Đại sứ Australia tại Việt Nam: Thủ tướng Phạm Minh Chính là một trong ba vị khách đặc biệt của Chính phủ Australia

Phương Hằng
Trước thềm chuyến thăm Australia của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Đại sứ Australia Andrew Goledzinowski đã trả lời phỏng vấn báo chí, chia sẻ về những cơ hội quý giá ở cả cấp độ song phương và đa phương của chuyến thăm nhằm thúc đẩy quan hệ ASEAN-Australia cũng như quan hệ Australia-Việt Nam.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Đại sứ Australia
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Australia Anthony Albanese trong chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 3-4/6/2023. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Xin Đại sứ cho biết ý nghĩa và kỳ vọng về chuyến thăm sắp tới của Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân tới Australia, tham dự Hội nghị cấp cao đặc biệt kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN-Australia và thăm chính thức Australia?

Đây là chuyến thăm cực kỳ quan trọng, diễn ra ngay sau khi hai nước kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao vào năm ngoái. Trong năm ngoái, gần như tất cả lãnh đạo quan trọng của Australia đã đến Việt Nam. Vào tuần tới, chúng tôi sẽ đón tiếp tất cả các nhà lãnh đạo ASEAN. Và trong số những nhà lãnh đạo đó, chỉ có ba người được mời thực hiện chuyến thăm song phương. Thủ tướng Phạm Minh Chính là một trong ba người đó. Điều này cho thấy Australia đánh giá cao tầm quan trọng của Việt Nam cũng như tầm quan trọng của mối quan hệ song phương mà chúng tôi kỳ vọng sẽ phát triển và được nâng cấp thông qua chuyến thăm sắp tới của Thủ tướng Việt Nam tới Australia.

Đại sứ Australia
Đại sứ Australia tại Việt Nam Andrew Goledzinowski. (Nguồn: VGP)

Có thể khẳng định năm năm 2023 và những tín hiệu tích cực trong năm 2024 sẽ mở ra rất nhiều cơ hội hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới. Đại sứ muốn nhấn mạnh vào những lĩnh vực hợp tác nào?

Mối quan hệ song phương Việt Nam-Australia phát triển trên mọi lĩnh vực, nhưng có 5 lĩnh vực hợp tác đặc biệt sẽ là trọng tâm của chuyến thăm này. Đầu tiên là tăng cường hợp tác về chính trị và chiến lược. Việt Nam và Australia chia sẻ nhiều quan điểm rất giống nhau, như tự cường trong khu vực, tôn trọng luật pháp quốc tế và ủng hộ khu vực tự do và cởi mở.

Thứ hai là hợp tác kinh tế và thương mại. Theo đó, chúng tôi sẽ triển khai một chính sách kinh tế mới dành cho Việt Nam mà hai Thủ tướng sẽ công bố. Chúng tôi hy vọng, chính sách này sẽ thu hút thêm đầu tư của Australia vào Việt Nam.

Lĩnh vực thứ ba là giáo dục. Australia vốn là đối tác quan trọng của Việt Nam. Tôi cho rằng chúng ta có thể làm được nhiều hơn thế. Thủ tướng rất quan tâm đến giáo dục và sẽ tham dự một hội nghị bàn tròn về giáo dục ở Canberra, thu hút sự tham gia của tất cả các trường đại học Australia.

Lĩnh vực thứ tư là chuyển đổi năng lượng và ứng phó với biến đổi khí hậu. Thủ tướng Albanese đã công bố gói hỗ trợ 105 triệu USD hợp tác với Việt Nam để giúp thúc đẩy quá trình chuyển đổi quan trọng này trong chuyến thăm Việt Nam vào năm ngoái. Khi Ngoại trưởng Australia đến thăm Việt Nam năm ngoái, phía Australia cũng công bố khoản tiền bổ sung một khoản 95 triệu USD nhằm tăng cường thích ứng với khí hậu ở khu vực sông Mekong. Hai bên sẽ có nhiều cuộc thảo luận về các vấn đề này.

cuối cùng là lĩnh vực chia sẻ kiến ​​thức, đổi mới sáng tạo và khoa học. Hiện tại, hai nước đang thúc đẩy hợp tác rất nhiều trong lĩnh vực này. Tôi biết rằng, Thủ tướng Phạm Minh Chính dành rất nhiều ưu tiên cho chuyển đổi số. Tôi hy vọng rằng, sẽ có nhiều ý tưởng hợp tác giữa hai quốc gia sẽ được thúc đẩy sau chuyến thăm sắp tới của Thủ tướng.

