Cột mốc quan trọng trong quan hệ Czech – Việt Nam

Với nhiều lý do, chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh dấu thêm một cột mốc quan trọng trong quan hệ truyền thống Czech – Việt. Chúng ta không chỉ có một quá khứ tốt đẹp, mà còn có một tương lai tươi sáng, tuyệt vời và đầy hứa hẹn”.    
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
cot moc quan trong trong quan he czech viet nam Hình ảnh Việt Nam lan tỏa qua lễ hội ẩm thực "Trải nghiệm Việt Nam" tại CH. Czech
cot moc quan trong trong quan he czech viet nam Việt Nam - Czech: Khuyến khích doanh nghiệp hai nước kết nối

Đại sứ Cộng hòa Czech tại Việt Nam Vítězslav Grepl khẳng định với Thế giới & Việt Nam trước thềm chuyến thăm chính thức Czech của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc từ ngày 16-18/4.

Xin Đại sứ chia sẻ về mục đích cũng như ý nghĩa chuyến thăm lần này của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc?

Chúng tôi rất mong chờ chuyến thăm vì có rất nhiều chủ đề tích cực mà hai bên có thể thảo luận. Hai Thủ tướng cũng sẽ trao đổi một cách tự nhiên bởi cả hai nhà lãnh đạo đã có mối quan hệ cá nhân gần gũi, khởi nguồn từ Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos vào tháng Một năm nay. Theo tôi, với nhiều lý do, chuyến thăm này đánh dấu thêm một cột mốc quan trọng trong quan hệ truyền thống thân thiện Czech – Việt. Chúng ta không chỉ có một quá khứ tốt đẹp, mà còn có một tương lai tươi sáng, tuyệt vời và đầy hứa hẹn.

cot moc quan trong trong quan he czech viet nam
Đại sứ Czech tại Việt Nam Vítězslav Grepl. (Nguồn: ĐSQ)

Tôi rất vui khi thấy rằng đối thoại chính trị tích cực giữa hai nước đã được thiết lập trong những năm qua với một số chuyến thăm ở cấp cao nhất. Có thể nói, chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tới Czech là khoảnh khắc tuyệt vời trong lịch sử quan hệ Czech-Việt Nam.

Thật tự hào khi nói rằng hai Chính phủ đã duy trì tần suất liên hệ chính trị cấp cao với mục đích hỗ trợ quan hệ thương mại và đầu tư song phương. Trong vòng 5 năm qua, Chủ tịch nước Việt Nam đã đến thăm Czech (năm 2015), ngay sau đó là chuyến thăm của Tổng thống Czech tới Việt Nam (năm 2017). Song song với đó là các chuyến thăm thành công của Chủ tịch Thượng viện Czech tới Việt Nam và Chủ tịch Quốc hội Việt Nam tới Czech.

Về chương trình, phạm vi thảo luận của hai Thủ tướng lần này khá rộng, trên các lĩnh vực quan trọng nhất như thương mại, đầu tư, hợp tác kinh tế, khoa học, chuyển giao công nghệ, trao đổi văn hóa, giáo dục, môi trường và giao lưu nhân dân... Bên cạnh đó, hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng và an ninh chắc chắn cũng được đề cập với những mục tiêu hợp tác ngày càng tiến bộ hơn.

Hiện tại, chúng tôi đang thúc đẩy các nỗ lực chung để mở đường bay thẳng giữa hai nước cùng cùng với sự hợp tác của hãng hàng không Việt Nam Bamboo Airways. Dự án này sẽ là một trong những nội dung chính tại cuộc hội đàm giữa hai Thủ tướng bởi vì đường bay thẳng sẽ thúc đẩy đáng kể hợp tác song phương trên hầu hết các khía cạnh. Tôi tin rằng, chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ giúp tìm ra những lựa chọn cụ thể để việc mở đường bay thẳng trở nên khả thi và có lợi cho tất cả các bên.

Ngoài ra, chúng tôi nhận thấy chuyến thăm lần này sẽ là cơ hội tuyệt vời để chia sẻ với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sự đánh giá cao của Czech về Cộng đồng người Việt với những đóng góp tích cực của họ vào sự phát triển chung của Czech. Thủ tướng sẽ gặp Cộng đồng người Việt, những người đang rất mong chờ chuyến thăm của ông.

Tôi tự hào rằng, ở châu Âu, Czech là quốc gia duy nhất công nhận Cộng đồng người Việt Nam là một dân tộc thiểu số. Đó là chỉ dấu rõ ràng về sự tôn trọng và công nhận vai trò của Cộng đồng người Việt đối với sự phát triển và thịnh vượng của Cộng hòa Czech cũng như làm sâu sắc thêm mối quan hệ Czech-Việt.

