Cấm dầu Nga: Châu Âu vẫn nhận hàng đều đặn, tiền 'đổ' vào túi Moscow, EU 'đi trên dây' bởi lý do đặc biệt

Linh Chi
Nhập khẩu nhập khẩu dầu tinh chế từ Ấn Độ của Liên minh châu Âu (EU) đã tăng lên mức kỷ lục vào năm 2023 - cùng thời điểm với việc New Delhi nhập khẩu dầu thô Nga tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm trước.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Cấm dầu Nga: Châu Âu vẫn nhận hàng đều đặn? Tiền 'đổ' vào túi Moscow, EU 'đi trên dây'
Ấn Độ có thể mua dầu Nga giá rẻ, sau đó họ có thể lọc dầu và bán các sản phẩm đã lọc cho thị trường châu Âu. (Nguồn: Reuters)

Điều đó có nghĩa là người tiêu dùng ở châu Âu có thể đã nhận được khối lượng xăng, dầu diesel, dầu hỏa và các sản phẩm dầu khác có nguồn gốc từ Nga qua Ấn Độ vào năm ngoái - bất chấp "cơn mưa" trừng phạt được Mỹ và EU áp dụng sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

EU có thể mua dầu Nga bằng cách nào?

Để đối phó với lệnh trừng phạt, thời gian qua, Nga đã chuyển hướng xuất khẩu dầu sang các nước châu Á như Trung Quốc, Ấn Độ. Phía New Delhi cũng sẵn sàng mua dầu của Nga, duy trì mối quan hệ với Moscow.

Ông Nikolay Tokarev, Giám đốc điều hành của công ty vận tải đường ống thuộc sở hữu nhà nước Nga Transneft thông tin Nga đã tăng mạnh xuất khẩu dầu sang Trung Quốc và Ấn Độ trong năm ngoái.

Theo dữ liệu hải quan Trung Quốc, Nga vẫn là nhà cung cấp dầu thô hàng đầu của Trung Quốc trong tháng 11, khi Bắc Kinh nhập khẩu khoảng 2,2 triệu thùng dầu/ngày. Nhập khẩu dầu của Nga từ tháng 1 đến tháng 11 năm nay đã tăng 22,2% so với cùng kỳ năm 2022.

Tin liên quan
Tài sản Nga bị đóng băng: Phương Tây quyết tâm vượt trở ngại, Moscow nói Tài sản Nga bị đóng băng: Phương Tây quyết tâm vượt trở ngại, Moscow nói 'tín hiệu tiêu cực', EU lo lắng

Ông Tokarev nhấn mạnh: "Khối lượng dầu xuất khẩu sang Trung Quốc và Ấn Độ đã tăng lên đáng kể, cao gấp nhiều lần. Tôi có thể nói rằng khoảng 70 triệu tấn dầu đã được cung cấp cho Ấn Độ trong năm nay, trong khi khoảng 100 triệu tấn dầu đã đến Trung Quốc".

Ấn Độ - quốc gia có nền kinh tế lớn thứ ba châu Á và là nước nhập khẩu và tiêu thụ dầu lớn thứ ba thế giới - cũng đã trở thành nước nhập khẩu dầu thô lớn của Nga. Theo dữ liệu thị trường của Kpler, New Delhi nhập khẩu trung bình 1,75 triệu thùng dầu/ngày từ Moscow, với mức tăng 140% so với năm 2022.

Trong khi đó, khối lượng dầu và các sản phẩm từ dầu mà EU mua của Ấn Độ đã tăng 115%, từ 111.000 thùng/ngày vào năm 2022 lên 231.800 thùng mỗi ngày vào năm 2023. Đây là con số cao nhất trong 7 năm qua được Kpler phân tích và rất có thể là cao nhất từ ​​trước đến nay.

Matt Smith, nhà phân tích chính của Kpler nhận định: "Hoạt động thương mại dầu mỏ giữa EU và Ấn Độ đã hoạt động 'tấp nập'. Ấn Độ có thể mua dầu Nga giá rẻ, sau đó họ có thể lọc dầu và bán các sản phẩm đã lọc cho thị trường châu Âu".

Trừng phạt lỏng lẻo

Doanh thu từ dầu mỏ là trụ cột của nền kinh tế Nga. Để ngăn chặn nguồn thu này, các nước châu Âu, Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) và Australia đã thực thi các biện pháp trừng phạt cứng rắn đối với dầu Nga, bao gồm cấm xuất khẩu các sản phẩm dầu qua đường biển và thực thi mức trần giá 60 USD/thùng.

