Công Ty Cp Năng Lượng Sinh Khối Hậu Giang (HBE): Từng bước hiện thực hóa khát vọng về cuộc sống 'xanh'

THÀNH HẢI
Hậu Giang được đánh giá có tiềm năng điện sinh khối khoảng 60MW, trong đó điện trấu khoảng 30MW. Thấu hiểu được lợi thế này, Công ty Cp Năng Lượng Sinh Khối Hậu Giang (HBE) đã quyết tâm nghiên cứu đầu tư thực hiện dự án nhà máy điện sinh khối sử dụng nhiên liệu chính là trấu đầu tiên tại Việt Nam, tận dụng tối đa lợi thế địa phương. Dự án Nhà máy điện sinh khối Hậu Giang là một minh chứng điển hình về một ý chí lớn, khát vọng to vì một nền kinh tế xanh, bền vững.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Nhận thức khách quan

Trên quy mô toàn cầu, sinh khối là nguồn năng lượng lớn thứ tư, chiếm khoảng 14 - 15% tổng năng lượng tiêu thụ của thế giới. Trong tự nhiên, sinh khối bao gồm cây cối, cây trồng công nghiệp, tảo và các loài thực vật khác, hoặc là những bã nông nghiệp và lâm nghiệp (rơm rạ, bã mía, vỏ, xơ bắp, lá khô, vụn gỗ v.v...), giấy vụn, mêtan từ các bãi chôn lấp, trạm xử lý nước thải, phân từ các trại chăn nuôi gia súc và gia cầm... Khi cạn kiệt nhiên liệu hóa thạch, giá dầu thế giới tăng cao và sự phụ thuộc ngày càng nhiều hơn vào giá năng lượng thế giới, khả năng đáp ứng năng lượng đủ cho nhu cầu trong nước ngày càng khó khăn thì việc xem xét khai thác nguồn năng lượng tái tạo sạch có ý nghĩa hết sức quan trọng cả về kinh tế, xã hội và phát triển bền vững.

Lễ khởi công Nhà máy điện Sinh khối Hậu Giang 2x10MW .
Lễ khởi công Nhà máy điện Sinh khối Hậu Giang 2x10MW .

Hằng năm, tại Việt Nam có gần 60 triệu tấn sinh khối từ phế phẩm nông nghiệp trong đó 40% được sử dụng đáp ứng nhu cầu năng lượng cho hộ gia đình và sản xuất điện. Theo số liệu tính toán, cứ 5 kg trấu tạo ra 1kWh điện, như vậy với lượng trấu hàng triệu tấn, mỗi năm Việt Nam có thể thu được hàng trăm MW điện. Phế phẩm nông nghiệp rất dồi dào ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long, chiếm khoảng 50% tổng sản lượng phế phẩm nông nghiệp toàn quốc (với trung bình 5 triệu tấn mỗi năm) và vùng Đồng bằng sông Hồng với 15% tổng sản lượng toàn quốc. Hậu Giang và các tỉnh lân cận là những tỉnh có sản lượng trấu đáng kể. Trong những năm gần đây, sự phát triển kinh tế xã hội tỉnh Hậu Giang có những bước tiến vượt bậc. Vì thế, nhu cầu điện phục vụ cho sinh hoạt, sản xuất và thương mại cũng tăng lên nhanh chóng, so với nhu cầu hàng năm.

Một vấn đề nữa đặt ra rằng nếu không được tận dụng và xử lý thì lượng sinh khối khổng lồ này sẽ rao sao? Theo nghiên cứu thì đó là nguồn ô nhiễm lớn và phát sinh liên tục, gây nên những ảnh hưởng nghiêm trọng đến các hệ sinh thái (đất, nước và không khí) cũng như sức khỏe con người.

Thấu hiểu được điều này, HBE đã bắt tay vào thực hiện xây dựng dự án Nhà máy điện sinh khối Hậu Giang – Đây được xem là một quyết định quan trọng và đầy thiết thực; cũng là nhà máy điện sinh khối hòa lưới, sử dụng nhiên liệu trấu lớn nhất đi vào vận hành đầu tiên tại Việt Nam. Dự án sẽ được xây dựng tại phường Thuận An, thị xã Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang gồm 2 tổ máy độc lập (02 lò hơi, 02 tuabin, 02 máy phát) và một số hạng mục phụ trợ dùng chung, dự kiến có tổng vốn đầu tư hơn 875 tỉ đồng, công suất 2x10MW nằm trong quy hoạch Điện khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Được biết đây là dự án khi đi vào hoàn thiện sẽ tận dụng phế phẩm nông nghiệp làm đầu vào (cụ thể là nhiên liệu trấu) để sản xuất điện năng, phù hợp với mô hình kinh tế tuần hoàn, góp phần thu hút đầu tư các lĩnh vực năng lượng tái tạo khác trên địa bàn tỉnh.