Đại sứ có vừa đề cập tới kỳ vọng quan hệ song phương sẽ phát triển và được nâng cấp thông qua chuyến thăm sắp tới của Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Australia. Đại sứ có thể phân tích thêm?

Tôi cho rằng việc nâng cấp mối quan hệ song phương lên Đối tác chiến lược toàn diện là hoàn toàn đúng đắn. Trong chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tới Australia vào cuối năm 2022, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Thủ tướng Australia đã tuyên bố ý định hướng tới nâng tầm quan hệ hai nước. Năm ngoái Việt Nam đã nâng cấp quan hệ với ba nước đối tác quan trọng là Hàn Quốc, Nhật Bản và Hoa Kỳ. Tôi tin tưởng rằng hai Thủ tướng sẽ có bước đi quan trọng tiếp theo trong quan hệ giữa Australia và Việt Nam.

Hội nghị cấp cao đặc biệt kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN-Australia là một sự kiện được lãnh đạo hai bên mong đợi. Theo Đại sứ ý nghĩa của hội nghị lần này đối với mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Australia là gì?

Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN-Australia được tổ chức nhằm kỷ niệm 50 năm quan hệ đối tác đối thoại giữa Australia với ASEAN. Australia là quốc gia đầu tiên thiết lập quan hệ đối tác đối thoại với ASEAN và 4 năm trước Australia đã trở thành Đối tác chiến lược toàn diện đầu tiên của ASEAN. Vì vậy, có rất nhiều nội dung để thảo luận trong hội nghị lần này.

Chúng tôi muốn tăng cường hợp tác kinh tế với ASEAN. ASEAN hiện là đối tác thương mại quan trọng lớn thứ hai của chúng tôi, thậm chí hơn cả Hàn Quốc, Nhật Bản và Hoa Kỳ. Do vậy, chúng tôi muốn phát triển dựa trên điều đó và chúng tôi cũng muốn tăng cường hợp tác chiến lược và chính trị trong khu vực.

Nội dung của Hội nghị lần này có những nội dung nào nổi bật, thưa Đại sứ?

Hội nghị lần này sẽ đưa ra một số thông báo quan trọng về hợp tác kinh tế. Ngoài ra, còn có một số sự kiện bên lề quan trọng đang diễn ra ở Melbourne xoay quanh quá trình chuyển đổi năng lượng sạch, hợp tác hàng hải và vai trò lãnh đạo.

Chúng tôi đánh giá cao ASEAN. Chúng ta đang sống trong một khu vực và một thế giới ít an toàn hơn so với trước. ASEAN luôn đóng vai trò cho việc duy trì ổn định và đối thoại. Vì vậy, tại hội nghị lần này, chúng ta sẽ thảo luận về vai trò trung tâm của ASEAN. ASEAN là trung tâm trong chính sách chiến lược khu vực của Australia. Và chúng tôi hy vọng rằng hội nghị cấp cao này sẽ tăng cường hơn nữa vai trò của ASEAN trong việc duy trì ổn định, hòa bình và đối thoại trong khu vực.

Hiện nay, Australia đặt mục tiêu trở thành cường quốc năng lượng tái tạo. Điều này được kỳ vọng nằm trong các chủ đề chính của hội nghị đặc biệt lần này. Liệu Việt Nam có cơ hội hợp tác Australia trên khía cạnh này?

Đây là khía cạnh hợp tác tốt. Chúng ta hiểu rằng nhiên liệu hóa thạch không có tương lai. Đây là lí do vì sao Thủ tướng Việt Nam đưa ra cam kết nổi tiếng về đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Nó không chỉ liên quan tới nỗ lực giải cứu hệ sinh thái chúng ta đang sống, mà còn là việc duy trì cơ hội kinh tế rộng mở cho Việt Nam. Vì nếu Việt Nam không chuyển đổi sang chuỗi cung ứng sạch, sẽ rất khó để bán hàng hóa Việt Nam ra thị trường quốc tế.

