📞

Công ty con của Toyota gặp biến, doanh số ô tô của Nhật Bản giảm gần 20% trong tháng Hai

Vy Anh 16:18 | 02/03/2024
Do vụ bê bối gian lận trong đăng ký chứng nhận kiểm tra an toàn tại công ty con của Toyota là Daihatsu, doanh số ô tô mới tại Nhật Bản giảm mạnh.
Bên trong nhà máy sản xuất của hãng xe Toyota của Nhật Bản.

Số liệu trong ngành được công bố ngày 29/2 cho thấy doanh số ô tô mới tại Nhật Bản đã giảm 19,2% trong tháng Hai so với cùng kỳ năm ngoái xuống 344.816 chiếc, đánh dấu tháng giảm thứ hai liên tiếp.

Sự sụt giảm này phản ánh tác động của vụ bê bối gian lận trong việc đăng ký chứng nhận kiểm tra an toàn tại công ty con của Toyota là Daihatsu. Doanh số xe mới của Daihatsu giảm gần 80% và mức giảm tại Toyota là khoảng 30%.

Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà phân phối ô tô Nhật Bản và Hiệp hội xe máy và ô tô hạng nhẹ Nhật Bản, doanh số xe toàn ngành, không tính các dòng xe mini có dung tích xi lanh lên đến 660cc, đã giảm 16% xuống 226.769 chiếc, trong khi doanh số các dòng xe mini giảm 24,8% xuống 118.047 chiếc.

Daihatsu đã ngừng giao tất cả các mẫu xe trong nước sau khi hành vi gian lận nói trên được đưa ra ánh sáng. Công ty này ghi nhận doanh số giảm khoảng 60% trong tháng Một. Sau đó, Daihatsu đã nối lại hoạt động giao một số mẫu xe trong tháng Hai sau khi xác nhận tình an toàn của chúng, nhưng vụ bê bối nói trên đã giáng một đòn nặng nề vào doanh số tháng vừa rồi.

Doanh số xe mini của giảm khoảng 80% và doanh số các mẫu lớn hơn giảm khoảng 30% trong tháng Hai. Sự sụt giảm doanh số các mẫu xe không thuộc dòng mini là do việc ngừng cung cấp động cơ từ công ty con Toyota Industries. Trong khi đó, doanh số của Honda và Suzuki lại gia tăng.

Hiệp hội xe máy và ô tô hạng nhẹ Nhật Bản cho biết hiện chưa rõ khi nào Daihatsu có thể nối lại hoạt động giao mẫu xe Tanto và các mẫu xe được ưa chuộng khác, vì thế tình hình có thể sẽ vẫn nghiêm trọng trong tháng Ba.

(theo Japan Times)