Công tác người Việt Nam ở nước ngoài 2024: Hai đột phá về tăng cường đại đoàn kết và phát huy nguồn lực kiều bào

Lê An
Bước sang năm 2024, công tác người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) sẽ được triển khai theo yêu cầu của Nghị quyết Đại hội XIII và Kết luận 12, đồng thời bám sát những nhiệm vụ được giao trong Nghị quyết và Chương trình hành động của Hội nghị Ngoại giao lần thứ 32.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Sáng 11/1, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng – Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về NVNONN đã chủ trì cuộc gặp gỡ báo chí nhằm chia sẻ những thông tin về tình hình cộng đồng NVNONN, kết quả thực hiện công tác năm 2023 và dự kiến trọng tâm công tác năm 2024.

Công tác người Việt ở nước ngoài sẽ được triển khai mạnh mẽ và toàn diện hơn trong năm 2024
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng – Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về NVNONN đã chủ trì cuộc gặp. (Ảnh: Lê An)
Tin liên quan
Thu hút nguồn lực chất lượng cao của người Việt Nam tại Hàn Quốc Thu hút nguồn lực chất lượng cao của người Việt Nam tại Hàn Quốc

Thông tin nổi bật về cộng đồng

Theo Ủy ban Nhà nước về NVNONN, cộng đồng NVNONN tiếp tục tăng về số lượng và mở rộng về thành phần: khoảng 6 triệu người ở 130 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó hơn 80% là các nước phát triển, số lượng người Việt Nam ra nước ngoài học tập, lao động, kết hôn, đầu tư… tiếp tục tăng.

Đáng chú ý, vai trò, vị thế và uy tín của cộng đồng NVNONN trong xã hội sở tại ngày càng nâng cao, góp phần tăng cường quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam với các nước.

Đại bộ phận bà con đã có địa vị pháp lý, ổn định cuộc sống, hội nhập sâu rộng vào xã hội sở tại trong tất cả các lĩnh vực, được chính quyền và người dân sở tại đánh giá cao, một số đã tham gia chính trường sở tại ở các cấp độ khác nhau. NVNONN tiếp tục được vinh danh với các giải thưởng quốc tế, làm rạng danh tên tuổi Việt Nam trên trường quốc tế.

Tại Slovakia, ngày 7/6, cộng đồng người Việt chính thức được Chính phủ nước này công nhận là cộng đồng dân tộc thiểu số thứ 14 của Slovakia, thể hiện sự lớn mạnh của cộng đồng, tạo điều kiện cho bà con hội nhập sâu vào xã hội sở tại và đóng góp cho sự phát triển của quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và các nước.

Tại Thái Lan, cộng đồng người Việt Nam tại Udon Thani khai trương Phố Việt Nam đầu tiên trên thế giới (9/12).

Kiều bào tiếp tục có nhiều hoạt động hướng về quê hương, phát huy vai trò là nguồn lực quan trọng trong quá trình phát triển đất nước.

Theo dự báo của Ngân hàng Nhà nước VN, lượng kiều hối chuyển về nước năm 2023 sẽ tăng trưởng từ 25-30% so với năm 2022. Kiều bào ở các nước có nhiều hoạt động đóng góp cho công cuộc bảo vệ chủ quyền biển đảo của đất nước; đồng hành cùng người dân trong nước lúc gặp khó khăn, hoạn nạn.

Các hội đoàn NVNONN tiếp tục được củng cố và phát triển cả về lượng và chất, đóng vai trò nòng cốt, tổ chức nhiều hoạt động hướng về quê hương, đồng thời hỗ trợ bà con ổn định cuộc sống ở sở tại.

Nhiều hội đoàn mới được thành lập như tại Australia, Hội Trí thức, chuyên gia Việt Nam – Australia với khoảng 300 thành viên chính thức được thành lập trên cơ sở hợp nhất các câu lạc bộ trí thức người Việt tại các tiểu bang (5/2023).

Tại Đức, Liên hiệp Hội người Việt tại Đức đã tổ chức Đại hội thành lập (12/2023). Liên hiệp Hội Phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu tổ chức Đại hội thành lập (9/2023).

Các hội đoàn phát huy vai trò nòng cốt trong việc hỗ trợ bà con ở sở tại, nhất là những địa bàn xảy ra xung đột, chiến sự hay phải hứng chịu thiên tai. Ngày càng có nhiều tiếng nói tích cực công khai lên tiếng ủng hộ đất nước

Bên cạnh đó, cuộc sống của kiều bào tại một số địa bàn gặp khó khăn do tác động của cuộc xung đột Nga-Ukraine, suy thoái kinh tế, thiên tai, tình hình người Việt vi phạm luật pháp sở tại chưa giảm, hoạt động của các tổ chức, cá nhân người Việt cực đoan tiếp tục có diễn biến phức tạp.

