Chung tay vun đắp quan hệ ASEAN - Australia, tạo xung lực mới cho Đối tác chiến lược Việt Nam - Australia

Khải Hằng
Chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, giúp tạo xung lực mới cho quan hệ song phương Việt Nam-Australia, đồng thời góp phần thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Australia... Đại sứ Phạm Hùng Tâm nhấn mạnh trong trả lời phỏng vấn báo Thế Giới & Việt Nam.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Đại sứ Phạm Hùng Tâm
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Australia Anthony Albanese trong chuyến thăm Việt Nam, ngày 4/6/2023. (Nguồn: TTXVN)

Chuyến công tác đầu tiên trong năm mới Giáp Thìn của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm chính thức Australia và tham dự Hội nghị cấp cao kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN-Australia có ý nghĩa như thế nào đối với mối quan hệ song phương Việt Nam-Australia cũng như quan hệ ASEAN-Australia, thưa Đại sứ?

Nhận lời mời của Thủ tướng Anthony Albanese, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và phu nhân sẽ thăm chính thức Australia và tham dự Hội nghị cấp cao Đặc biệt kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN-Australia.

Chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, giúp tạo xung lực mới cho quan hệ song phương Việt Nam-Australia, đồng thời góp phần thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Australia, từ đó đóng góp vào việc triển khai hiệu quả đường lối đối ngoại của Đại hội Đảng lần thứ XIII, coi trọng phát triển quan hệ với khu vực.

Chung tay vun đắp quan hệ ASEAN - Australia, tạo xung lực mới cho Đối tác chiến lược Việt Nam - Australia
Đại sứ Phạm Hùng Tâm. (Nguồn: Đại sứ quán Việt Nam tại Australia)

Trong khuôn khổ thăm song phương, Thủ tướng chính phủ Phạm Minh Chính dự kiến tham dự nhiều hoạt động quan trọng, nổi bật như hội đàm với Thủ tướng nước chủ nhà Anthony Albanese, chứng kiến lễ ký kết, trao đổi văn kiện hợp tác giữa hai nước, chào Toàn quyền David Hurley và gặp gỡ các Lãnh đạo Cấp cao của Australia...Trong lịch trình hoạt động dày đặc của Thủ tướng, còn có các hoạt động như gặp gỡ cán bộ nhân viên Đại sứ quán và cộng đồng người Việt tại Australia, tham dự một số hoạt động quan trọng khác với giới trí thức, doanh nghiệp, các cơ sở đào tạo, viện nghiên cứu tại Australia...

Nhân dịp chuyến thăm của Thủ tướng, dự kiến hai bên sẽ ký và trao đổi nhiều văn kiện hợp tác quan trọng trong các lĩnh vực quốc phòng, năng lượng, thương mại, ngân hàng, tài chính, ngoại giao, giáo dục, tư pháp, khoa học công nghệ… Các kết quả đạt được trong chuyến thăm song phương của người đứng đầu Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục tạo ra những xung lực mạnh mẽ hơn nữa, giúp đưa quan hệ Việt Nam-Australia tiếp tục phát triển lên một tầm cao mới.

Trên bình diện đa phương, trong khuôn khổ dự Hội nghị cấp cao kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN-Australia, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sẽ cùng các nhà lãnh đạo ASEAN và lãnh đạo Australia tham dự phiên họp toàn thể, phiên họp hẹp và một số hoạt động quan trọng bên lề Hội nghị. Thủ tướng sẽ cùng các nhà lãnh đạo ASEAN và Australia thông qua một số văn kiện quan trọng giúp định hướng cho quan hệ ASEAN-Australia tiếp tục phát triển và đi vào chiều sâu trong những năm tới.

Theo Đại sứ, là thành viên tích cực, chủ động trong ASEAN, có quan hệ Đối tác chiến lược ngày càng phát triển sâu rộng với Australia, Việt Nam có thể đóng góp như thế nào trong việc thúc đẩy quan hệ Australia-ASEAN?

Australia là một trong những đối tác lâu đời nhất của ASEAN. Hai bên thiết lập quan hệ đối tác đối thoại năm 1974 và nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược năm 2014, Đối tác chiến lược toàn diện năm 2021. Chính phủ Australia coi trọng quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với ASEAN, trong đó ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN, Tầm nhìn của ASEAN về khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương (AOIP) và các thể chế do ASEAN dẫn dắt như EAS, ARF và ADMM+…

Gần đây, chính phủ Australia đã công bố Chiến lược Kinh tế Đông Nam Á 2040 với nhiều biện pháp và khuyến nghị cụ thể nhằm gia tăng đầu tư và thương mại của Australia với khu vực ASEAN.

Là thành viên tích cực, chủ động trong ASEAN, đồng thời là một trong những đối tác quan trọng của Australia ở khu vực, Việt Nam sẽ tiếp tục thể hiện vai trò nòng cốt trong thúc đẩy quan hệ ASEAN-Australia, trong đó có việc ủng hộ thực hiện hiệu quả các chương trình, dự án hợp tác đã có giữa hai bên, cũng như các tuyên bố, thỏa thuận, sáng kiến liên quan sẽ được thông qua tại Hội nghị lần này.

