📞

Công nghệ càng phát triển, càng cần chế tài mạnh trong môi giới bất động sản

Bảo Lan 17:03 | 11/06/2021
Thời gian gần đây, thị trường bất động sản đã chứng kiến nhiều biền động, trong đó các cơn sốt giá ảo, những dự án “ma” liên tục được các cơ quan chức năng gọi tên…
Bà Nguyễn thị Thanh Hương từng là một diễn giả trong nhiều hội thảo liên quan đến hoạt động của thị trường bất động sản. (Ảnh: NVCC)

Theo bà Nguyễn thị Thanh Hương, CEO của Đại Phúc Land, thành viên của Vạn Phúc Group, chủ đầu tư Vạn Phúc City cho rằng, nguyên nhân cũng đến từ việc chất lượng nhân viên môi giới đang thả nổi một cách đáng lo ngại, nhất là hiện nay khi cơn bão “công nghệ số” đang len lỏi vào đời sống của mỗi thành viên trong xã hội.

Thưa bà, bà đánh giá như thế nào về tình trạng của thị trường bất động sản (BĐS) hiện nay và đặc biệt tại khu vực phía Nam?

Chúng ta dễ dàng thấy trong một vài năm trở lại đây, nhất là trong những giai đoạn thị trường BĐS đang ở thời kỳ phát triển mạnh, đặc biệt là khi thị trường nóng sốt thì nhà nhà, người người đều đi làm BĐS.

Và hiện nay, rất nhiều các khu vực đã được Chính phủ và chính quyền địa phương đã có những quy hoạch tổng thể cho cả khu vực.

Theo đó, hạ tầng cũng đã được quan tâm và đầu tư phát triển đồng bộ. Điều này dẫn đền rất nhiều các dự án BĐS “ăn” theo và tất nhiên, ở đó thị trường BĐS sẽ nóng sốt với rất nhiều hoạt động khiến cơ quan chức năng khó kiểm soát.

Bà cho thể cụ thể hơn các hoạt động đó là gì?

Các chính sách quy hoạch các khu vực là những chủ trương đúng đắn của Chính phủ, không chỉ góp phần phát triển kinh tế địa phương, mà còn góp phần ổn định tình hình kinh tế xã hội, giải quyết công ăn việc làm cho hàng trăm, hàng nghìn lao động khi các khu công nghiệp, nhà máy được xây dựng và hình thành. Đây là một yếu tốt tích cực trong việc có thêm ngân sách từ thuế của các doanh nghiệp tham gia.

Tuy nhiên, ngoài việc đem lại những yếu tốt tích cực, cũng kéo theo đó những động thái tiêu cực là một thị trường BĐS “nhảy múa” giá liên tục. Thậm chí chỉ sau một đêm, giá bất động sản có thể tăng lên vài chục phần trăm. Nguyên nhân dẫn đến điều này không chỉ bởi quy hoạch, mà còn do một bộ phận làm môi giới tạo ra.

Môi giới đã tự làm cò, tự môi giới và tự đẩy giả… khiến cho cơ quan chức năng khó khăn trong công tác quản lý. Tệ hơn là việc họ chèo kéo khách mua cả những dự án chỉ “vẽ” trên giấy. Điều này chúng ta thấy rõ qua các dự án “ma” đã được cơ quan chức năng phanh phui trong thời gian gần đây.

Theo phân tích của bà, rõ ràng những hệ lụy rất tiêu cực là khó tránh khỏi nếu công tác quản lý môi giới của Việt Nam không được kiểm soát ?

Chúng ta không thể phủ nhận vai trò của môi giới rất quan trọng đối với hoạt động mua - bán và kinh doanh BĐS. Và đó cũng là nguyên nhân mà ở đâu có dự án, có quy hoạch cũng sẽ kéo theo một bộ phận môi giới “năng động” chưa từng có, từ những Tập đoàn BĐS lớn có quy mô hàng trăm hay thậm chí lên đến hàng ngàn nhân viên môi giới cho đến những công ty môi giới nhỏ lẻ vài ba nhân sự.

