực bao gồm chăm sóc sức khỏe và nhà ở.

Tỷ lệ sinh chậm lại diễn ra bất chấp nỗ lực của chính phủ nhằm khuyến khích nhiều cặp vợ chồng sinh con sau nhiều thập niên duy trì chính sách hạn chế sinh sản.

Yanzhong Huang, thành viên cấp cao về sức khỏe toàn cầu tại Hội đồng Quan hệ Đối ngoại (CFR) ở New York (Mỹ) nhận định: “Ngày càng có ít người kết hôn và ít cặp vợ chồng muốn sinh con hơn”.

Củng cố "nền kinh tế bạc"

Thời gian gần đây, chính phủ Trung Quốc đã công bố một số biện pháp nhằm vực dậy lĩnh vực bất động sản đang suy yếu và triển khai nhiều gói kích thích như phát hành trái phiếu chính phủ trị giá 1 nghìn tỷ nhân dân tệ trong quý IV/2023.

Nguồn vốn được triển khai với mục tiêu tài trợ cho các dự án khắc phục thảm họa nhằm hỗ trợ các khu vực bị thiệt hại do lũ lụt và động đất. .

Với tình trạng dân số già, hôm 15/1, chính phủ Trung Quốc ban hành văn bản hướng dẫn để củng cố "nền kinh tế bạc". Văn bản vạch ra 26 biện pháp nhằm cải thiện dịch vụ thực phẩm, chăm sóc sức khỏe, giải trí và văn hóa dành cho người già, đồng thời phát triển các cụm công nghiệp sản xuất các sản phẩm dành cho nền kinh tế này.

Theo văn bản hướng dẫn, Trung Quốc sẽ đẩy nhanh việc phát triển các cơ sở dưỡng lão, tối ưu hóa dịch vụ y tế cho người cao tuổi, bao gồm củng cố các khoa lão nói chung và các bệnh viện y học cổ truyền. Văn bản kêu gọi các ngân hàng tăng cường hỗ trợ xây dựng các cơ sở dưỡng lão và các dự án liên quan đến “nền kinh tế bạc”.

Ngoài ra, các chính quyền địa phương được phép phát hành trái phiếu đặc biệt để phát triển “nền kinh tế bạc”.

Năm 2024, các ngân hàng đầu tư quốc tế lớn dự đoán, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sẽ tăng trưởng với tốc độ chậm hơn so với năm 2023.

Chuyên gia kinh tế trưởng tại Trung Quốc của JPMorgan Haibin Zhu nhấn mạnh: “Một nhiệm vụ quan trọng trong năm 2024 là quản lý rủi ro suy thoái của nền kinh tế, đặc biệt là từ sự điều chỉnh của thị trường nhà ở và rủi ro lan tỏa".

Dù nỗ lực cải thiện các điểm yếu nhưng Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự đoán, tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc sẽ chậm lại vào năm 2024. Năm nay, kinh tế đất nước sẽ tăng trưởng ở mức 4,6%, “trong bối cảnh thị trường bất động sản tiếp tục suy yếu và nhu cầu bên ngoài giảm sút”.

Tương tự, Ngân hàng Thế giới (WB) cũng cho rằng, tăng trưởng của Trung Quốc sẽ giảm xuống 4,5% vào năm 2024 do nhu cầu trong nước yếu hơn và căng thẳng địa chính trị gia tăng.

Những lý do đang 'bào mòn' động lực tăng trưởng kinh tế Trung Quốc

Những lý do đang 'bào mòn' động lực tăng trưởng kinh tế Trung Quốc

Kinh tế Trung Quốc được đự đoán sẽ ghi nhận mức tăng trưởng thấp nhất trong hơn 30 năm qua vào năm 2023.

Nền kinh tế lớn nhất châu Âu suy thoái nhẹ, trụ cột quan trọng bị kìm hãm

Nền kinh tế lớn nhất châu Âu suy thoái nhẹ, trụ cột quan trọng bị kìm hãm

Báo cáo thống kê sơ bộ của Cơ quan thống kê liên bang Đức (Destatis) cho biết, trong năm 2023, nền kinh tế rơi vào ...

Goldman Sachs: Tăng trưởng kinh tế Mỹ giảm tốc nhẹ và sẽ 'hạ cánh mềm'

Goldman Sachs: Tăng trưởng kinh tế Mỹ giảm tốc nhẹ và sẽ 'hạ cánh mềm'

Mới đây, các chuyên gia kinh tế của ngân hàng Goldman Sachs dự đoán, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) có thể bắt đầu ...

Trung Quốc đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2023

Trung Quốc đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2023

Ngày 17/1, Cơ quan Thống kê quốc gia Trung Quốc cho hay, tính chung cả năm 2023, kinh tế nước này tăng trưởng 5,2%, đạt ...

Gia nhập BRICS - tia hy vọng mới của kinh tế Ethiopia?

Gia nhập BRICS - tia hy vọng mới của kinh tế Ethiopia?

Bị bao vây bởi những khó khăn kinh tế, những ngày đầu tiên của Ethiopia với tư cách là thành viên mới của BRICS không ...