Việc các thùng dầu có nguồn gốc từ Nga vẫn đang được đưa vào châu Âu thông qua thị trường thứ ba cho thấy tính lỏng lẻo của các biện pháp trừng phạt.

Các công ty theo dõi thương mại dầu mỏ cho biết, không thể phân biệt sản phẩm dầu nào có nguồn gốc từ Nga khi chúng đã được tinh chế ở một quốc gia khác. Nhưng việc theo dõi việc nhập khẩu dầu thô và điểm đến xuất khẩu của các sản phẩm đã lọc từ các cơ sở cụ thể có thể là một ý tưởng hợp lý để ngăn chặn tình trạng này.

Kpler đưa ra ví dụ rằng, một Nhà máy lọc dầu Jamnagar ở Vịnh Kutch phía Tây Ấn Độ là điểm đến hàng đầu của dầu thô Nga tới đất nước này. Nhà máy lọc dầu thuộc sở hữu của Reliance Industries, chiếm 34% lượng dầu thô nhập khẩu từ Nga, nhận 400.000 thùng dầu Nga/ngày và nhận 770.000 thùng dầu/ngày từ những nơi khác.

Cấm dầu Nga: Châu Âu vẫn nhận hàng đều đặn? Tiền 'đổ' vào túi Moscow, EU 'đi trên dây'
Ấn Độ - quốc gia có nền kinh tế lớn thứ ba châu Á và là nước nhập khẩu và tiêu thụ dầu lớn thứ ba thế giới - cũng đã trở thành nước nhập khẩu dầu thô lớn của Nga. (Nguồn: Getty)

Theo số liệu của Kpler, trong tổng số hàng xuất khẩu của Jamnagar, khoảng 30% hướng tới châu Âu.

Ông Smith nhấn mạnh: “Không thể loại trử khả năng dầu thô hoặc các sản phẩm được tạo ra từ nguyên liệu của Nga, sau đó, đưa ra thị trường toàn cầu"

Khoảng 20 trong số 27 nước EU đã nhập khẩu các sản phẩm đã lọc từ Ấn Độ vào năm ngoái, trong đó, Hà Lan chiếm 24% tổng khối lượng. Theo sau là Pháp chiếm 23%, Romania với 12%. Italy và Tây Ban Nha mỗi nước chiếm 11%.

Ấn Độ cũng xuất khẩu các sản phẩm đã lọc như xăng, nhiên liệu máy bay và dầu diesel sang Đức và Bỉ với tỷ trọng 7% mỗi sản phẩm.

Ông Smith nói rằng: "EU đã 'đi trên dây' giữa việc muốn giảm nguồn tài trợ cho Điện Kremlin trong khi vẫn đảm bảo dầu Nga vẫn thâm nhập thị trường toàn cầu để tránh tình trạng giá tăng đột biến. Nếu giá dầu tăng, nền kinh tế các quốc gia phương Tây sẽ bị ảnh hưởng đáng kể".

Nga bội thu?

Theo Hãng tin Bloomberg, thu nhập hàng tháng của Nga từ xuất khẩu dầu mỏ hiện nay lớn hơn so với trước thời điểm bùng phát xung đột ở Ukraine. Điều này cho thấy, các nước phương Tây đã thất bại trong việc hạn chế nguồn thu từ ngành năng lượng của Moscow.

Hãng tin này nhấn mạnh, thực tế cho thấy, “đòn” trừng phạt của phương Tây nhằm vào Nga đã thất bại, trong khi đem lại cơ hội tăng lợi nhuận cho nhiều doanh nghiệp bảo hiểm và các công ty vận tải nằm ngoài tầm theo dõi. Cụ thể, nguồn thu từ xuất khẩu dầu mỏ của Moscow gần như tăng gấp đôi trong thời gian từ tháng 4 đến tháng 10 năm nay.

Theo tính toán của Bloomberg được xây dựng dựa trên dữ liệu của Bộ tài chính Nga, doanh thu ròng từ dầu mỏ của Nga trong tháng 10 là 11,3 tỷ USD, chiếm 31% tổng doanh thu ngân sách ròng của nước này.