Chắc chắn, chuyến thăm sẽ đạt được những kết quả rõ ràng trên nhiều lĩnh vực, từ đó tăng cường hơn nữa thương mại, đầu tư, hợp tác quốc phòng, chuyển giao công nghệ và trao đổi văn hóa giữa hai nước. Hai bên cũng tăng cường mối quan hệ tương hỗ trong các khuôn khổ pháp lý mà cụ thể là thông qua Hiệp định thương mại tự do EU-Việt Nam (EVFTA) nhằm thúc đẩy thương mại tự do, bền vững và dựa trên các quy tắc cùng có lợi.

Cuối cùng, tôi tin rằng, các cuộc hội đàm sắp tới giữa hai Thủ tướng sẽ diễn ra trong bầu không khí hữu nghị và hiểu biết lẫn nhau, tạo ra các khuôn khổ mới để thúc đẩy hơn nữa quan hệ song phương, tạo nền tảng cho hai bên cùng chia sẻ quan điểm về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm. Hai Thủ tướng cũng sẽ trao đổi về lễ kỷ niệm 70 năm quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam – Czech cũng như các hoạt động liên quan.

cot moc quan trong trong quan he czech viet nam
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Đại sứ Cộng hòa Séc Vitezslav Grepl và trao đổi về quan hệ Czech-Việt Nam. (Nguồn: Lao Động Thủ đô)

Đâu là những lĩnh vực hợp tác tiềm năng giữa Czech và Việt Nam, thưa Đại sứ?

Hợp tác kinh tế chắc chắn là lĩnh vực hợp tác năng động nhất trong quan hệ song phương. Việt Nam là một trong những đối tác thương mại quan trọng nhất của Czech tại Đông Nam Á. Thương mại hai chiều đã tăng trưởng ổn định và vượt mức 1 tỷ USD. Năm ngoái, xuất khẩu từ Czech sang Việt Nam đạt 140 triệu USD và xuất khẩu từ Việt Nam sang Czech là hơn 1,03 tỷ USD. Có thể khẳng định, đã có sự hợp tác cả ở cấp chính phủ và doanh nghiệp trong hoạt động kinh tế giữa hai nước.

Hai chính phủ đều nỗ lực duy trì đối thoại chính trị với mục đích hỗ trợ thương mại và đầu tư. Chuyến thăm lần này của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng là cột mốc quan trọng bởi đây là dịp để nhiều doanh nghiệp lớn của Czech thể hiện sự quan tâm tới việc đầu tư vào thị trường Việt Nam.

Có thể nói, tiềm năng để tăng cường hợp tác đầu tư giữa hai nước là rất lớn. Trong thập kỷ qua, Việt Nam đã cải thiện rất nhiều về điều kiện cho các nhà đầu tư quốc tế và trở thành điểm đến đầu tư hấp dẫn cho các công ty của Czech. Các doanh nghiệp Czech đã đầu tư gần 100 triệu USD trong 30 dự án đầu tư tại Việt Nam và xu hướng tích cực này sẽ vẫn tiếp tục. Chúng tôi hy vọng, bên cạnh các nhà đầu tư Czech thành công tại Việt Nam, như công ty Home Credit, Hydra hay Elmich, một công ty lớn khác của Czech là Sazka sẽ sớm vào thị trường Việt Nam.

Hợp tác trong khoa học là lĩnh vực mới nhưng rất tiềm năng trong hợp tác Czech-Việt Nam. Cơ quan Công nghệ Czech cùng với Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam đang hướng tới phát triển các dự án nghiên cứu chung, giúp tạo ra mối liên kết mới giữa hai nền kinh tế. Những hứa hẹn chuyển giao công nghệ sản xuất xe tải và xe bus theo mô hình liên doanh giữa nhà sản xuất ô tô của Czech là Avia và Tập đoàn Thành Đạt tại Đà Nẵng là ví dụ điển hình trong lĩnh vực này.

Ngoài ra, hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng cũng là trụ cột quan trọng trong quan hệ hai nước. Chúng tôi rất vui vì có thể giúp Việt Nam nâng cao và hiện đại hóa quân đội. Là nhà sản xuất và xuất khẩu công nghệ quốc phòng truyền thống, Czech sẵn sàng tiếp tục hợp tác với Việt Nam không chỉ trong lĩnh vực vật tư công nghệ cao mà còn trong việc đào tạo cán bộ quân đội, bao gồm đào tạo phi công trong không quân.

Bên cạnh đó, ngành công nghiệp khai khoáng là lĩnh vực truyền thống trong quan hệ kinh tế của chúng tôi. Czech, một nhà sản xuất thủy tinh pha lê nổi tiếng, sẵn sàng giúp đỡ Việt Nam khai thác cát silic chất lượng cao và hiện đại hóa ngành công nghiệp thủy tinh nhẹ của Việt Nam.

Đại sứ có thể chia sẻ về triển vọng của Hiệp định Thương mại tự do EU – Việt Nam (EVFTA) và hợp tác song phương trong khuôn khổ EU?