(theo CNN, Al Jazeera, CNBC)

Đọc thêm

UEFA Champions League: Đầy sắc sảo trong các pha phản công, Real Madrid hòa Bayern Munich trên sân khách

UEFA Champions League: Đầy sắc sảo trong các pha phản công, Real Madrid hòa Bayern Munich trên sân khách

Real Madrid hành quân đến sân Allianz Arena (Đức) với sự tự tin cao độ khi họ thắng 6/7 lần đối đầu gần nhất trước Bayern Munich.
Xung đột ở Dải Gaza: LHQ can ngăn Israel không tấn công Rafah, cảnh báo 'thảm kịch', Ngoại trưởng Mỹ lại đi Trung Đông

Xung đột ở Dải Gaza: LHQ can ngăn Israel không tấn công Rafah, cảnh báo 'thảm kịch', Ngoại trưởng Mỹ lại đi Trung Đông

LHQ cảnh báo, chiến dịch của Israel tấn công quân sự vào Rafah ở Dải Gaza sẽ là bước leo thang không thể chấp nhận được.
Truyền thông Cuba, Mexico đưa tin đậm nét về Chiến thắng 30/4, đánh giá cao thành tựu phát triển kinh tế của Việt Nam

Truyền thông Cuba, Mexico đưa tin đậm nét về Chiến thắng 30/4, đánh giá cao thành tựu phát triển kinh tế của Việt Nam

Chiến thắng 30/4/1975 là minh chứng rõ nét cho tinh thần bất khuất của nhân dân Việt Nam trong cuộc chiến chống giặc ngoại xâm.
Hội đồng chuyển tiếp Haiti chọn ra người đứng đầu và Thủ tướng mới

Hội đồng chuyển tiếp Haiti chọn ra người đứng đầu và Thủ tướng mới

Hội đồng Tổng thống chuyển tiếp (CPT) tổ chức cuộc họp bầu chọn lãnh đạo tại Văn phòng Thủ tướng Haiti ở thủ đô Port-au-Prince ngày 30/4.
Eurozone thoát suy thoái, tăng trưởng cao hơn dự kiến, ECB có thể làm điều này

Eurozone thoát suy thoái, tăng trưởng cao hơn dự kiến, ECB có thể làm điều này

Dữ liệu về lạm phát của Pháp và Eurozone củng cố niềm tin rằng Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có thể bắt đầu hạ lãi suất vào đầu ...
Giá tiêu hôm nay 1/5/2024, thị trường trong nước tăng hơn 40% so với niên vụ trước, nhận định yếu tố có thể đẩy giá tiếp tục lên cao

Giá tiêu hôm nay 1/5/2024, thị trường trong nước tăng hơn 40% so với niên vụ trước, nhận định yếu tố có thể đẩy giá tiếp tục lên cao

Giá tiêu hôm nay 1/5/2024 tại thị trường trong nước đi ngang ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 97.000 – 98.000 đồng/kg.
Giá tiêu hôm nay 1/5/2024, thị trường trong nước tăng hơn 40% so với niên vụ trước, nhận định yếu tố có thể đẩy giá tiếp tục lên cao

Giá tiêu hôm nay 1/5/2024, thị trường trong nước tăng hơn 40% so với niên vụ trước, nhận định yếu tố có thể đẩy giá tiếp tục lên cao

Giá tiêu hôm nay 1/5/2024 tại thị trường trong nước đi ngang ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 97.000 – 98.000 đồng/kg.
Truyền thông Campuchia 'giải mã' nguyên nhân Quảng Ninh trở thành khu vực thu hút FDI lớn nhất Việt Nam

Truyền thông Campuchia 'giải mã' nguyên nhân Quảng Ninh trở thành khu vực thu hút FDI lớn nhất Việt Nam

SBM NEWS đánh giá cao tiềm năng thu hút FDI của Việt Nam, đặc biệt là tỉnh Quảng Ninh, nơi có thắng cảnh Vịnh Hạ Long.
Hành trình hội nhập kinh tế quốc tế: Bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam

Hành trình hội nhập kinh tế quốc tế: Bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam

Trên hành trình hội nhập kinh tế quốc tế, Việt Nam đã khẳng định bản lĩnh và trí tuệ, từng bước vượt qua thách thức, đạt những thành tựu to lớn...
Giá cà phê hôm nay 30/4/2024: Giá cà phê trong nước tăng không điểm dừng, nắng nóng tiếp nhiệt cho 'cơn sốt' hàng

Giá cà phê hôm nay 30/4/2024: Giá cà phê trong nước tăng không điểm dừng, nắng nóng tiếp nhiệt cho 'cơn sốt' hàng

Giá cà phê hôm nay 30/4/2024: Giá cà phê trong nước tăng 'không hồi kết', nắng nóng tiếp nhiệt cho 'cơn sốt' của thị trường cà phê...
Giá xăng dầu hôm nay 30/4: Trung Đông diễn biến 'nóng' đẩy giá dầu lao dốc hơn 1 USD

Giá xăng dầu hôm nay 30/4: Trung Đông diễn biến 'nóng' đẩy giá dầu lao dốc hơn 1 USD

