Cuộc sống của người Việt tại Ukraine: Tình người trong cơn hoạn nạn

VŨ AN
Hơn một tuần sau khi xung đột nổ ra, cuộc sống của người Việt tại Ukraine đã bị đảo lộn nhưng điều quan trọng là bà con không đơn độc. Trong khó khăn và hoạn nạn, tình đồng hương nghĩa đồng bào chính là đốm lửa ấm thắp lên niềm tin cho những ngày bình yên phía trước.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Tình nguyện viên người Việt tại Ba Lan quyên góp và chuẩn bị nhu yếu phẩm trợ giúp. (Ảnh: NVCC)
Tình nguyện viên người Việt tại Ba Lan quyên góp và chuẩn bị nhu yếu phẩm trợ giúp. (Ảnh: NVCC)

Những đêm không ngủ

Sinh sống gần 35 năm ở Ukraine, ông Hồ Sỹ Trúc cùng nhiều người Việt đã chứng kiến bao cuộc biến động của đất nước này, từ các cuộc bạo loạn nổ ra tại Kiev rồi nội chiến kéo dài chia cắt vùng miền Đông Ukraine... Rất nhiều lần họ phải đối diện với nguy cơ chiến tranh và xung đột hiện tại là hiện thực mà họ phải bình tĩnh chấp nhận.

Trường học đóng cửa và không còn những buổi học bình yên cùng sinh viên và các em nhỏ, những cô giáo dạy tiếng Việt như Hà Thị Vân Anh, Đỗ Thị Hoa Lý... cũng đã trải qua những đêm mất ngủ.

Giờ đây, điệp khúc hàng ngày của các cô là chuẩn bị nhu yếu phẩm, nghe còi báo động để sẵn sàng xuống hầm trú ẩn, trao đổi thông tin và trả lời tin nhắn dồn dập từ quê hương, từ người thân và bạn bè khắp nơi trên thế giới... Họ vô cùng xúc động trước sự quan tâm và tấm lòng của cả cộng đồng hướng về mình.

Những ngày qua, Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine thường xuyên liên hệ, chủ động trao đổi với cộng đồng người Việt để nắm tình hình, cử cán bộ trực đường dây nóng bảo hộ công dân 24/24, sẵn sàng tiếp nhận thông tin và kịp thời hỗ trợ bà con.

Trước tình hình chiến tranh lan rộng, Đại sứ quán đã chỉ đạo, giao cho Ban Chấp hành Hội người Việt Nam thành phố Kiev thực hiện các bước lập danh sách bà con muốn về Việt Nam, sau đó tìm hiểu và hướng dẫn cho bà con các phương án về nước.

Hiện tại, Hội người Việt Nam thành phố Kiev đã nhận được danh sách đăng ký nguyện vọng về Việt Nam của khoảng 320 người, chủ yếu là trẻ em, người già, người mắc bệnh nặng, phụ nữ mang thai, phụ nữ và những người cần trợ giúp.

Mới đây, Ban Chấp hành Hội cùng Đại sứ quán họp và tìm hiểu để đưa bà con tập trung đi đến cửa khẩu Lviv, sau đó sang Ba Lan bay về Việt Nam. Hội đã có thông báo kịp thời để bà con đi đến cửa khẩu Lviv - Ba Lan bằng phương tiện tự túc, hoặc thuê theo nhóm để dễ cơ động và đảm bảo an ninh trong hoàn cảnh đang có xung đột.

Sự tiên phong của các hội đoàn

Không chỉ tại Ukraine, ngay khi cuộc xung đột Nga - Ukraine chính thức nổ ra, Hội người Việt tại Ba Lan đã tổ chức cuộc họp gấp để tìm cách trợ giúp cho người Việt. Sau cuộc họp, chủ trương này đã được thông báo ngay cho các thành viên trong Hội và các tổ chức hội đoàn bên Ukraine.

Liên quan đến tình hình bảo hộ công dân tại Ukraine, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng ngày 3/3 cho biết theo báo cáo của các cơ quan đại diện Việt Nam tại địa bàn, hiện chưa có thông tin về thương vong của người Việt.

Đồng thời, Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng cho biết hiện tổ công tác bảo hộ công dân cùng các đơn vị liên quan của Bộ Ngoại giao cũng như các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài đang phối hợp với cơ quan đại diện Việt Nam tại Ukraine và các nước lân cận như Hungary, Ba Lan, Romania, Slovakia để ưu tiên cho việc đưa bà con ra khỏi vùng chiến sự tại Ukraine sang các nước lân cận.

Tính đến trưa ngày 3/3, có thể nói là hầu hết bà con người Việt Nam đã ra khỏi Kiev, Odessa và hàng trăm người ở Kharkov đã được sơ tán ra khỏi vùng chiến sự, đồng thời đã và đang được bố trí sang các vùng lân cận.

Giữa diễn biến căng thẳng tại Ukraine, Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan cũng đã tổ chức một cuộc họp chung với cộng đồng người Việt để bàn cách phối hợp thực hiện trợ giúp cho bà con ở Ukraine. Tại đây, Hội đã đưa ra nhiều phương án dự phòng để có thể tiếp nhận bà con người Việt từ Ukraine sang.