Có một vài doanh nghiệp quan trọng của Australia sẽ gặp Thủ tướng trong vài ngày tới để bàn về các cơ hội đầu tư cụ thể. Vì Việt Nam có triển vọng tuyệt vời về năng lượng mặt trời, điện gió ngoài khơi và các nguồn năng lượng tái tạo khác. Nên đây là vấn đề đáng để hai nước cùng hợp tác.

Ngoài ra, thời gian tới hai nước sẽ thúc đẩy hợp tác đất hiếm, chất bán dẫn và công nghiệp công nghệ cao như thế nào, thưa Đại sứ?

Đây là câu hỏi hay và tôi không biết chắc câu trả lời. Song tôi biết rằng theo cơ quan Khảo sát Địa lý của Mỹ, Việt Nam có trữ lượng đất hiếm lớn thứ 2 thế giới. Còn Australia là nước khai thác mỏ và xử lý đất hiếm lớn thứ hai toàn cầu. Chúng tôi có thể cung cấp cho Việt Nam không chỉ về công nghệ để khai thác an toàn mà còn theo cách có lợi cho nền kinh tế và cộng đồng. Chúng tôi cũng có kết nối chuỗi cung ứng với Hàn Quốc và Nhật Bản, vốn sản xuất nhiều pin, chip máy tính. Do vậy tôi cho rằng đây có thể là vấn đề sẽ được đem ra thảo luận.

Có một số công ty Australia nghiêm túc muốn đặt vấn đề cụ thể với Thủ tướng Phạm Minh Chính. Và tôi nghĩ Thủ tướng hiểu rằng đó chính là tương lai. Nếu Việt Nam muốn thành một phần của tương lai, Việt Nam cần bắt đầu từ bây giờ. Và tôi tự tin rằng các bên có thể đưa ra quyết định và nắm bắt cơ hội trong tuần tới.

Chung tay vun đắp quan hệ ASEAN - Australia, tạo xung lực mới cho Đối tác chiến lược Việt Nam - Australia

Chung tay vun đắp quan hệ ASEAN - Australia, tạo xung lực mới cho Đối tác chiến lược Việt Nam - Australia

Chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, giúp tạo xung lực mới cho quan hệ song phương ...

Chuyên gia Thái Lan: ASEAN 'tuổi 57' ở một thế khác đối với Australia

Chuyên gia Thái Lan: ASEAN 'tuổi 57' ở một thế khác đối với Australia

Chuyên gia có nhiều năm nghiên cứu về ASEAN cho rằng Hội nghị cấp cao đặc biệt kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN-Australia tại ...

Niềm hân hoan song phương hòa cùng ‘xuân hội ngộ’ đa phương

Niềm hân hoan song phương hòa cùng ‘xuân hội ngộ’ đa phương

Niềm hân hoan song phương hòa cùng “xuân hội ngộ” đa phương là mạch nguồn xuyên suốt chuyến công du nước ngoài đầu tiên Năm ...

‘Guồng máy’ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Australia

‘Guồng máy’ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Australia

Năm 2024 đánh dấu kỷ niệm 50 năm quan hệ đối tác đối thoại ASEAN-Australia. Mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa ...

Quan hệ Australia-Việt Nam: Những điều tốt đẹp đang đến rất gần…

Quan hệ Australia-Việt Nam: Những điều tốt đẹp đang đến rất gần…

Trước thềm Tết Nguyên đán - kỳ nghỉ lễ quan trọng nhất của Việt Nam, tôi rất vui được chia sẻ với các bạn những ...

Đọc thêm

Nâng cao nhận thức pháp luật trong cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản

Nâng cao nhận thức pháp luật trong cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản

Ngày 28/4 đã diễn ra lễ trao giải 'Cuộc thi tìm hiểu pháp luật Nhật Bản' dành cho người Việt Nam đang sinh sống, lao động và học tập tại ...
Chiến sự Trung Đông: Pháp bàn cách tránh xung đột Hezbollah-Israel

Chiến sự Trung Đông: Pháp bàn cách tránh xung đột Hezbollah-Israel

Ngoại trưởng Pháp xác nhận ông sẽ đưa ra đề xuất với các quan chức Lebanon nhằm xoa dịu căng thẳng giữa Hezbollah và Israel và ngăn chặn xung đột ...
Tỷ phú Ấn Độ dành toàn bộ khối tài sản trị giá 24 triệu USD làm từ thiện để trở thành tu sĩ

