Cựu quan chức Australia: Hành động giảm thiểu nguy cơ chiến tranh hạt nhân

Lan Chi
“Chúng ta phải hành động để giảm nguy cơ xảy ra chiến tranh hạt nhân” là tiêu đề bài viết của cựu quan chức cấp cao của chính phủ Australia John Carlson AM đăng trên tờ The Korea Times ra ngày 19/6.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Hội nghị lần thứ hai các nước thành viên Hiệp ước cấm vũ khí hạt nhân (TPNW) được tổ chức từ ngày 27/11-1/12/2023, tại trụ sở Liên hợp quốc, New York (Mỹ).
Hội nghị lần thứ hai các nước thành viên Hiệp ước cấm vũ khí hạt nhân (TPNW) được tổ chức từ ngày 27/11-1/12/2023, tại trụ sở Liên hợp quốc, New York (Mỹ). (Nguồn: UNnews)

Ông John Carlson đồng thời là Tổng giám đốc Văn phòng Bảo vệ và Không phổ biến vũ khí hạt nhân Australia từ năm 1989 đến năm 2010. Ông là thành viên cấp cao không thường trú của Trung tâm Giải trừ quân bị và Không phổ biến vũ khí hạt nhân Vienna (Áo), đồng thời là chuyên gia của Mạng lưới lãnh đạo châu Á-Thái Bình Dương về không phổ biến và giải trừ vũ khí hạt nhân. Sau đây là nội dung bài viết:

Cần thiết lập quy trình giải trừ vũ khí hạt nhân

Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres đã cảnh báo: “Nhân loại đang ở trên lưỡi dao. Nguy cơ sử dụng vũ khí hạt nhân đã đạt đến mức độ chưa từng thấy kể từ thời Chiến tranh Lạnh”. Cần có hành động khẩn cấp để giảm nguy cơ xảy ra chiến tranh hạt nhân và thiết lập một quy trình nhằm đạt được giải trừ vũ khí hạt nhân.

Giải trừ vũ khí hạt nhân không phải là một khát vọng phi thực tế. Đúng hơn, thật phi thực tế khi tin rằng vận may của chúng ta trong việc tránh được chiến tranh hạt nhân có thể kéo dài vô tận. Trong những năm qua, đã có một số trường hợp suýt xảy ra sai sót hoặc trục trặc gần như dẫn đến chiến tranh hạt nhân. Một lộ trình loại bỏ vũ khí hạt nhân, với các bước giảm thiểu rủi ro khẩn cấp, là điều bắt buộc đối với sự sống còn của nhân loại.

Như Tổng thống Mỹ Ronald Reagan đã công nhận vào năm 1984, một cuộc chiến tranh hạt nhân không thể thắng và không bao giờ được tiến hành. Trong ý kiến tư vấn năm 1996 về tính hợp pháp của vũ khí hạt nhân, Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) nhận thấy rằng bản chất bừa bãi, sức tàn phá và hậu quả môi trường của vũ khí hạt nhân có nghĩa là việc sử dụng chúng chắc chắn sẽ vi phạm luật nhân đạo quốc tế.

Trong một cuộc chiến tranh hạt nhân, không những dân thường ở các quốc gia tham chiến không thể được bảo vệ mà những hậu quả thảm khốc, bao gồm bụi phóng xạ và hiệu ứng “mùa Đông hạt nhân” cũng không thể chỉ giới hạn ở những quốc gia đó. Chiến tranh hạt nhân là mối đe dọa toàn cầu mà tất cả các nước đều có quyền được bảo vệ.