Chia sẻ thêm về dự án, lãnh đạo HBE cho biết nhà máy sử dụng công nghệ tuabin ngưng hơi truyền thống, sử dụng nhiên liệu sinh khối, có tính chất trung hòa cácbon thân thiện với môi trường (nhiên liệu chính là trấu), được vận chuyển thông qua hệ thống bến cảng nhập nhiên liệu cho phép tàu đến 300 tấn tiếp cận. Dự án được trang bị đầy đủ công nghệ xử lý chất thải tiên tiến, đảm bảo các tiêu chuẩn về môi trường theo quy định. Việc xây dựng nhà máy điện sinh khối Hậu Giang sẽ cung cấp cho lưới điện địa phương một lượng điện năng khoảng 125 triệu kWh/năm, đáp ứng một phần nhu cầu phát triển kinh tế xã hội tại địa phương.

Dự án Nhà máy điện sinh khối Hậu Giang - Một bước ngoặt mới nhiều kỳ vọng

Tại sao HBE lại chọn Hậu Giang là điểm đến đầu tư? Ngoài có sản lượng trấu đáng kể đáp ứng nhu cầu sản xuất điện, thì Hậu Giang mang vị trí “thiên thời địa lợi, nhân hòa”, khi tính về mặt cơ sở hạ tầng, giao thông hiện hữu, tỉnh Hậu Giang nói chung và vị trí dự án nói riêng có nhiều thuận lợi, có thể thuận tiện cho việc vận chuyển thiết bị lớn trong giai đoạn thi công, cũng như vận chuyển nhiên liệu trong giai đoạn vận hành. Hệ thống lưới điện địa phương phát triển, thuận tiện cho việc đấu nối cũng như giảm được chi phí đầu tư.

Vì sao dự án Nhà máy điện sinh khối Hậu Giang mang tính thúc đẩy toàn diện? Bởi việc xây dựng Nhà máy điện sinh khối Hậu Giang sẽ phù hợp với quy hoạch điện lực vùng, đặc biệt là quy hoạch phát triển điện sinh khối của Việt Nam. Về mặt kinh tế - xã hội, dự án góp phần thúc đẩy phát triển mạng lưới thu gom, vận chuyển, sơ chế nhiên liệu sinh khối; thu hút thêm vốn đầu tư phát triển năng lượng tái tạo lẫn trong nước và ngoài nước, đồng thời giúp tăng thêm thu nhập cho người nông dân trong khu vực. Về mặt môi trường, dự án khi đi vào vận hành sẽ góp phần giảm thiểu phát thải khí nhà kính, tận dụng các phế phẩm nông nghiệp làm nhiên liệu đầu vào sản xuất điện năng phù hợp mô hình kinh tế tuần hoàn, phát triển bền vững. Về mặt xã hội, còn giúp tăng thêm thu nhập cho người nông dân trong khu vực. Đặc biệt về mặt kinh tế, góp phần thúc đẩy phát triển mạng lưới thu gom, vận chuyển, sơ chế nhiên liệu sinh khối; thu hút thêm vốn đầu tư phát triển năng lượng tái tạo lẫn trong nước và ngoài nước.

Điều đáng nói đây không chỉ là nhà máy điện sinh khối hòa lưới, sử dụng nhiên liệu trấu lớn nhất đi vào vận hành đầu tiên tại Việt Nam; mà còn là một dự án sẽ góp phần đa dạng hóa nguồn phát điện và đảm bảo an ninh năng lượng tại địa bàn tỉnh Hậu Giang nói riêng và khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long nói chung. Ngoài ra, còn góp phần cung cấp điện năng khoảng 125 GWh/năm cho nhu cầu tăng trưởng phụ tải điện của địa phương, tạo công ăn việc làm cho người lao động trong nhà máy và góp phần phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Hậu Giang.