Tỷ phú Ấn Độ dành toàn bộ khối tài sản trị giá 24 triệu USD làm từ thiện để trở thành tu sĩ

Cặp vợ chồng tỷ phú ở bang Gujarat đã chính thức từ bỏ mọi tài sản, cắt đứt quan hệ với gia đình và bắt đầu hành trình đi chân ...
Nga là quốc gia đầu tiên trên thế giới xây dựng hệ thống không gian giám sát khu vực Bắc Cực

Nga là quốc gia đầu tiên trên thế giới xây dựng hệ thống không gian giám sát khu vực Bắc Cực

Đài Sputnik đưa tin Nga đã công bố phát triển một hệ thống khí tượng thủy văn trên không gian cho phép quan sát liên tục khu vực Bắc Cực.
Trung Quốc quyết 'mạnh tay' dẹp bỏ vấn nạn bắt nạt học đường

Trung Quốc quyết 'mạnh tay' dẹp bỏ vấn nạn bắt nạt học đường

Nỗ lực dẹp bỏ vấn nạn bắt nạt học đường được thúc đẩy trong bối cảnh Trung Quốc ghi nhận số vụ tự tử gia tăng ở các trường tiểu ...
Thái Lan cải tổ nội các, nhiều vị trí thay đổi

Thái Lan cải tổ nội các, nhiều vị trí thay đổi

Công báo Hoàng gia Royal Gazette của Thái Lan ngày 28/4 công bố nội các mới của Thủ tướng Srettha Thavisin đã được nhà vua Rama X ký phê chuẩn.
Lễ phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài tại Osaka, Nhật Bản

Lễ phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài tại Osaka, Nhật Bản

Chiều 26/4, Lễ phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2024 đã được tổ chức tại Osaka, Nhật Bản.
Đại sứ quán Việt Nam tại Nga tổ chức kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Đại sứ quán Việt Nam tại Nga tổ chức kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Đại sứ quán Việt Nam tại Nga long trọng tổ chức kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng Cộng sản Việt Nam.
Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng tiếp Trưởng Ban công tác Á-Úc thuộc Hội đồng châu Âu

Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng tiếp Trưởng Ban công tác Á-Úc thuộc Hội đồng châu Âu

Ngày 26/4, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã tiếp ông Michal Safianik, Trưởng đoàn Ban công tác Á-Úc (COASI) thuộc Hội đồng châu Âu.
Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt tham dự cuộc họp Quan chức cao cấp ASEAN-Nga lần thứ 20

Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt tham dự cuộc họp Quan chức cao cấp ASEAN-Nga lần thứ 20

Các nước ASEAN đánh giá cao vai trò của Nga và đề nghị Nga phối hợp thúc đẩy hợp tác thực chất, hiệu quả hơn nữa, tương xứng với tầm vóc mối quan hệ.
Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng điện đàm với Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao UAE Ahmed Ali Al Sayegh

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng điện đàm với Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao UAE Ahmed Ali Al Sayegh

Chiều 26/4, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng đã điện đàm với Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao UAE Ahmed Ali Al Sayegh.
Sâu lắng chương trình 'Cùng hát vang bài ca cuộc đời' chào mừng lễ 30/4 và 1/5

Sâu lắng chương trình 'Cùng hát vang bài ca cuộc đời' chào mừng lễ 30/4 và 1/5

Đêm nhạc 'Cùng hát vang bài ca cuộc đời' trình diễn các ca khúc được viết lời bởi PGS.TS Lê Thanh Bình để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả.
Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Văn phòng Kinh tế và văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đã liên hệ với cơ quan chức năng của Đài Loan, sơ bộ xác minh được nhân thân người bị hại.
Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran đã khuyến cáo công dân Việt Nam, nếu không có việc khẩn cấp thì không nên đến Iran, Iraq và Syria.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Ngày 14/4, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng giữa Israel và Iran tiếp tục leo thang.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel khuyến cáo cộng đồng người Việt Nam chủ động thực hiện các biện pháp an ninh, an toàn.
Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam tại các địa bàn liên quan sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân...
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Phiên bản di động