Cuộc ra quân sống động của giới báo chí Việt Nam

Hội Báo toàn quốc 2017 với chủ đề “Báo chí Việt Nam đồng hành cùng Đất nước đổi mới” diễn ra từ ngày 17-19/3 tại Tòa nhà Hội Nhà báo Việt Nam. Nhân dịp này, Báo TG&VN có cuộc trò chuyện với nhà báo Hồ Quang Lợi - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Thư ký Liên đoàn các nhà báo ASEAN, Trưởng Ban Tổ chức Hội Báo toàn quốc 2017.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
cuoc ra quan song dong cua gioi bao chi viet nam Báo chí Việt Nam trong thời kỳ khoa học kỹ thuật số
cuoc ra quan song dong cua gioi bao chi viet nam Sẽ xây dựng Bảo tàng báo chí Việt Nam
cuoc ra quan song dong cua gioi bao chi viet nam
Nhà báo Hồ Quang Lợi.

Trong lần thứ hai được tổ chức, đâu sẽ là những nét nổi bật để tạo nên dấu ấn của Hội Báo toàn quốc 2017, thưa ông?

Trước hết, cần phải nói rằng Hội báo Toàn quốc năm 2017 sẽ là ngày hội thực sự của giới báo chí và công chúng cả nước, trong đó nội dung chính thể hiện sự đóng góp của báo chí vào công cuộc đổi mới của đất nước sau 30 năm. Thứ hai, Hội Báo thể hiện sự lớn mạnh và sự phát triển vượt bậc của báo chí Việt Nam trong những năm vừa qua theo hướng ngày càng chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại. Hội báo lần này cũng là cơ hội để chúng ta biểu dương những thành tích nổi bật của giới báo chí, là dịp để tăng cường giao lưu, gặp gỡ giữa người làm báo với công chúng, nhằm khích lệ giới báo chí thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, đáp ứng nhu cầu thông tin ngày càng tăng của nhân dân...

Hội Báo năm nay được tổ chức ở quy mô rộng lớn, có chiều sâu  về nội dung với sự có mặt của 900 cơ quan báo chí cả nước đến từ 63 tỉnh, thành và trung ương. Diện tích trưng bày Hội Báo năm nay được tăng lên gấp đôi sẽ giúp chúng ta có cái nhìn toàn diện về gương mặt của Báo chí Việt Nam ở thời điểm hiện tại, thể hiện được sự tích hợp về thông tin, xu hướng tòa soạn hội tụ và đa phương tiện – những xu hướng phát triển hiện nay của báo chí.

Ngoài ra, Hội Báo còn có nơi trưng bày công tác giảng dạy, đào tạo báo chí cùng một số sản phẩm, thiết bị công nghệ hiện đại. Bên cạnh rất nhiều hoạt động có ý nghĩa về chính trị, xã hội, nghề nghiệp, Hội Báo còn có triển lãm phố sách mi-ni tôn vinh văn hóa đọc, khu vực bán hàng Việt Nam chất lượng cao, khu ẩm thực, cũng như nhiều chương trình nghệ thuật do Nhà hát Tuổi trẻ và sinh viên các trường đào tạo báo chí biểu diễn…

“Sẽ có những hoạt động mang sắc thái mới” là điều mà Ban Tổ chức đã hứa hẹn tại Hội Báo năm nay?

Hội Báo năm nay thực sự là cuộc ra quân sống động của toàn bộ giới báo chí Việt Nam. Bên cạnh tính chất nghề nghiệp thì tính chất “hội” với nhiều hoạt động sôi nổi, đặc sắc sẽ được thể hiện rõ nhất. Có thể nhận thấy Triển lãm “Báo chí Việt Nam - Một thế kỷ đề tài nữ, tác giả nữ” – sự kiện mở đầu của Hội Báo được khai mạc từ ngày 6/3 vừa qua đã thu hút sự quan tâm của rất nhiều người. Diễn đàn với chủ đề “Đạo đức người làm báo trong kỷ nguyên số” tổ chức vào ngày 17/3 cũng được đông đảo báo giới, các trường đào tạo báo chí và công chúng đăng ký tham gia. Chúng tôi dự kiến tổ chức diễn đàn này theo dạng mở, để tất cả mọi người đến dự đều có thể tham gia đóng góp ý kiến.