Tuy nhiên một thực tế rằng, mặc dù Việt Nam có tiềm năng to lớn để phát triển điện sinh khối cả trong hiện tại và tương lai. Tuy nhiên, số các dự án điện sinh khối nối lưới đi vào hoạt động tính đến thời điểm này vẫn còn quá ít , chưa tương xứng với tiềm năng hiện có của quốc gia. Do vậy, ngay từ những bước đi đầu tiên, HBE đã từng bước giải tỏa những “nút thắt” đang có, chủ động nguồn vốn tài trợ từ nước ngoài cho các loại hình dự án năng lượng tái tạo chưa phổ biến trong nước. Như lãnh đạo doanh nghiệp nói, may mắn trong hành trình này, đơn vị đã luôn nhận được sự quan tâm, đồng hành của các cấp lãnh đạo và cơ quan ban ngành tỉnh Hậu Giang. Cụ thể, trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư dự án trong các năm 2021-2022 gặp phải sự bùng phát của đại dịch COVID-19, công tác đền bù giải phóng mặt bằng gặp không ít khó khăn, tuy nhiên, Tỉnh ủy UBND tỉnh Hậu Giang và các Sở Ban nghành, đặc biệt có sự ủng hộ lớn từ thị xã Long Mỹ đã giúp đỡ, đến nay HBE đang tiếp tục triển khai các công việc đáp ứng theo tiến độ mục tiêu đề ra. Thời gian tới, đơn vị cũng mong tiếp tục nhận được hỗ trợ quan trọng này để bảo đảm chất lượng, tiến độ, an toàn và hiệu quả để người dân nhanh chóng hưởng lợi từ dự án; cụ thể là gỡ "vướng" các quy định, thủ tục đầu tư, cũng như cung cấp vùng nguyên liệu bền vững.

Việt Nam đang nỗ lực và huy động sự hỗ trợ cả về công nghệ và tài chính của các tổ chức quốc tế, hướng tới giảm phát thải bằng 0 vào năm 2050. Vì vậy, việc đẩy mạnh phát triển điện sinh khối bền vững, điển hình là Dự án Nhà máy điện sinh khối Hậu Giang sẽ là chìa khóa để hướng tới mục tiêu phát triển diện mạo mới cho tỉnh Hậu Giang nói riêng và Việt Nam nói chung về một nền kinh tế xanh, bền vững, phù hợp với mục tiêu biến đổi khí hậu của nước nhà.

Đề nghị đãi ngộ cán bộ y tế cơ sở, nâng lương giáo viên

Đề nghị đãi ngộ cán bộ y tế cơ sở, nâng lương giáo viên

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh đề nghị nâng mức phụ cấp cho giáo viên; có chế độ đãi ngộ ...

Quy hoạch điện VIII chính thức được phê duyệt

Quy hoạch điện VIII chính thức được phê duyệt

Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định số 500/QĐ-TTg ngày 15/5/2023 về việc phê duyệt Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời ...

Đọc thêm

Bồi dưỡng nhân tài công nghệ, đưa Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị sản xuất toàn cầu

Bồi dưỡng nhân tài công nghệ, đưa Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị sản xuất toàn cầu

Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Công ty Samsung Việt Nam tổ chức Lễ khai giảng Chương trình phát triển nhân tài công nghệ tại NIC.
Giá xăng dầu hôm nay 3/5: Dao động trong biên độ hẹp; trong nước biến động nhẹ

Giá xăng dầu hôm nay 3/5: Dao động trong biên độ hẹp; trong nước biến động nhẹ

Giá xăng dầu hôm nay 3/5, giá dầu dao động trong biên độ hẹp và chịu áp lực từ nhu cầu toàn cầu yếu hơn. Trong nước, giá xăng biến ...
Báo chí Argentina đăng bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Báo chí Argentina đăng bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày thống nhất đất nước, báo Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Hoa hậu Jennifer Phạm và con gái xinh đẹp trong trang phục Hanbok du lịch Hàn Quốc

Hoa hậu Jennifer Phạm và con gái xinh đẹp trong trang phục Hanbok du lịch Hàn Quốc

Hoa hậu Jennifer Phạm và ông xã doanh nhân Đức Hải tình tứ trong chuyến du lịch cùng các con ở Hàn Quốc.
Khai trương Không gian Việt Nam tại Hội chợ sách Buenos Aires ở Argentina

Khai trương Không gian Việt Nam tại Hội chợ sách Buenos Aires ở Argentina

Không gian Việt Nam là cơ hội để bạn bè Argentina và khách quốc tế tìm hiểu thêm về đất nước, lịch sử, con người, văn hóa Việt Nam.
Xem trực tiếp trận chung kết U23 châu Á 2024 trên kênh nào?

