Covid-19: Tiếp tục triển khai quyết liệt các biện pháp kiểm soát dịch

Chu Văn
Sáng 16/4, tại cuộc họp trực tuyến với các địa phương về tăng cường công tác phòng chống dịch Covid-19 và tiêm chủng vaccine Covid-19 với ngành y tế của 63 tỉnh, thành phố, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhận định việc kiểm soát tình hình dịch Covid-19 trong năm 2021 rất khó khăn với tất cả các nước không riêng gì Việt Nam.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Đến nay, Việt Nam đã trải qua 3 đợt dịch. Nhờ sự quyết liệt trong triển khai của cả hệ thống chính trị và sự ủng hộ của người dân, Việt Nam đã kiểm soát tốt tình hình dịch, đưa cuộc sống trở lại bình thường. Đã 21 ngày, nước ta không ghi nhận ca lây nhiễm trong cộng đồng.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu. (Nguồn: TTXVN)
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu. (Nguồn: TTXVN)

Tiếp tục triển khai quyết liệt các biện pháp kiểm soát dịch

Nhắc lại những kinh nghiệm được đúc rút từ thực tiễn phòng chống dịch trên bình diện quốc gia và tại các địa phương cụ thể, lãnh đạo Bộ Y tế đề cập đến bài học về cách ly tập trung, truy vết, xét nghiệm, điều trị (thành lập bệnh viện dã chiến)… và cho rằng những kinh nghiệm này rất quý với tất cả các địa phương kể cả những tỉnh/thành có nguy cơ thấp.

Thực tế thời gian qua, khi có dịch xảy ra, các địa phương thường lúng túng trong khâu cách ly, đặc biệt khi phải thực hiện trên quy mô lớn, với hàng nghìn người trong thời gian ngắn. Khẳng định việc lập kế hoạch chuẩn bị cho cách ly và cách ly tập trung rất quan trọng, lãnh đạo Bộ Y tế nhấn mạnh chỉ có cách ly tập trung mới ngăn chặn mầm bệnh lây lan ra cộng đồng. Nếu chỉ cách ly tại cộng đồng, việc ngăn chặn nguy cơ lây lan sẽ khó khăn, vì thế, Việt Nam tuân thủ chiến lược không nhân nhượng với cách ly tập trung F1.

Về truy vết, bài học chống dịch tại Hải Dương cho thấy tính hiệu quả từ việc huy động lực lượng công an tham gia khi số ca bệnh tăng nhanh. Đây là bài học quý cho các địa phương khác. Bộ Y tế đã bàn thảo để có kế hoạch phối hợp với Bộ Công an tập huấn cho lực lượng công an để hỗ trợ thực hiện truy vết khi có dịch xảy ra.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Bộ Y tế lưu ý, các vấn đề về xét nghiệm, phong toả, điều trị (lập bệnh viện dã chiến)… phải được chuẩn bị chủ động, chu đáo, tránh sự luống cuống khi dịch xảy ra về cả cơ sở vật chất, nhân lực…

Đặc biệt, cần có sự điều phối mạnh mẽ trong sử dụng nhân lực y tế, tập huấn tại các tuyến về thực hiện lấy mẫu xét nghiệm, điều trị, truy vết, khoanh vùng, cách ly.

Hiện tình hình dịch vẫn diễn biến phức tạp trên thế giới và trong khu vực, trong khi Việt Nam vẫn tổ chức các chuyến bay giải cứu người Việt về nước, song song với thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, do đó, nguy cơ có thể xảy ra dịch ở Việt Nam là rất lớn. Điều này đã được Bộ Y tế, các chuyên gia hàng đầu liên tục cảnh báo.

Lãnh đạo Bộ Y tế một lần nữa yêu cầu các địa phương không được chủ quan, lơ là, tiếp tục triển khai quyết liệt các biện pháp kiểm soát dịch.

Tới đây, Bộ Y tế - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19, tiếp tục tăng cường chỉ đạo, tổ chức các đợt kiểm tra, giám sát các khu vực có nguy cơ cao. Bộ Y tế đề nghị lực lượng biên phòng tăng cường chỉ đạo giữ vững, giữ chắc khu vực biên giới; ngăn chặn các trường hợp xuất nhập cảnh trái phép. Ban chỉ đạo Quốc gia đã có văn bản chỉ đạo xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép.