Chúng tôi cũng đã chọn ba chủ đề là y tế, giáo dục và môi trường dành cho cuộc giao lưu “Báo chí truyền thông với các vấn đề thu hút sự quan tâm của dư luận xã hội”. Các hoạt động đáng chú ý khác là cuộc hội thảo về nhà báo Lưu Quý Kỳ - cây bút chính luận, nguyên Tổng Thư ký của Hội Nhà báo Việt Nam, hay cuộc tọa đàm về truyền hình trực tuyến trong kỷ nguyên mới... Với những nội dung hữu ích này, chúng ta có quyền kỳ vọng và tin tưởng là Hội Báo toàn quốc năm 2017 sẽ có sắc màu mới và thu được những kết quả tốt đẹp.

cuoc ra quan song dong cua gioi bao chi viet nam
Nhà báo Hồ Quang Lợi (thứ hai từ phải) tại Hội Báo Xuân 2017.

Chủ đề chính của Hội Báo là “Báo chí Việt Nam đồng hành cùng Đất nước đổi mới”. Ông có nhận xét gì về sự đổi mới của báo chí những năm gần đây?

Có thể nói, Báo chí Việt Nam đã có sự phát triển hết sức mạnh mẽ cả về số lượng và chất lượng, cho dù đang đứng trước những thử thách gay gắt trong kỷ nguyên số. Nếu chỉ theo lối mòn cũ thì chắc chắn báo chí sẽ lạc hậu và sẽ bị các phương tiện truyền thông như mạng xã hội lấn át. Vậy nên, báo chí đòi hỏi phải liên tục đổi mới, cũng như có những cách thức để kịp thích nghi với thời đại. Thực tế, nhiều cơ quan báo chí đã vượt khó và tìm thấy lối đi, vừa đảm bảo tính chuẩn mực nhưng vẫn đổi mới mạnh mẽ. Điều này, chứng tỏ Báo chí Việt Nam đang nỗ lực từng ngày.

Những mặt tiêu cực của báo chí gần đây có ảnh hưởng đến sự phát triển chung không, thưa ông?

Bên cạnh những thành tích rất nổi bật, thực tế Báo chí Việt Nam vẫn có nhiều hạn chế, thiếu sót. Đặc biệt, xu hướng thương mại hóa báo chí hiện nay chưa được khắc phục với những hiện tượng làm báo không đặt lợi ích Nhà nước, cộng đồng, xã hội lên trên, vẫn bị thao túng bởi những lợi ích nhóm, lợi ích cục bộ, thậm chí có trường hợp nhà báo vi phạm luật pháp và đạo đức nghề nghiệp. Một câu chuyện thường ngày khác mà chúng ta phải chứng kiến là những thông tin chụp giật, câu khách, bị dẫn dắt bởi mạng xã hội, thiếu kiểm chứng, không thực sự cần thiết cho xã hội...

Có lẽ, khi chúng ta có Luật Báo chí năm 2016 cùng với 10 điều quy định về đạo đức nghề nghiệp, thì mỗi cấp Hội phải quán triệt hơn nữa để những người làm báo nâng cao đạo đức nghề nghiệp về trách nhiệm xã hội và nghĩa vụ công dân của mình. Bởi, đạo đức báo chí chính là cái gốc của hoạt động và đời sống báo chí. Những cây bút không có đạo đức không thể góp phần xây đắp nên nền tảng đạo đức và tinh thần của xã hội. Chúng ta cần xây dựng một nền báo chí vừa mang tính chiến đấu mạnh mẽ, nhưng phải có tính nhân văn sâu sắc.

Một trong những chủ đề đi liền với công cuộc đổi mới đất nước hiện nay là hội nhập quốc tế sâu rộng. Ông có nhận xét gì về vai trò của báo chí đối ngoại trong tiến trình này?