Mặc dù ICJ không thể kết luận liệu việc đe dọa hoặc sử dụng vũ khí hạt nhân có hợp pháp trong trường hợp tự vệ cực đoan hay không, nhưng ICJ nhấn mạnh rằng bất kỳ việc sử dụng vũ khí nào như vậy đều phải tuân thủ luật pháp quốc tế, một yêu cầu dường như không thể đáp ứng được. ICJ nhấn mạnh rằng tất cả các nước có nghĩa vụ theo đuổi các cuộc đàm phán dẫn đến giải trừ vũ khí hạt nhân. Đây là nghĩa vụ cụ thể đối với 190 nước ký tham gia Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT), trong đó có 5 quốc gia có vũ khí hạt nhân được công nhận như Mỹ, Anh, Nga, Pháp và Trung Quốc - và nghĩa vụ luật pháp quốc tế chung áp dụng cho bốn quốc gia không tham gia NPT mà sở hữu vũ khí hạt nhân như Ấn Độ, Pakistan, Triều Tiên và Israel.

Thật đáng trách khi các quốc gia có vũ khí hạt nhân phớt lờ nghĩa vụ theo đuổi giải trừ vũ khí hạt nhân. Với tư cách là thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an, các quốc gia có vũ khí hạt nhân tham gia NPT có trách nhiệm đặc biệt trong việc duy trì luật pháp quốc tế. Thiếu ý chí và tầm nhìn liên quan đến giải trừ quân bị, phản ánh ảnh hưởng của những người có sự nghiệp dựa trên vũ khí hạt nhân.

Thế giới không thể tiếp tục không hành động trong việc giải trừ vũ khí hạt nhân. Nguồn cảm hứng có thể được rút ra từ Hội nghị thượng đỉnh Reagan-Gorbachev Reykjavik năm 1985, cho thấy rằng việc các nhà lãnh đạo thế giới thống nhất về thời gian biểu cho việc loại bỏ vũ khí hạt nhân là trong tầm tay. Mặc dù hội nghị thượng đỉnh không đạt được mục tiêu này nhưng nó đã dẫn đến các thỏa thuận cắt giảm vũ khí lớn.

Khuôn khổ thực hiện

Những gì có thể được thực hiện? Giải trừ vũ khí hạt nhân là một thách thức lớn, nhưng những vấn đề hóc búa có thể được giải quyết bằng cách chia thành các bước riêng biệt để có thể đạt được tiến bộ. Việc giải quyết các vấn đề cụ thể có thể giảm thiểu rủi ro và góp phần tạo ra bầu không khí tích cực để có thể đạt được tiến bộ hơn nữa. Các chính phủ phải bị gây áp lực trong việc thiết lập một khuôn khổ để thực hiện việc này.

Tin liên quan
Lo sợ chiến tranh hạt nhân, Mỹ và Đức chưa muốn NATO kết nạp Ukraine Lo sợ chiến tranh hạt nhân, Mỹ và Đức chưa muốn NATO kết nạp Ukraine

Đầu tiên, chính phủ các nước cần có hành động khẩn cấp về các biện pháp giảm thiểu rủi ro và căng thẳng. Các biện pháp này bao gồm các kênh liên lạc và đường dây nóng, giảm cảnh báo - loại bỏ vũ khí khỏi trạng thái phóng khi nhận được cảnh báo, hạn chế các trường hợp có thể sử dụng vũ khí hạt nhân - thỏa thuận “không sử dụng lần đầu” do Trung Quốc đề xuất, sẽ là một bước tiến lớn, và tăng cường kiểm soát quốc gia về thẩm quyền sử dụng vũ khí hạt nhân - số phận của thế giới không được giao trong tay một hoặc hai cá nhân.

Một lĩnh vực thiết yếu khác là khôi phục các cuộc đàm phán và phát triển các thỏa thuận mới về kiểm soát vũ khí. Điều này sẽ liên quan đến việc đặt ra các giới hạn về loại và số lượng vũ khí hạt nhân cũng như các hệ thống phân phối liên quan. Một khía cạnh quan trọng là việc loại bỏ cái gọi là vũ khí hạt nhân chiến thuật. Một lĩnh vực công việc khác sẽ liên quan đến việc xác minh, tính minh bạch và các thỏa thuận xây dựng lòng tin.