Lãnh đạo Bộ Y tế cũng nhấn mạnh việc cách ly chặt chẽ các trường hợp nhập cảnh đóng vai trò quan trọng trong kiểm soát dịch Covid-19. Nếu buông lỏng, để xảy ra tình trạng lây nhiễm cộng đồng, đặc biệt với các biến chủng mới của Anh và Nam Phi thì việc kiểm soát dịch sẽ rất khó khăn.

Đặc biệt, từ bài học kinh nghiệm một số quốc gia trong khu vực, lãnh đạo Bộ Y tế yêu cầu tăng cường tầm soát phát hiện các ca nhiễm; các địa phương cần lên kế hoạch xét nghiệm tại các khu vực có đối tượng có nguy cơ cao.

Một yêu cầu được lãnh đạo Bộ Y tế đưa ra tại cuộc họp trực tuyến là việc cập nhật bản đồ antoancovid với các cơ sở giáo dục, cơ sở y tế, kinh doanh dịch vụ, đặc biệt là các phòng khám tư nhân... Lãnh đạo Bộ Y tế lưu ý việc cập nhật của các phòng khám tư nhân đang chậm trễ; các Sở y tế cần khẩn trương chỉ đạo tăng tốc trong cập nhật. Nếu các phòng khám tư nhân không thực hiện tức là không tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch. Sở Y tế có thẩm quyền đình chỉ hoạt động các phòng khám này.

Covid-19 ở Việt Nam sáng 16/4: Không ca mắc mới, gần 64.000 người được tiêm vaccine phòng bệnh

Covid-19 ở Việt Nam sáng 16/4: Không ca mắc mới, gần 64.000 người được tiêm vaccine phòng bệnh

Theo Bản tin 6h của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, tính đến nay, Việt Nam không ghi nhận ca mắc mới, ...

Việt Nam sẽ tiếp tục tiêm vaccine AstraZeneca

Lãnh đạo Bộ Y tế cho biết, thời gian qua Bộ Y tế đã nỗ lực tìm kiếm, tiếp cận và đàm phán với các đối tác cung cấp vaccine phòng Covid-19 trên thế giới để sớm nhập khẩu vaccine về sử dụng trong nước.

Ngoài hơn 117.000 liều vaccine phòng Covid-19 của hãng AstraZeneca về Việt Nam vào cuối tháng 2 (do VNVC mua), ngày 1/4, 811.200 liều vaccine AstraZeneca do COVAX Facility tài trợ đã về tới Việt Nam. Bộ Y tế đã phân bổ số vaccine này về các địa phương theo đúng tinh thần Nghị quyết 21.

Đến nay đã có 49/63 tỉnh, thành phố tiếp nhận vaccine đợt 2, 14 tỉnh sẽ tiếp tục được cấp trong thời gian tới. Trong đó, 28 tỉnh thuộc khu vực phía Bắc đã tiếp nhận; tại miền Trung có 9 tỉnh (còn 2 tỉnh chưa nhận là Bình Thuận và Ninh Thuận); khu vực Tây Nguyên có 4 tỉnh đã nhận; riêng với khu vực miền Nam đã có 8 tỉnh, còn 12 tỉnh sẽ được cấp thời gian tới.

Bộ Y tế yêu cầu các địa phương khẩn trương lập kế hoạch và đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng theo đúng đối tượng đã nêu rõ trong Nghị quyết 21; hoàn thành trước ngày 5/5. Lãnh đạo Bộ Y tế nhấn mạnh nếu địa phương nào không tổ chức tiêm hết thì sẽ thu hồi vaccine.

Trước những thông tin về an toàn tiêm chủng, phản ứng sau tiêm, lãnh đạo Bộ Y tế cho biết cơ quan này và Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) đã thông tin chi tiết tới báo chí.

Đến nay, sau hơn 1 tháng tổ chức, Việt Nam đã tiêm cho 75.000 người. Trong số này, 33% có phản ứng thông thường sau tiêm, hầu hết đều là phản ứng tại chỗ như đau, ngứa, nóng đỏ, sốt nhẹ… chỉ sau 1-2 ngày là hết. Phản ứng sau tiêm vaccine Covid-19 ở Việt Nam thấp hơn các nước khác, thậm chí thấp hơn các phản ứng sau tiêm ở một số loại vaccine đã tiêm từ nhiều năm nay tại Việt Nam như vaccine 5 trong 1.