Nói như vậy, không có nghĩa tôi đánh đồng tất cả những người đang làm vai trò môi giới. Vì thực tế, sau nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực BĐS, tôi dễ dàng nhìn thấy một phân cấp rất rõ ràng trong hoạt động môi giới.

Có những môi giới BĐS chỉnh chu, chuyên nghiệp thì cũng có những môi giới chỉ là những người tay ngang, nhảy vào nghề môi giới theo trào lưu, tranh thủ cơ hội và lôi kéo khách bằng đủ chiêu trò.

Tại Việt Nam, nghệ môi giới BĐS đã được thừa nhận, địa vị pháp lý cũng đã được xác lập rõ ràng (Ảnh: Bảo Lan).

Việc phân cấp hoạt động môi giới theo quan sát của bà được phân chia như thế nào?

Như tôi đã chia sẻ ở trên, vai trò của môi giới là rất quan trọng trong hoạt động kinh doanh BĐS. Tuy nhiên, với những thương hiệu BĐS lớn, thì đội ngũ nhân viên môi giới của họ được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp và có kiến thức nền tảng.

Quan trọng hơn là họ tuân thủ các chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp và điều hiển nhiên là đội ngũ sale này sẽ mang đến lợi nhuận thật sự cho các nhà đầu tư, cũng như lợi ích cho chính khách hàng của mình. Đây là những nhân viên môi giới tôi xếp Nhóm A.

Một bộ phận môi giới chiếm đa số thuộc tầm trung tôi gọi đó là môi giới Nhóm B. Đây là các nhân sự có niềm đam mê nghề nghiệp, có tâm huyết với nghề, có qua đào tạo ở mức cơ bản. Thường đây là các nhân viên này làm cho các Công ty môi giới tầm trung hoặc các chủ đầu tư quy mô vừa và nhỏ. Mức độ trung thành với nghề nghiệp ở mức vừa phải nhưng vẫn mong muốn gắn bó với nghề trong lâu dài.

Ở phân cấp này, nếu họ được đào tạo tốt sẽ nâng cao chất lượng và phát triển trong tương lai, nhưng cũng có thể dễ dàng biến chất nếu thả lỏng theo hướng chạy theo doanh số bán hàng bất chấp đạo đức nghề nghiệp.

Cuối cùng là các môi giới hành nghề tự do, ít được đào tạo bài bản mà chủ yếu là kinh nghiệm thực tiễn đi lên. Tôi gọi đó là môi giới Nhóm C. Ngoài ra, phân cấp này cũng bao gồm các bạn trẻ mới ra trường còn thiếu kinh nghiệm bị chiêu dụ vào các tổ chức môi giới không lành mạnh, chuyên rao bán các dự án không đủ cơ sở pháp lý hay khuyến khích nhân viên dùng các chiêu trò không hợp pháp để lôi kéo khách hàng.

Thành phần môi giới này đôi khi hiểu rõ các vấn đề bất ổn của sản phẩm mình đang bán nhưng vẫn nhắm mắt làm ngơ để bán hàng, đưa khách hàng vào thế rủi ro khôn lường. Nhóm môi giới này sẽ xuất hiện khi thị trường thuận lợi và cũng dễ dàng rời bỏ khi thị trường khó khăn.

Ngoài ra, còn một đối tượng ngoại hạng phải kể đến là tầng lớp môi giới thâm niên trong nghề, có tiềm lực, có kinh nghiệm được gọi là siêu cò, chuyên làm giá, thổi giá tạo thị trường ở một vài thời điểm, một vài khu vực và hệ lụy là cái bẫy lớn kiếm lợi nhuận khủng cho nhiều NĐT thiêu thân lao vào và hệ lụy rất lớn.

Có vẻ như vai trò của môi giới đang là điều đáng quan ngại trong hoạt động khinh doanh BĐS hiện nay?