Cần có một quá trình tham gia liên tục, không chỉ về kiểm soát và giải trừ vũ khí mà còn về các vấn đề an ninh rộng hơn. Sự tham gia này có thể làm rõ những khác biệt, cải thiện sự hiểu biết lẫn nhau, xác định điểm chung, tìm ra giải pháp và xây dựng niềm tin. Cần nhấn mạnh vào ngoại giao và đối thoại chủ động. Sẽ cần có các diễn đàn mới ở cấp độ lãnh đạo và làm việc, và có thể ở cấp khu vực cũng như toàn cầu. Những diễn đàn này phải tập trung vào kết quả và không bị những bất đồng chính trị làm cho tê liệt, như đã xảy ra với Hội nghị Giải trừ quân bị.

Diễn tập sử dụng vũ khí hạt nhân, nguy cơ, thông điệp và khả năng

Diễn tập sử dụng vũ khí hạt nhân, nguy cơ, thông điệp và khả năng

Thảm họa vũ khí hạt nhân đã, đang và mãi là nỗi ám ảnh khủng khiếp của nhân loại. Gần đây, dường như vấn đề ...

Cựu binh Australia góp phần hàn gắn vết thương chiến tranh

Cựu binh Australia góp phần hàn gắn vết thương chiến tranh

Ngày 30/5, Đại sứ Việt Nam tại Australia Phạm Hùng Tâm đã tiếp ông John Bryant, cựu binh Australia từng tham gia trận chiến tháng ...

Iran: Cựu tổng thống Ahmadinejad đăng ký tranh cử, chờ ‘phê duyệt’ của Hội đồng Giám hộ

Iran: Cựu tổng thống Ahmadinejad đăng ký tranh cử, chờ ‘phê duyệt’ của Hội đồng Giám hộ

Cựu Tổng thống có đường lối cứng rắn của Iran, ông Mahmoud Ahmadinejad đã đăng ký tranh cử tổng thống trong cuộc bầu cử ngày ...

Australia nỗ lực cứu loài chim khổng lồ không biết bay khỏi nguy cơ tuyệt chủng

Australia nỗ lực cứu loài chim khổng lồ không biết bay khỏi nguy cơ tuyệt chủng

Với đôi chân của loài khủng long săn mồi Velociraptor và chiếc cổ màu xanh neon nổi bật, loài đà điểu đầu mào phương Nam ...

Israel: Một chỉ huy quân đội cấp cao từ chức, Bộ trưởng Quốc phòng tuyên bố rút khỏi Nội các chiến tranh, Mỹ hỗ trợ giải cứu con tin

Israel: Một chỉ huy quân đội cấp cao từ chức, Bộ trưởng Quốc phòng tuyên bố rút khỏi Nội các chiến tranh, Mỹ hỗ trợ giải cứu con tin

Tình hình nhân sự trong bộ máy chính quyền, quân sự của Israel có những biến động mới trong bối cảnh xung đột giữa nước ...

Đọc thêm

Tổng hợp chính sách về tiền lương, lương hưu, trợ cấp xã hội từ ngày 1/7/2024

Tổng hợp chính sách về tiền lương, lương hưu, trợ cấp xã hội từ ngày 1/7/2024

Kết luận 83-KL/TW về cải cách tiền lương, điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp ưu đãi người có công và trợ cấp xã hội từ ngày 1/7/2024.
Hướng dẫn copy layer trong Photoshop với vài thao tác đơn giản

Hướng dẫn copy layer trong Photoshop với vài thao tác đơn giản

Copy layer trong Photoshop là một kỹ năng cơ bản nhưng vô cùng hữu ích, giúp đơn giản hóa quá trình chỉnh sửa ảnh. Nhờ khả năng sao chép và ...
Xung đột Israel-Palestine: Trẻ em Gaza đối mặt với nạn đói cùng cực

Xung đột Israel-Palestine: Trẻ em Gaza đối mặt với nạn đói cùng cực

Mọi người ở Dải Gaza đang phải vật lộn để có cái ăn và hơn 495.000 người dự kiến phải trải qua mức độ cao nhất của nạn đói trong ...
Pháp mở đại siêu thi dành riêng Olympic Paris 2024