Tỷ lệ phản ứng nặng/quá mẫn nặng sau tiêm vaccine Covid-19 của Việt Nam là 1% với 5 trường hợp. Qua đánh giá, các trường hợp này chỉ phải theo dõi nhưng vẫn xếp vào phản ứng nặng sau tiêm, đều bình phục sau 1-2 ngày khi xử lý theo quy trình, quy định. Không có bất cứ trường hợp nào bị huyết khối sau tiêm tại Việt Nam.

Thông tin tại cuộc họp một lần nữa khẳng định quy trình tiêm vaccine Covid-19 của Việt Nam khác với các nước, làm rất chặt chẽ, thận trọng với tinh thần “Tiêm đến đâu an toàn đến đó”, đặc biệt, diện trì hoãn tiêm và chống chỉ định tiêm của Việt Nam rộng hơn các nước.

Lãnh đạo Bộ Y tế khẳng định Việt Nam sẽ tiếp tục tiêm vaccine AstraZeneca.

Bộ Y tế vừa ban hành Quyết định 1888/QĐ-BYT về việc thành lập Ban Chỉ đạo an toàn tiêm chủng gồm các giáo sư, chuyên gia đầu ngành trên cả nước trong tất cả lĩnh vực, đặc biệt về điều trị thường trực hỗ trợ các địa phương xử lý các trường hợp quá mẫn nặng sau tiêm, kể cả trường hợp huyết khối có thể xảy ra.

Với tiêu chí an toàn tiêm chủng được đặt lên rất cao, cách làm chặt chẽ, bài bản này, lãnh đạo Bộ Y tế khẳng định Việt Nam có thể xử lý tốt các trường hợp phản ứng sau tiêm.

Tại cuộc họp, đại diện WHO đánh giá cao nỗ lực của Việt Nam và khẳng định vaccine là một trong những biện pháp phòng chống Covid- 19. Những lợi ích mà vaccine mang lại vượt trội hơn so với nguy cơ có thể xảy ra.

Tuy nhiên, vị đại diện cũng cho rằng, vaccine không phải là biện pháp duy nhất phòng, chống dịch. Vì vậy, Việt Nam cần tiếp tục thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch như đã thực hiện hơn 1 năm nay.

TIN LIÊN QUAN
Covid-19 khiến thị trường lao động Việt Nam quý I/2021 chìm trong 'gam màu xám'
Cập nhật Covid-19 ngày 16/4: Gần 3 triệu ca tử vong toàn cầu; Ấn Độ chìm trong đại dịch; Campuchia thêm ca tử vong, một Quốc vụ khanh qua đời
Bụng quá khổ - ‘miếng mồi’ của Covid-19 ở CH Czech
Covid-19 ở Việt Nam chiều 15/4: Thêm 21 ca mắc mới tại TP Hồ Chí Minh và 5 tỉnh, thành
Covid-19: Campuchia phong tỏa thủ đô Phnom Penh trong 14 ngày kể từ hôm nay 15/4
(theo TTXVN)

Bài viết cùng chủ đề

Covid-19

Đọc thêm

Diễn viên Midu tổ chức hôn lễ riêng tư tại Đà Lạt

Diễn viên Midu tổ chức hôn lễ riêng tư tại Đà Lạt

Nguồn tin thân cận diễn viên Midu cho biết, cô và doanh nhân Minh Đạt làm đám cưới riêng tư tại TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng vào chiều mai ...
Báo chí Lào: Chiến thắng Điện Biên Phủ là niềm tự hào của cả ba nước Đông Dương

Báo chí Lào: Chiến thắng Điện Biên Phủ là niềm tự hào của cả ba nước Đông Dương

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, báo chí Lào đã có các bài viết ca ngợi sự kiện lịch sử đầy ý nghĩa với ba nước ...
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Quân đội Cộng hòa Pháp Sébastien Lecornu

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Quân đội Cộng hòa Pháp Sébastien Lecornu

Thủ tướng cho rằng chuyến thăm của Bộ trưởng Sébastien Lecornu có ý nghĩa quan trọng góp phần thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược Việt-Pháp.
Người Việt Nam tại Hungary gặp mặt nhân 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

Người Việt Nam tại Hungary gặp mặt nhân 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

Buổi gặp mặt là dịp để Đại sứ quán, cộng đồng người Việt ở Hungary thể hiện niềm tự hào và biết ơn đối với sự đóng góp của các ...
Xung đột ở Dải Gaza: Israel bắt đầu sơ tán người ở Rafah, Mỹ dừng chuyển một lô đạn cho đồng minh?