BĐS là sản phẩm có giá trị rất cao, đôi khi là gia tài cả một đời người. Pháp lý BĐS khá phức tạp vì liên quan đến nhiều quy định, nhiều luật khác nhau. Thế nhưng thực tế hiện nay số lượng đội ngũ đã tăng lên đáng kể, nhưng lại đang bị thả nổi về mặt chất lượng.

Trong khi thành phần môi giới hạng A chỉ chiếm tỉ lệ khiêm tốn, trên dưới 20%. tỉ lệ hạng B đang ở mức 40-50% nguồn lực thị trường nhưng đội ngũ này tính bền vững không cao, có thể tiến lên hạng A nhưng cũng có khả năng rơi xuống hạng C nếu không được quản lý, đào tạo tốt.

Khoảng 30-40% tỉ lệ nhân viên môi giới hạng C là thành phần đáng lo ngại nhất. Vì đây là đội ngũ đã gây nên bao câu chuyện bất ổn trong thi trường với 1001 kiểu bán hàng bất chấp thủ đoạn, sẵn sàng lừa dối khách hàng, thậm chí có thể khép vào tội lừa đảo.

Kiểu rao dự án một đường, bán dự án một nẻo hay rao sản phẩm tốt giá thấp rồi chào sản phẩm khác. Đó là chưa kể đến các kiểu quảng cáo sai thông tin, mạo danh các thương hiệu lớn, uy tín để dẫn khách hàng vào tròng.

Với những chia sẻ của bà, thì vai trò của môi giới là quan trọng nhưng để đạt được hiệu quả thì vai trò của cơ quan chức năng sẽ như thế nào?

Có thể nói không ở đâu làm nghề môi giới BĐS dễ dàng như ở Việt Nam. Không đòi hỏi nhiều về bằng cấp, không cần nhiều kinh nghiệm, không cần quá hiểu biết, chỉ cần chịu khó chèo kéo khách và chịu cày là có cơ hội tham gia vào việc bán hàng cho các dự án BĐS. Đây cũng chính là điểm chính yếu để các

Công ty BĐS có dự án 'ma', dự án không đủ pháp lý tìm mọi cách thu hút nhân sự với đầu vào thả nổi, cần số lượng mà không quá đặt nặng về chất lượng, miễn là có khả năng bán được hàng bằng mọi giá.

Do vậy, rất cần một cuộc khảo sát và đánh giá toàn diện đội ngũ môi giới BĐS đang hoạt động trên thị trường hiện nay. Vì đã đến lúc cần chấn chỉnh lại chất lượng đội ngũ môi giới phải khắt khe hơn, chọn lọc hơn với các tiêu chuẩn đào tạo nền tảng bắt buộc trước khi tham gia vào thị trường, đặc biệt là các quy định về đạo đức nghề nghiệp.

Các chế tài phải đủ mạnh để răn đe nếu vi phạm các quy định, có thể phạt tiền, cấm hoạt động trong ngắn hạn hay cấm vĩnh viễn nếu vi phạm gây hậu quả nghiêm trọng.

Chúng ta đang ở trong thời kỳ cơn bão “công nghệ số” đang len lỏi vào đời sống của mỗi thành viên trong xã hội và chỉ cần một cái lick chuột là có thông tin, nhưng thông tin đó thật hay giả thì khó để kiểm chứng, nếu khách hàng là những người không chuyên nghiệp.

Nhưng nếu chúng ta tận dụng công nghệ vào việc quản lý đội ngũ môi giới bằng hệ thống đồng bộ, có mã số với các quy định về tiêu chí ban đầu phải đáp ứng đầy đủ.

Đây cũng là cách để sàng lọc đội ngũ môi giới lành mạnh hơn, tránh thật giả lẫn lộn, bảo vệ quyền lợi chính đáng của khách hàng và đảm bảo sự minh bạch và phát triển bền vững của thị trường.