Bàn tay khổng lồ nhô ra từ sa mạc Atacama ở Chile thoạt nhìn trông giống như tàn tích cuối cùng của một nền văn minh bị mất, nhưng thực tế đây là một tác phẩm điêu khắc có quy mô lớn của nghệ sĩ Mario Irarrázabal, có tên gọi là "Mano del Desierto".
Mano del Desierto cao 36m, được làm bằng sắt và xi măng, nằm ở độ cao 1.100 m trên mực nước biển, cách thành phố Antofagastak của Chile khoảng 75 km về phía Nam. Kích thước phóng đại của tác phẩm điêu khắc này nhấn mạnh vào tính nhạy cảm dễ bị tổn thương và mất khả năng tự vệ của con người dưới một sức ép nào đó gây ra.
Theo tác giả Mario Irarrázabal, bàn tay nhô lên trong sa mạc bị cô lập này chứa đựng nhiều cảm xúc của con người. Tác phẩm như một phương tiện để ông truyền đạt các chủ đề quan trọng như bất công, buồn bã, cô đơn và đau khổ… tồn tại trong xã hội này.
Tác phẩm điêu khắc bí ẩn mang cảm giác u buồn nằm dọc theo con đường cao tốc Pan-American này được ra mắt công chúng vào ngày 28/3/1992, như muốn nhắc nhủ khách du lịch về thực tế bi thảm của con người.
Có một điều đặc biệt là bàn tay khổng lồ trên sa mạc Atacama không phải là tác phẩm điêu khắc về bàn tay duy nhất của Mario Irarrázabal. Là nhà nghiên cứu triết học và nghệ thuật tại Đại học Notre Dame ở Ấn Độ và thần học tại đại học Pontifica của Italy trước khi gia nhập lĩnh vực điêu khắc dưới sự dẫn dắt của họa sĩ người Đức Otto Waldemar, nên Irarrázabal đã sử dụng hình thức con người trong nhiều tác phẩm của mình. Đó là một loạt những tác phẩm điêu khắc nổi tiếng nằm trong chủ đề về con người mà cụ thể là những bàn tay nổi lên trên sa mạc, bãi biển, công viên, được Mario Irarrázabal cho ra đời ở những địa điểm khác nhau thuộc những quốc gia khác nhau. Chẳng hạn như bàn tay ngập trong cát tại bãi biển Punta del Este thuộc thị trấn nghỉ mát nổi tiếng ở Uruguay, phiên bản tương tự tại Madrid (Tây Ban Nha) và ở Venice (Italy)...
Tuy nhiên so với những tác phẩm điêu khắc khác của ông thì có lẽ bàn tay trong sa mạc Atacama ở Chile có một nét rất riêng, mang chất huyền bí hơn. Điều này có thể là do cảnh quan cằn cỗi của sa mạc mà tác phẩm này định vị trên đó.
Thư Kỳ