Cuối năm 2023, trả lời kênh Rossiya 24, Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cũng tiết lộ, số tiền Moscow thu được từ xuất khẩu dầu và khí đốt là 8,822 nghìn tỷ Ruble (99,4 tỷ USD) trong năm nay, gần bằng mức doanh thu được ghi nhận vào năm 2021. Hơn một nửa tổng doanh thu xuất khẩu của Nga đến từ lĩnh vực năng lượng và việc bán dầu và khí đốt tiếp tục đảm bảo thu nhập ổn định cho ngân sách nước này.

Chỉ tính riêng dầu, trong 9 tháng đầu năm 2023, các chủ sở hữu đội tàu trong nước và các “đội tàu bóng tối” đã cùng nhau vận chuyển hơn 70% mặt hàng này của Nga, cho phép Moscow duy trì quyền kiểm soát xuất khẩu và tăng dần giá.

Dữ liệu hải quan chính thức của Ấn Độ cũng thông tin, giá dầu Nga phải trả trung bình là 72 USD/thùng trong năm nay, cao hơn hơn 12 USD so với mức giá trần của phương Tây.

Ông Eddie Fishman, học giả nghiên cứu cấp cao tại Trung tâm Chính sách Năng lượng Toàn cầu thuộc Đại học Columbia khẳng định: “Hạm đội bóng tối và các lựa chọn thay thế bảo hiểm hàng hải phương Tây không phải là vấn đề mới. Iran đã sử dụng chúng trong nhiều năm. Và giờ đây, đến lượt Nga - nhà sản xuất dầu mỏ hàng đầu thế giới cũng sử dụng tới”.

Năm 2024, phía Nga tự tin rằng, doanh thu dầu khí sẽ phục hồi lên 11,5 nghìn tỷ Ruble. Giới chuyên gia nhận thấy, điều này có thể thực hiện được, nếu phương Tây không mạnh tay hơn trong các lệnh trừng phạt.

Kinh tế thế giới nổi bật (5-11/1): Nga dẫn đầu toàn cầu về năng lượng hạt nhân, Ukraine ào ào gom mua khí đốt, Mỹ-Trung căng thẳng

Kinh tế thế giới nổi bật (5-11/1): Nga dẫn đầu toàn cầu về năng lượng hạt nhân, Ukraine ào ào gom mua khí đốt, Mỹ-Trung căng thẳng

Tín hiệu khả quan với tăng trưởng toàn cầu, tập đoàn năng lượng hạt nhân Nga tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu, Ukraine ...

Tổng thống Putin: Xét về quy mô của toàn bộ nền kinh tế, chúng ta đứng đầu châu Âu!

Tổng thống Putin: Xét về quy mô của toàn bộ nền kinh tế, chúng ta đứng đầu châu Âu!

Trong cuộc gặp với các doanh nhân Viễn Đông ngày 11/1, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, theo sức mua tương đương, Nga đã ...

Thêm bằng chứng về khả năng phục hồi của Nga trước trừng phạt, Moscow dùng 'chiến thuật phản công' nào?

Thêm bằng chứng về khả năng phục hồi của Nga trước trừng phạt, Moscow dùng 'chiến thuật phản công' nào?

Nga đang trên đà đạt kỷ lục khoan dầu năm thứ hai liên tiếp (năm 2022 và 2023) - bằng chứng cho thấy khả năng ...

Doanh thu dầu khí Nga giảm mạnh, nguyên nhân chính là gì? Tổng thống Putin tiết lộ một điều mang tính chất tạm thời

Doanh thu dầu khí Nga giảm mạnh, nguyên nhân chính là gì? Tổng thống Putin tiết lộ một điều mang tính chất tạm thời

Ngày 11/1, Oil Price dẫn số liệu của Bộ Tài chính Nga cho biết, doanh thu từ dầu mỏ và khí đốt của Nga trong ...

Tài sản Nga bị phong tỏa: Tịch thu tiền của Moscow đâu có dễ, ‘Mỹ muốn khiêu khích’, IMF đã lên tiếng

Tài sản Nga bị phong tỏa: Tịch thu tiền của Moscow đâu có dễ, ‘Mỹ muốn khiêu khích’, IMF đã lên tiếng

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) tin rằng, mọi quyết định liên quan đến việc tịch thu tài sản của Nga đều phải được cơ ...