Pháp mở đại siêu thi dành riêng Olympic Paris 2024

Ủy ban tổ chức Olympic Paris 2024 thông báo việc mở một đại siêu thị trên đại lộ Champs-Élysées dành cho Olympic và Paralympic Paris 2024.
Lisa BlackPink phát hành ca khúc mới quay tại Thái Lan

Lisa BlackPink phát hành ca khúc mới quay tại Thái Lan

'Rockstar' - ca khúc mới của Lisa (BlackPink), được phát hành thông qua Lloud và RCA Records vào ngày 28/6, thu hút nhiều sự quan tâm.
Hội nghị thượng đỉnh EU: Tập trung vào quốc phòng, Pháp-Đức 'va chạm nhẹ', nhân tố lãnh đạo mới có thổi 'luồng gió mới'?

Hội nghị thượng đỉnh EU: Tập trung vào quốc phòng, Pháp-Đức 'va chạm nhẹ', nhân tố lãnh đạo mới có thổi 'luồng gió mới'?

Hội nghị thượng đỉnh EU ngày 27/6 dành phần lớn thời gian để thảo luận về các vấn đề quốc phòng và đề cử các vị trí lãnh đạo của ...
Bầu cử Tổng thống Iran: Tìm người mới giải những bài toán cũ

Bầu cử Tổng thống Iran: Tìm người mới giải những bài toán cũ

Cử tri Iran sẽ bước vào cuộc bầu cử trước thời hạn để chọn ra vị nguyên thủ mới sau vụ tai nạn trực thăng khiến Tổng thống Ibrahim Raisi tử nạn hồi tháng trước.
'Vật báu' trong chiến thuật của Nga và Ukraine, vừa rẻ vừa 'vô đối'

'Vật báu' trong chiến thuật của Nga và Ukraine, vừa rẻ vừa 'vô đối'

Chỉ phải bỏ ra chưa đến 500 USD, Nga và Ukraine đã có thể sở hữu một thứ vũ khí lợi hại có thể 'làm mưa làm gió' trên thực địa.
Tổng thống Ba Lan thăm Trung Quốc: Thời điểm để cần nhau

Tổng thống Ba Lan thăm Trung Quốc: Thời điểm để cần nhau

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda đang có chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 24-26/6 theo lời mời của Chủ tịch nước chủ nhà Tập Cận Bình.
Thủ tướng Trung Quốc thăm New Zealand, Australia và Malaysia: Thêm bạn, tăng lợi ích

Thủ tướng Trung Quốc thăm New Zealand, Australia và Malaysia: Thêm bạn, tăng lợi ích

Chuyến thăm của Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường góp phần 'tái khởi động' quan hệ với Australia, củng cố hơn nữa quan hệ với New Zealand và Malaysia.
Quan điểm của Mỹ và Trung Quốc từ Đối thoại Shangri-La

Quan điểm của Mỹ và Trung Quốc từ Đối thoại Shangri-La

Dù có một số điểm chung, bài phát biểu của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ và Trung Quốc tại Singapore cũng cho thấy những khác biệt trong cách nhìn nhận của mỗi bên.
Hội nghị thượng đỉnh G7: Vượt khó có thành?

Hội nghị thượng đỉnh G7: Vượt khó có thành?

Khó khăn trong nước, thách thức quốc tế “bủa vây” lãnh đạo các nước thành viên khiến Hội nghị thượng đỉnh G7 năm nay ở Italy trở nên đáng chú ý hơn.
Giấc mơ vũ trụ của Trung Quốc

Giấc mơ vũ trụ của Trung Quốc

Câu chuyện Vạn Hồ cố gắng phóng mình vào không gian bằng một chiếc ghế cho thấy khát vọng này đã rất lâu đời ở Trung Quốc.
IUU và nỗ lực bảo vệ hệ sinh thái biển

IUU và nỗ lực bảo vệ hệ sinh thái biển

Đánh bắt cá bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) là một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với hệ sinh thái biển.
Hiệp ước di cư và tị nạn mới của châu Âu

Hiệp ước di cư và tị nạn mới của châu Âu

Nghị viện châu Âu đã thông qua Hiệp ước về di cư và tị nạn, một dự án được khởi động cách đây chín năm và trải qua rất nhiều thăng trầm.
Xu thế luật hóa các tiêu chuẩn xanh của EU

Xu thế luật hóa các tiêu chuẩn xanh của EU

Xu hướng chuyển đổi xanh mang đến nhiều cơ hội nhưng cũng kéo theo sự phân hóa giữa các nhóm quốc gia.
Tại sao Mỹ trừng phạt năng lượng hạt nhân của Nga?