Tôi cho rằng, hình ảnh Việt Nam đưa ra quốc tế cần phải đẹp, thể hiện được sức sống, sự năng động của một đất nước giàu truyền thống và sẵn sàng hội nhập, một đất nước đang đổi mới và trở thành điểm đến của các nhà đầu tư và là điểm đến thân thiện của bạn bè quốc tế. Vậy nên,  hình ảnh Việt Nam thể hiện qua báo chí cũng phải được xây dựng đầy tâm huyết và sáng tạo. Đây là lý do mà tại Hội Báo năm nay, Ban Tổ chức đã dành khu trưng bày tương xứng cho báo chí đối ngoại. Chúng tôi nhận thấy thông tin phục vụ cho công tác đối ngoại rất quan trọng, cần được nâng lên một trình độ mới và nhận được sự quan tâm hơn nữa của các cơ quan báo chí và công chúng.

Theo ông, cần phải làm gì để thông tin đối ngoại trở nên hấp dẫn và thu hút công chúng nhiều hơn?

Những câu chuyện về các vấn đề nổi bật của đất nước, tình hình thế giới, hội nhập quốc tế, toàn cầu hóa... chính là “mảnh đất màu mỡ” của báo chí đối ngoại. Tuy nhiên, làm báo đối ngoại đòi hỏi trình độ nghiệp vụ cao để có thể nói những vấn đề lớn và xa xôi nhưng lại gần gũi với người dân. Đó phải là những thông tin mà người dân quan tâm và giúp họ tiếp nhận một cách dễ hiểu nhất.

Xin cảm ơn ông!

cuoc ra quan song dong cua gioi bao chi viet nam Ngày hội của những người làm báo toàn quốc 2016

Sự kiện nhằm tôn vinh sự phát triển, thành tích của báo chí cách mạng Việt Nam, cũng như các tác phẩm báo chí gắn liền ...

cuoc ra quan song dong cua gioi bao chi viet nam Nhà ngoại giao say làm báo

Có dịp trò chuyện với TS. Hoàng Anh Tuấn (Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Ngoại giao) khi ngày Báo chí cách mạng Việt ...

cuoc ra quan song dong cua gioi bao chi viet nam Sự phát triển của đất nước có dấu ấn "binh chủng" thông tin

Báo chí cách mạng đóng góp công sức rất to lớn trong công cuộc xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước. Chủ tịch ...

THUẬN VŨ (thực hiện)

Đọc thêm

Khai mạc chương trình cập nhật các vấn đề quốc tế, chính sách đối ngoại dành cho tỉnh ủy viên và lãnh đạo cấp sở

Khai mạc chương trình cập nhật các vấn đề quốc tế, chính sách đối ngoại dành cho tỉnh ủy viên và lãnh đạo cấp sở

Chương trình nhằm giúp các học viên cập nhật tình hình thế giới, chính sách đối ngoại của Việt Nam, vấn đề biển đảo, hội nhập kinh tế quốc tế.
ASEAN trong mắt các bạn trẻ

ASEAN trong mắt các bạn trẻ

Trong tiến trình hướng tới tương lai khu vực, thanh niên là động lực then chốt thúc đẩy hiện thự́c hóa Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025...
Cơ hội nào cho doanh nghiệp ASEAN trong thời đại số?

Cơ hội nào cho doanh nghiệp ASEAN trong thời đại số?

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dự Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác để chia sẻ về việc nắm bắt thời cơ trong thời đại số.
Anh: Quốc hội chính thức thông qua dự luật Rwanda về người nhập cư trái phép, Thủ tướng 'thở phào', hành động rốt ráo

Anh: Quốc hội chính thức thông qua dự luật Rwanda về người nhập cư trái phép, Thủ tướng 'thở phào', hành động rốt ráo

Thượng viện Anh chấp thuận thông qua dự luật Rwanda mà không cần bổ sung những điều chỉnh mà cơ quan này đưa ra trước đó.
Con trai nhà Khánh Thi - Phan Hiển lần thứ hai vô địch dance sport thế giới hạng thiếu nhi

Con trai nhà Khánh Thi - Phan Hiển lần thứ hai vô địch dance sport thế giới hạng thiếu nhi

Ngày 23/4, Kubi nhà Khánh Thi - Phan Hiển và bạn nhảy Linh San lần thứ hai vô địch thế giới hạng thiếu nhi 1 tại Syllabus World Championship 2024.
'Xuất khẩu' NATO tới Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương? Mỹ nói 'không!'

'Xuất khẩu' NATO tới Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương? Mỹ nói 'không!'

