📞

Cơ hội để ASEAN tăng thị phần

Chu Văn 13:16 | 20/05/2023
Các nền kinh tế ASEAN có thể có cơ hội để gia tăng thị phần trong thương mại toàn cầu, khi ngày càng nhiều nhà sản xuất toàn cầu tìm cách chuyển nguồn cung ứng và sản xuất khỏi Trung Quốc.
Các nền kinh tế ASEAN có thể có cơ hội để gia tăng thị phần trong thương mại toàn cầu. (Nguồn: Sputnik)

Xu hướng này không mới, nhưng các biện pháp phong tỏa do đại dịch Covid-19, bất đồng gia tăng giữa Trung Quốc với Mỹ đã làm tăng thêm nhận thức của các công ty đa quốc gia về tính cấp bách trong việc tìm kiếm các chuỗi cung ứng linh hoạt hơn và không có xung đột.

Các chuỗi cung ứng giống như mạch máu mà thương mại toàn cầu chảy qua. Hiệu quả ngày càng tăng của mạng lưới đan xen này trong nhiều thập kỷ định hướng đầu tư vào sản xuất có hiệu quả, sau đó tạo điều kiện thuận lợi cho các dòng sản phẩm hoàn thiện đến tay người tiêu dùng.

Một nghiên cứu mới của Hội đồng kinh tế lưu vực Thái Bình Dương, phối hợp với Đại học Monash Malaysia, Công ty tư vấn KPMG cho thấy, việc định hình lại các chuỗi cung ứng, đem tới cho các công ty ASEAN động lực hội nhập theo chiều dọc, nắm quyền sở hữu trực tiếp các công đoạn sản xuất khác nhau, thay vì phụ thuộc vào nhà cung cấp bên ngoài.

Sự hội nhập theo chiều dọc này có thể thúc đẩy sự kết nối, các dòng vốn và thương mại nội khối ASEAN, đồng thời, có ý nghĩa quan trọng khi các công ty đang tìm kiếm một cơ sở sản xuất và nguồn cung ứng bổ sung hoặc thay thế khi chuyển đến một khu vực, nơi mà hầu hết nhà cung cấp và đối tác của họ cũng phụ thuộc vào nhập khẩu từ Trung Quốc.

Tuy nhiên, cạnh tranh với Trung Quốc là một mục tiêu khó khăn. ASEAN có thể gia tăng dấu ấn của mình trong sản lượng toàn cầu bằng cách tận dụng nhiều hơn sự đa dạng của 10 nền kinh tế thành viên, một số trong đó có cơ sở chi phí rẻ, trong khi các nền kinh tế khác có năng suất cao, sự đổi mới sáng tạo và khả năng tiếp cận các chuỗi giá trị cao hơn.

(theo Straits Times)