(theo The Independent, Bloomberg)

Đọc thêm

Trung Quốc quyết 'mạnh tay' dẹp bỏ vấn nạn bắt nạt học đường

Trung Quốc quyết 'mạnh tay' dẹp bỏ vấn nạn bắt nạt học đường

Nỗ lực dẹp bỏ vấn nạn bắt nạt học đường được thúc đẩy trong bối cảnh Trung Quốc ghi nhận số vụ tự tử gia tăng ở các trường tiểu ...
Thái Lan cải tổ nội các, nhiều vị trí thay đổi

Thái Lan cải tổ nội các, nhiều vị trí thay đổi

Công báo Hoàng gia Royal Gazette của Thái Lan ngày 28/4 công bố nội các mới của Thủ tướng Srettha Thavisin đã được nhà vua Rama X ký phê chuẩn.
Lịch cúp điện Long An hôm nay ngày 29/4/2024

Lịch cúp điện Long An hôm nay ngày 29/4/2024

Thông tin lịch cúp điện tại Long An theo từng khu vực được cập nhật mới nhất từ Điện lực miền Nam ngày 29/4/2024.
Ra mắt truyện ký đặc sắc về Tổng Bí thư Trần Phú

Ra mắt truyện ký đặc sắc về Tổng Bí thư Trần Phú

Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú (1/5/1904-1/5/2024), Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu truyện kí đặc sắc 'Trần Phú' của tác giả Sơn Tùng.
Đầu năm 2024, doanh nghiệp mới thành lập giảm đáng kể

Đầu năm 2024, doanh nghiệp mới thành lập giảm đáng kể

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tháng 4 có thêm 15.307 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với số vốn đăng ký là 175.822 tỷ đồng.
Chuyến thiện nguyện ý nghĩa của Bệnh viện dã chiến Việt Nam dịp lễ 30/4 và 1/5

Chuyến thiện nguyện ý nghĩa của Bệnh viện dã chiến Việt Nam dịp lễ 30/4 và 1/5

Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 5 đã là chuyến công tác thiện nguyện đến trường tiểu học dành cho học sinh nữ tại Bentiu, bang Unity, Nam Sudan.
Giá cà phê hôm nay 28/4/2024: Giá cà phê giảm sâu sau chuỗi ngày tăng cao kỷ lục, lý do sự sụt giảm bất ngờ này?

Giá cà phê hôm nay 28/4/2024: Giá cà phê giảm sâu sau chuỗi ngày tăng cao kỷ lục, lý do sự sụt giảm bất ngờ này?

Giá cà phê hôm nay 28/4/2024: Giá cà phê giảm sâu sau chuỗi ngày tăng cao kỷ lục, lý do sự sụt giảm bất ngờ này?
Xuất khẩu ngày 22-28/4: Một loại nông sản hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD; Việt Nam 'kiếm' hơn nửa tỷ USD từ xăng dầu

Xuất khẩu ngày 22-28/4: Một loại nông sản hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD; Việt Nam 'kiếm' hơn nửa tỷ USD từ xăng dầu

Báo TG&VN cập nhật những tin tức xuất khẩu mới nhất trong tuần từ 22-28/4.
Giá heo hơi hôm nay 28/4: Lặng sóng ngày cuối tuần; Công tác phòng chống dịch bệnh tả heo châu Phi, viêm da nổi cục

Giá heo hơi hôm nay 28/4: Lặng sóng ngày cuối tuần; Công tác phòng chống dịch bệnh tả heo châu Phi, viêm da nổi cục

Trong tuần qua, giá heo hơi biến động trái chiều, tăng trong tuần và giảm nhẹ vào cuối tuần. Hiện, giá trung bình các khu vực vượt ngưỡng 60.000 đồng/kg.
Giá xăng dầu hôm nay 28/4: Đánh dấu tuần tăng tốc

Giá xăng dầu hôm nay 28/4: Đánh dấu tuần tăng tốc

Giá xăng dầu hôm nay 28/4, đánh dấu tuần tăng tốc với dầu Brent tăng 2,21 USD, dầu WTI tăng khiêm tốn hơn, 71 cent.
Giá tiêu hôm nay 28/4/2024, bật tăng nhẹ, người trồng không ồ ạt bán ra, dự báo một năm khó khăn

Giá tiêu hôm nay 28/4/2024, bật tăng nhẹ, người trồng không ồ ạt bán ra, dự báo một năm khó khăn

Giá tiêu hôm nay 28/4/2024 tại thị trường trong nước tăng nhẹ ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 96.000 – 97.000 đồng/kg.
Giá cà phê hôm nay 27/4/2024: Giá cà phê bất ngờ giảm mạnh, 'giải mã cơn sốt' giá giữa vụ mùa; Fed có thể chưa giảm lãi suất