Mỹ và các đối tác châu Âu không có ý định mở rộng sự hiện diện của NATO ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.
TP. Hồ Chí Minh: Top trường có điểm chuẩn lớp 10 cao nhất

TP. Hồ Chí Minh: Top trường có điểm chuẩn lớp 10 cao nhất

Trường Nguyễn Thượng Hiền, Nguyễn Thị Minh Khai, Lê Quý Đôn... là những trường có điểm chuẩn vào lớp 10 cao nhất TP. Hồ Chí Minh.
Học bổng ngắn hạn Ấn Độ ITEC 2024-2025

Học bổng ngắn hạn Ấn Độ ITEC 2024-2025

Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam xin trân trọng thông báo tới quý đơn vị các khóa đào tạo ngắn hạn giúp nâng cao năng lực cán bộ.
Hà Nội: Các trường tư tuyển sinh lớp 10 như thế nào?

Hà Nội: Các trường tư tuyển sinh lớp 10 như thế nào?

Sở GD&ĐT Hà Nội đã chính thức công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục và công lập tự chủ.
Tuổi trẻ kiến trúc với di sản

Tuổi trẻ kiến trúc với di sản

Festival Sinh viên kiến trúc toàn quốc là nơi thể hiện tài năng sáng tạo và hội nhập của sinh viên kiến trúc.
Lời nhắn nhủ đặc biệt của Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương

Lời nhắn nhủ đặc biệt của Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương

PGS.TS Bùi Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại thương đã có những chia sẻ đầy xúc động trong ngày trao bằng tốt nghiệp đợt 1 năm 2024.
Tuyển sinh lớp 10 công lập không chuyên ở Hà Nội: 4 trường hợp được tuyển thẳng

Tuyển sinh lớp 10 công lập không chuyên ở Hà Nội: 4 trường hợp được tuyển thẳng

Bốn trường hợp học sinh dưới đây được tuyển thẳng vào lớp 10 Trung học Phổ thông công lập không chuyên năm học 2024-2025 tại Hà Nội.
Từ ngày 1/7/2024, làm giấy chứng nhận căn cước ở đâu?

Từ ngày 1/7/2024, làm giấy chứng nhận căn cước ở đâu?

Xin cho tôi hỏi từ ngày 1/7/2024, các cá nhận được cấp giấy chứng nhận căn cước sẽ làm thủ tục ở đâu? - Độc giả Hoàng Khang
Hướng dẫn đăng ký cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID

Hướng dẫn đăng ký cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID

Xin hỏi các bước để đăng ký cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID được thực hiện như thế nào? - Độc giả Xuân Thanh
Tổng hợp 60 câu điểm liệt thi giấy phép lái xe ô tô

Tổng hợp 60 câu điểm liệt thi giấy phép lái xe ô tô

Thi giấy phép lái xe ô tô sẽ có bao nhiêu câu điểm liệt và các câu điểm liệt như thế nào? Mời độc giả tham khảo bài viết dưới đây.
Phát động Tháng Nhân đạo cấp quốc gia năm 2024

Phát động Tháng Nhân đạo cấp quốc gia năm 2024

Ngày 22/4, tại Điện Biên đã diễn ra Lễ phát động Tháng Nhân đạo cấp quốc gia năm 2024 với chủ đề 'Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương'.
Cảnh báo mưa lũ, mưa lớn kéo dài ngày ở miền Nam Trung Quốc

Cảnh báo mưa lũ, mưa lớn kéo dài ngày ở miền Nam Trung Quốc

Mưa lớn kéo dài ở nhiều khu vực thuộc tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc trong những ngày qua khiến 3 người thiệt mạng và 11 người mất tích.
Tổng hợp 20 câu điểm liệt thi bằng lái xe A1

Tổng hợp 20 câu điểm liệt thi bằng lái xe A1

Thi bằng lái xe A1 sẽ có bao nhiêu câu điểm liệt và các câu điểm liệt thi bằng lái xe A1 như thế nào? Mời độc giả tham khảo bài viết dưới đây.
Hà Nội ghi nhận thêm gần 200 ca mắc tay chân miệng, phòng bệnh cho trẻ thế nào?

Hà Nội ghi nhận thêm gần 200 ca mắc tay chân miệng, phòng bệnh cho trẻ thế nào?