EVFTA, dự kiến ​​được ký kết trong năm nay, sẽ có tác động lớn đến thương mại và đầu tư song phương do có sự cắt giảm về thuế quan và những cam kết mạnh mẽ từ phía EU cũng như Việt Nam. Hy vọng, việc giảm cũng như loại bỏ hàng rào thuế quan và phi thuế quan sẽ góp phần gia tăng thúc đẩy hoạt động thương mại hàng hóa.

EVFTA sẽ xóa bỏ 99% thuế hải quan đối với hàng hóa giao dịch giữa Czech và Việt Nam. Ngoài ra, các cam kết của Việt Nam để đảm bảo môi trường đầu tư và kinh doanh công khai, minh bạch sẽ giúp thúc đẩy đầu tư chất lượng cao từ Czech vào thị trường Việt Nam. Là một nền kinh tế rất cởi mở, định hướng xuất khẩu và thúc đẩy thương mại tự do, Czech ủng hộ mạnh mẽ EVFTA và Hiệp định Bảo hộ Đầu tư (IPA) và mong muốn EVFTA được ký kết và phê chuẩn trong năm nay. Chính phủ Việt Nam và Czech chia sẻ quan điểm chung rằng các hiệp định mới giữa EU và Việt Nam sẽ góp phần rất lớn vào việc củng cố mối quan hệ song phương và giúp thúc đẩy thương mại tự do, bền vững, dựa trên luật lệ. Czech là một trong những quốc gia EU liên tục kêu gọi đẩy nhanh các quá trình phê duyệt cần thiết.

Xin trân trọng cám ơn Đại sứ!

cot moc quan trong trong quan he czech viet nam Việt Nam là một trong 12 thị trường xuất khẩu chiến lược của Czech

​Ngày 15/12, tại Hội thảo "Thúc đẩy thương mại và đầu tư Việt Nam-Cộng hòa Czech" diễn ra ở Prague, Cộng hòa Czech, các đại ...

cot moc quan trong trong quan he czech viet nam Đàm phán về Hiệp định Tương trợ tư pháp Việt Nam - Czech

Từ ngày 23-25/10, tại thủ đô Praha đã diễn ra vòng một đàm phán về Hiệp định Tương trợ tư pháp hình sự giữa Việt ...

cot moc quan trong trong quan he czech viet nam Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh tiếp Đại sứ Czech Vitezslav Grepl

Chiều 26/07, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã tiếp Đại sứ Cộng hòa Czech ...

Hằng Phạm

Đọc thêm

Xác định 2 cặp bán kết vòng chung kết U23 châu Á 2024

Xác định 2 cặp bán kết vòng chung kết U23 châu Á 2024

U23 Indonesia tiếp tục hành trình giải U23 châu Á khi thi đấu với U23 Uzbekistan ở bán kết, nếu thắng đội bóng xứ vạn đảo sẽ có vé Olympic ...
Khám phá 'tình yêu ẩn giấu' của tượng đài thi ca Tây Ban Nha

Khám phá 'tình yêu ẩn giấu' của tượng đài thi ca Tây Ban Nha

Trong khuôn khổ Những ngày Văn học châu Âu 2024, Đại sứ quán Tây Ban Nha tại Việt Nam tổ chức sự kiện đàm thoại 'Lorca: Thơ và tình yêu ...
Bất động sản mới nhất: Kênh đầu tư ‘ăn chắc, mặc bền’, dự án sẵn sàng bung hàng, người mua đắn đo, đã đến thời điểm ‘vàng’ để xuống tiền?

Bất động sản mới nhất: Kênh đầu tư ‘ăn chắc, mặc bền’, dự án sẵn sàng bung hàng, người mua đắn đo, đã đến thời điểm ‘vàng’ để xuống tiền?

Giá chung cư Hà Nội tăng mạnh, người mua đắn đo, thận trọng hơn, nên mua ngay lúc này?… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
MacBook Air M3 giảm giá ‘tiền triệu’ ngay khi lên kệ tại Việt Nam

MacBook Air M3 giảm giá ‘tiền triệu’ ngay khi lên kệ tại Việt Nam

Giá MacBook Air M3 đang được chào bán ở mức 27 triệu đồng cho phiên bản 13 inch, thấp hơn 1 triệu đồng so với mức giá niêm yết. Phiên ...
Lễ phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài tại Osaka, Nhật Bản

Lễ phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài tại Osaka, Nhật Bản

Chiều 26/4, Lễ phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2024 đã được tổ chức tại Osaka, ...
TP. Hồ Chí Minh bắn pháo hoa tại 5 điểm trong đêm 30/4

TP. Hồ Chí Minh bắn pháo hoa tại 5 điểm trong đêm 30/4

Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh chỉ đạo bắn pháo hoa tại 5 điểm trong đêm 30/4 thay vì 16 điểm như trước đó.
Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Sau những sóng gió, tình thân láng giềng giữa Iran và Pakistan đang nồng ấm trở lại.
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động