Xem trực tiếp trận chung kết U23 châu Á 2024 trên kênh nào?

Vòng chung kết U23 châu Á 2024 tổ chức tại Qatar sẽ chính thức khép lại bằng trận chung kết trong mơ giữa U23 Nhật Bản và U23 Uzbekistan.
Trung Quốc tuyên bố sẽ thực hiện 'các biện pháp cần thiết' để đáp lại 'cơn mưa' trừng phạt mới nhất từ Mỹ

Trung Quốc tuyên bố sẽ thực hiện 'các biện pháp cần thiết' để đáp lại 'cơn mưa' trừng phạt mới nhất từ Mỹ

Ngày 2/5, Trung Quốc cho biết sẽ thực hiện các biện pháp cần thiết, sau khi Mỹ công bố các biện pháp trừng phạt mới nhất hôm 1/5.
Vận mệnh đảo ngược, điều phi thường đang diễn ra, hãy quên Đức hay những ‘ông lớn’ khác đi, đây mới là nơi châu Âu có thể ‘nương tựa’

Vận mệnh đảo ngược, điều phi thường đang diễn ra, hãy quên Đức hay những ‘ông lớn’ khác đi, đây mới là nơi châu Âu có thể ‘nương tựa’

Đức, nền kinh tế lớn nhất châu Âu, đang kéo vận mệnh của khu vực đi xuống, trong khi các quốc gia phía Nam đang trở thành người dẫn đầu châu lục.
Không ngạc nhiên với dự báo của OECD, Bộ trưởng Tài chính Anh nhận định thời điểm nước này sẽ tăng trưởng nhanh nhất G7

Không ngạc nhiên với dự báo của OECD, Bộ trưởng Tài chính Anh nhận định thời điểm nước này sẽ tăng trưởng nhanh nhất G7

OECD hạ dự báo tăng trưởng của Anh trong năm nay xuống 0,4% so với mức dự báo 0,7% đưa ra vào tháng 11/2023.
Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố đình chỉ tất cả hoạt động giao thương với Israel

Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố đình chỉ tất cả hoạt động giao thương với Israel

Thổ Nhĩ Kỳ sẽ thực hiện nghiêm túc và dứt khoát biện pháp mới cho đến khi Israel tạo điều kiện thuận lợi cho việc cứu trợ nhân đạo Dải Gaza.
Giá vàng hôm nay 3/5/2024: Giá vàng 'lung lay', Fed thừa nhận khó chống lạm phát, đà tăng của kim loại quý sẽ không dừng?

Giá vàng hôm nay 3/5/2024: Giá vàng 'lung lay', Fed thừa nhận khó chống lạm phát, đà tăng của kim loại quý sẽ không dừng?

Giá vàng hôm nay 3/5/2024: Giá vàng 'lung lay', Fed thừa nhận khó chống lạm phát, đà tăng của kim loại quý sẽ không dừng?
Bộ trưởng Tài chính Ai Cập: BRICS có tương lai tươi sáng, sẽ ngang hàng với G20

Bộ trưởng Tài chính Ai Cập: BRICS có tương lai tươi sáng, sẽ ngang hàng với G20

Bộ trưởng Tài chính Ai Cập Mohammed Maait bày tỏ quan điểm trong một cuộc phỏng vấn rằng: BRICS cuối cùng sẽ ngang hàng với G20.
Bồi dưỡng nhân tài công nghệ, đưa Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị sản xuất toàn cầu

Bồi dưỡng nhân tài công nghệ, đưa Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị sản xuất toàn cầu

Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Công ty Samsung Việt Nam tổ chức Lễ khai giảng Chương trình phát triển nhân tài công nghệ tại NIC.
Giá xăng dầu hôm nay 3/5: Dao động trong biên độ hẹp; trong nước biến động nhẹ

Giá xăng dầu hôm nay 3/5: Dao động trong biên độ hẹp; trong nước biến động nhẹ

Giá xăng dầu hôm nay 3/5, giá dầu dao động trong biên độ hẹp và chịu áp lực từ nhu cầu toàn cầu yếu hơn. Trong nước, giá xăng biến động nhẹ.
Giá cà phê hôm nay 3/5/2024: Giá cà phê đồng loạt giảm rất mạnh, trong nước 'đổ dốc' 12.500 đồng/kg, ồ ạt bán tháo vì sao?