Việt Nam cũng sẽ tiếp tục đóng góp tích cực ủng hộ tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa ASEAN và Australia cho tương xứng với tầm vóc quan hệ Đối tác chiến lược Toàn diện ASEAN-Australia; thúc đẩy giao lưu nhân dân, hợp tác văn hóa, du lịch, thể thao, lao động, thu hẹp khoảng cách phát triển và ứng phó với biến đổi khí hậu; cũng như hợp tác bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định ở khu vực giữa hai bên. Đây là những lĩnh vực quan trọng tôi cho rằng Việt Nam có thể tiếp tục đóng góp cho mối quan hệ Đối tác chiến lược Toàn diện ASEAN-Australia.

Năm 2023 là dấu mốc quan trọng khi Việt Nam-Australia kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao, là thời điểm vàng để cùng nhìn lại và vạch ra những định hướng phát triển mới. Chắc hẳn chuyến thăm chính thức Australia của Thủ tướng lần này sẽ tiếp tục tạo thêm những xung lực mới cho mối quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Australia phát triển mạnh mẽ hơn nữa, thưa Đại sứ?

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh năm 2023, hai nước vừa kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 5 năm quan hệ Đối tác chiến lược. Hợp tác giữa hai nước ngày càng hiệu quả và đi vào chiều sâu. Tin cậy chính trị ngày càng gia tăng. Các lĩnh vực hợp tác chính trị, an ninh-quốc phòng, kinh tế, giáo dục đào tạo, du lịch, hàng không… chứng kiến những bước phát triển nhanh chóng và tích cực.

Hai nước triển khai hiệu quả Chương trình Hành động 2020-2023 và Chương trình hợp tác kinh tế tăng cường (EEES) tới 2025, đưa hợp tác thương mại trở thành điểm sáng khi trở thành một trong 10 đối tác thương mại hàng đầu của nhau. Australia nằm trong nhóm nước đầu tiên được sinh viên Việt Nam lựa chọn và trong nhóm 15 thị trường gửi khách du lịch hàng đầu của Việt Nam.

Chung tay vun đắp quan hệ ASEAN - Australia, tạo xung lực mới cho Đối tác chiến lược Việt Nam - Australia
Đại sứ Phạm Hùng Tâm trình Thư ủy nhiệm lên Toàn quyền Australia David Hurley. (Nguồn: Đại sứ quán Việt Nam tại Australia)

Australia cũng là một trong những đối tác viện trợ ODA lớn của Việt Nam. Trong thời gian dịch bệnh Covid-19, Australia là nước tài trợ vaccine lớn thứ 2 cho Việt Nam. Hợp tác khoa học-công nghệ ngày càng được quan tâm với việc hai bên tiếp tục triển khai các dự án ưu tiên trong khuôn khổ Aus4Innovation.

Chính phủ Australia hiện nay đang hết sức coi trọng phát triển quan hệ với khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam; coi trọng vị thế và vai trò trung tâm của ASEAN nói chung và của Việt Nam nói riêng. Ngược lại, Việt Nam cũng coi trọng quan hệ với Australia, cũng như vai trò và vị thế của Australia tại khu vực.

Với quyết tâm và thiện chí của cả hai bên, chuyến thăm chính thức Australia lần này của Thủ tướng Chính phủ sẽ góp phần thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa các lĩnh vực hợp tác truyền thống; đồng thời giúp tạo xung lực cho các lĩnh vực hợp tác mới như đổi mới sáng tạo, kinh tế xanh, kinh tế số, chuyển đổi số, chuyển đổi năng lượng sạch, hợp tác trong lĩnh vực môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu.

Những lĩnh vực này vừa là thế mạnh của Australia, vừa phù hợp với nhu cầu và quan tâm của Việt Nam, sẽ là những “luồng gió mới” tiếp tục đưa quan hệ hai nước phát triển ngày càng sâu rộng.

Những văn kiện, thỏa thuận quan trọng hai bên đạt được trong chuyến thăm này sẽ đưa quan hệ Việt Nam-Australia lên tầm cao mới, giúp hiện thực hóa ý định nâng cấp quan hệ song phương lên tầm Đối tác chiến lược toàn diện đã được Lãnh đạo hai nước công bố trước đây.

Xin trân trọng cảm ơn Đại sứ!

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn gặp Đồng Bộ trưởng Ngoại giao Australia Tim Watts

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn gặp Đồng Bộ trưởng Ngoại giao Australia Tim Watts

Sáng 1/2 (giờ Bỉ), nhân dịp tham dự Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-EU lần thứ 24 và Diễn đàn Bộ trưởng Ấn Độ ...