Từ ngày 12 - 19/4/2024, Hà Nội ghi nhận 195 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 34 trường hợp so với tuần trước.
Chuyên gia y tế chỉ rõ nguyên nhân gây viêm lợi và cách điều trị

Chuyên gia y tế chỉ rõ nguyên nhân gây viêm lợi và cách điều trị

Viêm lợi là bệnh răng miệng khá phổ biến, ThS.Bs Đậu Thị Kiều Trang, Khoa Răng hàm mặt, Bệnh viện 198 chỉ rõ nguyên nhân và cách điều trị.
Những thói quen xấu gây hại dạ dày người Việt hay mắc phải

Những thói quen xấu gây hại dạ dày người Việt hay mắc phải

Thời gian gần đây, do thói quen ăn uống, sinh hoạt không điều độ khiến ngày càng có nhiều người mắc bệnh dạ dày.
Có thêm 500.000 liều vaccine 5 trong 1 để tiêm chủng miễn phí cho trẻ

Có thêm 500.000 liều vaccine 5 trong 1 để tiêm chủng miễn phí cho trẻ

Đây là số vaccine nằm trong 2,8 triệu liều vaccine 5 trong 1 mà Bộ Y tế chỉ đạo thực hiện thủ tục mua sắm đấu thầu trong Quý 1/2024.
Ngủ và uống nước có làm giảm nồng độ cồn?

Ngủ và uống nước có làm giảm nồng độ cồn?

Theo Đại học Bowling Green State, uống nước và ngủ sẽ không đẩy nhanh quá trình giảm nồng độ cồn.
5 đồ uống giúp tăng huyết sắc tố tự nhiên

5 đồ uống giúp tăng huyết sắc tố tự nhiên

Huyết sắc tố hay Hemoglobin là một loại protein có trong tế bào hồng cầu, hãy bổ sung những loại nước ép dưới đây để tăng huyết sắc tố.
XSMN 23/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 3 ngày 23/4/2024. xổ số hôm nay 23/4/2024. xổ số ngày 23 tháng 4

XSMN 23/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 3 ngày 23/4/2024. xổ số hôm nay 23/4/2024. xổ số ngày 23 tháng 4

XSMN 23/4 - trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 23/4/2024. xổ số hôm nay 23/4. XSMN thứ 3. SXMN 23/4. xổ số miền Nam ngày 23 tháng 4.
XSMT 23/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Ba ngày 23/4/2024. SXMT 23/4/2024

XSMT 23/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Ba ngày 23/4/2024. SXMT 23/4/2024

XSMT 23/4 - xổ số hôm nay 23/4/2024. trực tiếp xổ số miền Trung 23/4/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay. xổ số miền Trung thứ 3. SXMT 23/4
XSMB 23/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 3 ngày 23/4/2024. dự đoán XSMB 23/4/2024

XSMB 23/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 3 ngày 23/4/2024. dự đoán XSMB 23/4/2024

XSMB 23/4 - Trực tiếp xổ số miền Bắc 23/4/2024. kết quả xổ số miền Bắc hôm nay. xổ số hôm nay 23/4. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 3. SXMB 23/4
Vietlott 23/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 3 ngày 23/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 23/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 3 ngày 23/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 23/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay 23/4/2024 từ trường quay tầng 19, số 23 Lạc Trung, Hà Nội. Vietlott Power 655 hôm nay.
XSMN 22/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 2 ngày 22/4/2024. xổ số hôm nay 22/4/2024. xổ số ngày 22 tháng 4

XSMN 22/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 2 ngày 22/4/2024. xổ số hôm nay 22/4/2024. xổ số ngày 22 tháng 4

XSMN 22/4 - xổ số hôm nay 22/4. trực tiếp kết quả xổ số miền Nam 22/4/2024. XSMN thứ 2. Kết quả xổ số hôm nay ngày 22 tháng 4. SXMN 22/4/2024.
XSMB 22/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 2 ngày 22/4/2024. dự đoán XSMB 22/4/2024

XSMB 22/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 2 ngày 22/4/2024. dự đoán XSMB 22/4/2024

XSMB 22/4 - xổ số hôm nay 22/4. trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay 22/4/2024. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 2. SXMB 22/4. dự đoán XSMB hôm nay
Phiên bản di động