Kết thúc phiên giao dịch đầu tiên của tuần, giá dầu giảm hơn 1 USD, chịu tác động bởi các cuộc đàm phán ngừng bắn giữa Israel và Hamas ở Cairo, Ai Cập.
Giá heo hơi hôm nay 30/4: Biên độ dao động không lớn; giá tăng khiến doanh nghiệp chế biến thịt lo lắng

Giá heo hơi hôm nay 30/4: Biên độ dao động không lớn; giá tăng khiến doanh nghiệp chế biến thịt lo lắng

Nhìn chung, giá heo hơi hôm nay tăng giảm 1.000 - 2.000 đồng/kg. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 60.000 - 63.000 đồng/kg.
Bất động sản mới nhất: Giá đất nền sẽ tăng, lý do chung cư Hà Nội liên tiếp lập kỷ lục, trường hợp cá nhân nước ngoài được sở hữu nhà

Bất động sản mới nhất: Giá đất nền sẽ tăng, lý do chung cư Hà Nội liên tiếp lập kỷ lục, trường hợp cá nhân nước ngoài được sở hữu nhà

Cần thiết siết hoạt động phân lô bán nền, nguyên nhân chung cư Hà Nội liên tiếp lập kỷ lục… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bộ Xây dựng: Chung cư có giá tăng đột biến rất ít và gần như không phát sinh giao dịch

Bộ Xây dựng: Chung cư có giá tăng đột biến rất ít và gần như không phát sinh giao dịch

Bộ Xây dựng thừa nhận giá chung cư tại một số nơi ở Hà Nội có tình trạng bị đẩy giá nhưng với giá tăng đột biến có rất ít và gần như không phát ...
Bất động sản mới nhất: Kênh đầu tư ‘ăn chắc, mặc bền’, dự án sẵn sàng bung hàng, người mua đắn đo, đã đến thời điểm ‘vàng’ để xuống tiền?

Bất động sản mới nhất: Kênh đầu tư ‘ăn chắc, mặc bền’, dự án sẵn sàng bung hàng, người mua đắn đo, đã đến thời điểm ‘vàng’ để xuống tiền?

Giá chung cư Hà Nội tăng mạnh, người mua đắn đo, thận trọng hơn, nên mua ngay lúc này?… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Thị trường bất động sản dần hồi phục, nhiều nhà đầu tư miền Nam 'Bắc tiến'

Thị trường bất động sản dần hồi phục, nhiều nhà đầu tư miền Nam 'Bắc tiến'

Xu hướng 'Bắc tiến' của một số chủ đầu tư miền Nam, vốn có một lượng khách hàng trung thành, đã phần nào kéo theo sự quan tâm từ phía Nam.
Bất động sản mới nhất: Hà Nội vắng bóng chung cư hạng C, thị trường đất nền có thể ‘đảo chiều’ bất kỳ lúc nào, thay đổi về sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Hà Nội vắng bóng chung cư hạng C, thị trường đất nền có thể ‘đảo chiều’ bất kỳ lúc nào, thay đổi về sang tên sổ đỏ

Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh mỗi năm cần thêm 50.000 ngôi nhà, thiếu hụt nghiêm trọng căn hộ dưới 30 triệu đồng/m2 … là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Thị trường chung cư, đất nền, thổ cư nhộn nhịp, người dân tránh rơi vào bẫy giá cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 30/4: Yen Nhật vụt tăng, USD 'lép vế'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 30/4: Yen Nhật vụt tăng, USD 'lép vế'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 30/4 ghi nhận USD đã sụt giảm trong phiên giao dịch vừa qua, trong bối cảnh Yen Nhật vụt tăng trở lại.
BIDV triển khai tích cực tín dụng xanh

BIDV triển khai tích cực tín dụng xanh

Về tín dụng xanh, BIDV cũng là ngân hàng đầu tiên ký hợp tác để triển khai tích cực các chiến lược giảm khí thải carbon, theo cam kết COP 26 của Thủ tướng.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 29/4: USD phục hồi, Euro tăng vượt ngưỡng kháng cự

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 29/4: USD phục hồi, Euro tăng vượt ngưỡng kháng cự

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 29/4 ghi nhận USD tăng mạnh trở lại, phục hồi phần lớn khoản lỗ trong cả tuần vừa qua.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4: Yen Nhật lên mức mức cao nhất 16 năm so với Euro

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4: Yen Nhật lên mức mức cao nhất 16 năm so với Euro

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4 ghi nhận Yen chạm mức thấp nhất trong 34 năm so với USD và mức cao nhất trong 16 năm so với Euro.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4: Yen Nhật neo mức thấp nhất 34 năm, USD 'lấy lại phong độ'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4: Yen Nhật neo mức thấp nhất 34 năm, USD 'lấy lại phong độ'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4 ghi nhận tăng nhẹ trở lại, phục hồi so với hầu hết các loại tiền tệ.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4: USD mất mốc 106 điểm, Yen Nhật nhận sự can thiệp mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4: USD mất mốc 106 điểm, Yen Nhật nhận sự can thiệp mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4 ghi nhận đồng USD giảm mạnh, mất mốc 106 điểm.
Phiên bản di động