Ông Trần Anh Tuấn, Chủ tịch Hội người Việt tại Ba Lan chia sẻ: “Chúng tôi đang chuẩn bị công tác đón tiếp đoàn người Việt đầu tiên đến từ Kharkov, đồng thời kết hợp với chính quyền địa phương chung tay trợ giúp vật chất, những dụng cụ thiết yếu cho người tị nạn Ukraine tại các địa điểm tiếp nhận nằm dọc theo biên giới Ukraine - Ba Lan. Đặc biệt, người Việt khi sang lánh nạn có sự giúp đỡ của cộng đồng mình cũng sẽ góp phần giảm đi áp lực cho chính phủ sở tại”.

Ở Hungary, Ban thường vụ Hiệp hội người Việt Nam cũng đã họp cùng với Ban lãnh đạo Đại sứ quán Việt Nam bàn về việc hỗ trợ, giúp đỡ người Việt Nam từ Ukraine sang lánh nạn. Tại cuộc họp này, Hiệp hội đã nhanh chóng thành lập Ban công tác hỗ trợ giúp đỡ người Việt.

Phó Chủ tịch thường trực Phùng Kim San cho biết: “Chúng tôi đang tổ chức vận động bà con cộng đồng với tinh thần tương thân tương ái tham gia quyên góp tài chính giúp đỡ người lánh nạn khi cần thiết. Bên cạnh đó, Hiệp hội còn thành lập đội công tác cứu trợ: chuẩn bị các phương tiện kỹ thuật đưa đón, chuẩn bị thuê các nơi ở phù hợp dành cho người Việt từ Ukraine sang”.

Chung tinh thần tương thân tương ái, Phó Chủ tịch thường trực Hội người Việt tại Romania Phạm Duy Hưng cũng thông tin, Hội cùng các tổ chức hội đoàn đã quyết định thành lập tổ công tác hỗ trợ và kêu gọi bà con tích cực giúp đỡ người Việt Nam từ Ukraine sang lánh nạn.

Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài hiện đã thiết lập kênh thông tin với các hội đoàn tại Ukraine nhằm cập nhật thông tin, tìm hiểu tình hình và hướng dẫn bà con các biện pháp an toàn cần thiết.

Lều trợ giúp của tình nguyện viên người Việt tại biên giới Ba Lan-Ukraine. (Ảnh: NVCC)
Lều trợ giúp của tình nguyện viên người Việt tại biên giới Ba Lan-Ukraine. (Ảnh: NVCC)

Nghĩa cử của người Việt

Trên khắp các trang mạng xã hội, dường như người Việt ở các nước cùng sát cánh với bà con tại Ukraine. Đặc biệt, khi một số nước ra quyết định mở biên giới đón người lánh nạn chiến tranh, nhiều kiều bào từ Ba Lan, Romania, Hungary đến Czech, Slovakia... đã nhanh chóng thông tin sẵn sàng trợ giúp khi bà con di tản sang đây. Mỗi thông tin trợ giúp từ bà con gửi về đều được cộng đồng hồi âm, chia sẻ và tư vấn nhiệt tình.

Anh Trần Ngọc Tùng, quản trị trang Cộng đồng người Việt Nam tại Romania cho biết, cộng đồng đã sẵn sàng hỗ trợ bằng nhiều cách như phiên dịch cho bà con bắt xe tàu về thủ đô Bucharest, tìm, thuê nhà và hỗ trợ tìm việc cho bà con nếu cần. Anh còn cung cấp địa chỉ hướng dẫn người Việt có thể đến thẳng cửa hàng kinh doanh của mình tại Bucharest.

Tại Ba Lan, một nhóm sinh viên khoảng hơn 10 người cũng sẵn sàng phiên dịch qua điện thoại để làm thủ tục ở cửa khẩu giúp người Việt. Sinh sống giáp biên giới Ukraine, chị Nguyễn Mây, một người Việt tại Czech cho biết, gia đình chị sẵn sàng giúp đỡ hai đến ba gia đình tị nạn từ Ukraine, thậm chí có thể sắp xếp cả chỗ ở và việc làm tạm thời.

Thời điểm này, anh Phan Châu Thành, quản trị trang Uwaga - Người Việt ở Ba Lan, đang cùng những người bạn Việt tích cực kêu gọi ủng hộ và trở thành các tình nguyện viên trợ giúp người tị nạn ở cửa khẩu biên giới Zosin - Uscilug. Anh cho biết: “Hiện có rất nhiều người tham gia trợ giúp người tị nạn Ukraine, gồm đủ các quốc tịch: Ba Lan, Czech, Ấn Độ, Việt Nam, Nga... Mọi người chủ yếu phóng xe lên đó, chờ đón những người tị nạn không quen biết để chở về các thành phố hoặc đưa về nhà. Có những người chờ cả đêm để tới lượt đón người”.

Tại đây, nhóm anh Thành dựng một chiếc lều vải với các nhu yếu phẩm cần thiết để phục vụ tại chỗ cho người tị nạn. Họ còn tranh thủ nấu các món ăn nóng, để cho người Ba Lan và Ukraine đi phát cho bà con sau những chặng đường gian nan tới biên giới.