Những điểm sáng năm 2023

Năm qua, việc thể chế hóa, triển khai Kết luận 12 của Bộ Chính trị, Nghị quyết 169 của Chính phủ và các văn bản chỉ đạo về công tác NVNONN tiếp tục được đẩy mạnh.

Đáng chú ý, 03 hội nghị liên quan vấn đề chính sách pháp luật, hỗ trợ pháp lý cho NVNONN được tổ chức: Tọa đàm về chính sách pháp luật liên quan đến NVNONN (Ủy ban Đối ngoại Quốc hội, tháng 1), Hội nghị lấy ý kiến NVNONN về dự thảo Luật Đất đai sửa đổi (Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tháng 3), Hội thảo về hỗ trợ pháp lý cho NVNONN (Đoàn Luật sư TP.Hà Nội, tháng 10).

Ủy ban đã tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung những chính sách pháp luật liên quan đến NVNONN về vấn đề quốc tịch, cấp thẻ căn cước và số định danh cá nhân, quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở…

Công tác đại đoàn kết, vận động NVNONN tiếp tục được chú trọng với nhiều hình thức đa dạng, phong phú: Phối hợp tổ chức thành công các chương trình gặp gỡ, tiếp xúc của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước với bà con kiều bào: phối hợp, chủ trì tổ chức 46 đoàn công tác đi nước ngoài bao gồm nội dung làm việc với cộng đồng, trong đó có 18 đoàn của Lãnh đạo cấp cao; Tiếp tục tổ chức thành công các chương trình thường niên dành cho kiều bào, như Xuân Quê hương 2023 với sự tham dự của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và gần 1.000 kiều bào (14/1); kiều bào thăm quân, dân huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1 (18-23/4); đoàn kiều bào dự lễ Giỗ tổ Hùng Vương (25-26/4); Trại hè Việt Nam 2023 (18/7-2/8).

Mặt khác, công tác hỗ trợ NVNONN được triển khai tích cực, kịp thời, thể hiện rõ hơn tình cảm và trách nhiệm của Đảng, Nhà nước trong việc chăm lo cho cộng đồng.

Việc hỗ trợ người gốc Việt ở Campuchia tiếp tục được chú trọng: tiếp tục phối hợp với các Cơ quan đại diện Việt Nam tại Campuchia và các cơ quan liên quan triển khai hỗ trợ bà con làm các thủ tục giấy tờ pháp lý theo quy định của sở tại, hỗ trợ di dời tái định cư, hỗ trợ hoạt động của Hội người Việt.

Kịp thời hỗ trợ người Việt tại các địa bàn chịu ảnh hưởng bởi chiến sự và bị ảnh hưởng bởi thiên tai, hỏa hoạn. Hỗ trợ các hội đoàn người Việt ở sở tại tổ chức các hoạt động, chương trình của cộng đồng nổi bật trong năm nay là hỗ trợ Hội Phụ nữ tại Hungary tổ chức “Diễn đàn Phụ nữ Việt Nam tại châu Âu” tại Hungary (3/6), Đại hội lần thứ nhất Liên hiệp hội Phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu được tổ chức tại Czech (9/9). Việc hỗ trợ giải quyết khiếu nại, tố cáo của kiều bào tiếp tục được quan tâm.

Công tác người Việt ở nước ngoài sẽ được triển khai mạnh mẽ và toàn diện hơn trong năm 2024
Gala "Tiếng mẹ thân thương 2023" tại Hà Nội. (Ảnh: Lê An)

Đặc biệt, việc hỗ trợ cộng đồng NVNONN giữ gìn và phát huy tiếng Việt, bản sắc văn hóa được quan tâm đẩy mạnh.

Năm 2023 là năm đầu tiên triển khai Đề án Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng NVNONN (08/9). Ủy ban phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan triển khai một số hoạt động nổi bật như: Cuộc thi Tìm kiếm sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2023; Hội thảo tổng kết triển khai Kế hoạch Ngày tôn vinh tiếng Việt ở nước ngoài 2023; Gala Tiếng mẹ thân thương, Khóa tập huấn giảng dạy tiếng Việt cho giáo viên NVNONN (16-31/8); Xây dựng tủ sách tiếng Việt tại 02 địa bàn (Fukuoka – Nhật Bản và Hungary) với 60 đầu sách; cung cấp sách phục vụ cộng đồng tại Áo, Czech, Slovakia, Bỉ, Qatar.

Một điểm sáng nữa là đẩy mạnh các hoạt động phát huy nguồn lực NVNONN đóng góp cho đất nước dưới nhiều hình thức khác nhau.