Xung đột ở Dải Gaza: Israel bắt đầu sơ tán người ở Rafah, Mỹ dừng chuyển một lô đạn cho đồng minh?

Israel cho rằng, hành động quân sự ở Rafah là cần thiết và quốc gia Trung Đông đang tiến hành sơ tán người dân ở thành phố miền Nam Dải ...
Mỹ: Thời tiết khắc nghiệt kéo dài, lốc xoáy mạnh, mưa đá nghiêm trọng

Mỹ: Thời tiết khắc nghiệt kéo dài, lốc xoáy mạnh, mưa đá nghiêm trọng

Nước Mỹ trải qua 10 ngày liên tiếp xảy ra lốc xoáy, số trận lốc xoáy được dự báo sẽ tiếp tục tăng, thời tiết khắc nghiệt kéo dài tới ...
Thiếu trầm trọng nguồn nhân lực, cơ hội việc làm của ngành Y đang rất lớn

Thiếu trầm trọng nguồn nhân lực, cơ hội việc làm của ngành Y đang rất lớn

Các chuyên gia đã đưa ra những lời khuyên chọn ngành và cách để có tâm lý vững vàng tới các thí sinh về hướng nghiệp.
Các khoản thu và mức thu dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục công lập tại Hà Nội

Các khoản thu và mức thu dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục công lập tại Hà Nội

Hà Nội quy định rõ danh mục các khoản thu và mức thu... với các dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục, đào tạo tại cơ sở giáo dục công lập.
Vì sao cần khuyến khích giáo viên nam trong giáo dục mầm non?

Vì sao cần khuyến khích giáo viên nam trong giáo dục mầm non?

Lối nghĩ nam giới không phù hợp để trở thành giáo viên mầm non cần được xóa bỏ, nhằm xây dựng một môi trường giáo dục toàn diện cho trẻ ở những năm đầu đời.
Lịch nghỉ hè của học sinh cả nước

Lịch nghỉ hè của học sinh cả nước

Dưới đây là cập nhật lịch nghỉ hè năm 2024 của học sinh cả nước.
20 phương thức xét tuyển đại học năm 2024

20 phương thức xét tuyển đại học năm 2024

Năm 2024 sẽ có tất cả 20 phương thức xét tuyển đại học do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định cụ thể. Mời độc giả tham khảo bài viết dưới đây.
Tranh cãi đề minh họa thi lớp 10 'không có sự đổi mới', Sở GD&ĐT Hà Nội lên tiếng

Tranh cãi đề minh họa thi lớp 10 'không có sự đổi mới', Sở GD&ĐT Hà Nội lên tiếng

Ngay sau khi Sở GD&ĐT Hà Nội công bố đề thi minh họa vào lớp 10, nhiều ý kiến cho rằng, đề thi không có sự đổi mới so với những năm trước.
Mỹ: Thời tiết khắc nghiệt kéo dài, lốc xoáy mạnh, mưa đá nghiêm trọng

Mỹ: Thời tiết khắc nghiệt kéo dài, lốc xoáy mạnh, mưa đá nghiêm trọng

Nước Mỹ trải qua 10 ngày liên tiếp xảy ra lốc xoáy, số trận lốc xoáy được dự báo sẽ tiếp tục tăng, thời tiết khắc nghiệt kéo dài tới ngày 8/5.
Nghỉ lễ 2/9 mấy ngày? Lịch nghỉ lễ 2/9 năm 2024

Nghỉ lễ 2/9 mấy ngày? Lịch nghỉ lễ 2/9 năm 2024

Xin cho tôi hỏi nghỉ lễ 2/9 năm 2024 mấy ngày? NLĐ có được sử dụng ngày phép năm để nghỉ lễ 2/9 lâu hơn không? - Độc giả Xuân Linh
Hướng dẫn chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH của kỳ chi trả tháng 5/2024

Hướng dẫn chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH của kỳ chi trả tháng 5/2024

Ngày 22/4, Bảo hiểm xã hội Việt Nam có Công văn 1065/BHXH-TCKT về việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH của kỳ chi trả tháng 5 năm 2024.
Sử dụng đèn pha gây tai nạn giao thông bị xử lý như thế nào?