Trên nhóm Tương trợ người Việt tại Ukraine, một người Việt cũng nhắn nhủ: “Gia đình tôi ở Hungary sát với biên giới Ukraine sẵn sàng hỗ trợ 2-5 gia đình đến từ Ukraine. Hiện tại, tôi đã liên lạc với bạn bè bên này, mọi người có thể sang không quan trọng bao nhiêu người, bởi chúng ta còn cả một cộng đồng người Việt tại đây nên các bạn ở Ukraine cứ yên tâm nhé”.

Chị Vũ Thương Giang, kiều bào tại Ukraine: “Giữa lúc tiếng pháo nổ, tiếng đạn bắn, tiếng máy bay quân sự luôn rình rập bao hiểm nguy xung quanh, tôi vẫn thấy lòng cực kỳ ấm áp khi nhận được sự quan tâm của mọi người. Nhiều tổ chức Hội đoàn cùng những cá nhân người Việt Nam tại Ba Lan đã đứng liên kêu gọi người Việt ủng hộ giúp đỡ ra tận bên giới để giúp đỡ bà con Việt Nam từ Ukraine sang. Hiệp hội người Việt tại Hungary đang chuẩn bị những mặt hàng thiết yếu và Hội cũng sẽ cử đoàn ra tận biên giới để đón bà con người Việt mình...

Thay mặt bà con Việt Nam ở Ukraine nói chung, tôi xin cảm tạ nghĩa cử cao đẹp của các tập thể, cá nhân, hội đoàn người Việt ở các nước đã nhắn tin liên lạc và nhiệt tình giúp đỡ. Đúng là dòng máu người Việt Nam mình dù ở đâu vẫn luôn yêu thương, đùm bọc, sẻ chia lúc hoạn nạn . Hai chữ "đồng bào" những lúc khó khăn thế này càng thấy trân trọng và quý báu đến nhường nào!”.

Cập nhật thông tin mới nhất về công tác bảo hộ công dân Việt Nam tại Ukraine

Cập nhật thông tin mới nhất về công tác bảo hộ công dân Việt Nam tại Ukraine

Liên quan đến tình hình bảo hộ công dân tại Ukraine, Tổ công tác bảo hộ công dân gồm các đơn vị liên quan của ...

Một số thông tin cùng các đầu mối liên lạc để người Việt tại Ukraine liên hệ trong trường hợp cần thiết

Một số thông tin cùng các đầu mối liên lạc để người Việt tại Ukraine liên hệ trong trường hợp cần thiết

Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao cung cấp một số thông tin cùng các đầu mối liên ...

Bài viết cùng chủ đề

Bảo hộ công dân Việt Nam ở Ukraine

Đọc thêm

Cứu trợ người dân bị ảnh hưởng hạn hán và xâm nhập mặn tại 4 tỉnh miền Nam

Cứu trợ người dân bị ảnh hưởng hạn hán và xâm nhập mặn tại 4 tỉnh miền Nam

Ngày 26/4 Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cứu trợ người dân vùng chịu ảnh hưởng hạn hán và xâm nhập mặn tại 4 tỉnh Cà Mau, Long An, Tiền ...
Lý do hoãn chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan

Lý do hoãn chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan

Chuyến thăm Mỹ vào ngày 9/5 của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đã bị hoãn lại sang thời điểm thuận tiện cho cả hai bên do xung đột về ...
VTV đặc biệt sắp phát sóng hé lộ những thông tin đắt giá, chưa từng được tiết lộ về chiến thắng Điện Biên Phủ

VTV đặc biệt sắp phát sóng hé lộ những thông tin đắt giá, chưa từng được tiết lộ về chiến thắng Điện Biên Phủ

Baoquocte.vn. VTV đã thực hiện và phát sóng nhiều chương trình đặc biệt trên các kênh và nền tảng số về chiến thắng Điện Biên Phủ.
Bộ Quốc phòng Mỹ hồi đáp báo giới liên quan vấn đề chia sẻ chi phí quân sự với Hàn Quốc

Bộ Quốc phòng Mỹ hồi đáp báo giới liên quan vấn đề chia sẻ chi phí quân sự với Hàn Quốc

Mỹ khẳng định theo đuổi một kết quả công bằng, bình đẳng để duy trì và tăng cường quan hệ đồng minh song phương.
Hãng xe Trung Quốc BYD sẽ ra mắt ba mẫu xe mới tại Việt Nam trong năm 2024

Hãng xe Trung Quốc BYD sẽ ra mắt ba mẫu xe mới tại Việt Nam trong năm 2024

Ba mẫu xe Dolphin, Seal và Atto 3 dự kiến sẽ được hãng xe Trung Quốc BYD ra mắt tại thị trường Việt Nam trong năm nay.
Ninh Bình kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới

Ninh Bình kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới

Tỉnh Ninh Bình long trọng tổ chức kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa và thiên nhiên thế ...
Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Sau những sóng gió, tình thân láng giềng giữa Iran và Pakistan đang nồng ấm trở lại.
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động