TIN LIÊN QUAN | |
Uber hỗ trợ thanh niên Việt khởi nghiệp | |
Những lý do khiến Uber luôn đặc biệt hấp dẫn người tài |
Các nhà phân tích định giá Uber năm 2016 đạt 70 tỷ USD. Nhưng việc doanh nghiệp này đi ngược lại với quy định và gây tổn hại đến ngành kinh doanh taxi trong suốt thời gian qua khiến cho các dự đoán về dấu chấm hết của Uber không còn là điều gì mới mẻ.
Thống kê cho thấy, Uber liên tục báo lỗ nặng, vấn đề ở đây là "Uber sụp đổ do không thể tự kiếm ra tiền" – theo các chuyên gia kinh tế. Liệu rằng sự tồn tại của Uber chỉ còn được tính bằng ngày không khi lợi nhuận sụt giảm, chiến dịch tiếp thị kém hiệu quả trong khi đối thủ cạnh tranh lại luôn không ngừng bám sát ngay phía sau họ trong cuộc đua?
Đồ thị cho thấy tình hình kinh doanh suy giảm của Uber. (Nguồn: CityLab) |
Có một vấn đề cần phải được giải đáp, đó là Uber hiện có kiếm được ra tiền không và tương lai của Uber sẽ ra sao, Uber cần phải hành động thế nào? Thông tin rò rỉ từ Bloomberg cho thấy, Uber lỗ tới 3 tỷ USD năm 2016 và khoảng 2 tỷ USD năm 2015. Theo nhận định từ chuyên gia tư vấn hàng không Mỹ Hubert Horan, lỗ như vậy là do phát sinh rất nhiều khoản trợ cấp của Uber dành cho các tài xế. Theo ước tính, Uber đang trợ cấp tới 60% chi phí trong khi đó giá đi Uber đang thấp hơn 20% so với các hãng taxi truyền thống.
Uber muốn phủ khắp toàn cầu?
Nếu lợi nhuận không được cải thiện trong tương lai gần, vậy Uber sẽ hành động ra sao? Các chuyên gia nhận định rằng họ có thể tiếp tục giảm giá, dùng toàn bộ quỹ cạnh tranh để lên chiến dịch đánh bại các hãng taxi khác, hoặc Uber cũng có thể giảm mạnh các chi phí cố định (ví dụ như trợ cấp cho các tài xế) để kiếm lời.
Trong nhiều năm qua, Uber luôn đi theo một lộ trình duy nhất đó là cạnh tranh liên tục với Lyft trong vấn đề trợ cấp xăng cho các tài xế. Các chuyên gia cho biết, Uber đã lên kế hoạch chiếm lĩnh thị trường vì vậy mới có động thái chỉ tập trung vào giá. Nhưng theo ông David King, chuyên gia nghiên cứu chính sách quy hoạch giao thông tại trường Đại học Arizona, “Uber không bao giờ có thể làm được như thế bởi thị trường này cạnh tranh quá khốc liệt".
Uber có còn giữ được vị thế dẫn đầu của mình?
Giảm chi phí cố định, giữ nguyên giá dịch vụ cũng là một giải pháp để giữ chân khách hàng và tạo ra doanh thu. Uber đang áp dụng giải pháp đó như là cứu cánh, cụ thể hơn, họ đang đưa ra các mức giá dịch vụ rẻ hơn đôi chút so với các đối thủ cạnh tranh nhằm thu hút nhiều khách hàng hơn nữa để từ đó gia tăng lợi nhuận.
Uber đang đưa ra các mức giá dịch vụ rẻ hơn so với các đối thủ nhằm thu hút khách hàng. (Nguồn: AFP) |
Ngoài ra, Uber cũng đang chú trọng đầu tư vào dòng xe tự lái và đã thử nghiệm đưa dòng xe này vào hoạt động tại thành phố Pittsburgh, bang San Francisco (thử nghiệm này đã gây ra nhiều tranh cãi trong thời gian gần đây) và mới đây nhất là tại Phoenix.
Câu hỏi đặt ra là khi nào thì Uber, hoặc bất kỳ doanh nghiệp nào khác, mới có thể sở hữu được một đội ngũ xe tự lái thực sự trên thị trường - và doanh nghiệp nào có nhiều khả năng nhất trong việc hiện thực hóa điều đó.
Tất cả các đối thủ cạnh tranh của Uber đều có rất nhiều lợi thế trong cuộc đua này. Ví dụ như hãng Lyft vừa rồi đã bắt tay hợp tác với hãng General Motors để thử nghiệm dòng xe tự lái. Hãng Ford hứa hẹn sẽ chính thức sản xuất xe tự lái vào năm 2021 và cũng đang rất hào hứng với dòng xe Chariot nhỏ gọn của mình. Cả hai doanh nghiệp này đều đã và đang phối hợp với chính quyền các thành phố tại Mỹ để xây dựng các điểm trung chuyển. Uber cũng đang bị cuốn vào cuộc chơi này.
Nhưng ngay cả khi Uber đi trước một bước so với các đối thủ cạnh tranh trong việc sở hữu đội xe tự lái thì cũng không có gì đảm bảo rằng Uber sẽ chiếm lĩnh thị trường.
Một mẫu xe tự lái mà Uber đang thử nghiệm. (Nguồn: AP) |
Kinh doanh kém hiệu quả?
Có phải chiến thuật kinh doanh kém hiệu quả đã tác động không ít tới Uber?
Một loạt thất bại xảy ra đã khiến cho hơn 200.000 khách hàng đồng loạt rời bỏ Uber, hệ quả là hãng này phải thay đổi một số nhân sự cao cấp. Trong bối cảnh đó, Lyft nhanh chóng giành được vị trí đầu tiên trên bảng xếp hạng App Store, và theo tin của Nhật báo Phố Wall, Lyft đang kêu gọi các nhà đầu tư rót vốn 500 triệu USD để tiếp tục mở rộng thị trường. Song song với đó, quầng mây u ám vẫn bao quanh Uber khi thị phần của doanh nghiệp này đang giảm đi thấy rõ.
Uber tất nhiên vẫn có khả năng hồi sinh nếu biết thay đổi trong chiến lược. Lịch sử chứng minh rằng khách hàng sẽ không bao giờ quay lưng lại với doanh nghiệp nếu doanh nghiệp đó đưa ra được các dịch vụ vừa uy tín vừa hợp túi tiền của khách hàng. Điển hình như General Motors vẫn tồn tại mặc dù dòng xe Corvair của họ trong những năm 1960 đã gây tử vong cho không ít người, hay như Volkswagen vẫn tăng doanh số bán hàng bất kể có sự cố tai tiếng năm 2016.
Uber - Bài học đầu tiên về kinh tế chia sẻ Kinh tế chia sẻ đang kéo tất cả mọi người vào thương trường và đòi hỏi năng lực quản lý ngày càng tinh tế của ... |
Đòi Uber bồi thường 38 triệu bảng Anh vì... bị vợ phát hiện ngoại tình Một thương nhân người Pháp bị vợ phát hiện ngoại tình sau khi lộ bí mật hò hẹn qua Uber trên điện thoại. Đến nay ... |
Nỗ lực đưa xe tự lái ra đường phố ở Mỹ Google và một số công ty xe hơi vừa tham gia một nhóm liên kết nhằm thúc đẩy quá trình đưa xe tự lái ra ... |