Tại sao Mỹ trừng phạt năng lượng hạt nhân của Nga?

Mỹ cấm nhập khẩu uranium được làm giàu từ Nga. Cấm vận này ảnh hưởng đến công nghiệp hạt nhân dân sự của Mỹ thế nào và và liệu châu Âu có sẵn sàng hỗ ...
Nửa thế kỷ 'gọi tên' một cường quốc hạt nhân

Nửa thế kỷ 'gọi tên' một cường quốc hạt nhân

Cách đây nửa thế kỷ, Ấn Độ đã kích nổ thành công quả bom hạt nhân đầu tiên, chính thức đưa New Delhi gia nhập câu lạc bộ các cường quốc hạt nhân.
Báo chí Trung Quốc đưa đậm nét chuyến công tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính

Báo chí Trung Quốc đưa đậm nét chuyến công tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính

Lãnh đạo Trung Quốc khẳng định luôn đặt việc phát triển quan hệ song phương Trung-Việt là ưu tiên trong chính sách ngoại giao.
Tình hình bán đảo Triều Tiên: Những nước cờ mới, 'thêm dầu vào lửa'

Tình hình bán đảo Triều Tiên: Những nước cờ mới, 'thêm dầu vào lửa'

Tình hình bán đảo Triều Tiên lại 'nóng' trở lại khi cả Bình Nhưỡng, Seoul và cả Washington có những cách tiếp cận mới nhằm răn đe lẫn nhau.
Nhiệm kỳ 2 của nữ Chủ tịch EC: Động lực và tương lai của Liên minh châu Âu

Nhiệm kỳ 2 của nữ Chủ tịch EC: Động lực và tương lai của Liên minh châu Âu

Ngày 25/6, bà Ursula von der Leyen được tái chỉ định làm Chủ tịch EC với kỳ vọng tiếp tục góp phần xây dựng danh tiếng và ảnh hưởng của EU.
Bầu cử Mỹ 2024: Tổng thống Biden tìm cách giành 'át chủ bài' của ông Trump

Bầu cử Mỹ 2024: Tổng thống Biden tìm cách giành 'át chủ bài' của ông Trump

Những chính sách mới của Tổng thống Mỹ Joe Biden liên quan đến vấn đề nhập cư dường như đang tác động không nhỏ đến cục diện bầu cử Mỹ năm 2024.
Bộ trưởng Quốc phòng Israel mang theo 'mớ bòng bong' tới Mỹ, gỡ chỗ này lại rối chỗ kia

Bộ trưởng Quốc phòng Israel mang theo 'mớ bòng bong' tới Mỹ, gỡ chỗ này lại rối chỗ kia

Không chỉ câu chuyện xung đột ở dải Gaza, căng thẳng leo thang giữa Israel-Hezbollah cũng khiến Mỹ phải đau đầu tìm giải pháp.
Bầu cử Mỹ 2024: Màn tranh biện 'một đối một' đầu tiên, xứ cờ hoa hướng về sân khấu Atlanta ngóng chờ hai tầm nhìn tương lai khác biệt

Bầu cử Mỹ 2024: Màn tranh biện 'một đối một' đầu tiên, xứ cờ hoa hướng về sân khấu Atlanta ngóng chờ hai tầm nhìn tương lai khác biệt

Tổng thống Mỹ Joe Biden và ứng viên đảng Cộng hoà Donald Trump sẽ đối đầu trực tiếp lần đầu tiên vào ngày 27/6.
Phiên bản di động