Người dân đeo khẩu trang phòng Covid-19 khi mua hàng hóa tại siêu thị ở Falls Church, Virginia, Mỹ. (Nguồn: Xinhua) |
Theo đó, mức thâm hụt hàng hóa thương mại và dịch vụ của Mỹ trong tháng 3 là 44,4 tỷ USD, tăng 4,6 tỷ USD so với tháng 2. Thâm hụt thương mại của Mỹ tăng do tác động kinh tế của đại dịch Covid-19 trên toàn cầu dẫn đến sự sụt giảm của cả xuất khẩu và nhập khẩu của Mỹ. Nhập khẩu của Mỹ giảm 6,2% xuống mức 232,2 tỷ USD, thấp nhất kể từ tháng 10/2016 và xuất khẩu giảm 9,6% xuống còn 187,7 tỷ USD, thấp nhất kể từ tháng 11/2016.
Chuyên gia cao cấp của Hội đồng Đối ngoại Brad Setser cho rằng, số liệu thương mại tháng 3 là khởi đầu cho sự sụt giảm của thương mại toàn cầu. Ông Brad Setser cũng dự báo, xuất nhập khẩu của Mỹ trong tháng 4 sẽ còn giảm mạnh hơn và ít có khả năng phục hồi đáng kể trong tháng 5.
Số liệu được công bố cho thấy tác động của việc đóng cửa đối với du lịch và thương mại của Mỹ. Du lịch vào Mỹ cũng được tính vào số liệu xuất khẩu, đã giảm 45,3% trong tháng 3. Sự sụp đổ của giá dầu cũng tác động đến sự sụt giảm của thương mại trong tháng 3 khi nhập khẩu các sản phẩm dầu của Mỹ giảm 21,9% và xuất khẩu giảm 13,2%. Xuất khẩu ô tô và các thiết bị phụ tùng cũng giảm 17,9% trong khi nhập khẩu giảm 8,9% do việc đóng cửa các nhà máy tại Mỹ và nhu cầu toàn cầu giảm.
Liên quan đến Việt Nam, thương mại hàng hóa của Mỹ với Việt Nam trong tháng 3/2020 là 6,3 tỷ USD, giảm 0,7 tỷ so với tháng 2 và Việt Nam là đối tác thương mại hàng hóa lớn thứ 15 của Mỹ.
Xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ là 5,2 tỷ USD (giảm 0,8 tỷ USD) và nhập khẩu là 1,1 tỷ USD (tăng 0,1 tỷ USD) so với tháng 2. Thâm hụt thương mại hàng hóa của Mỹ với Việt Nam trong tháng 3 là 4,1 tỷ USD (giảm 0,9 tỷ so với tháng 2).
Tính chung 3 tháng đầu năm 2020, Việt Nam là đối tác thương mại hàng hóa lớn thứ 12 của Mỹ với kim ngạch đạt 20,3 tỷ USD và đứng thứ 6 trong các nước Mỹ có thâm hụt thương mại lớn, với giá trị đạt 14,4 tỷ USD.