Sử dụng đèn pha gây tai nạn giao thông bị xử lý như thế nào?

Cho tôi hỏi, người tham gia giao thông sử dụng đèn pha gây tại nạn thì bị xử lý như thế nào? - Độc giả Chi Lan
Hàn Quốc đã tìm ra hướng đi cho cuộc đình công bác sĩ kéo dài

Hàn Quốc đã tìm ra hướng đi cho cuộc đình công bác sĩ kéo dài

Chính phủ đã quyết định trao quyền tự chủ cho các trường đại học trong việc quyết định chỉ tiêu tuyển sinh ngành y trong khoảng từ 50 đến 100%.
Quản lý Thị trường TP. Hồ Chí Minh tạm giữ gần 8 tấn thực phẩm đông lạnh không rõ nguồn gốc

Quản lý Thị trường TP. Hồ Chí Minh tạm giữ gần 8 tấn thực phẩm đông lạnh không rõ nguồn gốc

Lực lượng chức năng TP. Hồ Chí Minh đã phát hiện 7.800 kg thực phẩm đông lạnh chưa qua sử dụng không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ.
XSMN 6/5, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 2 ngày 6/5/2024. xổ số ngày 6 tháng 5. xổ số hôm nay 6/5/2024

XSMN 6/5, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 2 ngày 6/5/2024. xổ số ngày 6 tháng 5. xổ số hôm nay 6/5/2024

XSMN 6/5 - kết quả xổ số ngày 6 tháng 5. Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam 6/5/2024. xổ số hôm nay 6/5. SXMN 6/5. xổ số miền Nam thứ 2.
XSMT 6/5, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Hai ngày 6/5/2024. SXMT 6/5/2024

XSMT 6/5, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Hai ngày 6/5/2024. SXMT 6/5/2024

XSMT 6/5 - xổ số hôm nay 6/5. trực tiếp xổ số miền Trung 6/5. kết quả xổ số miền Trung hôm nay 6/5/2024. xổ số miền Trung thứ 2. KQSXMT 6/5
XSMB 6/5, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 2 ngày 6/5/2024. dự đoán XSMB 6/5/2024

XSMB 6/5, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 2 ngày 6/5/2024. dự đoán XSMB 6/5/2024

XSMB 6/5 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay 6/5/2024. xổ số hôm nay 6/5. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 2. SXMB 6/5. dự đoán XSMB thứ 2
Vietlott 6/5, kết quả xổ số Vietlott Max 3D thứ 2 ngày 6/5/2024. xổ số Max 3D hôm nay

Vietlott 6/5, kết quả xổ số Vietlott Max 3D thứ 2 ngày 6/5/2024. xổ số Max 3D hôm nay

Vietlott 6/5 - xổ số Vietlott Max 3D 6/5. Trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay 6/5/2024 nhanh nhất và chính xác nhất. Vietlott 3D hôm nay.
XSMN 5/5, kết quả xổ số miền Nam hôm nay Chủ nhật ngay 5/5/2024. Xổ số ngày 5 tháng 5. số hôm nay 5/5/2024

XSMN 5/5, kết quả xổ số miền Nam hôm nay Chủ nhật ngay 5/5/2024. Xổ số ngày 5 tháng 5. số hôm nay 5/5/2024

XSMN 5/5 - xổ số hôm nay 5/5. Trực tiếp Kết quả xổ số miền Nam hôm nay 5/5/2024. KQSXMN. Kết quả xổ số ngày 5 tháng 5. SXMN 5/5
XSMB 5/5, trực tiếp kết quả xổ số miền bắc hôm nay Chủ nhật 5/5/2024, dự đoán XSMB 5/5/2024

XSMB 5/5, trực tiếp kết quả xổ số miền bắc hôm nay Chủ nhật 5/5/2024, dự đoán XSMB 5/5/2024

XSMB 5/5 - Trực tiếp Kết quả xổ số miền Bắc hôm nay, Chủ Nhật ngày 5/5/2024. SXMB 5/5. xổ số hôm nay 5/5. dự đoán xổ số miền Bắc Chủ Nhật
Phiên bản di động