Giá cà phê hôm nay 27/4/2024: Giá cà phê bất ngờ giảm mạnh, 'giải mã cơn sốt' giá giữa vụ mùa; Fed có thể chưa giảm lãi suất

Giá cà phê hôm nay 27/4/2024: Giá cà phê bất ngờ giảm mạnh, 'giải mã cơn sốt' giá giữa vụ mùa; Fed có thể chưa giảm lãi suất trong mùa Hè này...
Bộ Xây dựng: Chung cư có giá tăng đột biến rất ít và gần như không phát sinh giao dịch

Bộ Xây dựng: Chung cư có giá tăng đột biến rất ít và gần như không phát sinh giao dịch

Bộ Xây dựng thừa nhận giá chung cư tại một số nơi ở Hà Nội có tình trạng bị đẩy giá nhưng với giá tăng đột biến có rất ít và gần như không phát ...
Bất động sản mới nhất: Kênh đầu tư ‘ăn chắc, mặc bền’, dự án sẵn sàng bung hàng, người mua đắn đo, đã đến thời điểm ‘vàng’ để xuống tiền?

Bất động sản mới nhất: Kênh đầu tư ‘ăn chắc, mặc bền’, dự án sẵn sàng bung hàng, người mua đắn đo, đã đến thời điểm ‘vàng’ để xuống tiền?

Giá chung cư Hà Nội tăng mạnh, người mua đắn đo, thận trọng hơn, nên mua ngay lúc này?… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Thị trường bất động sản dần hồi phục, nhiều nhà đầu tư miền Nam 'Bắc tiến'

Thị trường bất động sản dần hồi phục, nhiều nhà đầu tư miền Nam 'Bắc tiến'

Xu hướng 'Bắc tiến' của một số chủ đầu tư miền Nam, vốn có một lượng khách hàng trung thành, đã phần nào kéo theo sự quan tâm từ phía Nam.
Bất động sản mới nhất: Hà Nội vắng bóng chung cư hạng C, thị trường đất nền có thể ‘đảo chiều’ bất kỳ lúc nào, thay đổi về sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Hà Nội vắng bóng chung cư hạng C, thị trường đất nền có thể ‘đảo chiều’ bất kỳ lúc nào, thay đổi về sang tên sổ đỏ

Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh mỗi năm cần thêm 50.000 ngôi nhà, thiếu hụt nghiêm trọng căn hộ dưới 30 triệu đồng/m2 … là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Thị trường chung cư, đất nền, thổ cư nhộn nhịp, người dân tránh rơi vào bẫy giá cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Thị trường nhà ở riêng lẻ đang hình thành mặt bằng giá mới, giá chung cư mới tại Hà Nội cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4: Yen Nhật lên mức mức cao nhất 16 năm so với Euro

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4: Yen Nhật lên mức mức cao nhất 16 năm so với Euro

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4 ghi nhận Yen chạm mức thấp nhất trong 34 năm so với USD và mức cao nhất trong 16 năm so với Euro.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4: Yen Nhật neo mức thấp nhất 34 năm, USD 'lấy lại phong độ'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4: Yen Nhật neo mức thấp nhất 34 năm, USD 'lấy lại phong độ'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4 ghi nhận tăng nhẹ trở lại, phục hồi so với hầu hết các loại tiền tệ.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4: USD mất mốc 106 điểm, Yen Nhật nhận sự can thiệp mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4: USD mất mốc 106 điểm, Yen Nhật nhận sự can thiệp mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4 ghi nhận đồng USD giảm mạnh, mất mốc 106 điểm.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4: 'Giải mã' lý do đồng USD khởi sắc, Yen Nhật trầm lắng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4: 'Giải mã' lý do đồng USD khởi sắc, Yen Nhật trầm lắng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4 ghi nhận đồng USD không biến động đáng kể, vẫn giữ nguyên mốc 106,12.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4: USD được hỗ trợ, thị trường tự do tiếp tục lập đỉnh mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4: USD được hỗ trợ, thị trường tự do tiếp tục lập đỉnh mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4 ghi nhận đồng USD duy trì ở mức cao và tâm lý thị trường hiện đang hỗ trợ đồng tiền này.
Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

Đây là nội dung được lãnh đạo Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) đề cập tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, bên cạnh những mục tiêu kinh doanh trước thềm kỷ niệm ...
Phiên bản di động