Giá cà phê hôm nay 3/5/2024: Giá cà phê đồng loạt giảm rất mạnh, trong nước 'đổ dốc' 12.500 đồng/kg, ồ ạt bán tháo vì sao?

Giá cà phê hôm nay 3/5/2024: Giá cà phê đồng loạt giảm rất mạnh, trong nước 'đổ dốc' 12.500 đồng/kg, ồ ạt bán tháo vì sao?
Giá heo hơi hôm nay 3/5: Giá heo hơi miền Nam dịch chuyển nhẹ, thấp nhất 63.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay 3/5: Giá heo hơi miền Nam dịch chuyển nhẹ, thấp nhất 63.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay 3/5 ở khu vực miền Nam tăng rải rác một vài nơi, dao động trong khoảng 60.000 - 63.000 đồng/kg.
Giá cà phê hôm nay 2/5/2024: Giá cà phê tiếp tục giảm - chỉ là hiện tượng điều chỉnh tạm thời?

Giá cà phê hôm nay 2/5/2024: Giá cà phê tiếp tục giảm - chỉ là hiện tượng điều chỉnh tạm thời?

Giá cà phê hôm nay 2/5/2024: Giá cà phê tiếp tục giảm - chỉ là hiện tượng điều chỉnh tạm thời?...
Giá xăng dầu hôm nay 2/5: Thế giới giảm sâu; trong nước chiều nay sẽ được điều chỉnh thế nào?

Giá xăng dầu hôm nay 2/5: Thế giới giảm sâu; trong nước chiều nay sẽ được điều chỉnh thế nào?

Giá xăng dầu hôm nay 2/5, kết thúc phiên giao dịch ngày 1/5, giá dầu trượt dài thêm khoảng 3%; trong nước, giá xăng được dự báo tăng nhẹ.
Sớm hiện thực hóa dự án Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội

Sớm hiện thực hóa dự án Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội

Lãnh đạo các cơ quan Chính phủ Nhật Bản gần đây liên tục có các chuyến thăm và làm việc với Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Thành phố Thông minh Bắc Hà ...
Bộ Xây dựng: Quý I/2024, có 38 dự án đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai

Bộ Xây dựng: Quý I/2024, có 38 dự án đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai

Quý I/2024, số lượng dự án đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai bằng 80,85% với quý IV/2023 và bằng 73,08% so với cùng kỳ năm 2023.
Bất động sản mới nhất: Giá đất nền sẽ tăng, lý do chung cư Hà Nội liên tiếp lập kỷ lục, trường hợp cá nhân nước ngoài được sở hữu nhà

Bất động sản mới nhất: Giá đất nền sẽ tăng, lý do chung cư Hà Nội liên tiếp lập kỷ lục, trường hợp cá nhân nước ngoài được sở hữu nhà

Cần thiết siết hoạt động phân lô bán nền, nguyên nhân chung cư Hà Nội liên tiếp lập kỷ lục… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bộ Xây dựng: Chung cư có giá tăng đột biến rất ít và gần như không phát sinh giao dịch

Bộ Xây dựng: Chung cư có giá tăng đột biến rất ít và gần như không phát sinh giao dịch

Bộ Xây dựng thừa nhận giá chung cư tại một số nơi ở Hà Nội có tình trạng bị đẩy giá nhưng với giá tăng đột biến có rất ít và gần như không phát ...
Bất động sản mới nhất: Kênh đầu tư ‘ăn chắc, mặc bền’, dự án sẵn sàng bung hàng, người mua đắn đo, đã đến thời điểm ‘vàng’ để xuống tiền?

Bất động sản mới nhất: Kênh đầu tư ‘ăn chắc, mặc bền’, dự án sẵn sàng bung hàng, người mua đắn đo, đã đến thời điểm ‘vàng’ để xuống tiền?

Giá chung cư Hà Nội tăng mạnh, người mua đắn đo, thận trọng hơn, nên mua ngay lúc này?… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Thị trường bất động sản dần hồi phục, nhiều nhà đầu tư miền Nam 'Bắc tiến'

Thị trường bất động sản dần hồi phục, nhiều nhà đầu tư miền Nam 'Bắc tiến'

Xu hướng 'Bắc tiến' của một số chủ đầu tư miền Nam, vốn có một lượng khách hàng trung thành, đã phần nào kéo theo sự quan tâm từ phía Nam.
Phiên bản di động