Ủy ban đã chủ trì/phối hợp/bảo trợ tổ chức 15 hội nghị, hội thảo, tọa đàm, chương trình, sự kiện nhằm kết nối, thu hút nguồn lực của NVNONN đóng góp cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và địa phương, trong đó tập trung vào những vấn đề mang tính đột phá chiến lược như đổi mới sáng tạo, kinh tế số, xanh, tuần hoàn, bao trùm...; đồng thời tăng cường hỗ trợ các hội doanh nhân, trí thức kiều bào tổ chức cách hoạt động gắn kết với trong nước.

Ngoài ra, công tác thông tin, tuyên truyền tới cộng đồng NVNONN được đẩy mạnh và ngày càng chuyên nghiệp, bảo đảm phản ánh đầy đủ, chính xác, khách quan, kịp thời về tình hình đất nước và những vấn đề kiều bào quan tâm.

Bên cạnh đó, công tác phối hợp với các ban, bộ, ngành, địa phương ngày càng chặt chẽ, hiệu quả, qua đó đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong công tác NVNONN..

Trọng tâm công tác năm 2024

Chia sẻ về trọng tâm công tác 2024, Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết công tác NVNONN sẽ tiếp tục được triển khai mạnh mẽ và toàn diện hơn theo yêu cầu của Nghị quyết Đại hội XIII và Kết luận 12, đồng thời bám sát những nhiệm vụ được giao trong Nghị quyết và Chương trình hành động của Hội nghị Ngoại giao lần thứ 32.

Thứ trưởng nhấn mạnh công tác tác NVNONN năm nay sẽ tập trung triển khai theo 02 đột phá về tăng cường đại đoàn kết và phát huy nguồn lực của NVNONN.

Điều này nhằm thể hiện rõ hơn tình cảm và trách nhiệm của Đảng, Nhà nước trong việc chăm lo cho cộng đồng NVNONN, đồng thời khuyến khích, tạo điều kiện để kiều bào hướng về quê hương.

Tại buổi gặp gỡ báo chí, lãnh đạo Ủy ban Nhà nước về NVNONN cùng các Vụ chức năng của Ủy ban cũng thông tin thêm theo yêu cầu của một số cơ quan báo chí về những kế hoạch, hoạt động cụ thể của chương trình Xuân Quê hương 2024, Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng NVNONN 2024, Đề án Phát huy nguồn lực NVNONN phục vụ phát triển đất nước trong tình hình mới....

Công tác người Việt ở nước ngoài sẽ được triển khai mạnh mẽ và toàn diện hơn trong năm 2024
Ông Nguyễn Mạnh Đông - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về NVNONN chia sẻ thông tin với các cơ quan báo chí. (Ảnh: Lê An)

Đánh giá cao sự sự phối hợp chặt chẽ trong công tác tuyên truyền trong năm qua, Ủy ban Nhà nước về NVNONN mong tiếp tục nhận được hợp tác tích cực của các cơ quan báo chí trong năm 2024 đối với việc triển khai công tác về NVNONN.

Uỷ ban hiện duy trì quan hệ hợp tác thường xuyên, hiệu quả với khoảng 40 cơ quan báo chí trong nước, trung bình sản xuất, tổng hợp và đăng tải theo nguồn khoảng 6.000-7.000 lượt tin, bài/năm, thu hút hàng trăm nghìn lượt truy cập, theo dõi.

Công tác NVNONN 2024 tập trung vào 7 trọng tâm:

Tăng cường công tác nghiên cứu, tham mưu, kiến nghị chính sách; đổi mới, đa dạng hóa hình thức, linh hoạt trong biện pháp triển khai vận động NVNONN, trong đó tập trung vào thế hệ trẻ, lực lượng nòng cốt, những người có uy tín, ảnh hưởng trong cộng đồng, kiều bào còn định kiến;

Đẩy mạnh hỗ trợ cộng đồng về địa vị pháp lý và ổn định cuộc sống, đặc biệt ở những địa bàn khó khăn, trong đó ưu tiên giải quyết những vấn đề liên quan tới người gốc Việt tại Campuchia;

Hỗ trợ các hội đoàn NVNONN kiện toàn tổ chức, đa dạng hóa hình thức tổ chức, mô hình hoạt động phù hợp, nâng cao hiệu quả hoạt động;

Đẩy mạnh thu hút nguồn lực NVNONN, tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật liên quan đến NVNONN và tăng cường kết nối, hỗ trợ các hội doanh nhân, trí thức NVNONN;

Triển khai Kế hoạch Ngày tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng NVNONN năm 2024;

Đổi mới nội dung và phương thức công tác dạy và học tiếng Việt, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc; đổi mới nội dung, đa dạng hóa phương thức chuyển tải thông tin tới kiều bào;

Tăng cường phối hợp giữa các cơ quan trong công tác NVNONN; tăng cường đào tạo lực lượng cán bộ làm công tác cộng đồng tinh nhuệ, chính quy, chuyên nghiệp và hiện đại.