Quan hệ Australia-Việt Nam: Những điều tốt đẹp đang đến rất gần…

Quan hệ Australia-Việt Nam: Những điều tốt đẹp đang đến rất gần…

Trước thềm Tết Nguyên đán - kỳ nghỉ lễ quan trọng nhất của Việt Nam, tôi rất vui được chia sẻ với các bạn những ...

Đại sứ Phạm Hùng Tâm trình Thư ủy nhiệm lên Toàn quyền Australia David Hurley

Đại sứ Phạm Hùng Tâm trình Thư ủy nhiệm lên Toàn quyền Australia David Hurley

Toàn quyền Australia tin tưởng Đại sứ Phạm Hùng Tâm sẽ có nhiều đóng góp tích cực đối với việc mở rộng và làm sâu ...

Nguyên Đại sứ Australia John McCarthy: Việt Nam trải qua chặng đường dài đầy tự hào

Nguyên Đại sứ Australia John McCarthy: Việt Nam trải qua chặng đường dài đầy tự hào

Ông John McCarthy, nguyên Đại sứ Australia tại Việt Nam (1981-1983) chia sẻ với TG&VN cảm nhận về hành trình dài với nhiều thay đổi ...

Thủ đô Hà Nội và bang New South Wales, Australia còn nhiều dư địa hợp tác

Thủ đô Hà Nội và bang New South Wales, Australia còn nhiều dư địa hợp tác

Hà Nội luôn đi đầu trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác với các bang và thành phố của Australia nói chung, cũng như ...

Đọc thêm

Vận mệnh đảo ngược, điều phi thường đang diễn ra, hãy quên Đức hay những ‘ông lớn’ khác đi, đây mới là nơi châu Âu có thể ‘nương tựa’

Vận mệnh đảo ngược, điều phi thường đang diễn ra, hãy quên Đức hay những ‘ông lớn’ khác đi, đây mới là nơi châu Âu có thể ‘nương tựa’

Đức, nền kinh tế lớn nhất châu Âu, đang kéo vận mệnh của khu vực đi xuống, trong khi các quốc gia phía Nam đang trở thành người dẫn đầu ...
Lưu ý cách đăng ký thi lớp 10 năm 2024 tại TP. Hồ Chí Minh

Lưu ý cách đăng ký thi lớp 10 năm 2024 tại TP. Hồ Chí Minh

15h ngày hôm nay (3/5), Sở GD&ĐT TP. Hồ Chí Minh sẽ mở cổng đăng ký dự thi vào lớp 10.
iPhone 16 tiếp tục lộ diện kích thước màn hình

iPhone 16 tiếp tục lộ diện kích thước màn hình

Kích thước màn hình iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max sẽ được gia tăng lên lần lượt 6,3 inch và 6,9 inch.
Giá heo hơi hôm nay 3/5: Giá heo hơi miền Nam dịch chuyển nhẹ, thấp nhất 63.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay 3/5: Giá heo hơi miền Nam dịch chuyển nhẹ, thấp nhất 63.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay 3/5 ở khu vực miền Nam tăng rải rác một vài nơi, dao động trong khoảng 60.000 - 63.000 đồng/kg.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 3/5: Yen Nhật thoát đáy 34 năm, nhờ đâu?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 3/5: Yen Nhật thoát đáy 34 năm, nhờ đâu?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 3/5 ghi nhận đồng USD tiếp đà giảm, Yen Nhật biến động mạnh.
Sao Việt: Hồ Ngọc Hà thần thái sang chảnh

Sao Việt: Hồ Ngọc Hà thần thái sang chảnh

Hoa hậu Mai Phương Thúy đăng ảnh xinh đẹp, cuốn hút; ca sĩ Hồ Ngọc Hà thần thái sang chảnh.
Điều ẩn sau khủng hoảng ở Trung Đông và xung đột Israel-Iran

Điều ẩn sau khủng hoảng ở Trung Đông và xung đột Israel-Iran

Trung Đông chồng chất mâu thuẫn, kéo dài từ lịch sử đến đương đại, hiện vẫn chưa thấy lối thoát. Tình hình ngày càng khó kiểm soát.
Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Sau những sóng gió, tình thân láng giềng giữa Iran và Pakistan đang nồng ấm trở lại.
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Phao cứu sinh của Mỹ giúp Ukraine đi được bao xa?

Phao cứu sinh của Mỹ giúp Ukraine đi được bao xa?

Gói viện trợ mới nhất của Mỹ cho Ukraine sẽ không đủ để tạo ra bước ngoặt lớn khi Kiev phải đối mặt với muôn vàn khó khăn.
Ngày 30/4/1975: Dấu mốc huy hoàng của lịch sử Việt Nam, biểu tượng cổ vũ thế giới

Ngày 30/4/1975: Dấu mốc huy hoàng của lịch sử Việt Nam, biểu tượng cổ vũ thế giới

Ngày 30/4/1975 không chỉ là dấu mốc huy hoàng trong lịch sử dân tộc Việt Nam mà còn là biểu tượng cổ vũ các dân tộc dũng cảm đấu tranh.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Phiên bản di động