Tết yêu thương của người Việt tại xứ sở kim chi

Tết yêu thương của người Việt tại xứ sở kim chi

Ngày cuối cùng của năm 2023, tại Đại học SeoulTech ở thủ đô Seoul, Hội người Việt Nam tại Hàn Quốc (AVCK) đã tổ chức ...

Nghĩa cử người Việt để lại ấn tượng đẹp trong lòng người dân địa phương ở Hungary

Nghĩa cử người Việt để lại ấn tượng đẹp trong lòng người dân địa phương ở Hungary

Tháng 12 hàng năm là thời gian mà cộng đồng Việt Nam tại Hungary có nhiều hoạt động quyên góp từ thiện hướng về quê ...

Ấm tình Việt-Nhật ở vùng tâm chấn động đất

Ấm tình Việt-Nhật ở vùng tâm chấn động đất

Trong bối cảnh chính phủ Nhật Bản đang tập trung vào công tác cứu hộ, cứu trợ, khắc phục hậu quả động đất, người Việt ...

Xuân Quê hương 2024: Trở lại thành phố mang tên Bác

Xuân Quê hương 2024: Trở lại thành phố mang tên Bác

Từng diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh năm 2015 và 2017, chương trình Xuân Quê hương năm nay trở lại thành phố mang tên ...

Giao lưu văn hóa Việt-Hàn mừng Xuân Giáp Thìn 2024

Giao lưu văn hóa Việt-Hàn mừng Xuân Giáp Thìn 2024

Trung tâm Văn hóa Phật giáo Việt Nam tại Hàn Quốc và Hội doanh nghiệp Việt-Hàn vừa phối hợp cùng Cục hợp tác Quốc tế ...

Đọc thêm

Vietlott 28/4, kết quả xổ số Vietlott Mega Chủ nhật 28/4/2024. xổ số Mega 645 hôm nay

Vietlott 28/4, kết quả xổ số Vietlott Mega Chủ nhật 28/4/2024. xổ số Mega 645 hôm nay

​​​​​​​Vietlott 28/4 - Vietlott Mega 6/45 28/4. Trực tiếp nhanh nhất kết quả xổ số Vietlott Mega hôm nay 28/4/2024. XS Vietlott 655 hom nay.
XSDL 28/4, trực tiếp kết quả xổ số Đà Lạt hôm nay 28/4/2024 - KQXSDL chủ nhật

XSDL 28/4, trực tiếp kết quả xổ số Đà Lạt hôm nay 28/4/2024 - KQXSDL chủ nhật

XSDL 28/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Đà Lạt hôm nay - XSDL 28/4/2024. Ket qua xo so Da Lat. KQXSDL Chủ nhật. kết quả xổ số Đà ...
XSKG 28/4, trực tiếp kết quả xổ số Kiên Giang hôm nay 28/4/2024. KQXSKG chủ nhật

XSKG 28/4, trực tiếp kết quả xổ số Kiên Giang hôm nay 28/4/2024. KQXSKG chủ nhật

XSKG 28/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Kiên Giang hôm nay - XSKG 28/4/2024. ket qua xo so Kien Giang. kết quả xổ số Kiên Giang ngày 28 ...
XSTG 28/4, Trực tiếp kết quả xổ số Tiền Giang hôm nay 28/4/2024 - KQXSTG chủ nhật

XSTG 28/4, Trực tiếp kết quả xổ số Tiền Giang hôm nay 28/4/2024 - KQXSTG chủ nhật

XSTG 28/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Tiền Giang hôm nay - XSTG 28/4/2024. ket qua xo so Tien Giang. kết quả xổ số Tiền Giang ngày 28 ...
Giá vàng hôm nay 28/4/2024, Giá vàng SJC lại nhảy vọt, bỏ xa thế giới, quý kim phản ứng với ‘sự bình yên trước cơn bão’

Giá vàng hôm nay 28/4/2024, Giá vàng SJC lại nhảy vọt, bỏ xa thế giới, quý kim phản ứng với ‘sự bình yên trước cơn bão’

Giá vàng hôm nay 28/4/2024, giá vàng SJC lại tăng vọt. Thế giới giao dịch trong biên độ hẹp. Quan điểm trái chiều giữa các nhà phân tích.
Giá tiêu hôm nay 28/4/2024, bật tăng nhẹ, người trồng không ồ ạt bán ra, dự báo một năm khó khăn

Giá tiêu hôm nay 28/4/2024, bật tăng nhẹ, người trồng không ồ ạt bán ra, dự báo một năm khó khăn

Giá tiêu hôm nay 28/4/2024 tại thị trường trong nước tăng nhẹ ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 96.000 – 97.000 đồng/kg.
Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Sau những sóng gió, tình thân láng giềng giữa Iran và Pakistan đang nồng ấm trở lại.
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động